Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Không thể triển khai đại trà mô hình Trường Thực Nghiệm
- Vào Thực Nghiệm, lãnh đạo Bộ cũng phải lụy
- Trường Thực nghiệm: Từ sự khác biệt đến “độ nóng” tuyển sinh
- Nghiên cứu hướng phát triển ĐBSCL
- Sẽ xem xét lại mô hình hoạt động của Viện NCGD
- GS Hồ Ngọc Đại: ‘Tôi thương phụ huynh quá!’
- Bài văn lạ cô cho điểm 0, học trò thích thú
- Gian nan vận động HS bỏ học đến trường
- Điều kiện xét tuyển vào lớp 10?
- Bổ sung ngay Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa
Không thể triển khai đại trà mô hình Trường Thực Nghiệm Posted: 14 May 2012 07:02 AM PDT - Tin giáo dục trên các báo sáng nay vẫn nóng chuyện phụ huynh xô đổ cổng Đào tạo thạc sĩ "ngoài luồng" Nhiều trường đại học liên kết đào tạo thạc sĩ không phép. Khi bị phát hiện, Một số cơ sở trong bài viết được đăng trên báo Tuổi trẻ gồm có: Trường ĐH Bổ sung Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa Báo Thanh Niên hôm nay có bài phỏng vấn GS – Viện sĩ Phan Huy Lê (ảnh)
Nhiều phụ huynh sẵn sàng thức trắng đêm, xô đẩy nhau để mua được đơn cho con thi Không thể triển khai đại trà mô hình trường Thực nghiệm Ngày 13/5, Trường PTCS Thực nghiệm (Hà Nội) đã phải huy động thêm lực lượng GS Văn Như Cương cho rằng, phụ huynh muốn chọn trường tốt cho con là điều tự Nói về hiện tượng này, Đó là khẳng định của Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) Lê Tiến Thành “Tuy nhiên nơi nào có nhu cầu thí điểm mô hình thực nghiệm, Bộ rất khuyến Hiện đã có 16 tỉnh triển khai mô hình thực nghiệm này. Ở Hà Nội vì nhiều lý Cũng trên báo Tin tức, bà Lê Thị Mai Hương, phó Hiệu trưởng Trường PTCS Thực Ảnh: Vnexpress Việc học sinh sẽ thi những môn nào trong kì thi “đo nghiệm”, bà Hương từ chối Sẽ sơ tuyển trước khi thi tuyển Liên quan đến tuyển sinh đầu cấp, thông tin trên báo Tiền Phong: Theo Sở Luyện thi ĐH: Lò luyện "ế", trực tuyến "lên ngôi" Xu hướng ôn tập năm nay không còn tập trung vào các trung tâm luyện thi ĐH Hình thức ôn thi này không chỉ giúp thí sinh hệ thống lại kiến thức mà còn có Học sinh miền núi mơ hồ thông tin xét tuyển diện 30a Quy định mới về tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là hiệu trưởng các trường có quyền Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ chưa công bố hoặc công bố không rõ Thầy trò bó tay trước "ma trận" phiên âm Trước "ma trận" phiên âm từ Quốc tế, nhiều thầy trò đã phải bó tay, báo Loạn phiên âm Việc phiên âm chệch chuẩn hoặc không thống nhất trong SGK không chỉ khiến học Hiện nay, Viện chúng tôi cũng đang nghiêm cứu cơ sở khoa học cho Luật Ngôn Xác định danh tính nữ sinh đánh nhau như giang hồ Dân Trí cho biết, đã xác định được nữ sinh đánh nhau như giang hồ Được biết, em Hoa là một học sinh có học lực trung bình khá, hạnh kiểm tốt,
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/72105/khong-the-trien-khai-dai-tra-mo-hinh-truong-thuc-nghiem.html |
Vào Thực Nghiệm, lãnh đạo Bộ cũng phải lụy Posted: 14 May 2012 04:07 AM PDT - Tin giáo dục trên các báo sáng nay vẫn nóng chuyện phụ huynh xô đổ cổng Đào tạo thạc sĩ "ngoài luồng" Nhiều trường đại học liên kết đào tạo thạc sĩ không phép. Khi bị phát hiện, Một số cơ sở trong bài viết được đăng trên báo Tuổi trẻ gồm có: Trường ĐH Bổ sung Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa Báo Thanh Niên hôm nay có bài phỏng vấn GS – Viện sĩ Phan Huy Lê (ảnh) Muốn vào trường, lãnh đạo Bộ phải nhờ đến Viện Ngày 13/5, Trường PTCS Thực nghiệm (Hà Nội) đã phải huy động thêm lực lượng Nhiều phụ huynh sẵn sàng thức trắng đêm, xô đẩy nhau để mua được đơn cho con thi Liên quan đến sự việc trên, báo Sài Gòn Giải Phóng có bài PV lãnh đạo Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng và lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng chia GS Văn Như Cương cho rằng, phụ huynh muốn chọn trường tốt cho con là điều tự Nói về hiện tượng này, Không thể triển khai đại trà mô hình trường Thực nghiệm Đó là khẳng định của Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) Lê Tiến Thành “Tuy nhiên nơi nào có nhu cầu thí điểm mô hình thực nghiệm, Bộ rất khuyến Hiện đã có 16 tỉnh triển khai mô hình thực nghiệm này. Ở Hà Nội vì nhiều lý Cũng trên báo Tin tức, bà Lê Thị Mai Hương, phó Hiệu trưởng Trường PTCS Thực Ảnh: Vnexpress Việc học sinh sẽ thi những môn nào trong kì thi “đo nghiệm”, bà Hương từ chối Sẽ sơ tuyển trước khi thi tuyển Liên quan đến tuyển sinh đầu cấp, thông tin trên báo Tiền Phong: Theo Sở Luyện thi ĐH: Lò luyện "ế", trực tuyến "lên ngôi" Xu hướng ôn tập năm nay không còn tập trung vào các trung tâm luyện thi ĐH Hình thức ôn thi này không chỉ giúp thí sinh hệ thống lại kiến thức mà còn có Học sinh miền núi mơ hồ thông tin xét tuyển diện 30a Quy định mới về tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là hiệu trưởng các trường có quyền Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ chưa công bố hoặc công bố không rõ Thầy trò bó tay trước "ma trận" phiên âm Trước "ma trận" phiên âm từ Quốc tế, nhiều thầy trò đã phải bó tay, báo Loạn phiên âm Việc phiên âm chệch chuẩn hoặc không thống nhất trong SGK không chỉ khiến học Hiện nay, Viện chúng tôi cũng đang nghiêm cứu cơ sở khoa học cho Luật Ngôn Xác định danh tính nữ sinh đánh nhau như giang hồ Dân Trí cho biết, đã xác định được nữ sinh đánh nhau như giang hồ Được biết, em Hoa là một học sinh có học lực trung bình khá, hạnh kiểm tốt,
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/72105/vao-thuc-nghiem--lanh-dao-bo-cung-phai-luy.html |
Trường Thực nghiệm: Từ sự khác biệt đến “độ nóng” tuyển sinh Posted: 14 May 2012 04:07 AM PDT
Nhìn tổng thể chung thì Trường Thực nghiệm cũng chẳng khác gì các đơn vị công lập khác. Bắt đầu từ năm 2002 trường cũng tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục đại trà. Hiện tại chỉ có duy nhất ở bậc tiểu học trường đang thực hiện hai chương trình song song đó là giáo dục đại trà và giáo dục công nghệ. Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, thầy Lê Kim Xuân – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Điểm khác biệt nhất so với các trường khác đó là cách thức tổ chức hoạt động giáo dục. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên (GV) không tạo áp lực cho HS nên dẫn đến xóa sổ tình trạng dạy thêm học thêm". Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi: Tại sao mô hình đơn giản như vậy mà không nhân rộng, các trường công lập gặp khó khăn gì khi triển khai? Những người trong cuộc khi đi tìm hiểu sẽ không khó để phát hiện ra: Nhân rộng không đơn giản bởi không chỉ có sự tâm huyết của thầy cô mà cần cả một cơ chế rộng mở. Sở dĩ Trường Thực nghiệm có được thành công cũng nhờ yếu tố "may mắn". Trước tiên vào thời điểm hiện tại, trường trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) nên cơ cấu về nhân lực, tỷ lệ GV/lớp hoàn toàn khác biệt so với trường công. Nếu như ở trường công bình thường, thực hiện theo Thông tư 35 thì chỉ rơi vào 1,5 GV/lớp thì ở Trường Thực Nghiệm, con số này là 1,9. Ngoài ra, ngay ở bậc tiểu học nhà trường đã áp dụng việc phân bộ môn giống như cấp THCS, nghĩa là mỗi GV chỉ phụ trách một lĩnh vực để đi chuyên sâu chứ không như ở trường tiểu học khác là phân thành GV văn hóa, xã hội, tự nhiên… Sở dĩ trường được cơ chế như vậy bởi vừa thực hiện nhiệm vụ giáo dục vừa thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo sự chỉ đạo của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và sự phối hợp chỉ đạo của Phòng GD-ĐT quận Ba Đình. Trong năm học 2010-2011, trường thực hiện dạy theo chương trình công nghệ giáo dục ở một nửa số lớp các khối 1, 2, 3 các môn Tiếng Việt, Toán, toàn bộ các khối với môn Giáo dục lối sống, từ lớp 2 đến lớp 5 với môn Tiếng Anh. Trường cũng thực hiện những đề tài nghiên cứu, áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại trong các giờ học theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết thêm, GV dạy chương trình Giáo dục công nghệ cũng tham gia vào giáo dục đại trà nên đã có sự lồng ghép tạo cách học phong phú và hiệu quả hơn. Mặc dù hai chương trình này có sự khác biệt nhưng ở ở trường GV toàn là những người học chuyên sâu, có trình độ cao… nên không khó để kết hợp. Ngoài ra cũng có một thực tế mà ai cũng có thể hiểu là Trường Thực nghiệm không chịu "sức ép" từ những con số thành tích. Chẳng phải chạy đua với ai để xếp hạng, chẳng có sức ép nào từ đơn vị quản lý về tỷ lệ khá, giỏi…Bởi điều quan trọng nhất ở đây đó là kết quả của sự…thử nghiệm. Trong khi đó trường công, thậm chí là ngoài công lập, luôn chạy đua để nâng cao các chỉ số để khẳng định thương hiệu của mình. Quan trọng hơn cả là có con số "đẹp" để báo đơn vị quản lý. Tuyển sinh nóng: Đâu phải mỗi vì chất lượng
Được tuyển sinh từ rất sớm, vùng tuyển lại cả địa bàn Hà Nội nên chuyện phụ huynh đổ xô đến cũng là điều dễ hiểu. Không ít người khi được hỏi đều bộc bạch: "Muốn cho con thử sức, không được thì về trường công đúng tuyến. Có thêm cơ hội tại sao lại không tham gia". Trong khi đó những năm qua chỉ mỗi vấn đề tuyển sinh trái tuyến ở các trường công ở Hà Nội cũng khiến nhiều người “choáng váng”. Qua đó cho thấy, nếu mở rộng vùng tuyển thì nhiều trường công có kém gì Trường Thực nghiệm trong những ngày qua. Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Hà Nội chia sẻ: "Mô hình dạy học nào cũng có mặt tốt và mặt chưa tốt. Trường Thực nghiệm cũng không phải là ngoại lệ. Bản thân các trường ở Hà Nội cũng đến học hỏi mô hình và chắt lọc những ưu điểm để áp dụng". "Đã có không ít hội thảo bàn về vấn đề này mà vẫn chưa có lời giải đáp về mô hình này. Chúng ta nên hiểu không phải tự nhiên mà trường giữ tên Thực nghiệm hàng chục năm nay" – vị hiệu trưởng này nói. Trả lời báo chí, ông Lê Tiến Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục cho biết: Trường Thực nghiệm là nơi thử nghiệm những chương trình giáo dục, những cái hay, mới của các nhà nghiên cứu giáo dục, phần nào đáp ứng yêu cầu về chất lượng nên được người dân ưa chuộng. Vâng, nếu quả đúng là như vậy thì con em những người mà những ngày qua phải vật lộn "thâu đêm" để kiếm lá đơn dự tuyển vào lớp 1 có khác gì là công cụ "thí nghiệm" của những nhà nghiên cứu. Bởi vậy, phụ huynh cần nhìn nhận thấu đáo trước khi đưa ra quyết định về nơi cho con theo học. Đừng nhìn vào những thành tích của các cá nhân từng học ở Trường Thực nghiệm như GS Ngô Bảo Châu… để đặt quá nhiều kỳ vọng vào con em mình. N.H. Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-595616/truong-thuc-nghiem-tu-su-khac-biet-den-do-nong-tuyen-sinh.htm |
Nghiên cứu hướng phát triển ĐBSCL Posted: 14 May 2012 04:07 AM PDT Nghiên cứu hướng phát triển ĐBSCL TT – Bộ Khoa học – công nghệ vừa giao cho ĐH Quốc gia TP.HCM chủ trì xây dựng chương trình phát triển khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long. Theo PGS.TS Phan Thanh Bình – giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, đây là đề án cấp quốc gia, tập trung chín lĩnh vực chính: nông, lâm, thủy hải sản; lũ lụt, nước nổi; công nghệ – công nghiệp; hạ tầng cơ sở – quy hoạch; xã hội nhân văn; sức khỏe, an sinh xã hội; kinh tế và đào tạo nguồn nhân lực. "Quan trọng nhất của đề án là đưa thành tựu khoa học – công nghệ nhằm phát triển bền vững ĐBSCL. Chương trình không thay thế các đề án, dự án khoa học – công nghệ hiện nay mà được xem là cầu nối giữa các kênh nghiên cứu. Đồng thời tích hợp, kế thừa các kết quả nghiên cứu từ trước đến nay về đồng bằng sông Cửu Long" – ông Bình cho biết. TRẦN HUỲNH Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/491702/Nghien-cuu-huong-phat-trien-DBSCL.html |
Sẽ xem xét lại mô hình hoạt động của Viện NCGD Posted: 14 May 2012 04:07 AM PDT (GDTĐ) – Đoàn công tác của Bộ GDĐT do Thứ trưởng Trần Quang Quý dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường ĐHSP TP HCM, Viện Nghiên cứu Giáo dục (ĐHSP TP.HCM) nhằm nắm tình hình thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Theo PGS. TS Ngô Minh Oanh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục (NCGD): Ngày 14/11/1975, Phân viện khoa học GD miền Nam được thành lập. Năm 1976, Phân viện này trở thành Phân viện của Viện KHGD VN. Ngày 21/3/1991, Phân viện được cải tổ thành Viện NCGDĐT phía Nam thuộc Bộ GDĐT. Năm 1997, Viện sáp nhập vào Đại học Quốc gia TP HCM. Tháng 11/1999, Viện sáp nhập vào ĐHSP TP HCM… Hiện nay, Viện có 31 cán bộ – nghiên cứu viên – nhân viên với 19 người có trình độ sau ĐH (2 PGS TS, 2 TS, 4 nghiên cứu sinh, 14 thạc sĩ), có 4 Trung tâm NCGD, 1 Trung tâm Đánh giá kiểm định chất lượng GD… Thực hiện Nghị định 115 của Chính phủ, Viện NCGD đã tích cực phát triển thử nghiệm, tăng cường hoạt động NCKH ứng dụng, đưa các hoạt động NCKH gắn liền với thực tế hiện nay, để tìm các nguồn thu, thực hiện từng bước tự chủ một phần đến đa phần về tài chính. Từ 2006-2012, Viện đã và đang thực hiện 67 đề tài NCKHGD cấp Bộ cấp tỉnh – thành và cấp trường, trong đó có các dự án liên kết với nước ngoài.
Sau 7 năm thực hiện Nghị định 115, Viện NCGD nhận thấy còn nhiều chỗ chưa thật phù hợp và không thể vận dụng được. Khó khăn lớn nhất là nguồn thu từ hoạt động NCGD không đáng kể, do đó rất khó đủ sức đảm bảo tự chủ hoàn toàn tài chính cho Viện. Thứ hai, nguồn ngân sách đầu tư cho một đề tài NCKH hay một dự án quá ít, không đủ để tích luỹ. Viện NCGD nằm trong Trường ĐH SP TP HCM nên chức năng và phạm vi hoạt động hạn hẹp, cơ sở vật chất của Viện đã xuống cấp lớn và thiếu thốn đủ thứ. Những CB giỏi ít muốn về Viện công tác lâu dài. Viện không được đào tạo sau đại học và cấp chứng chỉ, nên không có nguồn thu hỗ trợ cho NCKH… Sau khi nghe các phát biểu quan trọng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quang Quý cho biết, Bộ GDĐT biểu dương những đóng góp quan trọng của Viện NCGD hơn 36 năm qua đối với ngành GDĐT các tỉnh – thành phía Nam và đối vối Trường ĐHSP TP HCM. Đồng thời, Thứ trưởng nhận định, nhân lực trình độ cao hiện nay của Viện còn mỏng, việc quảng bá kết quả hoạt động của Viện chưa mạnh. Sự phối hợp hoạt động của ba Viện (Viện KHGD VN thuộc Bộ GDĐT Viện NCSP thuộc Trường ĐHSP Hà Nội và Viện NCGD thuộc Bộ GDĐT) còn yếu. Viện NCGD cần chủ động hơn nữa trong việc tham gia đấu thầu các đề tài NCKH. Đề nghị Viện tập trung NC tâm – sinh lý học sinh phổ thông, NC nội dung – phương pháp GD kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên phía Nam, nhất là việc đổi mới – nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên. Bộ GDĐT sẽ xem xét lại mô hình hoạt động của Viện NCGD, đảm bảo để Viện có cơ chế tự chủ tốt nhất theo định hướng của Nghị định 115 mà Chính phủ đã cho phép. Thứ trưởng Trần Quang Quý kết luận: Trước mắt, Viện NCGD vẫn thuộc Trường ĐHSP TP HCM quản lý, được ngân sách cấp để duy trì hoạt động (năm 2011 là 2,7 tỷ đồng, năm 2012 là 3 tỷ đồng). Nhìn chung, các cán bộ – nghiên cứu viên của Viện NCGD đều có mong muốn Viện được nâng tầm, mở rộng vị thế hoạt động của mình, trở thành Viện NCGD độc lập phía Nam thuộc Bộ GDĐT. Có như vậy mới xứng đáng với bề dày truyền thống hơn 36 năm, Viện NCGD là đơn vị lớn nhất phía Nam về NCKHGD, đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng ba và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đinh Lê Yên Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201205/Se-xem-xet-lai-mo-hinh-hoat-dong-cua-Vien-NCGD-1961198/ |
GS Hồ Ngọc Đại: ‘Tôi thương phụ huynh quá!’ Posted: 14 May 2012 04:07 AM PDT - Trong hai ngày cuối tuần (12 và 13/5), một hiện tượng giáo dục thu hút sự quan tâm của dư luận: phụ huynh đạp đổ cổng trường để mua đơn đăng ký cho con vào học lớp 1. Chuyện xảy ra tại Trường PTC Thực Nghiệm (Hà Nội). Nói về hiện tượng này, GS Hồ Ngọc Đại, “cha đẻ” của mô hình trường thực nghiệm bày tỏ: “Tôi thương phụ huynh quá!”
TIN BÀI LIÊN QUAN:
Một vài xô xát nhỏ
Trường Thực Nghiệm nóng vì sao? Lý giải nguyên nhân về việc chen lấn để mua hồ sơ, nhiều bậc phụ huynh cho Chị Hoàng Hường ở quận Ba Đình, chọn ngôi trường này vì con chị được học lớp ít học Do vậy, bé thứ hai đến tuổi vào lớp 1 – chị không ngại dậy sớm chen chân xếp Anh Hưng (tên nhân vật đã đổi), một phụ huynh ở quận Cầu Giấy cho biết, cả hai cháu (sinh Lý do nữa được anh Hưng chọn Thực nghiệm là các cô giáo có cách hành xử với “Về chương trình học, ngoài việc có nhiều sự lựa chọn Còn lý do mà chị Vân Anh ở quận Đống Đa chọn mô hình Trường Thực nghiệm cho hai Thêm những lý do khác như lớp học không quá đông, con về nhà ít bài tập và không Nhưng theo năm tháng song hành cùng chuyện học của con, chị nhận thấy, trường Thực nghiệm ngày hôm nay Và quan trọng hơn, môi trường sư phạm dần bị mai một. Sự quan tâm của cô Bất chấp tất cả để con được học trường tốt Không chỉ “nóng” trước cổng trường Thực Nghiệm dù trước buổi sáng đều có các cơn mưa, câu chuyện “đạp đổ cổng trường mua hồ sơ cho con vào lớp 1″ sôi động không kém trên nhiều diễn đàn dành cho các bậc cha mẹ, các trang mạng xã hội. Thu thập thông tin qua báo chí, một số thành viên webtretho tỏ vẻ thất vọng về văn hóa của người Thủ đô. Một Phụ huynh xô đổ cổng trường để vào mua đơn sáng 12/5. (Ảnh Vnexpress) Một thành viên khác thẳng thắn nhận định "Tìm trường tốt cho con Trên mạng xã hội Facebook, tham gia thảo luận cùng bè bạn, một cư dân mạng biệt danh Hiệp Linh đặt vấn đề: “Tại sao lại làm 1 việc vô giáo dục để cho con cái Biệt danh Đức Bình bình tĩnh phân tích: Có 2 vấn đề ở đây. Một là hệ Chị Nhật Mai, ở huyện Từ Liêm, từng chen chân mua hồ sơ cho con vào trường này năm ngoái bày tỏ sự cảm thông: “Khi tới đây, không ai nghĩ rằng, lại có đông người như thế; không ai nghĩ trước Nickname capi_hh nêu ý kiến: "Cái gì tốt thì người ta tìm đến là lẽ đương Không thể trách phụ huynh? Trao đổi với VietNamNet chiều 13/5, GS Hồ Ngọc Đại -”cha đẻ” của mô Đáng trách phải trách những người làm giáo dục: Tại sao mô hình có rồi “Hiện tượng phụ huynh xô đổ cổng trường nói lên một điều, mô hình An ninh phải nhập cuộc mới hết cảnh xô đẩy (Ảnh chụp sáng 13/5, Văn Chung) Chứng kiến cảnh chen lấn, xô đẩy…GS nhắc đi nhắc lại quan điểm “tôi rất “Họ đổ tiền tỷ vào làm “Khoan vội trách phụ huynh hành xử thiếu văn hóa, bởi họ phải thương con mình. Đối với phụ huynh, con cái là nhất nên phải chọn môi trường tốt hơn cho chuyện học hành, mặc dù sự lựa chọn chỉ là cảm tính” – ông chia sẻ sâu sắc trước những hành vi chưa thanh lịch của các bậc làm cha làm mẹ. Theo GS, nên hiểu phản ứng của phụ huynh là mong muốn bình thường – mong “Để không còn phản ứng đó và có Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/72067/gs-ho-ngoc-dai---toi-thuong-phu-huynh-qua--.html |
Bài văn lạ cô cho điểm 0, học trò thích thú Posted: 14 May 2012 04:06 AM PDT - Gần đây, trên mạng truyền nhau một bài văn lạ với đề bài Nội dung bài văn được lưu truyền như sau: Bạo lực học đường là 1 vấn đề vô cùng nhức nhối. Bạo lực không chỉ xuất hiện Tác hại của việc bị nóng: Cơ thể của 1 người trưởng thành có 70% là nước. Bằng kiến thức về vật lý, hóa học, sinh học, tác giả đã mô tả về lớp học của Bài văn lạ gây xôn xao cư dân mạng Tuy nhiên, bài văn chỉ được điểm số 0 cùng với lời phê bình của giáo viên Ngay sau khi bức ảnh chụp trên được phát tán trên mạng, và lan truyền với tốc Theo tìm hiểu, chủ nhân của bài viết có thể là Vu Anh Nguyen, một học trò sinh năm 1994, Tác giả bài viết đã thừa nhận chỉ là "chém gió". Mặc Biệt danh Rùa Rong Ruổi bình luận: "Like mạnh. Đi học ngồi bàn đầu thì Mặc dù là bài văn "chém gió" 100%, nhưng nó nhận được điểm cao trong lòng
************************ Ý kiến của bạn về vấn đề này: Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/72005/bai-van-la-co-cho-diem-0--hoc-tro-thich-thu.html |
Gian nan vận động HS bỏ học đến trường Posted: 14 May 2012 04:06 AM PDT Đó là chia sẻ của thầy Nguyễn Đình Bắc – giáo viên Trường THCS Ea Tul (huyện Cư M'gar, Đắk Lắk), là người có nhiều năm vận động học sinh (HS) bỏ học đến trường. Tình trạng HS bỏ học hàng loạt, trong đó chủ yếu là HS người đồng bào dân tộc thiểu số Ê-đê, Jarai, M'nông tập trung ở cấp Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thời gian qua thực sự là bài toán nan giải. Theo thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, học kỳ I (2011 – 2012) toàn tỉnh ghi nhận 1.050 HS bỏ học. Trong đó, cấp Tiểu học có 291 HS bỏ học; cấp THCS có 549 HS bỏ học và THPT là 210 HS. Xã Ea Tul là một trong những xã có HS bỏ học "báo động" của huyện Cư M'gar (Đắk Lắk). Theo thống kê của Ban giám hiệu Trường THCS Ea Tul, kết thúc học kỳ I trường này có 27 HS bỏ học, trong đó đã vận động được 11 em quay trở lại trường. Men theo con đường rừng gập ghềnh, ngoằn ngoèo vượt qua hàng cây số của những lô cao su, cà phê bạt ngàn đi vào buôn Yao (xã Ea Tul), chúng tôi tìm gặp một số em bỏ học để tìm hiểu tâm tư các em. Một trường hợp bỏ học là em Y Dik Adrơng (buôn Yao, xã Ea Tul, Cư M'gar) trước đây là HS lớp 8A6 Trường THCS Ea Tul, đã nghỉ học mấy tháng nay. Khi chúng tôi đến nhà thăm hỏi, như đoán biết sẽ vận động đi học, Y Dik Adrơng chẳng nói chẳng rằng, đứng xộc dậy một mạch chạy băng băng!
Thầy Nguyễn Đình Bắc – GV Trường THCS Ea Tul (huyện Cư M'gar) người có nhiều năm vận động HS bỏ học đến trường, chia sẻ: "Công tác vận động HS bỏ học đến trường vô cùng khó khăn, nhất là đối với con em người đồng bào dân tộc thiểu số. Khi chúng tôi đến gia đình vận động đi học thì HS chạy trốn không chịu gặp GV. Những em nào gia đình khó khăn thì chúng tôi còn có cách giải quyết nhưng với những HS đưa ra lý do chán học, lười học thì GV chúng tôi cũng bó tay chịu thua…". Trao đổi với PV Dân trí, ông Đinh Văn Liên – Trưởng phòng GD – ĐT huyện Cư M'gar, cho hay: "HS bỏ học trên địa bàn huyện Cư M'gar phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số Ê-đê, M'nông, Jarai chiếm đến 70 – 80%. Phụ huynh ở đây họ cũng mong muốn con em đến trường nhưng nhiều em không nghe lời bố mẹ tự cho mình nghỉ học đi chơi, kiếm tiền phục vụ tiêu xài cá nhân. Cá biệt, một số HS đòi… tự tử khi bắt đi học… ". Viết Hảo Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-595452/gian-nan-van-dong-hs-bo-hoc-den-truong.htm |
Điều kiện xét tuyển vào lớp 10? Posted: 14 May 2012 04:06 AM PDT Điều kiện xét tuyển vào lớp 10? TT – Nhà em ở quận Bình Tân, TP.HCM. Em tốt nghiệp Trường Trần Bội Cơ ở quận 5. Nghe nói quận 6 xét tuyển vào lớp 10, em có thể đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Mạc Đĩnh Chi ở quận 6 được không? trinhquocpham@…) - Quận 6 chỉ xét tuyển lớp 10 đối với những học sinh tốt nghiệp THCS ở quận 6. Em học THCS ở quận 5 thì phải thi tuyển chứ không được xét tuyển. Tuy nhiên, em có thể đăng ký thi vào lớp 10 chuyên ở Trường THPT Mạc Đĩnh Chi nếu đủ năng lực (năm học 2012-2013 Trường Mạc Đĩnh Chi tuyển 210 học sinh các lớp chuyên: ngữ văn, toán, vật lý, hóa, sinh, tiếng Anh). Con tôi tốt nghiệp THCS ở quận 9, TP.HCM. Cháu có nguyện vọng thi vào lớp 10 chuyên ở Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức. Nếu thi rớt cháu có được xét tuyển vào lớp 10 bình thường tại các trường THPT ở quận 9? (Lưu Thị Diệp) Em tốt nghiệp Trường THCS Linh Đông, Thủ Đức. Vậy có được xét tuyển vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân? (cuongngo@…) - Nếu không trúng tuyển vào các lớp chuyên, học sinh vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 theo kế hoạch xét tuyển của quận 9. Việc xét tuyển vào lớp 10 thường ở Trường Nguyễn Hữu Huân phải chờ kế hoạch phân tuyến của quận Thủ Đức (dự kiến công bố vào đầu tháng 6-2012). Học lực em thuộc loại khá – giỏi, em muốn thi tuyển vào lớp 10 chuyên ở Trường THPT Trung Phú, Củ Chi thì có được không? (xuanphuhuynh@…) - Điều kiện dự tuyển vào lớp 10 chuyên Trường Trung Phú là: thí sinh xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên và tốt nghiệp THCS loại giỏi. Năm nay, Trường Trung Phú ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Củ Chi. Giáo viên hướng dẫn chỉ những HS lớp 9 học đúng năm, đúng 15 tuổi mới được thi tuyển vào lớp 10 trường công. Những học sinh học trễ phải chọn học trường dân lập, trung cấp nghề hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên. Con tôi lớn hơn các bạn cùng lớp một tuổi nhưng vẫn có nguyện vọng vào lớp 10 trường công thì phải làm sao? (Một bạn đọc) - Văn bản quy định đối tượng dự tuyển vào lớp 10 năm học 2012-2013 của Sở GD-ĐT TP.HCM có ghi: tuổi của HS vào học lớp 10 là 15 tuổi, đối với những HS được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc HS vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp trước đó. HS là người dân tộc thiểu số, khuyết tật hoặc có hoàn cảnh đặc biệt, ở nước ngoài về nước, có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với quy định. Ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: "Quy định về độ tuổi vào lớp 10 tuân theo đúng hướng dẫn về điều lệ trường phổ thông của Bộ GD-ĐT. Theo quy định này, những HS quá tuổi 15, đủ điều kiện tốt nghiệp vẫn được dự tuyển vào lớp 10. Trường hướng dẫn phụ huynh có con lớn hơn 15 tuổi phải học trường tư hay trung tâm giáo dục thường xuyên là sai". H.HG. – L.TRANG Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/491701/Dieu-kien-xet-tuyen-vao-lop-10.html |
Bổ sung ngay Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa Posted: 14 May 2012 04:06 AM PDT GS – Viện sĩ Phan Huy Lê (ảnh) – Chủ tịch Hội Sử học VN, khẳng định việc chưa cập nhật nội dung về Trường Sa, Hoàng Sa vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông là hụt hẫng rất đáng tiếc.Xin ông cho biết việc giáo dục chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa cho học sinh (HS) trong môn lịch sử hiện nay đã được thực hiện ra sao? Cho đến nay, nội dung này chưa có trong chương trình và sách giáo khoa (SGK) môn lịch sử cấp phổ thông. Đây là hụt hẫng rất đáng tiếc. Trong SGK của bất kỳ nước nào cũng vậy, quá trình hình thành xác lập chủ quyền lãnh thổ quốc gia là một nội dung bắt buộc trong môn lịch sử. Theo ông, nếu chỉ dạy về chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa cho HS những địa phương ở Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đà Nẵng thì đã hợp lý chưa? Có cần dạy cho HS cả nước về vấn đề này hay không và nội dung như thế nào là hợp lý? Lịch sử dân tộc không có gì khác hơn là cuộc sống của cộng đồng cư dân, cộng đồng các dân tộc diễn ra trong không gian và thời gian. Không gian địa lý đó chính là lãnh thổ của quốc gia – dân tộc. Vì vậy, theo tôi, chủ quyền biển, đảo cần gắn với lãnh thổ thống nhất và toàn vẹn của quốc gia. Đó là một nội dung của lịch sử dân tộc. Trong nội dung này cần đặc biệt chú ý đến chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa vì tính thời sự và yêu cầu trang bị hiểu biết khoa học kịp thời cho thế hệ trẻ. Nội dung này phải có trong SGK môn sử của cả nước, không riêng một địa phương nào.
Đối với một số địa phương có trách nhiệm trực tiếp như Đà Nẵng với huyện đảo Hoàng Sa, Khánh Hòa với huyện đảo Trường Sa, Quảng Ngãi với đảo Lý Sơn – nơi xuất phát của đội Hoàng Sa…, thì có thể bổ sung thêm một số tư liệu quan hệ với địa phương trong phần giảng dạy của thầy, cô giáo. Với những đòi hỏi bức thiết như hiện nay, theo ông nếu chờ đến sau năm 2015, khi thực hiện đổi mới chương trình, SGK mới cân nhắc việc đưa nội dung về Trường Sa, Hoàng Sa vào giảng dạy cho HS cả nước như một số ý kiến thì có phù hợp không? Việc biên soạn lại SGK rõ ràng cần có thời gian để nghiên cứu, xác định lại vị thế, yêu cầu môn học, xây dựng lại chương trình. Vì thế, theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, đến năm 2015 mới có SGK mới. Tuy nhiên, tôi cho rằng không thể chờ đợi đến lúc biên soạn lại SGK mới, mà ngay từ bây giờ cần bổ sung vào nội dung môn sử. Là một người luôn đề cao và nhấn mạnh việc phải tôn trọng sự thật của lịch sử, vậy theo ông, việc đưa nội dung giáo dục lịch sử về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa cần đề cập tới vấn đề gì bức thiết nhất để HS vừa hiểu được thực tế vừa tăng thêm ý thức về chủ quyền dân tộc? Tôi nghĩ vấn đề rất rõ ràng. Cần trình bày một cách khách quan và khoa học, nêu lên quá trình lịch sử cùng các luận cứ lịch sử và pháp lý về chủ quyền biển, đảo. Dĩ nhiên cần lựa chọn tư liệu và cách trình bày cho phù hợp với nhận thức của HS. Theo tôi, nên viết về chủ quyền đối với Trường Sa, Hoàng Sa trong nội dung bao quát cả lãnh thổ toàn vẹn và thống nhất của quốc gia. Với tư cách là người đứng đầu Hội Sử học VN, xin ông cho biết Hội đã và sẽ đề xuất những vấn đề gì để Bộ GD-ĐT có sự quan tâm xứng đáng và hành động kịp thời hơn trong việc đưa nội dung giáo dục chủ quyền biển, đảo vào giảng dạy cho HS? Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ GD-ĐT và các cơ quan có thẩm quyền. Tôi rất mừng là cho đến nay, chưa thấy ai phản đối kiến nghị đó, nhiều người ủng hộ. Vấn đề đặt ra là việc tổ chức thực hiện như thế nào? Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên mời một số chuyên gia biên soạn tài liệu bổ sung vào SGK gồm tài liệu cho HS và tài liệu hướng dẫn cho giáo viên. Trong lớp tập huấn giáo viên thường tổ chức vào mùa hè nên đưa nội dung này vào chương trình tập huấn.
Nên giảng dạy từ tiểu học Muốn nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu được chủ quyền biển, đảo của nước ta, ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, không có cách nào tốt hơn là phải đưa vào chương trình giáo dục ở các cấp bậc học một cách bài bản. Ở mỗi cấp học sẽ giáo dục với một mức độ khác nhau, nâng dần nhận thức lên theo mỗi lứa tuổi. Theo tôi, ngay từ cấp tiểu học, HS đã cần được giới thiệu về các quần đảo này. Luật Biển VN sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp sắp tới (dự kiến khai mạc vào 21.5 – NV) là một căn cứ pháp lý vô cùng quan trọng. Tôi cho rằng luật này cần nêu rõ trách nhiệm của ngành GD-ĐT trong việc xây dựng tài liệu và đưa vào giảng dạy, học tập chính khóa ở tất cả các bậc học để giúp thế hệ trẻ VN hiểu rõ và sâu sắc hơn các vấn đề liên quan tới tranh chấp trên biển Đông, đặc biệt là về chủ quyền thiêng liêng của người Việt Nam trên 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Sau khi luật Biển được thông qua, Ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh niên – Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ có kiến nghị và sẵn sàng phối hợp, trao đổi với Bộ GD-ĐT để sớm đưa nội dung chủ quyền biển, đảo vào giảng dạy một cách có hiệu quả hơn. Ông Lê Như Tiến
Tuệ Nguyễn Chặn bành trướng trên biển Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20120514/Bo-sung-ngay-Truong-Sa-Hoang-Sa-vao-sach-giao-khoa.aspx |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment