Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Tuyển sinh lớp 10 ở các địa phương
- Tỷ lệ “chọi” vào ĐH Bách khoa TPHCM
- Cần tổng kết đánh giá mô hình Trường Thực nghiệm
- Tự học, cậu bé 10 tuổi đỗ kỳ thi THPT
- Những phụ huynh ‘nói không’ với trường điểm
- 100% tốt nghiệp không phải là bệnh thành tích
- Dân Việt chưa có quyền chọn lựa hệ thống giáo dục
- Dừng giải quyết thủ tục học bổng 322
- Các địa phương tiếp tục công bố môn thi thứ 3 vào 10
- Loạn liên kết đào tạo
Tuyển sinh lớp 10 ở các địa phương Posted: 16 May 2012 03:29 AM PDT Sở GD-ĐT nhiều địa phương đã chính thức công bố những thông tin quan trọng về kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013.Bình Định: Các trường THPT công lập tổ chức tuyển sinh vào hai ngày 29 và 30.6. Ngoài toán và ngữ văn, môn thi thứ 3 là tiếng Anh. Riêng các trường THPT ở 3 huyện miền núi áp dụng hình thức xét tuyển. Đắk Lắk: Trừ Trường THPT thực hành Cao Nguyên, các trường tổ chức thi tuyển các môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp). Thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Du (TP.Buôn Ma Thuột) sẽ thi chung đề, cùng hình thức, thời gian như thí sinh các trường THPT không chuyên với các môn thi không chuyên như toán, ngữ văn và ngoại ngữ. An Giang: Các trường THPT công lập tổ chức thi ngày 6-7.7 với 3 môn thi: văn, toán, ngoại ngữ. Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu thi các ngày 15-16.6. Theo kế hoạch chung, toàn tỉnh chỉ có 80% học sinh tốt nghiệp THCS vào trường THPT, số còn lại học giáo dục thường xuyên, trung cấp nghề… N.Nhâm – T.N.Quyền – Q.M.Nhật Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 vào lớp 10 tại TP.HCM Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20120515/Tuyen-sinh-lop-10-o-cac-dia-phuong.aspx |
Tỷ lệ “chọi” vào ĐH Bách khoa TPHCM Posted: 16 May 2012 03:29 AM PDT Theo thông tin từ Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Bách khoa TPHCM, năm 2012 có tổng số hồ sơ đăng ký dự thi vào trường là 13.598, tăng hơn 1.000 hồ sơ so với năm 2011. Thống kê chung thì hầu hết các ngành tuyển sinh đều có số lượng hồ sơ và tỉ lệ “chọi” tăng. Riêng ngành Kiến trúc, mặc dù tỉ lệ “chọi” có giảm nhẹ so với năm trước vẫn có tỉ lệ chọi cao nhất năm nay với tỉ lệ 1/18,43. Ngành Vật liệu và cấu kiện xây dựng, Trắc địa, Công nghệ vật liệu có số lượng ĐKDT giảm so với năm trước. Tỉ lệ “chọi” cụ thể theo ngành vào ĐH Bách khoa TPHCM năm 2012 như sau: Thí sinh tham khảo tỷ lệ “chọi”, điểm chuẩn vào ĐH Bách khoa TP.HCM 3 năm trở lại đây: Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-596364/ty-le-choi-vao-dh-bach-khoa-tphcm.htm |
Cần tổng kết đánh giá mô hình Trường Thực nghiệm Posted: 16 May 2012 03:29 AM PDT
Dưới đây là ý kiến của một số chuyên gia giáo dục về mô hình trường thực nghiệm. Trao đổi với Dân trí, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: "Việc phụ huynh thức đêm xếp hàng mua đơn cho xin học tiểu học cho con ở trường thực nghiệm xảy ra nhiều năm nay chứ không phải bây giờ mới xảy ra hiện tượng này vì điều kiện cơ sở vật chất tốt, ăn ở, dạy dỗ học sinh có nề nếp nên được nhiều phụ huynh thích. Trước đây, chương trình thực nghiệm này đã được tổng kết nghiệm thu một lần. Đó là thời kỳ tôi còn làm chủ nhiệm Hội đồng nghiệm thu mô hình thực nghiệm này, Hội đồng chỉ đồng ý cho thử nghiệm chương trình Toán tiểu học, các chương trình khác không được đồng ý. Sau đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu tất cả các chương trình phải quay về chương trình chung. Do đó, một thời gian trường thực nghiệm dạy theo chương trình chung của Bộ. Đến khi Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân còn làm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thì lại cho thực hiện thí điểm mô hình này tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Theo tôi cần có sự tổng kết, đánh giá mô hình này. Nếu tốt thì mở ra, không tốt thì đóng lại". "Quan điểm của tôi, cả nước chỉ cần một chương trình học và có nhiều bộ sách giáo khoa còn hay hơn là nhiều chương trình khó quản lý về chất lượng" – GS Dong cho hay. Đồng quan điểm, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình chia sẻ với báo chí: "Hiện Bộ GD-ĐT chưa có đánh giá cụ thể mang tính khoa học xem hay ở chỗ nào, dở chỗ nào nên chưa thể mở rộng mô hình này. Vì thế cho nên Bộ Giáo dục chưa có chủ trương rõ là như vậy". Theo bà Nguyễn Thị Bình, việc chưa có được đánh giá khoa học của mô hình thực nghiệm có nhiều nguyên nhân, về cơ bản trong việc nghiên cứu khoa học giáo dục chúng ta chưa thực hiện liên tục, chưa theo dõi được vấn đề và chưa đi đến cùng. Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học – Bộ GD-ĐT khẳng định: "Chương trình thực nghiệm được áp dụng bởi nhiều tính tích cực của phương pháp giáo dục như: tính tích cực, tính tự quản, tôn trọng tính sách tạo của học sinh… Tuy nhiên sẽ không thể triển khai đại trà bởi theo Luật Giáo dục, Việt Nam chỉ có một chương trình học và một chương trình sách giáo khoa hiện hành. Còn chương trình thực nghiệm chỉ mang tính thí nghiệm". Trong khi đó, qua trao đổi với báo chí, ông Phan Văn Kha – Viện trưởng Viện Giáo dục, cơ quan quản lý trực tiếp trường Thực nghiệm, cho biết: Viện chưa đề xuất với Bộ GD-ĐT về việc nhân rộng mô hình của trường này vì thực nghiệm giáo dục khác với thực nghiệm khác, "dạy người" là vấn đề phức tạp. Trên cơ sở thực nghiệm của Viện thì Bộ cũng đã cho phép nhân rộng từng bước mô hình công nghệ giáo dục, trước hết là với môn tiếng Việt lớp 1. Theo ông Kha, không thể ào ào triển khai đại trà được, những gì đưa vào thực nghiệm phải có tổng kết, đánh giá một cách khoa học chứ không phải chỉ bằng cảm tính. Khi chỉ là mô hình của một trường thì sẽ rất khác khi áp dụng đại trà, chỉ có thể tốt nếu điều kiện để thực hiện nó (giáo viên, cơ sở vật chất, phương pháp tổ chức…) phải tương ứng. Theo báo Tuổi Trẻ, từ năm 1978, GS Hồ Ngọc Đại đã sáng lập Trung tâm công nghệ giáo dục để nghiên cứu về công nghệ giáo dục. Và, Trường PTCS Thực nghiệm tại Hà Nội được GS Hồ Ngọc Đại với cộng sự lập nên nhằm áp dụng công nghệ giáo dục đối với môn học tiếng Việt. Đến năm 2008, trường được chuyển về trực thuộc Viện Nghiên cứu giáo dục theo mô hình liên cấp tiểu học, THCS. Sau hơn 30 năm hoạt động, trong những năm gần đây, Trường PTCS Thực nghiệm quay lại dạy theo chương trình đại trà của Bộ GD-ĐT, chỉ một nhóm lớp học sinh được tiếp tục áp dụng công nghệ giáo dục với mục đích phục vụ việc nghiên cứu của Bộ GD-ĐT. Hồng Hạnh (tổng hợp) Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-596468/can-tong-ket-danh-gia-mo-hinh-truong-thuc-nghiem.htm |
Tự học, cậu bé 10 tuổi đỗ kỳ thi THPT Posted: 16 May 2012 03:29 AM PDT (TNO) Yoo Seung-won, 10 tuổi, vừa trở thành học sinh ít tuổi nhất vượt qua kỳ thi hoàn tất chương trình trung học phổ thông của Hàn Quốc, theo báo Chosun Ilbo ngày 16.5.Tên của Seung-won (sống tại thành phố Guri, Seoul) xuất hiện trong danh sách học sinh vượt qua kỳ thi hoàn tất chương trình trung học phổ thông của Văn phòng giáo dục khu đô thị Seoul ngày 15.5. Với thành tích này, Seung-won đã phá vỡ kỷ lục được một cậu bé 13 tuổi lập ra hồi năm 2011. Nếu xét theo độ tuổi, đến năm 2013, Seung-won mới vào lớp đầu tiên của chương trình trung học cơ sở. Vào năm 2010, khi đang học lớp 4, Seung-won phải tạm nghỉ vì những lý do cá nhân. Sau đó, Seung-won bắt đầu tự học và đã lần lượt vượt qua hai kỳ thi hoàn tất chương trình tiểu học và trung học cơ sở vào tháng 5 và tháng 8.2011. Đến tháng 4.2012, Seung-won lại vượt qua kỳ thi hoàn tất chương trình trung học phổ thông. Như vậy, cậu bé này đậu cả 3 kỳ thi chỉ trong vòng 1 năm. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông ở Hàn Quốc gồm các môn: tiếng Hàn, tiếng Anh, toán, nghiên cứu xã hội, khoa học, tin học, kỹ thuật và lịch sử. Seung-won thích học môn toán và khoa học. Cậu bé mơ trở thành một nhà khoa học, phi công hoặc bác sĩ. Mẹ của Seung-won chia sẻ với Chosun Ilbo: "Dù cháu có vào đại học hay chọn con đường khác, tôi vẫn muốn cháu làm việc gì đó có ích cho xã hội". Văn Khoa Thần đồng dịch giả Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20120516/Tu-hoc-cau-be-10-tuoi-dau-ky-thi-hoan-tat-trung-hoc-pho-thong.aspx |
Những phụ huynh ‘nói không’ với trường điểm Posted: 16 May 2012 03:29 AM PDT - Hiệu ứng ‘hậu’ sự cố xô đổ cổng trường khiến không ít phụ huynh từ bỏ giấc mơ TIN BÀI LIÊN QUAN: Con đỗ trường điểm vẫn cho ở nhà Cô Hà hiện là giáo viên Trường THCS Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Năm con chuẩn bị lên lớp 1, mẹ cũng cho bé thi vào Trường TH Đoàn Thị Điểm.
Hơn nữa, theo cô: "Trẻ con ham hiểu biết, chỉ cần bố mẹ biết gợi mở, hướng Có điều kiện cũng không cho con vào trường điểm Chị Linh có con chuẩn bị vào lớp 1 ở Hương Viên- Hai Bà Trưng- Hà Nội cho biết: Theo chị: "Trường điểm hay trường bình thường việc giảng dạy cũng không có gì “Sự khác biệt giữa hai trường này chỉ khác về điều kiện cơ sở vật chất. Các con Là BTV một tờ báo chuyên ngành, chị Hoa ở khu tập thể Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Theo chị Hoa: "Học trường làng có rất nhiều điều kiện thuận lợi, kể cả việc đưa Anh Long, nhà ở Tây Hồ, Hà Nội đã từng xếp hàng mua hồ sơ cho con vào Trường Nên chọn trường gần nhà Trao đổi với VietNamNet PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội đưa lời
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/72344/nhung-phu-huynh--noi-khong--voi-truong-diem.html |
100% tốt nghiệp không phải là bệnh thành tích Posted: 16 May 2012 03:28 AM PDT (GDTĐ)- Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2012 đã cận kề. Như bao trường THPT khác trên cả nước, học sinh các trường nội trú trên địa bàn TP.Hà Nội đang chạy đua cùng thời gian, ôn tập bài với khí thế khẩn trương. Trên địa bàn TP.Hà Nội có 3 trường có học sinh nội trú. Hai trong số đó là đơn vị giáo dục đặc thù trực thuộc Bộ GD-ĐT có khối dân tộc nội trú (DTNT): trường Hữu Nghị 80 và trường Hữu Nghị T78. Còn lại là trường Phổ thông DTNT Hà Nội (huyện Ba Vì), trực thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội. Tại đây, học sinh chủ yếu là con em các đồng bào dân tộc Mường và Dao ở 13 xã miền núi của Hà Nội. Hiệu trưởng Nguyễn Văn Phú cho biết, năm nay nhà trường có tổng số 102 học sinh thi tốt nghiệp THPT. "Vá" lỗ hổng kiến thức, kĩ năng
Từ đầu học kì 2, trường đã bố trí ôn tập 3 buổi/tuần nhằm củng cố kiến thức, kĩ năng 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh cho học sinh lớp 12 vào các buổi chiều. Tiếp đó, cuối tháng 3, khi Bộ GD-ĐT chính thức công bố 6 môn thi tốt nghiệp, nhà trường tiếp tục tăng số buổi ôn tập lên 5 buổi/tuần để ôn tập kiến thức 3 môn: Hóa học, Lịch sử, Địa lý cho học sinh. Đến cuối tháng 4, thi học kì xong, trường đã dành 4 tuần cho học sinh ôn thi tốt nghiệp. Thời gian biểu ôn tập mỗi ngày trong tuần được bố trí hết sức gắt gao: học sinh học ngày 3 buổi, sáng ôn tập chính khóa trên lớp, chiều học ôn tăng cường như chính khóa, tối tự học. Giáo viên đứng lớp những buổi ôn tập tăng thêm từ đầu học kì 2 được thanh toán thù lao đứng lớp, kinh phí lấy từ nguồn chi thường xuyên của nhà trường. Về học lực chung, ông Phú đánh giá, tỉ lệ học sinh yếu của chỉ có 1,5%, số còn lại có học lực xếp loại từ trung bình trở lên. Trong thời gian này, nhà trường tập trung phân loại học lực theo từng nhóm đối tượng và theo từng môn để có kế hoạch ôn tập phù hợp. Em Trịnh Thị Nhung, dân tộc Mường, học sinh lớp 12A1 cho biết, trong 6 môn thi tốt nghiệp, em học yếu nhất là môn Địa lý. Cụ thể là kỹ năng vẽ biểu đồ của em kém và chưa khai thác được nhiều nội dung trong Atlas Địa lý. Tuy nhiên, từ tháng 3 đến nay, được giáo viên bộ môn rà soát, hệ thống lại kiến thức và tăng cường kĩ năng sử dụng Atlas, vẽ biểu đồ nên kiến thức môn Địa lý của em được củng cố thêm rõ rệt. Học cùng lớp 12A1, Bạch Trung Kiên, dân tộc Mường chia sẻ: nhận thấy kiến thức môn Lịch sử của mình còn có nhiều lỗ hổng, chưa nhớ được sự kiện; trong quá trình ôn tập, em tập trung nhiều thời gian hơn cho môn học này. Thêm vào đó, được giáo viên dạy Sử tận tình kèm cặp, hướng dẫn ôn tập nên khả năng ghi nhớ sự kiện của em được cải thiện rõ rệt. Được củng cố kiến thức và ngày càng tiến bộ ở các môn học yếu nên cả Nhung và Kiên đều tự tin sẽ thi đỗ kì thi tốt nghiệp THPT năm nay. Chạy đua cùng thời gian Trường Hữu Nghị 80 (Thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội) năm nay có 272 học sinh thi tốt nghiệp THPT. Ông Nguyễn Thành Long, Phó trưởng phòng công tác học sinh-sinh viên cho biết, học sinh khối nội trú ở đây chủ yếu là con em các dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc, còn lại là con em của các gia đình huyện đảo Cát Hải – TP.Hải Phòng.
Do đặc thù là học sinh nội trú nên các em phải tuân thủ khá nghiêm ngặt về giờ giấc của khu nội trú. Tuy nhiên, đây cũng chính là thuận lợi cho các em trong nền nếp học tập. Hàng ngày, ngoài thời gian học bồi dưỡng sáng và chiều; buổi tối, học sinh phải lên khu nhà lớp học để tự ôn tập. Tại đây có người trông nom các em học tập. Nhiều em ôn thi rất ráo riết, có khi học đến 1, 2 giờ sáng hôm sau. Có em ngủ gật ngay trên bàn học. "Do các em học khuya nên nhà trường phải bố trí đưa đón các em từ khu nhà lớp học về khu nội trú để đảm bảo an toàn", Ông Long cho biết. Trong thời gian này, nhà trường còn ưu tiên dành các điều kiện sinh hoạt và cơ sở vật chất tốt nhất cho học sinh ôn thi tốt nghiệp. Như nâng khẩu phần ăn, dành những phòng đảm bảo ánh sáng, đầy đủ quạt gió; trong nhà ở nội trú thì ưu tiên điện, nước đầy đủ cho phòng ở của học sinh lớp 12. Em Lý Phùng Ngọc Vũ, dân tộc Tày, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn chia sẻ, em học yếu môn Lịch sử, nhất là khả năng ghi nhớ các sự kiện. Do vậy ngoài thời gian ôn tập các môn khác, em tập trung vào học thuộc lòng các sự kiện trong các giai đoạn lịch sử; để chắc chắn nắm vững kiến thức môn này, em học khá khuya, đến 12 giờ đêm. Em Hoàng Thị Hường học sinh lớp 12A2, dân tộc Thái, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho biết, em học đuối các môn tự nhiên như Toán, Hóa học và Tiếng Anh. Trong thời gian ôn thi nước rút, được thầy cô hướng dẫn, Hường đã tranh thủ học ngày học đêm. Trên lớp, buổi sáng ôn tập kiến thức cơ bản, buổi chiều tập trung vào giải quyết các dạng thức bài tập môn Toán, Hóa học; buổi tối, em học ngữ pháp, từ vựng Tiếng Anh và ôn tập kiến thức các môn còn lại. Em học rất muộn vào buổi tối, từ 8 giờ đến 12 giờ, có khi học đến 1 giờ sáng hôm sau. 100% tốt nghiệp không phải là bệnh thành tích Từ nhiều năm nay, trường Hữu nghị 80 đã duy trì nền nếp học tập nghiêm túc. Học sinh được ôn tập kĩ lưỡng và bài bản dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo nên trong các năm 2008 đến 2011 tỉ lệ đỗ tốt nghiệp luôn đạt 100%. Ông Nguyễn Văn Phú cho biết: "năm học 2009-2010 tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của trường Phổ thông DTNT Hà Nội đạt 100%, năm nay cũng phấn đấu đạt 100%". Cho rằng: "học sinh là con em đồng bào các dân tộc được Đảng, Nhà nước ưu đãi, đưa vào học tập trung tại trường; các em được chu cấp kinh phí, thời gian học tập nhiều hơn học sinh tất cả các trường khác; do vậy, nhiệm vụ của giáo viên học sinh nhà trường là tập trung hoàn toàn cho việc dạy và học. Đây chính là cơ sở quan trọng có thể nói rằng học sinh ở đây đủ lực học để vượt qua kì thi tốt nghiệp THPT 2012 với tỉ lệ đỗ 100%"; nên ông Phú khẳng định. "Đây là nhiệm vụ được giao chứ không phải là bệnh thành tích". Bá Hải Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2762/201205/100-tot-nghiep-khong-phai-la-benh-thanh-tich-1961240/ |
Dân Việt chưa có quyền chọn lựa hệ thống giáo dục Posted: 16 May 2012 03:27 AM PDT - TS Nguyễn Khánh Trung, Viện nghiên cứu giáo dục IRED, nghiên cứu viên hợp tác
TS Nguyễn Khánh Trung: “…Tôi không ủng hộ hành động xô đổ cổng trường, đó là điều không nên Hệ thống giáo dục chưa đáp ứng? - Được biết anh đang làm đề tài về giáo dục tiểu học các nước, một năm anh TS Nguyễn Khánh Trung: Tôi rất đồng cảm Tất nhiên, tôi không ủng hộ hành động xô đổ cổng trường, đó là điều không nên Tuy nhiên, đặt hành động đó trong bối cảnh hiện nay, thì có thể hiểu một vấn - Theo anh, hiện tượng không có sự chọn lựa này có xảy ra ở những nước Hiện nay ở nhiều nước đang có một xu hướng nổi bật, đó là "thị trường hóa Thị trường giáo dục là một mô hình tổ chức giáo dục, một khuynh Người ta lấy khái niệm này từ kinh tế học để nói về Mô hình thị trường học lấy người dân làm trọng tài, đặt quyền chọn lựa của họ Trên thế giới, người ta đang tìm cách thị trường hóa giáo dục để thúc đẩy sự Họ hiểu rằng, muốn giáo dục phát triển thì phải thúc đẩy sự cạnh tranh, cho Cảnh tượng hỗn loạn tại cổng trường Thực nghiệm sáng 12/5. (Ảnh Tiền Phong) Người dân khi quyết định cho con học trường nào thì Nhà nước sẽ rót tiền cho Trong khi đó, ở Việt Nam, người dân không có quyền chọn lựa, vì chỉ có một hệ Tạo ra nhiều mô hình thì giáo dục sẽ phát triển… - Tại nước Pháp, người ta đảm bảo quyền lựa chọn giáo dục cho người dân Trước đây, nước Pháp cũng rất giống Việt Nam, Nhà nước can thiệp rất mạnh vào Họ can thiệp để nhằm mục Tuy nhiên, từ Ví dụ, trước đây, con cái có hộ khẩu vùng nào thì học ở trường vùng đó, nhưng Như vậy, trong kinh tế thì điều tiết dựa trên giá cả, còn trong giáo dục điều Tại Việt Nam, tôi tin rằng, nếu tạo ra nhiều mô hình thì giáo dục sẽ phát Nhà nước chỉ Khi người dân được tôn Trách nhiệm của Nhà nước là tạo ra một môi trường minh bạch, cung cấp thông - Ở Việt Nam, hiện có nhóm Cánh buồm cũng làm sách riêng cho tiểu học, Tôi nghĩ đó là điều sớm hay muộn cũng phải xảy ra. Giáo dục Việt Nam muốn Nhà nước trao quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo thì mới tạo ra sự cạnh tranh - Sắp tới con anh sẽ vào lớp 1, hành trình xin học cho con anh tại Pháp sẽ Tôi tới đăng ký ở chính quyền xã và người ta phải lo chỗ học cho con tôi, vì Ngược lại, nếu con tôi 6 tuổi mà tôi không đăng ký học Giáo dục Việt Nam muốn Ngày nay ở Pháp, tôi có quyền chọn một ngôi trường khác ngoài địa phương để Tại Hà Nội, có ý kiến cho rằng cơ sở vật chất các trường không đồng đều nhau Mặt khác nếu cho người dân quyền chọn lựa, không - Cảm ơn anh đã chia sẻ những thông tin thú vị. Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/72287/dan-viet-chua-co-quyen-chon-lua-he-thong-giao-duc.html |
Dừng giải quyết thủ tục học bổng 322 Posted: 16 May 2012 03:27 AM PDT Dừng giải quyết thủ tục học bổng 322 TTO – Trong bản thông báo vừa gửi đến các ứng viên trúng tuyển học bổng ngân sách nhà nước chưa đi học nước ngoài, Bộ GD-ĐT đã khẳng định rõ sẽ dừng giải quyết thủ tục cho những ứng viên đã trúng tuyển đi học nước ngoài bằng ngân sách nhà nước theo đề án 356 (322). Trước đó, tại hội nghị tổng kết đề án đào tạo cán bộ tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước giai đoạn 2000-2011 tổ chức tháng 12-2011, Bộ GD-ĐT đã tiếp tục đề nghị Nhà nước kéo dài đề án 322 đến hết năm 2014 để "nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nghiên cứu khoa học và giảng viên đại học". Tuy nhiên, đến nay Chính phủ chưa phê duyệt và cấp ngân sách cho đề án mới để nối tiếp hoặc thay thế đề án 356 (322), nên bộ buộc phải tạm ngừng giải quyết các thủ tục cho người trúng tuyển đi học nước ngoài theo đề án 356 (322) mà hiện chưa kịp du học. Đây cũng chính là lý do năm 2012 bộ tạm ngừng tuyển sinh học bổng này. Để bảo đảm quyền lợi cho người học, Cục Đào tạo với nước ngoài được bộ giao hướng dẫn tạo điều kiện để người trúng tuyển chuyển đổi cơ hội theo hai hướng. Thứ nhất, ứng viên nghiên cứu thông tin tuyển sinh trên các trang web www.vied.vn hoặc www.moet.gov.vn để xác định các chương trình học bổng do Bộ GD-ĐT chủ trì tuyển sinh đi học nước ngoài. Thứ hai, đối với ứng viên tiến sĩ đang là giảng viên ĐH, CĐ hoặc người được xét tuyển đi học tiến sĩ về làm giảng viên ĐH, CĐ, ứng viên thạc sĩ có học lực ĐH loại giỏi là giảng viên ĐH, có văn bản của cơ sở đào tạo nước ngoài đồng ý tiếp nhận đào tạo thẳng chương trình tiến sĩ sẽ được xem xét chuyển sang xử lý trúng tuyển theo diện học bổng đề án 911 để đi học chương trình tiến sĩ bằng ngân sách nhà nước năm 2012-2013. Các ứng viên gửi email thông báo nguyện vọng đăng ký theo một trong hai hướng trên đến địa chỉ email tuyensinh@vied.vn trước ngày 1-6 để kịp thời tổng hợp, xử lý, giải quyết các thủ tục để người trúng tuyển được đi học nước ngoài. Theo một lãnh đạo Bộ GD-ĐT, sau thời hạn này bộ sẽ không giải quyết cho bất cứ trường hợp nào và "hiểu rằng ứng viên không còn nhu cầu học tập ở nước ngoài nữa". NGỌC HÀ Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/492048/Dung-giai-quyet-thu-tuc-hoc-bong-322.html |
Các địa phương tiếp tục công bố môn thi thứ 3 vào 10 Posted: 16 May 2012 03:27 AM PDT (GDTĐ)-Các địa phương có tổ chức thi tuyển vào 10 năm học 2012-2013 tiếp tục công bố môn thi thứ 3 cho kỳ thi này.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012 – 2013 Sở GDĐT Tây Ninh chọn môn Vật lý là môn thi thứ 3. Như vậy, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại địa phương sẽ có 3 môn: Ngữ văn, Toán và Vật lý. Đối với thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, ngoài dự thi 3 môn giống như thí sinh dự thi vào các trường phổ thông đại trà, thí sinh sẽ thi thêm 1 môn chuyên đã đăng ký. Kết quả môn thi chuyên sẽ được tính hệ số 2. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012- 2013 diễn ra trong hai ngày: 2 – 3.7.2012. Năm học 2012 – 2013 Tây Ninh tuyển 12.231 học sinh lớp 9 vào lớp 10 cho 41 trường THPT và TTHDTX. Trong đó, riêng khối THPT gồm 32 trường (31 trường THPT và 01 trường PT dân tộc nội trú) sẽ tuyển 10.541 chỉ tiêu cho 255 lớp. Khối GDTX tuyển tổng cộng 1.690 chỉ tiêu cho 39 lớp Tương tự như Tây Ninh, Sở GDĐT Long An cũng chọn Vật lý là môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh 10 năm học 2012-2013. Nam Định, Lâm Đồng, Ninh Bình, Hà Tĩnh cũng đã công bố môn thi thứ 3 vào 10. Theo đó, Nam Định chọn Ngoại ngữ, các tỉnh còn lại chọn môn tiếng Anh bên cạnh hai môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Hiếu Nguyễn Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2801/201205/Cac-dia-phuong-tiep-tuc-cong-bo-mon-thi-thu-3-vao-10-1961242/ |
Posted: 15 May 2012 02:28 PM PDT Dù Bộ GD-ĐT đã có văn bản quy định cụ thể về liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông, nhưng nhiều trường vẫn cố tình làm sai.
Từ thuê mặt bằng đến hợp tác tuyển sinh Ngày 14.11.2011, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã có văn bản số 7628 chấn chỉnh việc các trường liên kết đào tạo không đúng quy định. Thế nhưng đến nay nhiều trường vẫn ngang nhiên công khai tuyển sinh trái quy định. Trong tháng 5, Trường trung cấp nghề Việt Giao (TP.HCM) đăng tải thông tin trên website của trường: "Được sự chấp thuận của Bộ GD-ĐT, của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, Trường trung cấp nghề Việt Giao liên kết với Trường ĐH Bình Dương tổ chức đào tạo cử nhân tại TP.HCM, hệ liên thông từ trung cấp lên đại học (ĐH) 2 chuyên ngành: quản trị nhà hàng – khách sạn và hướng dẫn du lịch". Theo quy định, trường ĐH, cao đẳng (CĐ) không được phép liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông trình độ ĐH, CĐ với trường nghề. Trao đối với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, khẳng định: "Sở chỉ đồng ý cho Trường trung cấp nghề Việt Giao được phép cho Trường ĐH Bình Dương sử dụng mặt bằng. Đó là một hình thức cho thuê mặt bằng thôi. Sở hoàn toàn chưa cho phép 2 đơn vị này liên kết để tuyển sinh và đào tạo". Mập mờ bằng chính quy Theo quy định hiện hành, việc liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên chỉ được cấp bằng tốt nghiệp vừa làm vừa học (tức không chính quy). Tuy nhiên, nhiều trường vẫn thông báo liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông để cấp bằng chính quy. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ tuyển sinh Trường trung cấp Kinh tế công nghệ Đại Việt, cho biết: "Tháng 6 trường bắt đầu tuyển sinh chương trình liên thông từ trung cấp lên ĐH của năm 2012. Trong đó, trường sẽ liên kết với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành để đào tạo cấp bằng chính quy ngành kế toán và tài chính ngân hàng. Sinh viên trúng tuyển sẽ được học tập ngay tại cơ sở chính của trường tại Thủ Đức, TP.HCM". Tuy nhiên, thạc sĩ Trần Ái Cầm, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, lại khẳng định: "Năm ngoái trường này có đặt vấn đề liên thông với trường nhưng do không đủ số lượng sinh viên nên chưa thực hiện được. Trong năm 2012, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chưa có kế hoạch tổ chức tuyển sinh liên thông và liên kết đào tạo với trường này". Trên website của Trường trung cấp Kinh tế – công nghệ Tây nguyên (Đắk Lắk) cũng có thông báo năm 2012 tuyển sinh liên kết đào tạo với nhiều trường ĐH. Chúng tôi liên lạc với một cán bộ tuyển sinh trường này thì được biết: "Trường đang nhận hồ sơ chương trình liên thông từ trung cấp, CĐ lên ĐH hệ chính quy với Trường ĐH Thái Bình Dương (TP.Nha Trang, Khánh Hòa – PV) một số ngành như: kế toán, tài chính ngân hàng… Do 2 trường này có cơ sở gần nhau nên việc thực hiện đào tạo liên kết vẫn đáp ứng được quy định mới của Bộ GD-ĐT". Cán bộ này còn nói thêm: "Trúng tuyển, sinh viên sẽ học tập tại Trường trung cấp Kinh tế – công nghệ Tây nguyên tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được bằng ĐH chính quy do Trường ĐH Thái Bình Dương cấp". Trường trung cấp Kinh tế – kỹ thuật Quốc Việt (Lâm Đồng) còn liên kết với Trường ĐH Kinh tế – kỹ thuật Bình Dương để đào tạo liên thông từ trình độ CĐ lên ĐH chính quy ngành kế toán năm 2012. Đối tượng tuyển sinh là sinh viên đã tốt nghiệp CĐ ngành kế toán hệ chính quy hoặc hệ vừa làm vừa học, tốt nghiệp sẽ nhận được bằng ĐH chính quy do Trường ĐH Kinh tế – kỹ thuật Bình Dương cấp. Địa điểm phát, nhận hồ sơ, thi tuyển và học tập tại Trường trung cấp Kinh tế – kỹ thuật Quốc Việt (khu phố 12, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng). Tại địa điểm này, việc thu nhận hồ sơ và tổ chức thi tuyển đã diễn ra vào đầu tháng 4. Trả lời việc này, thạc sĩ Trần Thanh Vũ, Phó hiệu trường Trường ĐH Kinh tế – kỹ thuật Bình Dương, nói: "Thực sự là có việc tổ chức tuyển sinh chương trình trên vào đầu tháng 4 vừa rồi. Tuy nhiên, trường đã có hướng giải quyết là gửi giấy báo nhập học cho sinh viên trúng tuyển về học tại Bình Dương chứ không ở Lâm Đồng". Rõ ràng động thái này là để trường hợp thức hóa bằng chính quy sẽ cấp cho sinh viên sau này. Hà Ánh Xét tuyển ĐH-CĐ: Không được đặt ra quy định trái quy chế Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20120515/Loan-lien-ket-dao-tao.aspx |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment