Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Bắc Giang không hủy kết quả thi của thí sinh quay clip
- Củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
- Chủ tịch hội đồng thi Đồi Ngô sẽ bị cách chức
- Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục 2011
- Đề nghị cách chức chủ tịch hội đồng thi Đồi Ngô
- Trường THPT dân lập Đồi Ngô đỗ tốt nghiệp 78,39%
- Số "đẹp" mà không vui?
- Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đứng ở đâu?
- Hiệu quả tích cực từ mô hình Tổ quản lý GD HS
- Xin đừng bỏ thi tốt nghiệp THPT
Bắc Giang không hủy kết quả thi của thí sinh quay clip Posted: 18 Jun 2012 07:58 AM PDT Theo kết quả xác minh, những sai phạm cơ bản của Hội đồng coi thi THPT Dân lập Đồi Ngô đó là: Đối với lãnh đạo Hội đồng coi thi: Buông lỏng công tác quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc điều hành, giám sát diễn biến kỳ thi, không phát hiện được những tiêu cực ở Hội đồng coi thi trong quá trình điều hành thi. Đã để cho một số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường sở tại để lấy đề thi, giải bài, đưa bài giải vào một số phòng thi ở 2 môn Hóa học và Toán vi phạm Quy chế thi, tạo ra dư luận không tốt trong kỳ thi, gây hậu quả nghiêm trọng.
Đối với thư ký Hội đồng (thư ký sở tại) là người đưa và thu tài liệu ở một số phòng thi của thí sinh, trong đó có phòng thi số 8 (môn Hóa học, Toán) vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Đối với giám thị coi thi: Hướng dẫn thí sinh thực hiện quy chế thi không đạt hiệu quả, nên một bộ phận thí sinh chưa thực hiện đầy đủ các quy định của kỳ thi, kiểm tra, giám sát phòng thi thiếu chặt chẽ, không cương quyết xử lí thí sinh vi phạm Quy chế, không báo với lãnh đạo Hội đồng về những tiêu cực đã xẩy ra trong diễn biến kỳ thi, do đó chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhân viên phục vụ: tự ý đi vào trong khu vực phòng thi ném bài cho thí sinh, vi phạm quy chế thi. Đối với thanh tra giám sát thì chưa tuân thủ đầy đủ quy trình thanh tra, giám sát, thiếu trách nhiệm về việc giám sát hoạt động của Hội đồng coi thi, không phát hiện được những tiêu cực trong diễn biến kỳ thi. Như vậy chưa hoàn thành nhiệm vụ. Lực lượng bảo vệ còn để một số người của Trường THPT dân lập Đồi Ngô (không thuộc hội đồng coi thi) ở trong khu vực thi tại thời điểm diễn ra các môn thi. Như vậy chưa hoàn thành nhiệm vụ. Một số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đã có mặt tại trường (khi không được phân công nhiệm vụ) vào thời điểm thi có hành động lên khu vực phòng thi, tham gia vào việc giải bài thi và chuyển bài phòng thi, vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Cụ thể là, ông Đào Văn Mộc, Phó Chủ tịch hội đồng coi thi - Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đồi Ngô đã để cho một số cán bộ, giáo viên nhân viên, trong trường vi phạm quy chế thi. Ông Nguyễn Đăng Chính – nhân viên phục vụ thi, là nhân viên văn thư của nhà trường đã lấy đề thi các môn Hóa học, Toán từ thí sinh. Sau khi lấy được đề thi, ông Chính đem về phòng làm việc của cá nhân trong trường, viết lại đề thi, nhờ ông Đinh Văn Đạt giải môn Hóa, bà Nguyễn Thị Ngân giải môn Toán (là giáo viên của trường). Tiếp đó, ông Chính lấy bài giải từ ông Đạt, bà Ngân sao ra một số bản và nhờ ông Nguyễn Văn Dũng (là kế toán của trường), bà Nguyễn Thị Kim Thoa nhân viên phục vụ của hội đồng coi thi, bà Lê Thị Hải (là giáo viên của trường) mang bài giải lên phòng thi. Bà Hải là người trực tiếp thu lại tài liệu đã sử dụng của thí sinh. Như vậy, những ông bà nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Kết quả xác minh cũng khẳng đinh một số bộ phận ở một số phòng thi còn mang, nhận và sử dụng tài liệu, trao đổi và quay cóp lẫn nhau, có thí sinh mang thiết bị điện tử trái quy định vào phòng thi, do đó các thí sinh này vi phạm quy chế thi. Về hướng xử lý kỷ luật, Sở GD-ĐT Bắc Giang kiến nghị áp dụng hình thức đối với cán bộ, công chức, việc chức vi phạm cụ thể như sau: "cách chức" đối với ông Nguyễn Đức Đôn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, Chủ tịch Hội đồng coi thi, "cảnh cáo" đối với 21 giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt là giám thị coi thi và 2 ông thanh tra tại hội đồng coi thi là Nguyễn Anh Huy, giáo viên Trường THPT Sơn Động số 2 và Đàm Đức Kinh, giáo viên Trường THPT Lục Ngạn số 4, "khiển trách" đối với ông Bùi Quang Nghĩa - Tổ trưởng tổ Toán Trường THPT Lục Ngạn số 2, Phó chủ tịch Hội đồng coi thi và 7 giáo viên Trường THPT Lục Ngạn số 2 là giám thị trường coi thi. Đối với người lao động thì "không công nhận" chức vụ quản lý đối với ông Đào Văn Mộc - Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đồi Ngô và ông Trần Đỗ Hoàng - Phó hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đồi Ngô. Sa thải với các ông bà Lê Thị Hải, Nguyễn Thị Kim Thoa, Đinh Văn Đạt, Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Đăng Chính, Nguyễn Văn Dũng là những giáo viên, nhân viên của Trường THPT dân lập Đồi Ngô đã vi phạm nghiêm trọng Quy chế thi. "Khiển trách" đối với các ông Đỗ Minh Diễn, Nguyễn Văn Song nhân viên bảo vệ đã vi phạm Quy chế thi. Xử phạt vi phạm hành chính trong giáo dục bằng cách phạt tiền đối vớ bà Lê Thị Hải và bà Nguyễn Thị Kim Thoa là giáo viên của Trường THPT dân lập Đồi Ngô. Giao cho ông Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang tổ chức thực hiện. Đối với thí sinh dự thi: việc vi phạm quy chế thi của thí sinh, nguyên nhân được xác định là do giám thị coi thi buông lỏng, nên không hủy kết quả thi của thí sinh mà xử lý hủy phần giống nhau trong bài thi của thí sinh. Với thí sinh quay video clip trong phòng thi là để phản ánh hiện tượng tiêu cực trong phòng thi, kỳ thi. Hành động này được coi là một trong những tình tiết giảm nhẹ nên không hủy kết quả này của thí sinh. Trao đổi thêm với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bảy – Trưởng phòng PA83 Bắc Giang cho biết: "Do các clip được cung cấp nhỏ giọt nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên theo điều tra thì vụ việc này chưa có dấu hiệu vi phạm pháp luật". Theo tìm hiểu của chúng tôi thì thí sinh Đ.N.S., người quay clip ở phòng thi số 8 có tổng điểm các môn thi là 31 điểm (chưa tính điểm cộng nghề là 1,5 điểm). Với kết quả này, S. đã đỗ kì thi tốt nghiệp THPT năm nay. N.H. Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-608382/bac-giang-khong-huy-ket-qua-thi-cua-thi-sinh-quay-clip.htm |
Củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Posted: 18 Jun 2012 07:58 AM PDT (GDTĐ)- Sáng nay (18/6), Hội nghị giao ban GD Vùng I đã diễn ra tại tỉnh Phú Thọ do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì. Dự hội nghị còn có ông Hà Kế San, phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, lãnh đạo CĐGDVN, các vụ, cục chức năng Bộ GD-ĐT, 15 Sở GD-ĐT trong vùng. Những kết quả quan trọng Với cương vị trưởng Vùng I, GĐ Sở GD-ĐT Điện Biên Lê Văn Qúy cho biết: Toàn vùng có 9195 trường, tăng thêm 187 trường so với năm trước. Trong đó riêng MN có 2807, tăng 125 trường. Các tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng, hiện đại hóa hệ thống trường THPT chuyên. Tính đến hết tháng 5 năm 2012, Vùng I có 2567/9302 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia (chiếm 25,37%), tăng 353 trường so với năm học trước. Trong đó, tỷ lệ trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia tăng cao nhất: 1271/3166, chiếm 40.15%. Bắc Giang và Thái Nguyên có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên 50%. Các tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp khắc phục tình trạng ngồi nhầm lớp, chỉ đạo các cơ sở GD tăng cường sử dụng TBDH; Đẩy mạnh việc bồi dưỡng đội ngũ GV, tập trung vào ĐMPP dạy học. Nhiều đơn vị quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện, phấn đấu giảm tối đa tỷ lệ HS học yếu kém, nâng tỷ lệ khá, giỏi bằng cách đẩy mạnh công tác phụ đạo. Nhờ thế, năm qua tổng số HS bỏ học trong vùng là 10.072 em, chiếm 0,52% (Giảm 0,02% so với năm học trước). Tiêu biểu, một số tỉnh có tỷ lệ HS bỏ học giảm nhiều như Phú Thọ, Điện Biên, Thái Nguyên. 12/15 tỉnh có số HS bỏ học giảm. Các Sở đã có nhiều biện pháp, thực hiện tốt các chính sách nhằm động viên, khuyến khích HS dân tộc đến trường, góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện, phổ cập GD tiểu học, THCS, xóa mù chữ, nâng cao dân trí và phát triển nguồn nhân lực cho địa phương. GDMN tích cực triển khai thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, tiếp tục triển khai Chương trình mới, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, lộ trình đến năm 2015 đạt chuẩn phổ cập mẫu giáo 05 tuổi. Giáo dục phổ thông: Ở cấp TH, HS được xếp loại giỏi môn Toán chiếm 36.95% (tăng 1,36% so với năm học trước)còn môn Tiếng Việt, là 26,34% (tăng 3,47% so với năm học trước). Tỷ lệ HS THCS xếp loại học lực giỏi chiếm 6,38% (tăng 1,64% so với năm học trước). Trong đó, một số tỉnh đã nâng được tỉ lệ HSG như Điện Biên (tăng 2,11%). Thái Nguyên (tăng 2,16%), Lạng Sơn (tăng 1,58%). HS học lực yếu và kém chiếm 6.25% (giảm 0,47% so với năm học trước). Tỷ lệ HS THPT học lực giỏi chiếm 2,57% (tăng 0,79% so với năm học trước). Một số tỉnh tỷ lệ HSG đạt trên 5%: Phú Thọ, Quảng Ninh; trên 3%: Điện Biên, Thái Nguyên, Lào Cai. Các tỉnh đều có tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi tăng so với năm học trước, tăng trên 1%: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng Ninh.
Hiệu quả GD-ĐT trong Vùng I được nâng cao thể hiện qua kết quả thi tốt nghiệp THPT và GDTX. Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2012 đã được nâng cao đáng kể, phản ánh sự quyết tâm, nỗ lực cố gắng của các Sở. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT các tỉnh đều tăng so với năm học trước. Trong đó, dẫn đầu là tỉnh Phú Thọ 99,21% (THPT). Là Vùng còn nhiều khó khăn nhưng bên cạnh công tác GD đại trà, việc đào tạo mũi nhọn được chú trọng. 15/15 tỉnh đều có HS đoạt giải. Toàn Vùng có 353 HS đoạt giải (5 giải nhất, 38 giải nhì, 125 giải ba và 185 giải khuyến khích). Đây là một sự nỗ lực rất lớn trong công tác chỉ đạo của các Sở trong Vùng về công tác phát hiện và bồi dưỡng HSG. Các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên là những tỉnh đoạt trên 50 giải. Các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang đoạt trên 40 giải. Tỉnh Hòa Bình trên 30 giải. Đặc biệt tỉnh Sơn La năm nay có HSG dự thi Vật lý Olympic châu Á- Thái Bình Dương. Những kiến nghị, đề xuất Theo kế hoạch, năm 2012 tỉnh Điện Biên sẽ chia tách và thành lập mới 01 huyện nên cần phải thành lập mới 01 trường Phổ thông DTNT, 01 trung tâm GDTX và một trường THPT tại huyện này. Vì vậy, mong muốn Bộ xem xét bổ sung danh mục đầu tư xây dựng mới 01 trường phổ thông Dân tộc nội trú vào Đề án Củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông DTNT giai đoạn 2011-2015 và hỗ trợ chương trình mục tiêu để xây dựng trường THPT. Đồng thời, mong muốn Bộ hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng công trình trường THPT chất lượng cao Lương Thế Vinh, tiếp tục giao chỉ tiêu đào tạo SV ĐH hệ chính quy, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Tỉnh Điên Biên và tạo điều kiện cho tỉnh Điện Biên được thành lập trường ĐH Điện Biên.
Sở Giáo GD-ĐT Yên Bái: Đề nghị Bộ bổ sung nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để giúp tỉnh Yên Bái xây dựng nhà công vụ cho GV. Vì đến thời điểm hiện tại Yên Bái mới thực hiện được 50% số phòng học và 26% số phòng công vụ. Cho phép Đại học Thái Nguyên xây dựng phân hiệu tại tỉnh Yên Bái trong năm 2012…vv. Tại Hội nghị giao ban Vùng I, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu: Năm học vừa qua vùng I được Chính phủ phê duyệt Đề án Củng cố, phát triển hệ thống trường PTDTNT và PTDTBT. Các tỉnh thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách ưu tiên cho GD vùng dân tộc, HS dân tộc…vv, từng bước đáp ứng yêu cầu của GD dân tộc, đào tạo nguồn nhân lực cho miền núi, vùng dân tộc, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Đồng thời, đã triển khai nhiều Đề án quan trọng như: Đề án Ngoại ngữ, PCMN 5 tuổi. Năm học 2011-2012 cũng là năm kết thúc chương trình KCH trường, lớp học bằng nguồn trái phiếu Chính phủ và là năm thứ 4 triển khai phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực"; Bộ và Công đoàn ngành cũng đang chuẩn bị tổng kết cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". 'Tôi rất mừng vì các tỉnh trong vùng đã triển khai nhiệm vụ năm học của Bộ đề ra với nhiều cố gắng. Về thi tốt nghiệp, Bộ đang có hướng đổi mới dần. Tôi chúc mừng Sơn La có HSG dự thi quốc tế, hy vọng em HS này đạt giải trong kỳ thi sắp tới. Về triển khai xây dựng hệ thống trường chuyên, Bộ đang trình Chính phủ hỗ trợ một số tỉnh miền núi khó khăn. Đề nghị các tỉnh triển khai kế hoạch năm học mới như: PCMN 5 tuổi, Đề án Ngoại ngữ, phát triển trường chuyên…vv ", Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.
Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201206/Cung-co-va-nang-cao-chat-luong-giao-duc-toan-dien-1961891/ |
Chủ tịch hội đồng thi Đồi Ngô sẽ bị cách chức Posted: 18 Jun 2012 07:58 AM PDT - Chiều 18/6 Sở GD-ĐT Bắc Giang đã có thông báo kết quả giải quyết tố cáo tiêu Thông báo nêu rõ, lãnh đạo Hội đồng coi thi: Buông lỏng công tác quản lý, thiếu Đã để cho một số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường sở tại để lấy đề thi, Căn cứ Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày Đối với người lao động: kiến nghị áp dụng khoản 4 điều 18 Thông tư số Kiến nghị áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 84 của Bộ luật lao động năm 1994 sửa Kiến nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 84 Bộ Luật lao động năm 1994 sửa đổi, bổ Xử phạt vi phạm hành chính: Kiến nghị áp dụng điểm b khoản 3 Điều 12 Nghị định Đối với thí sinh dự thi: việc vi phạm quy chế thi của thí sinh, nguyên nhân được Với thí sinh quay video clip trong phòng thi là để phản ánh hiện tượng tiêu cực
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/76968/chu-tich-hoi-dong-thi-doi-ngo-se-bi-cach-chuc.html |
Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục 2011 Posted: 18 Jun 2012 07:57 AM PDT
Đối với giáo dục phổ thông, phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học là 99%, trung học cơ sở là 95% và 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn trung học phổ thông và tương đương; có 70% trẻ em khuyết tật được đi học.
Đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, sẽ điều chỉnh cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo, phấn đấu đến 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề nghiệp và đại học đạt khoảng 70%; tỷ lệ sinh viên tất cả các hệ đào tạo trên một vạn dân vào khoảng 350 – 400.
Giáo dục thường xuyên cũng được phát triển tạo cơ hội cho mọi người có thể học tập suốt đời, bước đầu hình thành xã hội học tập.
Để đạt được các mục tiêu chiến lược cần thực hiện tốt 8 giải pháp, trong đó các giải pháp đổi mới quản lý giáo dục là giải pháp đột phá và giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là giải pháp then chốt.
Giám sát xã hội đối với chất lượng và hiệu quả giáo dục
Một trong các nội dung đổi mới quản lý giáo dục là bảo đảm dân chủ hóa trong giáo dục. Thực hiện cơ chế người học tham gia đánh giá người dạy, giáo viên và giảng viên tham gia đánh giá cán bộ quản lý…
Bên cạnh đó, phân loại chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học theo các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia, các cơ sở giáo dục chưa đạt chuẩn phải có lộ trình để tiến tới đạt chuẩn.
Tập trung vào quản lý chất lượng giáo dục, thực hiện giám sát xã hội đối với chất lượng và hiệu quả giáo dục; xây dựng hệ thống kiểm định độc lập về chất lượng giáo dục, thực hiện kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục của các cấp học, trình độ đào tạo và kiểm định các chương trình giáo dục nghề nghiệp, đại học.
Đến 2020 có 25% giảng viên đại học và 8% giảng viên cao đẳng là tiến sỹ
Chiến lược nêu rõ, chuẩn hóa trong đào tạo, tuyển chọn, sử dụng và đánh giá nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, chú trọng nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tác phong và tư cách của đội ngũ nhà giáo để làm gương cho học sinh, sinh viên.
Tiếp tục đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhà giáo để đến năm 2020, 100% giáo viên mầm non và phổ thông đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó 60% giáo viên mầm non, 10% giáo viên tiểu học, 88% giáo viên trung học cơ sở và 16,6% giáo viên trung học phổ thông đạt trình độ đào tạo trên chuẩn; 38,5% giáo viên trung cấp chuyên nghiệp, 60% giảng viên cao đẳng và 100% giảng viên đại học đạt trình độ thạc sỹ trở lên; 100% giảng viên đại học và cao đẳng sử dụng thành thạo một ngoại ngữ.
Thực hiện đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sỹ cho các trường đại học, cao đẳng với phương án kết hợp đào tạo trong và ngoài nước để đến năm 2020 có 25% giảng viên đại học và 8% giảng viên cao đẳng là tiến sỹ.
Thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa từ sau năm 2015
Trên cơ sở đánh giá chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tham khảo chương trình tiên tiến của các nước, thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa từ sau năm 2015 theo định hướng phát triển năng lực học sinh, vừa đảm bảo tính thống nhất trong toàn quốc, vừa phù hợp với đặc thù mỗi địa phương. Chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, pháp luật, thể chất, quốc phòng – an ninh và các giá trị văn hóa truyền thống; giáo dục kỹ năng sống, giáo dục lao động và hướng nghiệp học sinh phổ thông.
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học.
Định kỳ đánh giá chất lượng học tập của học sinh
Đến năm 2020, 90% trường tiểu học và 50% trường trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, khách quan và công bằng; kết hợp kết quả kiểm tra đánh giá trong quá trình giáo dục với kết quả thi.
Thực hiện định kỳ đánh giá về chất lượng học tập của học sinh phổ thông nhằm xác định mặt bằng chất lượng và làm căn cứ đề xuát chính sách nâng cao chất lượng giáo dục của các địa phương và cả nước.
Chinhphu.vn
Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-608403/thu-tuong-phe-duyet-chien-luoc-phat-trien-giao-duc-2011-2020.htm |
Đề nghị cách chức chủ tịch hội đồng thi Đồi Ngô Posted: 18 Jun 2012 07:57 AM PDT Đề nghị cách chức chủ tịch hội đồng thi Đồi Ngô * Thí sinh quay clip đỗ tốt nghiệp loại trung bình TTO – Sở GD-ĐT Bắc Giang vừa có kết luận thanh tra đối với vụ tiêu cực ở hội đồng coi thi Trường THPT Đồi Ngô (Bắc Giang). Theo kết luận này, một số cán bộ, giáo viên, nhân viên đã vi phạm quy chế.
Một cảnh trong clip quay giờ thi môn địa tại phòng thi số 8 Trường THPT dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang: một thí sinh thản nhiên quay xuống chép bài của bạn Ông Nguyễn Đăng Chính, nhân viên của trường, đi lấy đề thi giao cho các giáo viên là ông Đinh Văn Đạt (môn hóa) và bà Nguyễn Thị Ngân (môn toán) giải bài. Sau đó, ông Chính nhờ ông Nguyễn Văn Dũng, kế toán của trường, sao nhiều bản để bà Nguyễn Kim Thoa (nhân viên) và bà Lê Thị Hải (giáo viên của trường) mang lên phòng thi. Bà Hải là người trực tiếp thu tài liệu đã sử dụng của thí sinh. Thanh tra Sở GD-ĐT trên cơ sở điều tra vụ việc đã đề nghị cách chức đối với ông Nguyễn Đức Đôn, hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, chủ tịch hội đồng coi thi Đồi Ngô; cảnh cáo đối với 21 giáo viên là giám thị coi thi và 2 thanh tra tại hội đồng coi thi này; kiến nghị không công nhận chức vụ quản lý đối với ông Đào Văn Mộc, hiệu trưởng Trường THPT DL Đồi Ngô, đồng thời là phó chủ tịch hội đồng coi thi, đã để một số cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm quy chế. Ông Trần Đỗ Hoàng, phó hiệu trưởng Trường THPT DL Đồi Ngô, kiến nghị sa thải đối với các ông bà Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Đăng Chính, Lê Thị Hải, Nguyễn Thị Kim Thoa, Đinh Văn Đạt, Nguyễn Văn Dũng. Quan điểm của thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang là vi phạm của thí sinh, nguyên nhân được xác định là do giám thị buông lỏng, nên không hủy kết quả thi của thí sinh mà xử lý hủy phần giống nhau trong bài của thí sinh. "Đối với thí sinh quay clip trong phòng thi để phản ánh hiện tượng tiêu cực trong phòng thi, hành động này được coi là một tình tiết giảm nhẹ nên không hủy kết quả thi của thí sinh này"- kết luận thanh tra ghi rõ. Theo kết luận thanh tra, các khâu liên quan đến "dây chuyền tuồn đề, giải bài, ném bài" được xác định, nhưng lại chỉ xác định ở môn thi hóa và toán. Trong khi đó, các clip do thầy giáo Nguyễn Danh Ngọc cung cấp cho thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang và Công an Lục Nam có cả hình ảnh tiêu cực của các môn thi văn, sử, địa, tiếng Anh. Việc giải bài như miêu tả trong kết luận thanh tra là việc vi phạm có tổ chức, sắp đặt từ trước, nghiêm trọng nhất là việc nhân viên dễ dàng lấy đề thi mang ra ngoài nhưng chưa được đề cập rõ ở kết luận này. VĨNH HÀ Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/497525/De-nghi-cach-chuc-chu-tich-hoi-dong-thi-Doi-Ngo.html |
Trường THPT dân lập Đồi Ngô đỗ tốt nghiệp 78,39% Posted: 18 Jun 2012 07:56 AM PDT (TNO) Theo thông tin từ Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Sở GD-ĐT Bắc Giang, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2012 của tỉnh này ở hệ giáo dục phổ thông là 99,04%.Đáng chú ý, Trường THPT dân lập Đồi Ngô (H.Lục Nam, Bắc Giang) là trường có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất toàn tỉnh với tỷ lệ 78,39%. Có tới 24 trường THPT có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100% như: THPT Chuyên Bắc Giang, Ngô Sĩ Liên, Lạng Giang số 1, Yên Dũng số 1, Yên Dũng số 2, Việt Yên số 1, Hiệp Hoà số 1… Ở hệ giáo dục thường xuyên, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 99,01%, không có thí sinh đỗ tốt nghiệp loại giỏi, và loại khá có 51 thí sinh (chiếm 2,66%). Cũng theo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, qua chấm thi, không phát hiện bài thi nào vi phạm quy chế đến mức phải huỷ bài thi. Tuệ Nguyễn
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20120617/truong-thpt-dan-lap-doi-ngo-do-tot-nghiep-78-39.aspx |
Posted: 18 Jun 2012 07:55 AM PDT Các tỉnh thành công bố kết quả thi tốt nghiệp: Số “đẹp” mà không vui? TTO – Các tỉnh thành vừa công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2012 với tỷ lệ đậu tốt nghiệp ở hầu hết địa phương hơn 98%. Một con số “đẹp”! Nhưng đông đảo bạn đọc lại tỏ ra vui ít lo nhiều. TTO trích đăng những chia sẻ, băn khoăn… Học sinh Trường THPT Nguyễn An Ninh, quận 10, TP.HCM xem điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2012 vừa được công bố chiều 16-6 – Ảnh: MINH ĐỨC Thi cử liệu có đánh giá được gì? Mấy ngày ngay đọc nhiều bài báo về tiêu cực thi cử, thấy nhức đầu quá. Tôi dám chắc còn nhiều kì thi ở khắp nơi trên đất nước này đầy tiêu cực. Chỉ là không thấy, không nghe, không biết mà thôi! Thi tốt nghiệp nghiêm túc, chúng ta làm gì với những học sinh không đỗ tốt nghiệp? Thả cửa, 100% học sinh đỗ tú tài, các tú tài này sẽ làm được gì cho bản thân, chưa nói đến làm gì cho gia đình và xã hội? Tốt nghiệp, cái mức cuối cùng của 12 năm học thực ra phản ánh quá trình đào tạo 12 năm. Tại sao học sinh phải luôn mong giám thị coi dễ? Có khi nào mọi người nghĩ “phải làm sao cho học sinh thôi nghĩ đến chuyện khó dễ của giám thị, chuyện lật tài liệu khi thi cử”? Nói thật, coi thi nghiêm túc khổ ghê gớm. Với 24 thí sinh ngồi trong phòng, nếu chúng có ý định lật tài liệu thì sẽ luôn quan sát giám thị, để thi cử nghiêm túc giám thị phải đảo mắt quan sát liên tục, hết ngó thí sinh khả nghi này đến thí sinh khả nghi khác, khi đã khả nghi rồi thì phải đi đến đó để quan sát. Rồi có khi phải đến nơi nhắc nhở, bởi vì không thể liên tục nhắc nhở làm ảnh hưởng cả phòng thi. Tôi sợ nhất là đi coi thi tốt nghiệp. Dậy sớm, đến trường nghe chủ tịch hội đồng hăm dọa “sai là cắt thi đua”. Coi thi tập trung thì bị học sinh ghét, ra đường bị chửi là ác. Coi thi dễ cho thí sinh một chút thì bị cả xã hội lên án. Mỗi người, hãy tự vấn lương tâm mình, có bao giờ các vị đã dạy dỗ con em mình luôn nghiêm túc đàng hoàng khi học hành thi cử chưa? Nếu các vị đã làm vậy thì lỗi coi thi không nghiêm túc là hoàn toàn thuộc về giám thị chúng tôi. Nếu các vị từng có ý độ hối lộ giám thị như nộp tiền bồi dưỡng hội đồng coi thi để giám thị coi nhẹ nhàng hơn, không nhắc nhở con em mình nghiêm túc thì xin lỗi, các vị chả có tư cách gì để trách móc những người coi thi cả. Giám thị coi thi không nghiêm túc, chỉ một số ít bị ràng buộc bởi quyền lợi nào đó, còn lại là bị cuốn theo, khó mà một mình xoay chuyển được tình thế. Quay lại việc giáo dục, các vị nhắc nhở con em mình về lòng tự trọng đầy đủ chưa? Tôi từng xem một bộ phim, một cô bé với tấm lòng nhân từ luôn muốn giúp đỡ gia đình nọ. Lần thứ nhất gia đình ấy miễn cưỡng nhận tấm lòng của cô ấy nhưng đến lần thứ hai họ xin lỗi không nhận, họ nói “chúng tôi không phải là người ăn xin, chúng tôi có thể tự lo cho cuộc sống của mình, chúng tôi có lòng tự trọng của chúng tôi”. Cô bé về nhà khóc với mẹ và hỏi tự trọng là gì, mẹ cô bé bảo “Tự trọng là thứ mà khi có nó ta có thể sống ngẩng cao đầu”. Vậy đấy! Rất nhiều phụ huynh học sinh vui vẻ khi nói rằng con mình học kém nhưng không biết sao thi cử luôn điểm cao. Điểm đó ở đâu? Không phải đó là copy hay sao? Không phải là thiếu tự trọng đó sao? Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cả nhà trường và gia đình chưa giáo dục cho học sinh tính tự lực tự cường, tính tự trọng thì sau này có mất bao nhiêu công sức cũng chưa chắc giải quyết được hậu quả! Tiêu cực giáo dục hay ngành nào khác theo tôi nghĩ điều đó bắt nguồn từ chính suy nghĩ tiêu cực hằng ngày của xã hội chúng ta. Muốn thay đổi con trẻ hãy thay đổi người lớn! PHU YEN Giáo dục thành tích Tại sao các trường lại thi đua nhau về thành tích? Có phải chỉ để làm tăng thêm giá trị của trường, hay của một vài cá nhân nào đó, mà không hề nghĩ đến những ảnh hưởng cả một thế hệ tương lai của đất nước? Ngay cả việc dạy thêm, học thêm ngành giáo dục cũng không quản lý nổi. Các em học sinh cấp một, cấp hai, cấp ba phải gồng mình học suốt từ 6 -8g tối quên cả tuổi thơ. Vậy mà đến kỳ thi vẫn không sử dụng được kiến thức mình đã học, mà phải nhờ đến sự lươn lẹo của bệnh thành tích mới vượt qua được… BÙI VĂN TRUNG Cần xem xét lại Trong tình hình của nền giáo dục hiện nay, với clip ném phao thi như thế mà tỉ lệ đậu tốt nghiệp gần 100% thì cần nên xem lại có đúng hay không? QUÁCH THANH Bỏ thi tốt nghiệp phổ thông Đã là kiến thức phổ thông thì không nên thi để đầu tư vào thi năng khiếu chuyên ngành ở ĐH tốt hơn. Hơn nữa, với cách quản lý thi kiểu này thì nên bỏ đi để đỡ tốn kém và khỏi có sự bất công (trường học giỏi thi nghiêm túc thì đậu thấp và ngược lại). TRAN NGOC NHUT Đau lòng quá! Tôi là một giáo viên dạy Vật lí. Tôi biết ở tỉnh tôi có trường vùng sâu, xa học sinh rất yếu. Khi thi học kỳ, đề sở GD-ĐT địa phương ra tương đối dễ mà chỉ có vài em đạt trung bình từ 5 điểm/môn trở lên. Vậy mà trong kì thi tốt nghiệp năm nay trường lại có tỉ lệ 100% đậu tốt nghiệp. Điều này có đúng thực tế không, hỡi các vị lãnh đạo Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT? LÍ HÙNG Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/497349/So-dep-ma-khong-vui.html |
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đứng ở đâu? Posted: 18 Jun 2012 01:22 AM PDT Tiến độ xem xét, xử lý vụ việc tiêu cực ở hội đồng thi Trường THPT dân lập Bộ trưởng có to? Với vụ clip tiêu cực thi cử ở Trường THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang), cái Những tưởng khi vụ việc đã khá rõ ràng như vậy, cách xử lý cũng sẽ đơn giản "Tất cả sự việc sẽ thể hiện ở hồ sơ của các cơ quan chức năng. Nếu Bộ GD-ĐT nhận GS NGUYỄN MINH THUYẾT Câu chuyện phân cấp quản lý Kịch bản “hai không” mà bộ trưởng Bộ GD-ĐT lúc đó là ông Nguyễn Thiện Nhân Còn trong lễ phát động phong trào “hai không”, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cùng 64 giám Thời điểm đó, khi trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Thiện Nhân tràn đầy lạc Sự kiện tổ chức giải bài thi ngay trong hội đồng thi Trung tâm Giáo dục Ngay sau khi được báo cáo sự việc, Bộ GD-ĐT đã cử ngay một đoàn công tác do Theo phân cấp quản lý, UBND tỉnh Bắc Ninh giao trách nhiệm cho Sở GD-ĐT Bắc Thái độ “tôn trọng” các địa phương của lãnh đạo Bộ GD-ĐT về việc xử lý tiêu Tuy nhiên, khi tìm hiểu sự việc, thay vì xem xét việc tuyển sinh của Ninh Giải quyết tiêu cực ở Bắc Giang, Bộ vẫn chờ tỉnh Sở dĩ năm 2007, chỉ từ báo cáo của thanh tra ủy quyền, sau tám ngày tìm hiểu, Một hình ảnh tiêu cực ở Hội đồng thi Trường THPT DL Đồi Ngô (Ảnh cắt từ clip) Còn năm nay, suốt hơn chục ngày kể từ khi clip tiêu cực thi cử ở hội đồng coi Trước kỳ thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời phỏng vấn các báo Ông Hiển nói: “Những người trực tiếp tham gia làm thi mới là những người làm Sau ba ngày thi, cả nước có 27 thí sinh bị đình chỉ, không bằng 1/2 số thí Thái độ tôn trọng cơ chế quản lý phân cấp này được lãnh đạo Bộ GD-ĐT sử dụng Một tuần sau đó trôi qua, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết bộ “vẫn chờ Sở GD-ĐT Bắc "Theo tôi, phong trào "hai không" trong những năm gần đây chùng xuống là do Ông NGUYỄN TIẾN HƯNG (nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An)
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/76918/bo-truong-bo-gd-dt-dung-o-dau-.html |
Hiệu quả tích cực từ mô hình Tổ quản lý GD HS Posted: 18 Jun 2012 01:21 AM PDT (GDTĐ) – Ngoài thi đua dạy tốt, học tốt, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực (Phù Mỹ – Bình Định) còn đề ra nhiều biện pháp quản lý, giáo dục nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm pháp luật. Từ năm 2007 đến nay, mô hình Tổ quản lý – giáo dục học sinh được Ban giám hiệu nhà trường triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả khả quan. Hàng năm, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực đón nhận hơn 1.500 học sinh không trúng tuyển vào các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn huyện. Chất lượng đầu vào thấp, dẫn đến tình trạng một số Trung học phổ thông bị hụt hẫng kiến thức, chán học, trốn học đi chơi. Chính vì vậy, vào đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực đều đề ra nhiều biện pháp để quản lý, giáo dục học sinh nhằm ngăn chặn ngay từ đầu tình trạng học sinh bỏ học, vi phạm pháp luật. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực, cho biết: "Ngoài tổ bảo vệ làm công tác đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực trường học, trường còn xây dựng Tổ quản lý – giáo dục quản lý giáo dục học sinh với sự tham gia của các giáo viên, cán bộ nhà trường. Tổ thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên, Ban đại diện cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương trao đổi thông tin, nắm tình hình trong học sinh để kịp thời đưa ra biện pháp quản lý – giáo dục phù hợp". Thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp ghi số điện thoại, địa chỉ của từng phụ huynh để kịp thời thông báo khi học sinh bỏ học, sa sút về học tập, vi phạm nội quy nhà trường… Theo quy định của trường, học sinh nào muốn nghỉ phép, phụ huynh phải viết giấy xin phép hoặc trực tiếp đến trường xin phép giáo viên chủ nhiệm. Đối với những học sinh cúp tiết, nghỉ học không có lý do, giáo viên chủ nhiệm sẽ gửi thông báo hoặc trực tiếp đến gia đình để tìm hiểu lý do nghỉ học ngay trong ngày. Để nâng cao kiến thức về văn hóa và pháp luật cho học sinh, nhà trường và Tổ quản lý – giáo dục học sinh thường xuyên phối hợp với ngành chức năng của huyện tổ chức các cuộc thi như "Đường lên đỉnh Olympia", "Rung chuông vàng", "Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội", "Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ"… Các cuộc thi bổ ích này đã giúp học sinh nâng cao kiến thức, nhận thức về pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật. Chị Trần Thị Hương (xã Mỹ Hòa, Phù Mỹ), có con đang học tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực, nhận xét: "Dù học lực của học sinh ở đây không thể so sánh với các trường công lập khác trong huyện nhưng nhà trường có phương pháp quản lý học sinh chặt chẽ nên tôi rất an tâm. Việc nhà trường thường xuyên liên hệ và nhanh chóng thông báo cho phụ huynh học sinh biết tình hình học tập của con em mình là hết sức cần thiết". Phó Hiệu trưởng Nhà trường Nguyễn Văn Hòa đánh giá: "Mô hình Tổ quản lý – giáo dục học sinh đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm đáng kể tình trạng học sinh bỏ học, vi phạm nội quy nhà trường, vi phạm pháp luật; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường. Trong 5 năm trở lại đây, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của trường đều tăng hơn so với những năm trước. Đặc biệt, đã có nhiều học sinh thi đậu vào các trường đại học công lập với số điểm khá cao". Qua mô hình này, sự gắn kết, mối liên lạc giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương chặt chẽ hơn, từ đó kịp thời đưa ra biện pháp giải quyết phù hợp khi học sinh có biểu hiện sa sút trong học tập cũng như những hành vi vi phạm khác. Nếu được nhân rộng, mô hình này sẽ hỗ trợ đắc lực, giúp nâng cao chất lượng quản lý dạy và học ở các trường phổ thông. Nguyễn Văn Tố Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201206/Hieu-qua-tich-cuc-tu-mo-hinh-To-quan-ly-GD-HS-1961880/ |
Xin đừng bỏ thi tốt nghiệp THPT Posted: 18 Jun 2012 01:21 AM PDT - Nhân vụ việc ở Đồi Ngô, Bắc Giang, nhiều ý kiến bày tỏ nên bỏ thi tốt nghiệp Tôi thấy so với trước, học trò thời nay thông minh hơn, năng động hơn, nhưng Ảnh Phạm Hải Xưa thầy bảo gì trò nghe nấy. Giờ trò nghe có chọn lọc, kênh thông tin không Học trò xưa được giáo dục "học đều", ít chú ý đến khái niệm môn "chính", môn Cá biệt có những học sinh làm các cô giáo trẻ dạy giáo dục công dân, dạy sử Qua khảo sát tỉ lệ đăng kí thi vào đại học, cao đẳng, thí sinh thi khối C chỉ Chất lượng học các môn xã hội của học sinh chúng ta đang rất thấp. Không chỉ Kết thúc một cuộc thi, người ta lại lí giải vì sao học sinh học văn, học sử Có học phải có thi. Tổ chức thi đương nhiên là tốn kém, nhưng cái được cũng Chúng ta đã bỏ kì thi tốt nghiệp tiểu học và THCS. Dư luận từng kêu ca học Tôi băn khoăn tự hỏi tại sao lại có ý nghĩ thi tốt nghiệp nếu đỗ gần như 100% Tại sao thấy tiêu cực trong thi cử ta lại nghĩ là phải bỏ thi mà không nghĩ Trộm nghĩ nếu dùng công nghệ cao để gian lận, để tiêu cực thì phải xử nghiêm, Từ vụ Đồi Ngô, việc có nên duy trì kì thi tốt nghiệp THPT hay không lại được Học sinh học qua chương trình phổ thông mà không biết dùng lời văn tiếng Việt Một thực tế là ngoài các môn văn, toán, ngoại ngữ, học sinh và cả phụ huynh Từ thực tiễn dạy học ở trường phổ thông, chúng tôi khẩn thiết mong Bộ GDĐT, Cũng không nên đánh đồng, hợp nhất 2 kì thi TNPT và thi vào đại học. Vì thật
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/dien-dan/76896/xin-dung-bo-thi-tot-nghiep-thpt.html |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment