Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


‘Mong giáo viên hy sinh một phần lợi ích cá nhân…’

Posted: 28 May 2012 02:16 AM PDT

Sau khi đọc bài “Quy định dạy thêm xa thực tế?”, tôi thực sự thấy buồn vì phản ứng của một số giáo viên. Bộ GD-ĐT ban hành thông tư về dạy thêm học thêm (DTHT) nhằm cải thiện tình trạng DTHT hiện nay và làm trong sạch hơn môi trường giáo dục, tuy có mặt còn hạn chế nhưng bước đầu cũng góp phần vào việc chấn chỉnh nạn DTHT. Tuy nhiên, một số giáo viên lại cho rằng “thông tư ra cho có chứ không ảnh hưởng gì tới họ trong cuộc sống hàng ngày”.

“Ra cho có” cũng có nghĩa là họ không tôn trọng thông tư này và tình trạng DTHT như hiện nay sẽ không được cải thiện. Cuối cùng người chịu thiệt thòi vẫn là phụ huynh và học sinh.

Khía cạnh tích cực của việc dạy thêm là giúp hoc sinh củng cố và nâng cao kiến thức. Ngoài đội ngũ giáo viên đang dạy tại các trường còn có những giáo viên về hưu, sinh viên tốt nghiệp chưa xin được việc làm,…đều có thể đáp ứng được nhu cầu này. Vậy những giáo viên dạy giỏi lo gì không có người theo học, cho dù họ không được phép dạy những học sinh mà họ đang đứng lớp? Theo thông tư này, thu nhập của họ có thể giảm đi một chút nhưng lợi ích với toàn xã hội là rõ ràng. Học sinh không còn phải đi học thêm của thầy cô ở trường mặc dù các em không thực sự có nhu cầu. Giáo viên dạy thêm ít đi sẽ có nhiều thời gian hơn đầu tư cho bài giảng chính khóa làm cho chất lượng dạy học nâng cao, chứ không dạy qua quýt như trước đây để còn dạy thêm.

Trên thực tế, giáo viên ép học sinh học thêm nhưng hiệu trưởng thường làm ngơ hoặc cho phép vì hiệu trưởng và giáo viên là người một nhà. Giáo viên muốn tạo quan hệ tốt với hiệu trưởng là điều không khó. Nếu nói là đời sống giáo viên chỉ trông chờ vào đồng lương thì không nuôi nổi gia đình, vậy những giáo viên dạy địa lý, lịch sử, thể dục,…họ không bao giờ dạy thêm, ngày lễ, tết họ cũng không được nhận “phong bì” của phụ huynh học sinh thì họ kêu ai?

Việt Nam là một nước nghèo, đa số các ngành nghề đều bị trả lương thấp chứ không riêng gì ngành sư phạm. Mặc dù cũng có những thầy cô rất tâm huyết với nghề, có đạo đức nghề nghiệp nhưng số này rất ít. Tôi tha thiết mong mỏi giáo viên hãy vì sự phát triển tiến bộ của xã hội hy sinh một phần lợi ích cá nhân để cho thế hệ con cháu bớt khổ hơn. Xã hội cần lên án mạnh việc giáo viên tiểu học mở lớp dạy thêm tại nhà. Giáo viên chỉ giỏi kêu chương trình của các cháu nặng mà không tìm tòi, sáng tạo phương pháp dạy học hiệu quả giúp các cháu tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng.

Đối với học sinh THCS, hơn ai hết học sinh ở cấp này đều muốn đạt danh hiệu học sinh giỏi để được cộng điểm thi lên lớp 10.

Ngoài nhu cầu học thêm thực sự để thi chuyển cấp, không ít phụ huynh cho con đi học thêm để không bị giáo viên trù, để bài kiểm tra đạt điểm cao kiếm danh hiệu học sinh giỏi (nhiều học sinh phản ánh là đề kiểm tra một tiết giống với bài cô cho học thêm).

Bên cạnh đó phụ huynh vẫn phải cho con đi học thêm ở ngoài để lấy kiến thức thực sự. Hậu quả là giáo viên dạy thêm nhiều quá không còn sức để dạy tốt ở lớp chính khóa, đôi khi họ còn bớt xén chương trình trên lớp, phân biệt đối xử với những học sinh không đi học thêm.

Phụ huynh phải chi thêm một khoản học phí trong khi đời sống của họ cũng còn nhiều khó khăn. Học sinh vất vả học thêm không có thời gian nghỉ ngơi thư giãn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Việc DTHT ở cấp THPT là ít tiêu cực nhất vì học sinh học để lấy kiến thức thực sự cho việc thi tốt nghiệp, cao đẳng và đại học chứ không lấy thành tích.

Với tư cách là một phụ huynh học sinh tôi mong Bộ Giáo dục Đào tạo cấm triệt để việc dạy thêm tại các trường ở cả ba cấp học. Việc cấm hẳn không có ngoại lệ sẽ không sợ bị lách luật rắc rối. Nếu giáo viên vi phạm hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm và cần kêu gọi phụ huynh học sinh hợp tác tố giác những trường hợp dạy thêm sai quy định.
Tôi nghĩ nếu luật này được ban hành, phụ huynh học sinh trên cả nước sẽ vô cùng phấn khởi chứ không có chuyện họ không biết tìm giáo viên ở đâu cho con học thêm.

Việc cấm tổ chức DTHT theo các lớp chính khóa không có nghĩa là tuyệt đường sống của các thầy cô. Họ vẫn có thể dạy thêm cho các đối tượng bên ngoài tùy năng lực trình độ mỗi người. Tuy có gây trở ngại cho họ một chút nhưng đó là cách duy nhất để chống tiêu cực trong việc DTHT hiện nay.
Mong tất cả giáo viên trên cả nước hãy vì tương lai con em chúng ta!

  • Độc giả Vũ Tân Xuân

****************
Bạn có đồng ý với ý kiến này?

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/dien-dan/73970/-mong-giao-vien-hy-sinh-mot-phan-loi-ich-ca-nhan----.html

Lãnh đạo với tầm nhìn quốc tế

Posted: 28 May 2012 02:15 AM PDT

Trên con đường hội nhập với khu vực và trên thế giới, càng ngày càng nhiều doanh nhân Việt nhận thức rõ hơn về những cơ hội và thách thức trên thị trường quốc tế vốn rất sòng phẳng nhưng cũng đầy rủi ro.

Những vấn đề bảo vệ thương hiệu, các vụ kiện bán phá giá… là những rủi ro mà doanh nhân Việt gặp phải trong quá trình hội nhập. Còn tại "sân nhà", họ cũng đứng trước nguy cơ bị mất khá nhiều thị phần vào tay doanh nghiệp nước ngoài . Vấn đề đặt ra ở đây chính là hiểu biết của doanh nghiệp trong việc hoạch định các chiến lược kinh doanh cũng như kiến thức về quản trị.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Phong Phú, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Phát triển năng lực cạnh tranh thuộc Viện Quản trị Kinh doanh FPT (FSB) - Đại học FPT cho biết: "Việc doanh nghiệp Việt vẫn thường xuyên bị thua ngay sân nhà là do chúng ta chưa có tư duy chiến lược. Những kiến thức về quản trị vẫn bị hạn chế, chưa được cập nhật".

Thực tế ở Việt Nam có rất ít các doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược bao quát. Phần vì do thiếu hiểu biết, phần vì thiếu năng lực thực hiện như vốn liếng, nhân sự, trình độ tổ chức…, nhưng nếu nhận thức và hoạch định được chiến lược và thực hiện tốt chiến thuật thì công ty đó vẫn chắc chắn thành công. Vậy việc định vị được chiến lược hay xác định được các giải pháp đạt mục đích chính là thành công bước đầu của doanh nghiệp trong việc khẳng định sức mạnh cạnh tranh của mình.

Nhằm giúp doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh với tầm nhìn trung và dài hạn dựa trên nghiên cứu và dự báo biến động thị trường, Viện quản trị Kinh doanh (FSB) – Đại học FPT phối hợp cùng Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) - ĐH Quốc gia Hà Nội thiết kế chương trinh Mini – MBA với thời lượng chương trình thu gọn, giúp các học viên cập nhật kiến thức mới về quản trị trong môi trường hội nhập.


Một ưu điểm nữa là không chỉ đơn thuần đem đến kiến thức mới nhất cho các học viên trong các buổi học, Mini MBA còn liên tục tổ chức nhiều hội thảo xen kẽ trong suốt quá trình đào tạo. Qua đó tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nhân có cơ hội giao lưu, trao đổi và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình học, vui lòng truy cập tại http://fsb.edu.vn/pub/mini-mba.html hoặc liên hệ theo số hotlines: 090 492 22 11(Hà Nội); 0903 25 55 25 (TP Hồ Chí Minh).

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-600485/lanh-dao-voi-tam-nhin-quoc-te.htm

Nghiện Facebook, quên bản thân

Posted: 28 May 2012 02:15 AM PDT

- Giới trẻ nghiện Facebook là vấn đề không còn mới. Tuy nhiên, điều đáng nói là việc nghiện Facebook đang lan tới số đông các bạn sinh viên dẫn đến tình trạng quên ăn, quên ngủ, thậm chí bỏ mặc thi cử để được "sống" trên mạng xã hội.

Thi cử đến gần nhưng nhiều bạn trẻ vẫn "tình nguyện" là nô lệ bất đắc dĩ của Facebook, bởi "nghiện rồi nên khó bỏ lắm".

Nhà trường cho sinh viên nghỉ học để ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, nhưng Linh (sinh viên Trường CĐ Truyền hình) vẫn không bỏ được thói quen sử dụng facebook mọi lúc có thể. Ôm quyển sách đọc được năm ba câu thì ghé qua “phây” đến cả tiếng đồng hồ: "Khổ nỗi, cứ đọc sách là buồn ngủ mà “vào phây” cả đêm thì chả thấy gì (cười). Một vài người bạn cũng tạm cai để tập chung ôn thi còn mình thì mãi mà chưa có động lực. Cũng thấy lo ngại quá"- Linh buồn rầu.

"Chúng ta đang bỏ phí thời gian để làm giàu cho Mark"

Thay vì ôn thi Linh chăm chỉ ‘lên phây” than thở về những thói quen xấu khó bỏ của mình. Ấy thế là lại thích, bình luận, chia sẻ, Linh vì thế mà muốn bỏ nhưng lại càng khó hơn: "Chẳng biết làm gì hơn ngoài việc lên đây han thở, nhận lại like, comment của các bạn mình lại cặm cụi trả lời, đã vào rồi thì còn lâu mới thoát ra được. Đúng là ôn thi kiểu Facebook", Linh ngao ngán nói.

Cũng giống Linh, Khánh Ngân, lớp 12, trường THP TTT, Hà Nội cho biết: "Em biết dùng Facebook từ hồi chưa có máy tính, thấy bạn bè chơi nên cũng vào cho biết, rồi giờ ham hố, không vào là cứ bứt rứt không yên. Ngày ấy vào bằng điện thoại, giờ vào máy tính thì càng ghiện hơn. Hôm nào cũng thức khuya chém gió với các bạn, lại thi cử sắp tới. Nói thật em cũng muốn bỏ nhưng khó quá".

Thanh Hường, sinh viên năm cuối Trường CĐ Truyền hình từng tuyên bố: "Chúng ta đang bỏ phí thời gian để làm giàu cho Mark", nhưng Hường phải thừa nhận là mình chưa thể bỏ được thói quen sử dụng Facebook đến quên ăn, quên ngủ.
Vì chưa có máy tính, nên Hường dành phần lớn thời gian "ôm" cái điện thoại để đọc, để ‘còm” những bài viết bé tẹo trên giao diện của chiếc điện thoại, ấy vậy mà Hường không bỏ qua cái nào. Tỉ mẩn kích vào, rồi kiên nhẫn chờ đợi từng %  tải xuống, bình luận và lại chờ đợi… Cái điệp khúc ấy được Hường cứ lặp đi lặp lại mọi lúc, mọi nơi: trong giờ học, ra chơi hay trên xe bus…

Chưa hết mệt mỏi sau một đêm thức trắng, Thanh Hường cho biết: "Đọc thông tin trên trang cá nhân của những người, mình thấy ấn tượng, nhiều khi thức đến sáng mà vẫn chưa đọc hết, thế mà vẫn muốn đọc tiếp. Nhiều hôm ngồi Facebook đến sáng rồi đi học luôn, không cần ngủ".

Nghiện Facebook: "thói quen" nguy hiểm

Với những bạn quá lạm dụng vào Facebook thì việc phát ngôn hùng hồn như: "một ngày mà không vào mình cứ thấy bứt rứt không yên" hay "ăn mì tôm sống qua ngày mà được vào Face thì ok hết" của bạn T.Biên, sinh viên trường ĐH Xây dựng, không có gì lạ lẫm cả.

Đây còn là suy nghĩ của phần lớn các bạn trẻ nghiện Face book hiện nay. Bạn cũng đừng quá lạm dụng đến mức, bất kể cảm xúc gì nào cũng đều chia sẻ, bởi nhiều người sẽ cho rằng họ đang bị bạn làm phiền hoặc nó thật dở hơi: "Mình và người yêu đều tự nguyện chia tay mà cô ấy cứ lên Face nói những lời như thể mình có lỗi, mình làm cô ấy đau khổ lắm ấy. Thử hỏi mình còn mặt mũi nào mà nhìn mặt bạn bè hai đứa. Nhiều lúc mình thấy phiền vì những dòng status như thế. Không phải cái gì cũng đăng lên như vậy, nó thật ngớ ngẩn.", Khánh, trường ĐH Công nghiệpbức xúc.

Ban đêm thì “sống trên phây:, ban ngày thì ngủ để giữ sức nên Thanh Hường không còn thời gian đâu dành cho thi tốt nghiệp đang đến gần. Đến độ, em gái Hường phải thốt lên: "Em không biết cái đó có cái gì hay ho mà chị em ngồi lỳ với nó cả ngày, thậm chí là cả đêm không ngủ. Kéo dài mãi thế này thì sức đâu ra mà học tập".

Bạn T.G, Trường ĐH Văn hóa thì than thở: "Lần này mình thi 9 môn, mới thi xong 1 môn, nhưng kết quả chẳng ra gì. Mai lại thi nữa rồi mà giờ vẫn cứ face thế này, không biết kỳ này thế nào nữa".


Nhận thức và xây dựng bản lĩnh đúng đắn

Áp lực thi cử đang đến gần, nhìn lại chặng đường học hành bị bỏ bê để dành thời gian cho Facebook, nhiều bạn trẻ đã nhận ra mức độ nguy hiểm và đành phải ngậm ngùi "cai nghiện".

Trọng Sáng, là sinh viên khoa CNTN, Trường ĐH Thái Nguyên đã từng lập kỷ lục 24/24h sống trên Facebook cho biết: "Trước đây, mình chỉ coi Facebook như công cụ để xả stress, nhưng không ngờ nghiện đến thế. Nhìn lại quãng thời gian qua, thấy mình chưa làm được gì có ích, off face là quyết định đúng đắn nhất để mình tập trung vào kỳ thi này và làm nhiều việc có ích hơn là chỉ ngồi chăm chăm với mấy cái note vô vị".

Cùng quan điểm trên bạn Văn Thức, Trường ĐH Hàng hải Hải Phòng quyết định từ bỏ Facebook và một vài hội nhóm mà Thức luôn là thành viên tham gia tích cực nhất, để tập chung cho kỳ thi sắp tới: "Mình không muốn lại bị rớt ở kỳ thi này, nên đành  tạm"đoạn tuyệt" với tình yêu (Facebook). Mình muốn làm một cái gì đó có ích để bố mẹ tự hào về mình, chứ không phải cố gắng để tạo tên tuổi chém gió tại các hội nhóm trên Facebook".

Chúng ta có sử dụng Facebook kết hợp với nghe nhạc hay xem phim để xả stress sau mỗi giờ học tập và làm việc căng thẳng hay để giữ liên lạc với bạn bè, viết nhật ký chia sẻ cảm xúc và học hỏi nhiều điều thú vị từ Face book. Tuy nhiên các bạn trẻ nên biết cách sắp xếp thời gian học và chơi cho rõ ràng. Sử dụng Facebook đúng mục đích hay không còn phụ thuộc vào bản lĩnh của các bạn trẻ.

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/73974/nghien-facebook--quen-ban-than.html

Nhiều cách làm sáng tạo đảm bảo “3 đủ” cho HS

Posted: 28 May 2012 02:15 AM PDT

(GDTĐ)-Bộ GDĐT cho biết, 11/12 tỉnh trong đợt kiểm tra Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" vừa qua đã báo cáo đảm bảo không có học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc hoặc thiếu sách vở.
Ngày Hội cho và nhận SGK tại trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.HCM)

Việc vận động hỗ trợ để học sinh không phải bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc hoặc thiếu sách vở là chủ trương hợp lòng dân. Nhiều nơi có cách làm sáng tạo và đạt hiệu quả cao như phong trào "1+1"  tại TP.HCM: 1 nhà hảo tâm nhận đỡ đầu 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Hồ Chí Minh) với Phong trào "Cho và nhận" (cuối năm, học sinh tự nguyện đem sách giáo khoa cũ tặng cho học sinh lớp dưới và nhận của học sinh lớp trên) đem lại hiệu quả tích cực, nhất là trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.

Ngoài việc vận động hỗ trợ chung từ các nguồn, Quảng Ninh đang thực hiện hỗ trợ từ ngân sách cho trẻ mẫu giáo, học sinh, giáo viên ở các khu vực khó khăn. Lạng Sơn  giúp đỡ học sinh nghèo với Hũ gạo tình thương. Phong trào hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó cũng ngày càng hiệu quả, thiết thực và phát triển mạnh ở Sóc Trăng, Nam Định, Thái Bình,…

Cùng với đó, sự tham gia, phối của các ngành Phụ nữ, Khuyến học, Thanh niên, Giáo dục với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương đã đem lại kết quả ngày càng cao ở tất cả các tỉnh, thành phố.

Hội Khuyến học tiếp tục thực hiện phong trào "Ba đỡ đầu" học sinh nghèo, khuyết tật, học sinh giỏi nhưng gia đình khó khăn;

Đoàn Thanh niên nhận đỡ đầu, quyên góp xây dựng góc học tập cho học sinh nghèo; phối hợp với các ban ngành ở địa phương thực hiện phong trào Giúp bạn đến trường, hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh giỏi nhưng có hoàn cảnh khó khăn trong suốt quá trình học tập ở tất cả các tỉnh, thành phố. Nhiều phong trào, cuộc vận động của Đoàn Thanh niên đã thực sự cuốn hút học sinh đến trường.

Hội Phụ nữ xây dựng tổ, nhóm, câu lạc bộ "5 không, 3 sạch" trong đó có cam kết con đi học đúng độ tuổi, không có con bỏ học; Công đoàn giáo dục phân công địa chỉ cụ thể trường giúp trường, huyện giúp huyện để giúp cho giáo viên, học sinh vùng khó khăn (Quảng Ninh). Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục triển khai phong trào "5 không, 3 sạch", Đề án " 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt" và xây dựng mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc đã góp phần thiết thực động viên, hỗ trợ trẻ em, học sinh đến trường.

Bộ GDĐT cũng cho biết, sau gần 4 năm thực hiện Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực", nhận thức và sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp ngày càng sâu sắc hơn; cảnh quan, môi trường nhà trường được cải thiện; mối quan hệ trong và với ngoài nhà trường thân thiện hơn; đổi mới phương pháp dạy và học là khâu then chốt năng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; việc rèn luyện kĩ năng bước đầu tổ chức.

Lập Phương

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201205/Nhieu-cach-lam-sang-tao-dam-bao-3-du-cho-HS-1961485/

Trao quyền tự chủ nhưng không thả nổi

Posted: 28 May 2012 02:15 AM PDT

Quốc hội thảo luận dự án Luật Giáo dục đại học:

Trao quyền tự chủ nhưng không thả nổi

TT – Sáng 25-5, thảo luận về dự án Luật giáo dục đại học, nhiều đại biểu Quốc hội khẳng định việc trao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học là hoàn toàn đúng đắn, tuy nhiên cần quy định cụ thể các thiết chế giám sát và kiểm soát chặt chẽ chất lượng đào tạo.

Luật giáo dục đại học: Cần thiết nhưng chớ vội vàng

 ”Tôi đề nghị cần nghiên cứu bổ sung định nghĩa về cơ sở giáo dục hoạt động vì lợi nhuận để có sự đồng bộ trong quy định của pháp luật cũng như thực tế hiện nay ở miền Nam phần lớn cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động theo hình thức vì lợi nhuận” – Đại biểu HUỲNH THÀNH ĐẠT (TP.HCM) – Ảnh: Việt DũngĐại biểu Phạm Thị Hải (Đồng Nai) cho rằng "với thực trạng của giáo dục hiện nay, nếu tất cả các trường đều được giao quyền tự chủ ngay sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát. Vì vậy tôi đồng tình với quy định việc thu hồi quyền tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học không còn đủ năng lực hoặc có hành vi vi phạm".

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) đề cập đến thực trạng "không ít cơ sở giáo dục đại học chỉ quan tâm đến việc làm thế nào để tuyển sinh càng nhiều, chỉ tiêu đầu vào càng nhiều càng tốt, còn sinh viên ra trường đi đâu, có việc làm hay không là chuyện của sinh viên". Bà Hương đề nghị "phải quy định làm sao để khắc phục được tình trạng đến mùa tuyển sinh cao đẳng, đại học hằng năm các cơ sở giáo dục đại học tung ra rất nhiều quảng cáo, tiếp thị và có thể nói chi phí cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị này rất lớn, tính đến cùng thì đổ kinh phí này lên học phí của sinh viên".

Đồng tình với quy định bắt buộc thành lập hội đồng nhà trường, nhưng đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) đề nghị "phải xác định rõ hơn thẩm quyền, mối quan hệ để đảm bảo hội đồng quản trị, hội đồng điều hành thực hiện đúng vai trò là cơ quan luật định giao nhiệm vụ và kiểm soát hoạt động của hiệu trưởng, còn hiệu trưởng là người thực hiện các nhiệm vụ do hội đồng trường, hội đồng giáo dục đại học giao. Hai cơ quan này phải có tính độc lập tương đối, vì vậy cần cân nhắc xem có cho phép hiệu trưởng làm chủ tịch hội đồng nhà trường hay không".

“Nếu trao quyền tự chủ ngay cho các trường mới được thành lập chưa đủ mạnh về quản lý và hoạt động giáo dục thì sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho xã hội” – Đại biểu PHẠM THỊ HẢI (Đồng Nai) – Ảnh: Việt Dũng

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) đề xuất: "Để hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học thật sự dân chủ trong công tác quản lý điều hành và tránh chuyên quyền thì việc giám sát, kiểm soát của hội đồng trường đối với ban giám hiệu nhà trường là điều hết sức cần thiết. Tôi đề nghị chức danh chủ tịch hội đồng nhà trường phải được quy định rõ ràng trong luật, chủ tịch hội đồng nhà trường không phải là hiệu trưởng để tránh vấn đề vừa đá bóng vừa thổi còi trong quản lý cơ sở giáo dục đại học công lập".

Đề cập đến vấn đề xã hội hóa và lợi nhuận trong giáo dục, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng "sự tồn tại thị trường giáo dục không phải là thảm họa, tuy nhiên cần phải đưa vào luật để phân biệt rõ ràng hai loại hình dịch vụ giáo dục, đó là dịch vụ vì mục đích lợi nhuận và không vì mục đích lợi nhuận".

Theo bà Thúy, tuy dự luật quy định các cổ đông hoặc các thành viên góp vốn hưởng lợi tức hằng năm không vượt quá lãi suất trái phiếu Chính phủ, nhưng việc chấp nhận chia lợi tức và dành thẩm quyền cao nhất cho các cổ đông ở trường tư thục thì không khác gì nguyên tắc tổ chức hoạt động của công ty cổ phần.

Trên thực tế có thể nói 100% đại học tư thục ở VN là vì lợi nhuận. Nguyên tắc hoạt động vì lợi nhuận cũng đã giải thích vì sao ở VN không ít trường đại học ngoài công lập phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp nội bộ gay gắt, kéo dài, mà ở những trường đại học như vậy thì rất khó phát triển.

LÊ KIÊN

* GS TRẦN HỒNG QUÂN (chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập):

Trong dự thảo luật có điều khoản quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học (điều 33) kể ra rất nhiều điều nhưng lại không liên quan tới quyền tự chủ. Trong số này có một số điều giao quyền tự chủ nhưng lại kèm theo những điều kiện rất khó khăn. Đó là sự hạn chế của quyền tự chủ tùy thuộc vào sự phân tầng, xếp hạng đẳng cấp.

Theo đó, trường nào đủ điều kiện mới được trao quyền tự chủ và trường nào vi phạm sẽ bị rút quyền tự chủ. Như vậy, quyền tự chủ coi như là phần thưởng trao cho trường xếp hạng cao. Luật quy định như vậy là không ổn. Nếu làm theo cách này nền giáo dục đại học sẽ không thể có tự chủ.

* GS VÕ TÒNG XUÂN (hiệu trưởng Trường đại học Tân Tạo):

Thực tế, Bộ GD-ĐT đang nắm mọi thứ nên các cơ sở giáo dục đại học không thể tự chủ được. Dự thảo luật hiện vẫn tập trung quá nhiều quyền lực ở Bộ GD-ĐT, ắt hẳn cơ chế xin – cho vẫn còn tồn tại và chất lượng giáo dục đại học cũng không thể khá hơn được. Ở các nước, các trường đại học cạnh tranh nhau bằng chất lượng, nhưng ở VN các trường đều phải sống chung với xin – cho. Ai xin giỏi thì có nhiều chỉ tiêu tuyển sinh, có nhiều tiền. Dự thảo luật nêu ra nhiều điều kiện thành lập trường nhưng trong quá trình hoạt động lại thả lỏng.

TRẦN HUỲNH ghi

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/493556/Trao-quyen-tu-chu-nhung-khong-tha-noi.html

“Bơi” trong giờ thực hành

Posted: 28 May 2012 02:15 AM PDT


Thiết bị nằm nguyên trong kho

Bà Hoàng Thị Nguyệt, nhân viên phụ trách phòng thí nghiệm của Trường THPT Nguyễn Huệ (quận 9), cho biết mô hình cấu trúc phân tử ADN chỉ cần 6 bộ nhưng trường được trang bị đến hơn 20 bộ. Tương tự, nhiều bộ mô hình nguyên phân, giản phân 1 và 2 vẫn còn nằm nguyên ở kho, trong khi những bộ thiết bị khác lại thiếu. Còn về độ chính xác của thiết bị, theo bà Nguyệt thì trong bài con lắc đơn, sách giáo khoa ghi chiều dài con lắc là 75 cm nhưng thiết bị thí nghiệm chỉ dài 50 cm, cổng quang điện thì mỏng manh, học sinh làm mãi không ra kết quả như sách, còn giáo viên cũng đành chịu thua.

Tại Trường THCS Phan Tây Hồ (quận Gò Vấp), các giáo viên cho rằng đồ dùng dạy học hiện còn thiếu nhiều thứ và chưa chắc chắn, chất liệu không phù hợp, mau hư. Chẳng hạn như mô hình xương động vật làm bằng thạch cao nên dễ sứt mẻ, chỉ dùng được vài lần là các bộ phận không thể gắn được vào nhau; đồng hồ vạn năng có độ chính xác không cao; các đồng hồ đo trong môn vật lý thiếu chính xác; mô hình cho môn hình học không gian thiếu lăng trụ đặc biệt…

Né tiết thực hành?

Tại cuộc hội thảo đánh giá tình hình hoạt động của các trường THPT ngoài công lập gần đây, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết TP đang có 85 trường THPT ngoài công lập. Một số trường đã đầu tư cơ sở vật chất và trang bị phương tiện dạy học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, mức độ đầu tư của các trường không đồng đều. Hiện vẫn còn 17 trường thiếu các phòng thực hành thí nghiệm.

Đại diện một trường THPT tư thục cho biết trường chưa có phòng thí nghiệm do gặp khó khăn về cơ sở vật chất. Cơ sở thuê hẹp nên phải ưu tiên cho việc tổ chức lớp học. Tất nhiên còn vì lý do nữa là việc thi cử không yêu cầu học sinh phải làm thí nghiệm mà chỉ cần nắm tốt lý thuyết là đủ (?).

Với khối trường công lập, hầu như trường nào cũng có phòng thực hành thí nghiệm. Tuy nhiên, việc sử dụng các trang thiết bị cũng có những giới hạn khác nhau. Bà Phùng Thị Nguyệt Thu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6), cho biết từ khi thay sách giáo khoa, số tiết thực hành thí nghiệm và kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị tăng lên. Vấn đề còn lại là các trường sử dụng thiết bị như thế nào bởi thực tế, nhiều giáo viên đang có tâm lý né các tiết thực hành phức tạp.

Cùng quan điểm trên, hiệu trưởng một trường THPT ở quận Gò Vấp nói hầu hết giáo viên chỉ có thể tổ chức cho học sinh làm thực hành, thí nghiệm với những nội dung đơn giản do phần lớn đều kiêm nhiệm, không được đào tạo bài bản về việc quản lý, tổ chức và sử dụng các thiết bị thí nghiệm.

 

 

Theo Nguyễn Huy

 

Người Lao Động

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-600383/boi-trong-gio-thuc-hanh.htm

Lên chức, mất phụ cấp!

Posted: 28 May 2012 02:14 AM PDT

Lên chức, mất phụ cấp!

TT – Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản giao thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc tổ chức xét duyệt và chịu trách nhiệm về đối tượng được hưởng phụ cấp ưu đãi.

Văn bản này lưu ý đối tượng cán bộ quản lý (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc trung tâm) phải trực tiếp giảng dạy đủ số giờ theo quy định, giờ dạy phải được ghi trên thời khóa biểu, sổ đầu bài mới được hưởng phụ cấp ưu đãi.

Theo quy định, hiệu trưởng, hiệu phó trường phổ thông có nghĩa vụ phải tham gia giảng dạy hai hoặc bốn tiết/tuần. Cũng có nhiều hiệu trưởng, hiệu phó thu xếp được công việc, duy trì việc đứng lớp. Tuy nhiên trên thực tế vì nhiều lý do, phần đông hiệu trưởng, hiệu phó hiện không thể tham gia giảng dạy. Đặc trưng trường tiểu học, giáo viên chủ nhiệm dạy hầu hết các môn, các thành viên ban giám hiệu dẫu muốn cũng rất khó thực hiện nghĩa vụ đứng lớp. Ngoại trừ những trường tiểu học thiếu giáo viên trầm trọng, hiệu phó làm nhiệm vụ giáo viên, còn lại hầu như khó có thể bố trí giờ cho ban giám hiệu tham gia giảng dạy.

"Không phải chúng tôi không muốn đứng lớp giảng dạy nhưng thực tiễn ai làm quản lý đều hiểu: lao động ban giám hiệu bây giờ chỉ có hết giờ chứ không hết việc. Bản thân tôi từng đứng lớp hai tiết/tuần, giờ dạy được xếp thời khóa biểu cố định nhưng chuyện họp hành bất kể ngày nào, giờ nào. Cứ mỗi lần đi họp phải nhờ giáo viên đứng lớp thay, nhờ nhiều lần thấy phiền quá đành tạm ngưng đứng lớp" – một hiệu trưởng trường THCS bày tỏ.

Ông Văn Công Sang, trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng hướng dẫn của sở nhằm hướng các trường thực hiện đúng quy định: có đứng lớp mới được hưởng phụ cấp. Tuy nhiên, nhiều hiệu trưởng tiếp nhận thông tin này với tâm trạng buồn, bức xúc. Phụ cấp ưu đãi ở mức 30, 35, 40% so với lương. Trong điều kiện đời sống khó khăn, mất đi khoản phụ cấp này hẳn nhiên cuộc sống sẽ khó khăn hơn. Nhưng đáng buồn hơn là tâm tư của những người giáo viên giỏi nhất được điều động làm công tác quản lý. Bởi nếu nhận đồng nghĩa với việc họ có thể mất khoản phụ cấp, thu nhập thấp hơn so với khi còn là giáo viên.

Vì thế, có trường đang tính đến chuyện bố trí hiệu trưởng, hiệu phó dạy đạo đức, mỹ thuật, âm nhạc đối với trường tiểu học, phổ thông hay xuống lớp lo ăn uống, chăm sóc trẻ đối với trường mầm non để đáp ứng quy định có giờ đứng lớp. Và câu chuyện tính phụ cấp làm sao cho hợp tình hợp lý vẫn còn là câu chuyện dài.

PHÚC ĐIỀN

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/493791/Len-chuc-mat-phu-cap.html

Bảo đảm các phương án tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Posted: 28 May 2012 02:14 AM PDT

(GDTĐ) – Sáng ngày 26/5, Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Nghệ An và Trường Đại học Vinh. Ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi của tỉnh tham dự buổi làm việc.

Theo báo cáo của tỉnh Nghệ An, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012 đã được chuẩn bị chu đáo. Ngoài việc tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, BCĐ thi cấp tỉnh và các ngành liên quan đã ban hành các văn bản chỉ đạo, các chương trình, kế hoạch kịp thời nhằm triển khai thực hiện kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tuy trong quy chế thi không quy định, nhưng căn cứ thực tế và kinh nghiệm nhiều năm nay, UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thành phố, thị xã thành lập Ban Chỉ đạo của địa phương mình. Việc tổ chức thi theo cụm vẫn được duy trì, nhưng các cụm thi được bố trí theo loại hình nhà trường (công lập riêng, ngoài công lập riêng) nhằm đảm bảo kết quả thi sát hơn với chất lượng thực của thí sinh. Trên 6.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động tham gia vào các công việc của kỳ thi đã được tập huấn nghiệp vụ. Việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi đã được hoàn tất và được Ban Chỉ đạo thi của tỉnh trực tiếp kiểm tra … Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trên địa bàn Nghệ An có 59 cụm thi, 90 hội đồng coi thi, 1.729 phòng thi với 42.362 thí sinh dự thi.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đã báo cáo với Đoàn công tác tình hình chuẩn bị thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2012 tại Cụm thi Vinh. Theo đó, đến thời điểm này, Cụm thi Vinh đã nhận được trên 86.000 hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Trường Đại học Vinh đã khảo sát, bố trí địa điểm thi tại 84 phường, xã ở 5 huyện, thị xã, thành phố (Nam Đàn, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Cửa Lò, Vinh) thuộc tỉnh Nghệ An và 16 thị trấn, xã ở thị xã Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Trường Đại học Vinh đã làm việc với các ngành liên quan của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, gửi công văn đề nghị chính quyền các địa phương có đặt địa điểm thi tạo điều kiện phục vụ tốt kỳ thi (đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực thực phẩm, nguồn điện,…); tiến hành kiểm tra các địa điểm thi;…

Theo ông Đinh Xuân Khoa, trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm nay, một số trường đại học đã đề nghị Trường Đại học Vinh làm luôn nhiệm vụ chấm bài thi tự luận cho họ. Từ thực tế này, Bộ nên nghiên cứu để có chỉ đạo cụ thể từ các kỳ thi sau. Ông Đinh Xuân Khoa cũng đề nghị Bộ nghiên cứu, có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các cụm thi ngoài kinh phí do thí sinh đóng góp, bới thực tế, số tiền do thí sinh đóng góp không đủ chi dù chi với mức tối thiểu và hết sức tiết kiệm.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa kết luận tại buổi làm việc với Nghệ An
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa kết luận tại buổi làm việc với Nghệ An

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao công tác chuẩn bị các kỳ thi của tỉnh Nghệ An, đặc biệt là việc bố trí cho các trường trung học phổ thông ngoài công lập không thi chung cụm với các trường THPT công lập. Thứ trưởng yêu cầu Ban Chỉ đạo thi tỉnh Nghệ An chuẩn bị tốt các phương án phòng ngừa; tiếp tục tổ chức quán triệt nội dung các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.và tăng cường công tác tuyên truyền để mọi lực lượng cùng đồng thuận và thực hiện kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thứ trưởng nhấn mạnh Nghệ An cấn chú trọng đảm bảo an ninh trước, trong và sau khi thi; có phương án phòng ngừa thiên tai, ùn tắc giao thpng, đảm bảo điện nước, thông tin liên lạc nhất là trong các ngày thi trùng vào thứ Bảy và Chủ nhật; quản lý giá cả, không để giá cả leo thang đột biến trong thời gian thi; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Thứ trưởng cũng đã ghi nhận các đề nghị của Trường Đại học Vinh để nghiên cứu, chỉ đạo.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa trao Bằng khen cho Trường Đại học Vinh
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa trao Bằng khen cho Trường Đại học Vinh

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng Bằng khen cho Trường Đại học  Vinh vì đã có nhiều thành tích trong công tác tuyển sinh giai đoạn 2007-2011. Ngay sau khi kết thúc buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ đã tới kiếm tra khu vực in sao đề thi và việc chuẩn bị ở một số địa điểm thi tại thành phố Vinh.

* Trước đó, sáng ngày 25/5, tại thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An đã có buổi họp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Ban Văn hoá-Xã hội (Hội đồng nhân dân tỉnh), Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và UBND thành phố Vinh để bàn giải pháp tổ chức tốt các kỳ thi năm 2012, quản lý học sinh trong hè; chống lạm thu trong các nhà trường và  khắc phục tình trạng thiếu chỗ học của trẻ mầm non thành phố Vinh. Ông Nguyễn Xuân Đường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Ông Nguyễn Xuân Đường chủ trì họp bàn về tổ chức thi, quản lý học sinh trong hè, chống lạm thu và khắc phục tình trạng thiếu chỗ học của trẻ mầm non ở Vinh
Ông Nguyễn Xuân Đường chủ trì họp bàn về tổ chức thi, quản lý học sinh trong hè, chống lạm thu và khắc phục tình trạng thiếu chỗ học của trẻ mầm non ở Vinh

Tại buổi họp, đại diện UBND thành phố Vinh đã trình bày thực trạng về chỗ học của trẻ mầm non trong năm học 2011-2012 và kế hoạch tuyển sinh năm học 2012-2013. Theo đó, chưa nói đến các cháu trong độ tuổi nhà trẻ mà chỉ tính các cháu trong độ tuổi mẫu giáo, vào năm học 2012-2013, ở Vinh sẽ có 3.808 cháu dù có muốn cũng không được thu nhận vào các nhà trường. Nguyên nhân cơ bản của tình hình này là do điều kiện về cơ sở vật chất các trường mầm non chưa đảm bảo; có đến 02 phường (Lê Lợi và Hưng Phúc) chưa có trường mầm non công lập.

Sau khi nghe báo cáo và phát biểu bổ sung của các đại biểu, ông Nguyễn Xuân Đường kết luận: Các sở, ngành, địa phương liên quan phải đảm bảo mọi điều kiện để các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế. Đặc biệt, ở kỳ thi vào đại học, cao đẳng, số lượng thí sinh tăng so với năm ngoái 1,5 lần nên càng phải chú ý tới việc đảm bảo chỗ ở, an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm,… Các nhà trường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng xã hội và gia đình để tổ chức hoạt động hè bổ ích, an toàn cho học sinh, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng học sinh sa vào thói hư, tật xấu và bị tai nạn, nhất là tai nạn giao thông và đuối nước. Rà soát tình hình và có giải pháp quản lý tốt để không xảy ra việc dạy thêm, học thêm tràn lan. Cùng với việc nâng cao nhận thức, ngăn chặn tình trạng lạm thu trong các nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo phải khẩn trương nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh các khoản thu hợp lệ nhưng mức thu quá lạc hậu. Riêng về vấn đề quá tải các trường mầm non trên địa bàn Vinh, giao UBND thành phố Vinh và Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát lại, đảm bảo trước hết cho trẻ 5 tuổi được đi học 100%; nghiên cứu thực hiện các giải pháp tăng điểm trường, tăng số lớp trong một trường; tuyên truyền và công khai công tác tuyển sinh (nhất là công khai chỉ tiêu) ở các trường mầm non để nhân dân cùng giám sát; nếu có khó khăn mà thành phố Vinh không giải quyết được, phải sớm trình UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ.

Minh Đức

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201205/Nghe-An-da-san-sang-cho-ky-thi-tot-nghiep-THPT-2012-1961472/

Quy định dạy thêm xa thực tế?

Posted: 28 May 2012 02:13 AM PDT

- Thông tư về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT vào thực tế chưa đầy hai tuần,
một số giáo viên cho rằng có nhiều quy định khó áp dụng. Thậm chí, thông tư "ra
cho có" chứ không ảnh hưởng gì tới họ trong cuộc sống hàng ngày.

Thầy Nguyễn Quốc Hùng, trường THPT Nguyễn Khuyến: “Không cần
thiết phải ban hành thông tư dạy thêm….”

Sau khi giáo viên trong trường biết quy định mới của Bộ GD-ĐT về dạy thêm, họ
rất bức xúc vì những điều khoản không khả thi trong thực tế. Một số giáo viên
cho biết, người viết ra văn bản này không am hiểu thực tế.

Lớp dạy thêm của thầy Hùng

Bởi, học sinh đang học thêm tại nhà thầy Hùng đa phần từ các trường khác đến
học, phù hợp với nội dung của thông tư 17 vừa ban hành. Tuy nhiên có một, hai
học sinh mà thầy đang dạy trực tiếp, dù được điểm cao ở lớp vẫn tới năn nỉ để
học thêm tại nhà thầy Hùng. Khi được hỏi lý do thì em cho biết, em muốn nâng cao
kiến thức để thi ĐH.

Và thực tế, nhiều hiệu trưởng cũng từng là giáo viên rất nổi tiếng, đông học
trò đến đăng ký học thêm tại nhà. Như vậy, một khía cạnh rất tích cực của dạy
thêm là sự chủ động của người học, họ có nhu cầu thực sự và chỉ người nào dạy
tốt thì họ mới lựa chọn.

Do đó, việc ban hành thông tư về dạy thêm là không cần thiết. Những nơi nào
giáo viên làm sai (ép học sinh học thêm) thì đã có nhà trường nơi đó xử lý. Hơn
nữa, văn bản chỉ có tác dụng trong giờ hành chính, còn ngoài giờ, học sinh muốn
đi học như thế nào thì đó là quyền của họ. Trong khi đời sống giáo viên nếu chỉ
trông chờ vào đồng lương thì không nuôi nổi gia đình, Nhà nước không lo được cho
họ, thì thêm những ràng buộc chỉ gây khó cho giáo viên.

Hiệu trưởng Vũ Thị Mỹ Hạnh, Trường Tiểu học Lương Định Của: “Không nên
làm khổ giáo viên bằng cách quản lý hành chính….”

Trên thực tế, rất nhiều phụ huynh tha thiết đề nghị chính cô giáo đang dạy
con mình dạy thêm cho con, bởi họ tin rằng, giáo viên đó đã có quá trình gắn bó
với học sinh thì sẽ hiểu hơn và dạy đúng những gì các con đang thiếu. Nếu giáo
viên chỉ được dạy thêm học sinh các trường khác, chẳng lẽ họ phải đi phát tờ rơi
để quảng cáo?

Việc dạy thêm ngoài giờ chủ yếu là do thỏa thuận của phụ huynh và học sinh,
nếu có tai tiếng thì cá nhân giáo viên đó phải chịu trách nhiệm. Chúng ta không
nên làm khổ giáo viên bằng cách quản lý hành chính, trong khi Nhà nước chưa lo
cho cuộc sống của họ.

Nguồn gốc của việc cha mẹ muốn con đi học thêm là do đánh giá xếp loại thi cử
còn nặng nề, và đó là trách nhiệm của Bộ GD-ĐT. Hiện tại ở cấp một, tình trạng
học thêm ép buộc không diễn ra nhiều vì chỉ có hai môn đánh giá bằng điểm số và
có tình trạng học thêm không đúng là luyện chữ và đọc trước khi vào lớp 1. Trong
khi đó, tình trạng học thêm căng thẳng diễn ra ở cấp hai và cấp ba vì nhiều lý
do.

Cho nên, nếu nơi nào làm sai thì nơi đó chịu trách nhiệm chứ không nên cho ra
một văn bản quản lý nhu cầu chính đáng của phụ huynh và giáo viên.

  • Hương Giang

Những điều khoản ở Quy định về dạy thêm, học thêm khó áp dụng trên thực tế:

- Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh
trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp
học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh.

- Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm
về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.
Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ
thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

- Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn
có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo
viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời
thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

- Phòng học đảm bảo diện tích trung bình từ 1,10m2/học sinh trở lên; được
thông gió và đủ độ chiếu sáng tự nhiên hoặc nhân tạo; đảm bảo các tiêu chuẩn vệ
sinh, phòng bệnh.

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/73740/quy-dinh-day-them-xa-thuc-te-.html

Tìm cơ hội trúng tuyển đại học

Posted: 28 May 2012 02:13 AM PDT

Qua số lượng hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi, chỉ tiêu của từng ngành và điểm chuẩn những năm trước, các chuyên gia dự đoán được phần nào khả năng vào ĐH của thí sinh.

Cạnh tranh gay gắt ở khối ngành kinh tế

Trong nhiều năm qua, kinh tế liên tục là khối ngành "nóng" thu hút đông đảo thí sinh dự thi. Tuy năm nay hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi vào kinh doanh và quản lý đã giảm từ 800.000 (năm 2011) xuống còn 550.000 (năm 2012) nhưng đây vẫn là nhóm ngành có lượng thí sinh đăng ký đông nhất trong toàn bộ các nhóm ngành nghề với tỷ lệ 30,44%. Do vậy, theo các chuyên gia, đây vẫn là nhóm có mức cạnh tranh khốc liệt với thí sinh trong mùa thi năm nay.

Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính – Marketing, nói: "Hiện tại thí sinh có thể tham khảo tỷ lệ "chọi" (số chỉ tiêu trên số hồ sơ đăng ký dự thi vào từng ngành cụ thể) để biết mình sẽ phải cạnh tranh với bao nhiêu thí sinh cùng thi vào ngành đó. Quy luật chung là tỷ lệ "chọi" càng cao thì mức cạnh tranh càng lớn, mặt bằng điểm chuẩn sẽ càng cao. Ví dụ, cùng ngành tài chính ngân hàng thì Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM là 1/9,7 (550 chỉ tiêu/5.345 hồ sơ); Trường ĐH Tài chính – Marketing là 1/8 (640/5.170); Trường ĐH Quốc tế là 1/4 (120/485)…". Tiến sĩ Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, lưu ý thêm: "Khả năng trúng tuyển khó hay dễ còn phụ thuộc vào chất lượng thí sinh dự thi vào trường. Ví dụ, năm 2010 cùng tuyển sinh quản trị kinh doanh nhưng tại Trường ĐH Sài Gòn tỷ lệ "chọi" là 1/25 (300/7.575) nhưng điểm chuẩn là 16,5 khối A và 17 khối D1. Trong khi đó, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tỷ lệ "chọi" chỉ 1/6,25 (4.000/25.000) nhưng điểm chuẩn chung vào trường này là 19". Ông Minh cũng nhắc nhở: "Bản thân một trường, sự cạnh tranh khác nhau ở các ngành. Chẳng hạn cùng nhóm ngành kinh tế của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM nhưng điểm chuẩn năm 2011 ngành tài chính ngân hàng là 18,5 trong khi ngành hệ thống thông tin quản lý chỉ 17".

Vì vậy, thạc sĩ Hứa Minh Tuấn cho rằng: "Nếu thí sinh chắc chắn đạt 8 điểm mỗi môn thì khả năng có thể đậu được vào nhiều trường tốp trên, trừ Trường ĐH Ngoại thương. Nhưng nếu chỉ đạt khoảng 6 điểm mỗi môn, thí sinh cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để không đánh mất cơ hội trúng tuyển vào các trường tốp dưới".

Tìm cơ hội trúng tuyển đại học
Đại diện các sở GD-ĐT phía nam bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi cho các trường ĐH-CĐ. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cân nhắc chọn ngành ở khối y – dược

Y dược nằm trong các khối ngành thí sinh khó trúng tuyển nhất, điểm chuẩn vào ngành này thường rất cao. Năm 2011 ngành điều dưỡng của Trường ĐH Y dược TP.HCM có điểm chuẩn 18 nhưng là ngành có điểm thấp nhất của trường này. Cao nhất là ngành y đa khoa, 24,5 điểm. Điểm chuẩn của Trường ĐH Y Hà Nội còn cao hơn: y đa khoa là 26,5; y tế công cộng thấp nhất cũng 20 điểm. Vì điểm cao nên chỉ những thí sinh có học lực giỏi mới dám đăng ký dự thi vào những trường này. Tuy vậy, với những thí sinh yêu thích khối ngành y dược nhưng có học lực trung bình – khá vẫn có những trường vừa sức.

Theo PGS-TS Đặng Văn Tịnh, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM, một số ngành như bác sĩ y học dự phòng, bác sĩ y học cổ truyền, y tế công cộng thì điểm chuẩn hằng năm thấp hơn, thí sinh có học lực trung bình – khá có thể thi được. "Với thí sinh có học lực trung bình trở xuống, tại TP.HCM hiện có 3 trường CĐ có đào tạo khối ngành này là: Bách Việt, Kinh tế kỹ thuật miền Nam, bậc CĐ tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Các trường này đào tạo bậc CĐ và TCCN 3 ngành dược, điều dưỡng và y sĩ đa khoa. Hiện nay, Bộ GD-ĐT chưa cho phép liên thông từ bậc CĐ lên ĐH nhưng với nhu cầu ngày càng lớn, có thể trong thời gian ngắn sắp tới sẽ có chương trình liên thông. Riêng chương trình liên thông từ TC lên ĐH, mỗi năm Trường ĐH Y dược TP.HCM tuyển 180 chỉ tiêu", ông Tịnh nói.

Nhiều lựa chọn ngành khoa học xã hội – nhân văn

Ở khối ngành xã hội – nhân văn, trong những năm qua, mức độ cạnh tranh nhìn chung không cao. Thậm chí có nhiều ngành học hằng năm tỷ lệ "chọi" chỉ ở mức 1/1. Tuy vậy, cũng có một số ngành trong khối ngành này không dễ trúng tuyển.

Tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), các ngành báo chí và truyền thông, quan hệ quốc tế, ngữ văn Anh, tâm lý học thường có điểm chuẩn khá cao. Với các ngành này, điểm chuẩn thấp nhất khoảng 18, thí sinh có học lực trung bình – khá trở lên mới nên đăng ký thi vào. Tuy vậy, thí sinh yêu thích những ngành học này nhưng có học lực trung bình trở xuống vẫn có cơ hội tại nhiều trường khác. Với nhóm ngành báo chí – truyền thông, điểm chuẩn năm 2011 tại Trường CĐ Phát thanh truyền hình II: báo chí (11 điểm), công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông (10 điểm). Điểm chuẩn ngành quan hệ công chúng của Trường ĐH Văn Lang và Trường CĐ Bách Việt chỉ lấy bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT.

Ngoài ra, ngành tâm lý học tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2011 cũng có điểm chuẩn bằng điểm sàn. Điểm chuẩn ngành ngữ văn Anh tại rất nhiều trường ĐH, CĐ ngoài công lập cũng chỉ bằng hoặc cao hơn điểm sàn 1 điểm.

Tỷ lệ "chọi" vào các trường đại học

Phía bắc: Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội): Khoảng 1/16 (1.310 chỉ tiêu/ 22.000 hồ sơ), Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội): 1/3,9 (1.400/5.500). Trường ĐH Hà Nội: 1/5,8 (2.050/12.000). Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: 1/3,6 (5.200/19.000). Trường ĐH Giao thông vận tải: 1/3,5 (5.000/17.799). Trường ĐH Thủy lợi, khu vực phía bắc: 1/5,2 (2.340/12.223). Trường ĐH Ngoại thương, khu vực phía bắc 1/4,16 (2.500/10.400); khu vực phía nam: 1/3,8 (900/3.500). Học viện Ngân hàng: khối A: 1/4,1 (2.100/8.768), khối D: 1/6,6 (200/1.333). Học viện Tài chính: 1/3,9 (3.350/13.203). Trường ĐH Kinh tế quốc dân: 1/4,8 (4.500/22.000). Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: 1/5,3 (3.060/16.300). Trường ĐH Lâm nghiệp Việt Nam: 1/5,1 (2.350/12.000).

Trường ĐH Quy Nhơn: Tiến sĩ Lê Xuân Vinh, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Quy Nhơn, cho biết năm 2012 chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 3.600 (bậc ĐH) và 600 (bậc CĐ). Tổng số hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi tại trường là 25.677 (giảm hơn 3.600 so với năm 2011). Tỷ lệ "chọi" vào trường năm nay là 1/5,9. Số thí sinh đăng ký dự thi khối A vẫn cao nhất với 12.810 hồ sơ.

Vũ Thơ  – Trần Thị Duyên

 

Đăng Nguyên – Hà Ánh

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20120525/Tim-co-hoi-trung-tuyen-dai-hoc.aspx

Comments