Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Những lưu ý quan trọng để khỏi mất điểm trong thi tốt nghiệp THPT

Posted: 31 May 2012 09:52 PM PDT

 

Đến chậm 15 phút sẽ không được thi

 

Thí sinh phải có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định, chấp hành hiệu lệnh của Hội đồng coi thi và hướng dẫn của giám thị. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

 

Xuất trình thẻ dự thi hoặc giấy chứng minh nhân dân cho giám thị khi gọi đến tên và số báo danh của mình. Giám thị cho phép mới được vào phòng thi; ngồi đúng chỗ ghi số báo danh trong phòng thi.

 

Khi nhận đề thi, phải kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ phải báo cáo ngay với giám thị phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề.

 

Không được trao đổi bàn bạc, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Muốn phát biểu phải giơ tay để báo cáo giám thị. Khi được phép nói, thí sinh đứng báo cáo rõ với giám thị ý kiến của mình.

 

Phải viết bài thi rõ ràng, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì (trừ vẽ đường tròn bằng com pa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm); chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực đỏ); phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xoá bằng bất kỳ cách gì.

 

Đối với đề thi có phần tự chọn, thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn; nếu làm bài cả hai phần tự chọn thì không được chấm điểm cả hai phần tự chọn.Từng buổi thi, ký tên vào bảng ghi tên dự thi.Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng viết ngay. Khi nộp bài thi, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài thi. Không làm được bài cũng phải nộp giấy thi. Không nộp giấy nháp.

 

Không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với môn thi tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của môn thi; trước khi ra khỏi phòng thi phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp.

 

Trong trường hợp đặc biệt, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của giám thị trong phòng thi và phải chịu sự giám sát của giám thị ngoài phòng thi hoặc cán bộ của Hội đồng coi thi do Chủ tịch Hội đồng coi thi phân công.

 

Thi trắc nghiệm: Không được xem đề khi giám thị chưa cho phép

 

Đối thi môn trắc nghiệm, Bộ GD-ĐT lưu ý, thí sinh phải làm bài thi trên phiếu TLTN được in sẵn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bài làm phải có hai chữ ký của hai giám thị. Trên phiếu TLTN chỉ được viết một thứ mực, không phải là mực đỏ. Các ô số báo danh, ô mã đề thi, ô trả lời chỉ được tô bằng bút chì đen. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, thí sinh phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô kín ô khác mà mình lựa chọn;

 

Điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu TLTN, đối với số báo danh phải tô đủ cả 6 ô (kể cả các số 0 phía trước); điền chính xác mã đề thi vào hai phiếu thu bài thi;

 

Khi nhận đề thi phải để đề thi dưới tờ phiếu TLTN; không được xem đề thi khi giám thị chưa cho phép;

 

Phải kiểm tra đề thi để đảm bảo: đề thi có đủ số lượng câu trắc nghiệm như đã ghi trong đề; nội dung đề được in rõ ràng, không thiếu chữ, mất nét; tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi. Nếu có những chi tiết bất thường trong đề thi, hoặc có 2 đề thi trở lên, thí sinh phải báo ngay cho giám thị để xử lý; Khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm, có lệnh thu bài thí sinh phải ngừng làm bài, đặt phiếu TLTN lên trên đề thi và chờ nộp phiếu TLTN theo hướng dẫn của giám thị. Thí sinh không làm được bài vẫn phải nộp phiếu TLTN. Khi nộp phiếu TLTN, thí sinh phải ký tên vào hai phiếu thu bài thi.

 

Thí sinh không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. Chỉ được rời phòng thi sau khi giám thị đã kiểm đủ số phiếu TLTN của cả phòng thi và cho phép thí sinh ra về. Khi có sự việc bất thường xảy ra, phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của giám thị.

Hồng Hạnh

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-601900/nhung-luu-y-quan-trong-de-khoi-mat-diem-trong-thi-tot-nghiep-thpt.htm

Đề thi bám sát kiến thức lớp 12

Posted: 31 May 2012 09:51 PM PDT

Thi tốt nghiệp THPT năm 2012:

Đề thi bám sát kiến thức lớp 12

TT – Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 sẽ diễn ra. Tuổi Trẻ đã trao đổi ông Ngô Kim Khôi, cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục – Bộ GD-ĐT, về các chi tiết liên quan đến kỳ thi năm nay

Được mang Casio FX 570 ES Plus khi thi ĐH

Học sinh Trường THPT dân lập Thanh Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM) trong giờ tự ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tối 28-5  – Ảnh: Như Hùng

- Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tuy không cử các đoàn thanh tra ủy quyền về các tỉnh, thành nhưng Bộ GD-ĐT tăng cường các đoàn thanh tra lưu động thực hiện nhiệm vụ theo nguyên tắc không báo trước, đến hầu hết các vùng miền trên toàn quốc để kiểm tra các khâu sao in đề thi, chuẩn bị trước kỳ thi. Đặc biệt, bộ sẽ đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra đột xuất trong toàn bộ quá trình tổ chức thi và tổ chức hậu kiểm nếu có những vấn đề tiêu cực phát sinh tại các địa phương, đơn vị.

* Xin ông cho biết định hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm nay như thế nào? Có điểm nào khác so với năm trước? Bộ GD-ĐT có quy định giới hạn kiến thức ôn tập không?

- Năm nay nội dung đề thi đảm bảo bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Vì vậy giáo viên cần căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng Bộ GD-ĐT đã ban hành để định hướng ôn tập cho học sinh; học sinh có thể dựa vào sách giáo khoa bậc THPT, chủ yếu là sách giáo khoa lớp 12, để ôn tập. Cũng cần nhớ rõ là trừ đề thi các môn ngoại ngữ, đề thi của các môn thi trong kỳ thi năm nay vẫn tiếp tục có hai phần: phần bắt buộc (phần chung) là nội dung kiến thức giao thoa giữa chương trình chuẩn và nâng cao; phần tự chọn (phần riêng) ra theo nội dung kiến thức của chương trình chuẩn hoặc nâng cao. Đối với phần tự chọn, thí sinh có thể chọn một trong hai câu hỏi phù hợp để làm bài, nhưng lưu ý là chỉ được chọn một trong hai câu hỏi của phần tự chọn; nếu thí sinh làm cả hai câu thì phần tự chọn trong bài làm sẽ không được chấm điểm.

Đặc biệt, đề thi năm nay không ra vào phần kiến thức mà Bộ GD-ĐT đã giảm tải. Các thầy cô giáo căn cứ vào văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học do Bộ GD-ĐT ban hành từ đầu năm học để hướng dẫn học sinh học tập và ôn luyện nhằm có kết quả thi cao nhất.

Ông Ngô Kim Khôi  – Ảnh: Ngọc Hà* Kỳ thi năm nay Bộ GD-ĐT có chủ trương mở rộng hướng ra đề mở ở các môn thi khác, ngoài môn ngữ văn không?

- Đề thi sẽ có khoảng 50% điểm số dành cho các câu hỏi thông hiểu, vận dụng kiến thức. Đây là quy định được đặt ra từ kỳ thi năm 2011 và tiếp tục được thực hiện trong kỳ thi năm nay nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng các kỳ thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo kết quả thi tác động tích cực trở lại và thật sự là động lực quan trọng thúc đẩy quá trình dạy và học của các nhà trường phổ thông trong phạm vi toàn quốc.

Theo đó, thí sinh đủ điều kiện dự thi nếu cố gắng, chăm chỉ, học tập và ôn luyện thì có thể làm bài thi đạt điểm trung bình để đỗ tốt nghiệp; còn để đỗ tốt nghiệp loại khá giỏi thì phải là học sinh có trình độ cao hơn và nhất là có năng lực vận dụng sáng tạo kiến thức khi làm bài. Điều đó cũng có nghĩa là trong đề thi hoàn toàn không có những câu hỏi vượt ra ngoài phạm vi kiến thức cơ bản, quá khó hoặc đánh đố thí sinh mà là các câu hỏi yêu cầu thí sinh giải quyết không phải chỉ dựa vào những kiến thức ghi nhớ máy móc theo kiểu học thuộc lòng, quan trọng hơn là thí sinh cần có sự thông hiểu sâu sắc nội dung kiến thức và đặc biệt phải biết vận dụng kiến thức sẵn có một cách sáng tạo.

Không chỉ với đề thi môn ngữ văn, Bộ GD-ĐT khuyến khích hướng ra đề mở, đề có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức ở đề thi tất cả các môn thi, nhất là các môn thi tự luận theo hướng vừa phù hợp với đặc thù bộ môn, vừa đảm bảo mục đích của kỳ thi là đánh giá, xác nhận trình độ THPT của người học.

* Năm nay Bộ GD-ĐT bỏ chấm chéo, vậy trong hướng dẫn chấm thi Bộ GD-ĐT có điều chỉnh gì để đảm bảo công bằng cho thí sinh giữa các tỉnh, thành, tránh việc chấm chặt, chấm lỏng, nhất là đối với những đề thi mở?

- Trong công văn hướng dẫn tổ chức thi, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các địa phương, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về công tác chấm thi. Cụ thể: trước khi giám khảo chấm bài thi tự luận, tổ trưởng tổ chấm thi tổ chức cho các thành viên nghiên cứu văn bản hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT và tiến hành chấm chung ít nhất 15 bài thi để giúp mọi giám khảo của tổ thống nhất đáp án, thang điểm, văn bản hướng dẫn chấm thi; đảm bảo nguyên tắc chấm hai vòng độc lập, bố trí người chấm thi vòng 1 và vòng 2 ở hai phòng biệt lập; chấm thanh tra theo tiến độ của các tổ chấm từ 3-5% số bài thi để phát hiện và điều chỉnh các sai sót có thể xảy ra, đảm bảo sự chính xác, nhất quán của quá trình chấm thi. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra và sẽ cử các đoàn thanh tra chấm thi đến một số địa phương để kiểm tra, giám sát công tác chấm thi.

VĨNH HÀ thực hiện

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/494250/De-thi-bam-sat-kien-thuc-lop-12.html

Những máy tính được mang vào phòng thi

Posted: 31 May 2012 09:51 PM PDT

- Ngày 30/5, Bộ GD-ĐT công bố danh sách các loại máy tính cầm tay được phép mang vào phòng thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012.

Ảnh minh họa

Trong đó nêu rõ những loại máy được phép mang vào phòng thi phải không có chức năng soạn thảo văn bản (như tính năng ghi chép, ghi số điện thoại…) và không có thẻ nhớ cắm thêm vào.

Danh sách cụ thể các loại máy đáp ứng yêu cầu nói trên gồm có:

Casio FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500VNPlus, FX 570 MS, FX 570 ES và FX 570 ES Plus;

VinaCal 500MS, 570 MS và 570 ES Plus;

Vietnam Calculator VN-500RS; VN 500 ES; VN 570 RS, VN 570 ES;

Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM;

Canon FC 45S, LS153TS, F710, F720; và các loại máy tính tương đương.

  • Nguyễn Thảo

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/74356/nhung-may-tinh-duoc-mang-vao-phong-thi.html

Để thi tốt nghiệp đạt điểm cao

Posted: 31 May 2012 09:51 PM PDT

- “Phương pháp học ôn không quá stress mà vẫn có được kết quả cao trong kì thi
tốt nghiệp là kết hợp học và nghỉ. Các em nên áp dụng sau 45-50 phút học
thì có thời gian giải lao ngắn từ 5-10 phút. Khoa học tâm lý đã chứng minh con
người có thể tập trung tốt trong thời gian 45-50 phút, không nên kéo dài quá…”

Chuyên gia tâm lý Phan Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Tâm lý học Thực nghiệm (Viện Tâm lý học Việt Nam) đưa lời khuyên cho gần triệu thí sinh chuẩn bị
bước vào kì thi tốt nghiệp.

Chuyên gia tâm lý Phan Thị Mai Hương

Trong giờ giải lao các em nên vận động cơ thể, hít thở nhiều sâu để cung cấp
năng lượng cho não sau thời gian làm việc căng thẳng.

Khi tinh thần học tập một lúc nào đó mà cảm thấy quá mệt mỏi thì các em cần
nghỉ ngơi để lấy lại sức, tránh tình trạng học cố gây stress nặng.

Để nhớ được kiến thức, các em có thể lựa chọn phương pháp học theo bản đồ tư
duy. Với bản đồ tư duy các em sẽ có sự sắp xếp thành hệ thống logic kiến thức mà
mình đã học. Các em sẽ tự mô hình hóa kiến thức của mình thành những sơ đồ, mô
hình, từ khóa, khung mẫu… để các em có thể nhớ được kiến thức khi làm bài. Đảm
bảo dinh dưỡng đầy đủ đặc biệt protein, vitamin. Các em cần ăn uống đủ chất, hợp
lý.

Trước ngày thi các em nên dừng việc học lại, dành thời gian cho nghỉ ngơi,
thư giãn. Buổi tối trước thi các em có thể đi dạo một chút rôi đi ngủ sớm tránh
thức quá khuya.

Buổi sáng có thể dạy sớm một chút rồi tranh thủ lướt nhanh bằng mắt những gì
mình đã học. Lúc này không phải là để học mà chỉ là để ta đọc nhanh một lượt
bằng mắt để có thể tái hiện kiến thức khi thi một cách dễ dàng hơn.

Để có một sự tự tin khi thi thì điều quan trọng hơn hết là các em phải tích
lũy cho mình lượng kiến thức cần và đủ. Khi đã nắm chắc kiến thức thì dù đề thi
có rơi vào phần nào các em cũng không lo. Chính điều đó đã giúp các em có một
tâm lý sãn sàng khi bước vào phòng thi.

Nếu như có những em vẫn cảm thấy rất lo lắng thì có thể tự nhủ với bản thân
rằng “không có gì phải lo lắng vì lo lắng giờ phút này cũng không giải quyết
được vấn đề gi nữa". Và hít thở sâu để lấy thêm bình tĩnh.

Sự kỳ vọng của cha mẹ, người thân với các em sẽ có những ảnh hưởng tới kết
quả học và thi của con em họ.

Nếu như sự kỳ vọng ở mức độ vừa đủ thì sẽ là động lực cho con em họ. Các em
sẽ cảm thấy vui vì cha mẹ đã tin tưởng vào khả năng của mình.

  • Phan Ánh

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/74218/de-thi-tot-nghiep-dat-diem-cao.html

Mọi thí sinh được tạo điều kiện tốt nhất dự thi tốt nghiệp THPT

Posted: 31 May 2012 09:50 PM PDT

(GDTĐ) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 đã gần kề, đến thời điểm này công tác ôn thi và chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia ở các địa phương đã hoàn tất, mọi phần việc liên quan đã sẵn sàng, chỉ đợi thời điểm khai mạc thi.

Đồng bằng sông Cửu Long: Năm nay không thi theo cụm, không chấm chéo nên thầy trò ở vùng sâu đỡ lo vì không phải đi xa, không phải lo nơi ăn, chốn ở… Tuy nhiên công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ và việc chăm lo cho thí sinh được các địa phương hết sức quan tâm…

Tập trung cao độ cho kỳ thi

Năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT theo quy định không bắt buộc tổ chức thi theo cụm và không tổ chức chấm chéo các tỉnh. Không tổ chức HĐ coi thi riêng cho GDTX mà thi ghép GDTX với GD THPT trong cùng một HĐ coi thi, trong đó có phòng thi riêng cho GDTX… Với những nét mới, kỳ thi năm nay làm thầy trò ở vùng sâu, vùng xa yên tâm phần nào.

Vùng ĐBSCL có đặc thù riêng, địa bàn rộng lớn, bị chia cắt bởi hệ thống sông, rạch nên nhiều em HS đi thi phải qua đò dọc, đò ngang. Trước đây nhiều em nhà xa phải thuê nhà trọ ở trong những ngày thi. Khi đó cha mẹ, thầy cô giáo phải theo các em để chăm sóc, hướng dẫn mới yên tâm.

Năm nay không thi theo cụm nên thầy trò ở ĐBSCL rất phấn khởi, nhất là đỡ phải lo chuyện ăn, ở, đi lại và các em ổn định tâm lý hơn khi bước vào kỳ thi quan trọng này. Công tác thanh tra thi năm nay không có thanh tra ủy quyền của Bộ GD ĐT, công tác thanh tra HĐ coi thi, chấm thi do Sở GD ĐT địa phương chịu trách nhiệm.

Để đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, hiện nay các Sở GD đã hoàn tất về đội ngũ đúng theo quy định của Bộ trên tinh thần nghiêm túc. Về cơ sở vật chất, các Sở GD-ĐT từ rất sớm đã thành lập các đoàn kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức thi ở các trường THPT, THCS nơi tổ chức HĐ coi thi…

Các bến đò, bến phà được ngành GD ở ĐBSCL quan tâm nhằm đảm bảo đưa rước kịp thời thí sinh trong những ngày thi
Các bến đò, bến phà được ngành GD ở ĐBSCL quan tâm nhằm đảm bảo đưa rước kịp thời thí sinh trong ngày thi

Đặc biệt công tác chăm lo cho thí sinh được các địa phương hết sức quan tâm, đến thời điểm này nhiều nơi đã tổ chức hỗ trợ chỗ ở cho HS nhà xa trong những ngày thi, có nơi tổ chức xe đưa rước, nấu ăn cho HS,…

Tại tỉnh Long An, trường THPT Mỹ Quý huyện Đức Huệ đang giai đoạn san lấp mặt bằng nên khuôn viên sân trường bị đọng nước, trơn trượt khi có mưa. Để phục vụ cho kỳ thi, trường đã kịp thời sửa chữa phòng ốc, các trang thiết bị như bàn ghế, cửa, quạt, đèn. Song song đó vận động phụ huynh trải đá để sân trường được khô ráo, bảo đảm tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi.

Trường THPT Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng từ rất sớm đã chuẩn bị cơ sở vật chất, đặc biệt là chỗ nghỉ trọ cho HS ở xa tại HĐT. Ban Giám hiệu trường đã bố trí phòng trọ tại ký túc xá, mỗi phòng đủ sức cho 8 em HS nghỉ lại…

Ngoài ra Hội Khuyến học tỉnh Long An sẽ hỗ trợ xe đưa rước và tổ chức các buổi ăn trưa cho một số HS ở vùng sâu đến địa điểm thi tại huyện Châu Thành, Cần Đước… Được biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trên địa bàn tỉnh Long An có 10/37 hội đồng coi thi với gần 100 phòng thi thuộc các điểm trường vùng sâu, vùng xa…

Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011
Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011

Mọi công việc chuẩn bị đã sẵn sàng    

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tỉnh Long An có 13.117 thí sinh của 2 hệ THPT và hệ GDTX dự thi. Trong đó có 12.036 thí sinh THPT, hệ GDTX 1.081 thí sinh. Theo thống kê, toàn tỉnh có 37 HĐ coi thi, 580 phòng thi tại các huyện, thành phố.

Ông Nguyễn Thành Nhơn-Chánh Văn phòng Sở GD cho biết: "Hiện tại cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi đã được chuẩn bị sẵn sàng, Sở GD đã thanh kiểm tra nhiều đợt. Đảm bảo điều kiện tốt nhất về phòng ốc cho thí sinh dự thi và cho đội ngũ làm công tác thi, giám thị tại các HĐT. Năm nay Phó Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có tham gia trong Ban chỉ đạo thi nên công tác phối hợp, chỉ đạo rất nhanh gọn và chặt chẽ…".

Năm nay tỉnh Bến Tre có 10.807 thí sinh hệ THPT dự thi với 459 phòng thi (10.784 thí sinh  thi Tiếng Anh và 23 thí sinh thi Tiếng Pháp). Hệ GDTX có 1.357 thí sinh dự thi với 59 phòng thi. Kỳ thi được tổ chức ở 25 cụm trường, 33 HĐ coi thi. Điểm thi được bố trí các HĐ coi thi là các trường THPT hay THCS trên địa bàn. Theo đó Sở GD huy động 190 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia ở 33 HĐ coi thi và 1.485 giáo viên THPT làm giám thị các HĐT.

Về tổ chức chấm thi, Sở GD sẽ tổ chức 1 HĐ chấm thi, huy động 40 cán bộ quản lý, giáo viên làm nhiệm vụ lãnh đạo hội đồng, 340 cán bộ, giáo viên làm giám khảo chấm thi tốt nghiệp THPT. Ông Lê Ngọc Bữu- GĐ Sở GD Bến Tre cho biết: "Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Bến Tre đã diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ. Chúng tôi chọn các HĐT là những nơi đảm bảo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, khi mưa, gió không xảy ra dột, không tạt nước… Công tác thanh, kiểm tra đã được chuẩn bị kỹ càng và đảm bảo tính nghiêm túc…".

Các Hội đồng thi đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ kỳ thi
Các Hội đồng thi đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ kỳ thi

Tỉnh An Giang năm nay có 13.638 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 12.013 thí sinh thuộc hệ THPT và 1.625 thí sinh hệ GDTX. Theo thống kê tỉnh có 31 HĐ coi thi (20 HĐ coi thi hệ THPT và 11 HĐ coi thi ghép GDTX và THPT) với 586 phòng thi. Từ rất sớm, Sở GD đã lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi và cơ sở vật chất như bàn ghế, tường rào, ánh sáng.

Đến thời điểm này Sở đã kết hợp cùng các ngành liên quan như Y tế, Điện lực, Viễn thông, Công an,… lên phương án để đảm bảo cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Ngành điện lực cam kết không cúp điện những ngày thi. Ngoài ra tại các HĐT có bố trí máy phát điện dự phòng, để chủ động khi có sự cố. Liên tục từ những ngày chuẩn bị thi, ngành Y tế tiến hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở tất cả các khu vực thi để đảm bảo những ngày thi HS ăn uống an toàn. Ở những điểm giao thông trọng điểm, lực lượng CSGT túc trực trong những ngày thi từ 6 giờ sáng, không để ùn tắc xảy ra.

Chú ý nhất là hệ thống đò dọc, dò ngang trong tỉnh không được neo đậu và luôn túc trực đưa đón thí sinh đi thi. TS Nguyễn Thanh Bình-GĐ Sở GDĐT cho biết: "Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất và sẵn sàng. Năm nay không thi theo cụm nhưng do địa bàn rộng nên tỉnh tổ chức thi ghép ở một số hội đồng nhỏ lẻ nhưng vẫn đảm bảo không để thí sinh đi xa hơn 2km. Tỉnh tổ chức 2 đoàn kiểm tra độc lập làm công tác thanh tra thi…

Tuy năm nay không chấm chéo bài thi nhưng Sở quán triệt nghiêm túc trên tinh thần tuyệt đối không để GV chấm bài của HS mình.. Ngoài ra tỉnh áp dụng coi thi chéo, GV huyện này sẽ đi coi thi ở huyện khác để đảm bảo tính công bằng…".

Tỉnh Sóc Trăng năm nay có 8.473 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT với 29 HĐT, 369 phòng thi. Trong đó hệ THPT có 6.982 thí sinh, hệ GDTX có 1.491 thí sinh. Đảm bảo công tác thi, tỉnh Sóc Trăng đã huy động khoảng 1.200 cán bộ phục vụ cho kỳ thi…

Đông Nam Bộ: Đến nay, khu vực các tỉnh Đông Nam Bộ đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012.

Tỉnh Bình Thuận: Hỗ trợ học sinh xã đảo, huyện đảo

Tỉnh vẫn duy trì công tác tổ chức và thực hiện các quy chế thi theo đúng đặc thù của địa phương. Năm nay, tổng số HS tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Bình Thuận là 14.648 em với tổng số 25 hội đồng thi trên  6.261 phòng. Trong đó, số học sinh hệ GDTX là 961 em (43 phòng thi)và được tổ chức ghép thi chung với bậc THPT nhằm tránh những tiêu cực, nảy sinh trong quá trình thi.

Đặc biệt, 314 học sinh của huyện đảo Phú Quý đã được Sở GD-ĐT chỉ đạo nhà trường phối hợp với các ban ngành, trường CĐ cộng đồng của tỉnh đưa các em vào đất liền trước 1 tuần để chuẩn bị cho công tác thi. Tỉnh hỗ trợ chỗ ăn ở, sinh hoạt trong suốt kỳ thi cho 314 em học sinh huyện đảo Phú Quý.

Sở GD-ĐT Bình Thuận còn huy động một lực lượng giám thị, cán bộ, nhân viên lên tới 2.243 người tại các phòng thi, đồng thời đảm bảo tuyệt đối công tác phối kết hợp với Sở Y tế, phòng CSGT, Công an địa phương để thực hiện tốt an ninh phòng thi, đi lại của học sinh. Theo Sở cho biết, dự kiến số lượng đội ngũ Công an đảm bảo an ninh hội đồng thi khoảng hơn 100 người (3-5 công an cho một HĐ thi).

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Chăm lo cho học sinh và giám thị

Năm nay, toàn tỉnh có tổng số thí sinh dự thi là 11.789 trong đó THPT  có 10.691 thí sinh với 450 phòng thi và GDTX có 1.098 thí sinh với 48 phòng thi tổ chức thành 26 hội đồng thi, trong đó có 8 hội đồng có cả thí sinh THPT và GDTX. Hình thức tổ chức cụm trường theo huyện, theo phương châm không để thí sinh đi thi quá xa.

Ban chỉ đạo thi của tỉnh đã yêu cầu các Sở, ngành liên quan có phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi như: Công an đảm bảo trật tự an toàn khu vực thi, hướng dẫn giao thông thông suốt khu vực tổ chức thi, Sở Y tế phân công cụ thể các bác sỹ trực chăm sóc sức khỏe tại các hội đồng thi, Điện lực tỉnh có phương án đảm bảo điện lưới, điện dự phòng và phân công cán bộ kỹ thuật trực 24/24 giờ.

Đặc biệt, toàn ngành đã huy động 1.908 cán bộ, giáo viên, nhân viên có sự tham gia của lực lượng công an làm công tác coi thi. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thị xã hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi bữa cơm trưa khi làm việc tại các hội đồng thi.

Tỉnh Ninh Thuận: Học sinh huyện Bác Ái được tạo điều kiện tốt nhất trong 3 ngày thi

Ông Lương Hồng Sơn, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận cho biết: Đến nay mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp đã hoàn thành. Công tác tổ chức tập huấn, hướng dẫn các quy chế, quy định trong việc coi thi cho cán bộ, giám thị đã được Sở triển khai và hoàn thành từ cuối tháng 3. Năm nay, tỉnh có 7.268 thí sinh dự thi (5.971 hệ phổ thông, 1.297 hệ GDTX). Trong đó, số thí sinh tự do là 1.206 (chiếm 14%).

Trong 18 hội đồng thi của tỉnh năm nay, có 6 hội đồng thi ghép thí sinh hệ phổ thông và GDTX (306 phòng thi) với cơ số giám thị, cán bộ coi thi là 1.201 (794 giám thị và dự phòng là 114 người). Lực lượng thanh tra là 48 người, 41 người tại các hội đồng thi, 7 thực hiện thanh tra lưu động. So với năm 2011 số thí sinh dự thi giảm 309 em.

Công tác hỗ trợ học sinh miền núi, dân tộc được quán triệt triệt để tới từng trường với nhiều hình thức hỗ trợ. Riêng với 99 học sinh huyện miền núi Bác Ái, ngoài việc đảm bảo công tác hỗ trợ các em di thi, trường THPT Bác Ái còn hỗ trợ ăn uống cho các em trong 3 ngày thi.

a
 Tranh thủ tham khảo bài tập trước ngày thi

Tỉnh Bình Dương và Bình Phước: Chu đáo và nghiêm túc

Không khí chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp của tỉnh Bình Dương và Bình Phước cũng đã chính thức được "chốt" từ 4 ngày nay. Ngoài việc vẫn tiếp tục duy trì hình thức thi cụm, năm nay công tác chuẩn bị thi cho 7.859 thí sinh (1.624 hệ GDTX) của tỉnh Bình Dương cũng có nhiều nét mới. Với số lượng 330 phòng thi phân đều theo huyện ,xã, hình thức tổ chức thi ghép, thi liên trường cũng được Sở thực hiện với nhiều hoạt động hỗ trợ cho học sinh và phụ huynh.

Riêng với tỉnh Bình Phước, năm nay ngoài việc thực hiện nghiêm ngặt các chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho 8.748 em (7.903 hệ phổ thông) tại 25 hội đồng thi-377 phòng. Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước còn quán triệt rất kỹ công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng ốc đội ngũ cán bộ coi thi khi tập chung lựa chọn những trường có cơ sở vật chất tốt,  phòng học thoáng mát, đầy đủ ánh sáng, tường rào kiên cố làm địa điểm cho HĐ coi thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong đó, công tác tập huấn qui chế và nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ, giám thị coi thi (hơn 1.025 người, có 950 giám thị) đội ngũ giáo viên, tình nguyện viên hỗ trợ công tác thi được đặc biệt coi trọng.

Đắk Lắk có 4.136 học sinh dân tộc đi thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, Đắk Lắk có gần 23.947 (20.888 hệ phổ thông, 952 thí sinh tự do) thí sinh dự thi, giảm hơn 2.109 em so với năm 2011. Thí sinh dân tộc là 4. 136 em (3097 học sinh hệ phổ thông, 1.039 GDTX).

Ban chỉ đạo thi đã thành lập 9 đoàn kiểm tra ở hầu hết 15 huyện, thị xã, thành phố và cơ sở vật chất, hồ sơ thí sinh, hệ thống thông tin liên lạc, các biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi tại 51 hội đồng coi thi. Với 51 hội đồng thi (28 hội đồng thi liên trường) gồm 1.025 phòng thi trên toàn tỉnh (197 phòng thi Anh văn, 694 phòng thi Vật lý, 2 phòng thi Pháp Văn, 132 phòng thi GDTX) tổng số người điều động cho công tác coi thi khoảng 4.600 người.  Hội đồng chấm thi 442 người, chưa kể số cán bộ chiến sĩ PV11, PH14, PC45, PA61, PC64, PC65, PC66, PC67, PA81, PA90 của Công an tỉnh và Công ty Điện lực Đắc Lắc điều động.

Công tác hỗ trợ cho học sinh dân tộc tại các vùng khó cũng được Sở quán triệt với các trường như: yêu cầu hỗ trợ đi lại, chăm lo ăn uống, nghỉ ngơi cho học sinh khi các em phải đi lại xa. Mặt khác, UBND huyện, xã cũng trực tiếp chung tay hỗ trợ cho học sinh bằng nhiều hình thức tổ chức đưa đón, hỗ trợ tiền ăn trưa…

Các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên: Nhiều hỗ trợ thiết thực cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Tạo điều kiện tối đa cho thí sinh yên tâm bước vào phòng thi là chủ trương của rất nhiều địa phương ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên, từ việc bố trí chỗ ăn, ở ; tổ chức xe đưa đón những thí sinh người dân tộc thiểu số. Thậm chí, có địa phương như Quảng Trị đã chủ trương không thu lệ phí thi của thí sinh; kinh phí tổ chức thi sẽ được lấy nguồn từ ngân sách và điều tiết từ học phí.

UBND thành phố Đà Nẵng quyết định tạm dừng lưu thông xe ben từ 6-7 giờ và từ 12-13 giờ vào các ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 trên các tuyến đường trong nội thành, đường Cách mạng Tháng Tám, đường ĐT 602 (đoạn từ Nguyễn Lương Bằng đến Trường THPT Phạm Phú Thứ), và QL 14B (từ cầu Tuyên Sơn đến Trường THPT Ông Ích Khiêm).

Ngoài ra, giao cho công an thành phố, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy xây dựng, triển khai các phương án bảo vệ các kỳ thi đến các phòng, ban chức năng, công an các quận, huyện, xã, phường để đảm bảo các yêu cầu về an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn giao thông. Yêu cầu phụ huynh đưa đón học sinh đứng cách cổng trường đặt Hội đồng thi 100m.

Cùng đó, chỉ đạo Công an địa phương có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở photocopy cam kết không in sao tài liệu cho thí sinh, nghiêm cấm việc phát tán tài liệu, tờ rơi quảng cáo, tiếp thị.

Tại mỗi Hội đồng thi tốt nghiệp THPT ở Đà Nẵng, sẽ bố trí nơi để thí sinh gửi túi xách, mũ nón, tài liệu và các vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Chuẩn bị trước kỳ thi
Chuẩn bị trước kỳ thi

Đà Nẵng tiếp tục chọn phương án tổ chức thi tốt nghiệp theo cụm với 6 cụm thi tại 26 HĐT với 12.809 thí sinh THPT và bổ túc THPT dự thi. Chính vì vậy, Sở GDĐT Đà Nẵng đã giao cho trường THPT Phạm Phú Thứ bố trí giáo viên tổ chức ăn uống cho những học sinh người dân tộc dự thi ở những HĐT xa khu vực nội trú.

KonTum có 12 Hội đồng coi thi, trong đó, học sinh trường PTDTNT Tu Mơ Rông và PTDTNT Kon Plông do có ít thí sinh nên phải tập trung dự thi tại HĐCT trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Đăk Tô) và THCS thị trấn Đăk Rve (Kon Rẫy). Chính vì vậy, việc ăn, ở trong thời gian thi của hơn 100 thí sinh của hai trường này sẽ do nhà trường đảm nhận.Tổng số thí sinh tham gia thi tốt nghiệp năm nay là 4.391 (tăng 575 thí sinh so với năm 2011). Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Kon Tum có 3.652 thí sinh hệ giáo dục THPT, trong đó có 864 thí sinh người dân tộc thiểu số, tăng 244 thí sinh so với năm trước và 739 thí sinh hệ GDTX, trong đó có 509 thí sinh DTTS, tăng 274 thí sinh so với năm trước.

Gia Lai có 25 cụm thi, trong đó có 19 cụm thi có từ 2 trường phổ thông trở lên và 6 cụm thi có 1 trường phổ thông. 6 cụm thi có 1 trường phổ thông gồm: trường PT Nguyễn Văn Linh (TP. Pleiku), Nguyễn Trãi (An Khê), Lương Thế Vinh (Kbang), Nguyễn Thái Học (Chư Pưh), Ia Ly (Chư Pah), Hà Huy Tập (Kông Chro). Những địa điểm đặt HĐT đã được đảm bảo về các điều kiện cơ sở vật chất để tiến hành kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Phú Yên: có 10.254 thí sinh đăng ký dự thi hệ THPT, 638 thí sinh đăng ký dự thi hệ GDTX. Kỳ thi được tổ chức tại 31 HĐT với 460 phòng thi. Ngành GDĐT Phú Yên đã huy động 1.400 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, 450 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi. Để đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, HĐT dưới 8 phòng thi được bố trí 1 thanh tra thi, HĐT từ 8 phòng thi trở lên được bố trí 2 thanh tra thi. Phú Yên cũng có phương án chấm chéo bài thi trong nội bộ tỉnh để đảm bảo tính công bằng, khách quan: mỗi bộ môn thi có 2 tổ chấm thi: GV thuộc các trường phía nam tỉnh sẽ chấm bài thi học sinh các trường phía bắc tỉnh và ngược lại; đảm bảo giáo viên không chấm bài thi của học sinh mình.

Quảng Bình: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, Sở GDĐT Quảng Bình có 12.207 thí sinh đăng ký dự thi ở 26 cụm thi với 33 hội đồng coi thi; trong đó, có 16 hội đồng coi thi ghép giữa HS các trường THPT với HS hệ GDTX. Các điểm được chọn đặt các hội đồng coi thi là những trường có cơ sở vật chất khá tốt, nằm ở địa bàn thuận lợi, đảm bảo an toàn trong quá trình tổ chức thi.

Để công tác thanh tra thi thực sự hiệu quả, Sở GDĐT đã có các biện pháp cụ thể, như: Lựa chọn CBQL, GV làm nhiệm vụ thanh tra thi là những người có đủ phẩm chất, năng lực và kinh nghiệm làm nhiệm vụ thanh tra thi. Năm nay, Sở bố trí 82 cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra coi thi tại 33 hội đồng thi trong tỉnh (bình quân 2,5 cán bộ thanh tra/ 01 HĐCT) và 28 cán bộ thanh tra chấm thi tại hai điểm chấm thi trong tỉnh. Riêng đối với cán bộ thanh tra chấm thi phải là người đã từng giảng dạy lớp cuối cấp và đã từng được điều động chấm thi tốt nghiệp, tuyển sinh, có nghiệp vụ thanh tra và có uy tín đối với đồng nghiệp.

Quảng Trị: Không thu lệ phí thi kỳ tốt nghiệp 2012

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và hệ GDTX năm 2012, tỉnh Quảng Trị có 10.671 thí sinh tham dự ở 35 hội đồng thi, với 452 phòng thi; trong đó có 27 hội đồng thi ghép học sinh THPT với học sinh hệ GDTX. Các HĐT đều tổ chức bố trí chỗ ăn, ở cho cán bộ, giáo viên đến làm nhiệm vụ thi.

Đặc biệt, Quảng Trị chủ trương không thu lệ phí thi của thí sinh. Theo đó, kinh phí tổ chức kỳ thi được lấy từ nguồn ngân sách và điều tiết từ nguồn học phí. Riêng phần phục vụ cho thí sinh gồm: nước uống, giấy thi, giấy nháp, hồ sơ thi, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, bằng tốt nghiệp thì Sở GDĐT sẽ có văn bản hướng dẫn riêng.

Nguyễn Quốc Ngữ -  Anh Tú - Hà Nguyên – Đại Khải

 

 

 

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201205/Tao-moi-dieu-kien-tot-nhat-cho-thi-sinh-du-thi-tot-nghiep-THPT-1961534/

Tăng cường hoạt động thanh tra thi tốt nghiệp THPT

Posted: 31 May 2012 09:49 PM PDT

(GDTĐ)-Ngày 29/5, Bộ GDĐT đã có văn bản gửi giám đốc các sở GDĐT; Cục trưởng Cục Nhà trường Bộ Quốc phòng về việc tăng cường hoạt động thanh tra thi tốt nghiệp THPT.
Bộ GDĐT cho biết, thực hiện Thông tư số 10/2012/TT-BGDĐT ngày 06/3/2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐTành Quy chế thi tốt nghiệp THPT và Công văn số 2986/BGDĐT-VP ngày 21/5/2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, các sở GDĐT đã làm tốt công tác tham mưu để UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập ban chỉ đạo thi; phối hợp với UBND các cấp, các ngành có liên quan, chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn một số thiếu sót.

Để tiếp tục tăng cường chất lượng, hiệu quả của hoạt động thanh tra, góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Bộ GDĐT yêu cầu Giám đốc các Sở GDĐT, Cục trưởng Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng tiếp tục thực hiện việc điều động cán bộ, giáo viên các đơn vị trực thuộc đi làm nhiệm vụ thanh tra thi theo đúng quy định; thực hiện việc cử các thành viên của mỗi hội đồng coi thi đảm bảo quy định và có biện pháp để cán bộ, giáo viên làm nhiệm dự phòng tại các hội đồng coi thi kịp thời thực hiện nhiệm vụ khi được điều động.

Đồng thời, phối hợp công tác kiểm tra của Ban chỉ đạo thi, thanh tra thi của sở, của Bộ GDĐT tránh chồng chéo, trùng lặp và không làm cản trở hoạt động bình thường của các hội đồng coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi.

Các đơn vị gửi quyết định thành lập các đoàn thanh tra công tác chuẩn bị thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi về thanh tra Bộ GDĐT trước ngày 30/5/2012 và thực hiện chế độ thong tin, báo cáo theo quy định.

Lập Phương

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201205/Tang-cuong-hoat-dong-thanh-tra-thi-tot-nghiep-THPT-1961529/

Ảnh tốt nghiệp xôn xao cư dân mạng

Posted: 31 May 2012 09:47 PM PDT

Có những bức ảnh tốt nghiệp thật đặc biệt và bắt mắt là điều mà tất cả các bạn
sinh viên và học sinh đều mong muốn trước khi ra trường. Vậy nhưng chụp ảnh tốt
nghiệp trước đám cháy để tạo hiệu ứng "hot" là điều chưa từng thấy bao giờ.


 



Mấy ngày qua, cư dân mạng Trung Quốc truyền nhau một bức ảnh tốt nghiệp chụp
một nhóm sinh viên mặc quần áo cử nhân . Điều đáng chú ý là, background đằng sau
lại là hình ảnh một tòa nhà với đám khói đen dày đặc đang cuồn cuộn bốc lên ở
phía trên.

Đây thực chất là bức ảnh tốt nghiệp của một nhóm sinh viên trường Cao đẳng
công nghệ thành phố Đại Liên- Trung Quốc. Bức ảnh chụp ở sân thể thao của trường
và đằng sau là tòa nhà kí túc xá nam sinh có vẻ như đang xảy ra hỏa hoạn lớn.

Theo nguồn tin xác thực từ phía nhà trường, bức ảnh này chụp hoàn toàn là do
ngẫu nhiên. Đám cháy xảy ra ở kho phế liệu của công ti Hengtong cách kí túc xá
của trường khoảng 200m. Khoảng cách này khá an toàn và ngay khi có báo động, tất
cả các sinh viên cũng đã rời khỏi hiện trường ngay lập tức, vì vậy, không có tai
nạn nào xảy ra.

Tuy phía nhà trường nhấn mạnh vào tính "hoàn toàn ngẫu nhiên" của bức ảnh nhưng
nhiều ý kiến vẫn cho rằng hành động "lợi dụng" cảnh hỏa hoạn để tạo background
độc đáo cho bức ảnh tốt nghiệp của các sinh viên này là vô ý thức và thật khó có
thể chấp nhận được.

  • Quỳnh Hương (Theo Xinhuanet)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/74583/anh-tot-nghiep-xon-xao-cu-dan-mang.html

Comments