Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Không thể triển khai đại trà mô hình Trường Thực Nghiệm

Posted: 14 May 2012 07:02 AM PDT

- Tin giáo dục trên các báo sáng nay vẫn nóng chuyện phụ huynh xô đổ cổng
trường mua đơn cho con dự thi vào lớp 1.

Đào tạo thạc sĩ "ngoài luồng"

Nhiều trường đại học liên kết đào tạo thạc sĩ không phép. Khi bị phát hiện,
có chương trình buộc phải dừng giữa chừng khiến học viên điêu đứng.

Một số cơ sở trong bài viết được đăng trên báo Tuổi trẻ gồm có: Trường ĐH
Thăng Long, Trường ĐH Điện lực, Học viện Hàng không, Trường ĐH Thủ Dầu Một, Đồng
Nai, Tài chính Marketing.

Bổ sung Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa

Báo Thanh Niên hôm nay có bài phỏng vấn GS – Viện sĩ Phan Huy Lê (ảnh)
- Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam. Theo ông: việc chưa cập nhật nội dung về Trường
Sa, Hoàng Sa vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông là hụt hẫng rất đáng tiếc.

 

Nhiều phụ huynh sẵn sàng thức trắng đêm, xô đẩy nhau để mua được đơn cho con thi
tuyển vào lớp 1 Trường Thực nghiệm Hà Nội. (Ảnh: Văn Chung)

Không thể triển khai đại trà mô hình trường Thực nghiệm

Ngày 13/5, Trường PTCS Thực nghiệm (Hà Nội) đã phải huy động thêm lực lượng
công an bảo vệ mới hoàn tất việc bán đơn vào lớp 1 năm học 2012-2013.

GS Văn Như Cương cho rằng, phụ huynh muốn chọn trường tốt cho con là điều tự
nhiên. Khi chất lượng giáo dục giữa các trường còn có sự khác nhau quá xa, việc
phụ huynh đổ xô vào những địa chỉ trường tốt nào đó, kể cả việc chấp nhận dầm
mưa trắng đêm xếp hàng cũng là điều bình thường…

Nói về hiện tượng này,

GS Hồ Ngọc Đại
, “cha đẻ” của mô
hình trường thực nghiệm bày tỏ: “Tôi thương phụ huynh quá!”. Ông nói, muốn giải quyết hiện tượng này một cách căn cơ, thì giáo dục phải thay đổi, kể cả Trường Thực Nghiệm.

Đó là khẳng định của Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) Lê Tiến Thành
trên báo Tin tức. Ông nói, chương trình thực nghiệm được áp dụng bởi
nhiều tính tích cực của phương pháp giáo dục như: tính tích cực, tính tự quản,
tôn trọng tính sáng tạo của học sinh…Tuy nhiên sẽ không thể triển khai đại trà
bởi theo Luật Giáo dục, Việt Nam chỉ có một chương trình học và một chương trình
sách giáo khoa hiện hành. Còn chương trình thực nghiệm chỉ mang tính thí nghiệm.

“Tuy nhiên nơi nào có nhu cầu thí điểm mô hình thực nghiệm, Bộ rất khuyến
khích” – ông nói.

Hiện đã có 16 tỉnh triển khai mô hình thực nghiệm này. Ở Hà Nội vì nhiều lý
do mà chỉ duy trì một Trường PTCS Thực nghiệm thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt
Nam.

Cũng trên báo Tin tức, bà Lê Thị Mai Hương, phó Hiệu trưởng Trường PTCS Thực
nghiệm cho biết, việc tuyển sinh năm nay sẽ vất vả hơn mọi năm vì số lượng “ứng
viên” đông, trong khi khả năng đáp ứng của nhà trường có hạn.

Ảnh: Vnexpress

Việc học sinh sẽ thi những môn nào trong kì thi “đo nghiệm”, bà Hương từ chối
tiết lộ.

Sẽ sơ tuyển trước khi thi tuyển

Liên quan đến tuyển sinh đầu cấp, thông tin trên báo Tiền Phong: Theo Sở
GD-ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên của Hà Nội năm nay sẽ
thực hiện theo quy chế trường chuyên mà Bộ GD-ĐT ban hành đầu năm 2012. Như vậy,
thí sinh đăng ký dự thi nếu qua được vòng sơ tuyển mới được dự thi.

Luyện thi ĐH: Lò luyện "ế", trực tuyến "lên ngôi"

Xu hướng ôn tập năm nay không còn tập trung vào các trung tâm luyện thi ĐH
như trước. Thay vào đó, nhiều trang web trực tuyến đã và đang hút hàng vạn lượt
truy cập mỗi ngày. Sài Gòn giải phóng đã có bài viết về vấn đề này.

Hình thức ôn thi này không chỉ giúp thí sinh hệ thống lại kiến thức mà còn có
thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tra cứu điểm tại trường thi, danh sách khối
thi đại học… Theo đánh giá của nhiều chuyên gia đang công tác trong lĩnh vực
giáo dục, đây là xu hướng ôn tập tất yếu trong thời buổi kinh tế thị trường,
giúp học sinh tiết giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại và ôn tập. Đồng thời
làm giảm bớt áp lực cho kỳ thi "sinh tử" của hàng triệu thí sinh.

Học sinh miền núi mơ hồ thông tin xét tuyển diện 30a

Quy định mới về tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là hiệu trưởng các trường có quyền
xem xét, quyết định xét tuyển cho các thí sinh là người dân tộc thiểu số thuộc
62 huyện nghèo vào học tại trường.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ chưa công bố hoặc công bố không rõ
ràng có hay không tuyển đối tượng 30a, nên học sinh cũng không biết để nộp hồ sơ
đăng ký xét tuyển. Thông tin trên báo Tin Tức.

Thầy trò bó tay trước "ma trận" phiên âm

Trước "ma trận" phiên âm từ Quốc tế, nhiều thầy trò đã phải bó tay, báo
Giáo dục Việt Nam
có bài phản ánh về vấn đề này.

Loạn phiên âm

Việc phiên âm chệch chuẩn hoặc không thống nhất trong SGK không chỉ khiến học
trò khó tiếp nhận, nó còn làm ảnh hưởng đến việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng
Việt. PGS-TS, phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Vũ Kim Bảng cho rằng "Cần phải
có giải pháp nhất quán, có tư tưởng chủ đạo nhưng vẫn linh hoạt, không cứng
nhắc…

Hiện nay, Viện chúng tôi cũng đang nghiêm cứu cơ sở khoa học cho Luật Ngôn
ngữ, vấn đề cấp thiết hiện nay là cố gắng chuẩn mực cái chuẩn chính tả trước…".

Xác định danh tính nữ sinh đánh nhau như giang hồ

Dân Trí cho biết, đã xác định được nữ sinh đánh nhau như giang hồ
trong clip đang gây xôn xao cư dân mạng được đăng tải ngày 11/5 vừa qua.Hai nữ
sinh liên quan đến vụ xô xát trong clip là em Vũ Quỳnh Hoa, học sinh lớp 11B8 và
em Phạm Thị Hiền, lớp 11B9 trường THPT Thanh Liêm B. Thông tin trên được cô Đỗ
Thị Yến, Hiệu trưởng của trường cho biết.

Được biết, em Hoa là một học sinh có học lực trung bình khá, hạnh kiểm tốt,
còn em Hiền có học lực trung bình và thường xuyên bị nhắc nhở trong việc chấp
hành nề nếp của lớp. "Hiện chúng tôi đang điều tra xem học sinh nào đã tung đoạn
clip này lên mạng", cô Hoa cho biết.

  • Phong Đăng – Minh Hiền (tổng hợp)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/72105/khong-the-trien-khai-dai-tra-mo-hinh-truong-thuc-nghiem.html

Vào Thực Nghiệm, lãnh đạo Bộ cũng phải lụy

Posted: 14 May 2012 04:07 AM PDT

- Tin giáo dục trên các báo sáng nay vẫn nóng chuyện phụ huynh xô đổ cổng
trường mua đơn cho con dự thi vào lớp 1. Đáng lưu ý là phát ngôn của lãnh đạo Bộ
và sở: muốn con vào Thực nghiệm vẫn phải qua “cửa” Viện…

Đào tạo thạc sĩ "ngoài luồng"

Nhiều trường đại học liên kết đào tạo thạc sĩ không phép. Khi bị phát hiện,
có chương trình buộc phải dừng giữa chừng khiến học viên điêu đứng.

Một số cơ sở trong bài viết được đăng trên báo Tuổi trẻ gồm có: Trường ĐH
Thăng Long, Trường ĐH Điện lực, Học viện Hàng không, Trường ĐH Thủ Dầu Một, Đồng
Nai, Tài chính Marketing.

Bổ sung Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa

Báo Thanh Niên hôm nay có bài phỏng vấn GS – Viện sĩ Phan Huy Lê (ảnh)
- Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam. Theo ông: việc chưa cập nhật nội dung về Trường
Sa, Hoàng Sa vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông là hụt hẫng rất đáng tiếc.

Muốn vào trường, lãnh đạo Bộ phải nhờ đến Viện

Ngày 13/5, Trường PTCS Thực nghiệm (Hà Nội) đã phải huy động thêm lực lượng
công an bảo vệ mới hoàn tất việc bán đơn vào lớp 1 năm học 2012-2013.

Nhiều phụ huynh sẵn sàng thức trắng đêm, xô đẩy nhau để mua được đơn cho con thi
tuyển vào lớp 1 Trường Thực nghiệm Hà Nội. (Ảnh: Văn Chung)

Liên quan đến sự việc trên, báo Sài Gòn Giải Phóng có bài PV lãnh đạo
Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT Hà Nội.

Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng và lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng chia
sẻ, với nhiều ưu điểm, trong đó có việc trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt
Nam – nên kể cả lãnh đạo bộ, lãnh đạo sở, nếu muốn con em học trường đó cũng
phải "nhờ" đến viện, và đều phải trải qua kỳ thi của trường.

GS Văn Như Cương cho rằng, phụ huynh muốn chọn trường tốt cho con là điều tự
nhiên. Khi chất lượng giáo dục giữa các trường còn có sự khác nhau quá xa, việc
phụ huynh đổ xô vào những địa chỉ trường tốt nào đó, kể cả việc chấp nhận dầm
mưa trắng đêm xếp hàng cũng là điều bình thường…

Nói về hiện tượng này,

GS Hồ Ngọc Đại
, “cha đẻ” của mô
hình trường thực nghiệm bày tỏ: “Tôi thương phụ huynh quá!”. Ông nói, muốn giải quyết hiện tượng này một cách căn cơ, thì giáo dục phải thay đổi, kể cả Trường Thực Nghiệm.

Không thể triển khai đại trà mô hình trường Thực nghiệm

Đó là khẳng định của Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) Lê Tiến Thành
trên báo Tin tức. Ông nói, chương trình thực nghiệm được áp dụng bởi
nhiều tính tích cực của phương pháp giáo dục như: tính tích cực, tính tự quản,
tôn trọng tính sáng tạo của học sinh…Tuy nhiên sẽ không thể triển khai đại trà
bởi theo Luật Giáo dục, Việt Nam chỉ có một chương trình học và một chương trình
sách giáo khoa hiện hành. Còn chương trình thực nghiệm chỉ mang tính thí nghiệm.

“Tuy nhiên nơi nào có nhu cầu thí điểm mô hình thực nghiệm, Bộ rất khuyến
khích” – ông nói.

Hiện đã có 16 tỉnh triển khai mô hình thực nghiệm này. Ở Hà Nội vì nhiều lý
do mà chỉ duy trì một Trường PTCS Thực nghiệm thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt
Nam.

Cũng trên báo Tin tức, bà Lê Thị Mai Hương, phó Hiệu trưởng Trường PTCS Thực
nghiệm cho biết, việc tuyển sinh năm nay sẽ vất vả hơn mọi năm vì số lượng “ứng
viên” đông, trong khi khả năng đáp ứng của nhà trường có hạn.

Ảnh: Vnexpress

Việc học sinh sẽ thi những môn nào trong kì thi “đo nghiệm”, bà Hương từ chối
tiết lộ.

Sẽ sơ tuyển trước khi thi tuyển

Liên quan đến tuyển sinh đầu cấp, thông tin trên báo Tiền Phong: Theo Sở
GD-ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên của Hà Nội năm nay sẽ
thực hiện theo quy chế trường chuyên mà Bộ GD-ĐT ban hành đầu năm 2012. Như vậy,
thí sinh đăng ký dự thi nếu qua được vòng sơ tuyển mới được dự thi.

Luyện thi ĐH: Lò luyện "ế", trực tuyến "lên ngôi"

Xu hướng ôn tập năm nay không còn tập trung vào các trung tâm luyện thi ĐH
như trước. Thay vào đó, nhiều trang web trực tuyến đã và đang hút hàng vạn lượt
truy cập mỗi ngày. Sài Gòn giải phóng đã có bài viết về vấn đề này.

Hình thức ôn thi này không chỉ giúp thí sinh hệ thống lại kiến thức mà còn có
thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tra cứu điểm tại trường thi, danh sách khối
thi đại học… Theo đánh giá của nhiều chuyên gia đang công tác trong lĩnh vực
giáo dục, đây là xu hướng ôn tập tất yếu trong thời buổi kinh tế thị trường,
giúp học sinh tiết giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại và ôn tập. Đồng thời
làm giảm bớt áp lực cho kỳ thi "sinh tử" của hàng triệu thí sinh.

Học sinh miền núi mơ hồ thông tin xét tuyển diện 30a

Quy định mới về tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là hiệu trưởng các trường có quyền
xem xét, quyết định xét tuyển cho các thí sinh là người dân tộc thiểu số thuộc
62 huyện nghèo vào học tại trường.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ chưa công bố hoặc công bố không rõ
ràng có hay không tuyển đối tượng 30a, nên học sinh cũng không biết để nộp hồ sơ
đăng ký xét tuyển. Thông tin trên báo Tin Tức.

Thầy trò bó tay trước "ma trận" phiên âm

Trước "ma trận" phiên âm từ Quốc tế, nhiều thầy trò đã phải bó tay, báo
Giáo dục Việt Nam
có bài phản ánh về vấn đề này.

Loạn phiên âm

Việc phiên âm chệch chuẩn hoặc không thống nhất trong SGK không chỉ khiến học
trò khó tiếp nhận, nó còn làm ảnh hưởng đến việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng
Việt. PGS-TS, phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Vũ Kim Bảng cho rằng "Cần phải
có giải pháp nhất quán, có tư tưởng chủ đạo nhưng vẫn linh hoạt, không cứng
nhắc…

Hiện nay, Viện chúng tôi cũng đang nghiêm cứu cơ sở khoa học cho Luật Ngôn
ngữ, vấn đề cấp thiết hiện nay là cố gắng chuẩn mực cái chuẩn chính tả trước…".

Xác định danh tính nữ sinh đánh nhau như giang hồ

Dân Trí cho biết, đã xác định được nữ sinh đánh nhau như giang hồ
trong clip đang gây xôn xao cư dân mạng được đăng tải ngày 11/5 vừa qua.Hai nữ
sinh liên quan đến vụ xô xát trong clip là em Vũ Quỳnh Hoa, học sinh lớp 11B8 và
em Phạm Thị Hiền, lớp 11B9 trường THPT Thanh Liêm B. Thông tin trên được cô Đỗ
Thị Yến, Hiệu trưởng của trường cho biết.

Được biết, em Hoa là một học sinh có học lực trung bình khá, hạnh kiểm tốt,
còn em Hiền có học lực trung bình và thường xuyên bị nhắc nhở trong việc chấp
hành nề nếp của lớp. "Hiện chúng tôi đang điều tra xem học sinh nào đã tung đoạn
clip này lên mạng", cô Hoa cho biết.

  • Phong Đăng – Minh Hiền (tổng hợp)

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/72105/vao-thuc-nghiem--lanh-dao-bo-cung-phai-luy.html

Trường Thực nghiệm: Từ sự khác biệt đến “độ nóng” tuyển sinh

Posted: 14 May 2012 04:07 AM PDT


Nhìn tổng thể chung thì Trường Thực nghiệm cũng chẳng khác gì các đơn vị công lập khác. Bắt đầu từ năm 2002 trường cũng tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục đại trà. Hiện tại chỉ có duy nhất ở bậc tiểu học trường đang thực hiện hai chương trình song song đó là giáo dục đại trà và giáo dục công nghệ.

Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, thầy Lê Kim Xuân – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Điểm khác biệt nhất so với các trường khác đó là cách thức tổ chức hoạt động giáo dục. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên (GV) không tạo áp lực cho HS nên dẫn đến xóa sổ tình trạng dạy thêm học thêm".

Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi: Tại sao mô hình đơn giản như vậy mà không nhân rộng, các trường công lập gặp khó khăn gì khi triển khai? Những người trong cuộc khi đi tìm hiểu sẽ không khó để phát hiện ra: Nhân rộng không đơn giản bởi không chỉ có sự tâm huyết của thầy cô mà cần cả một cơ chế rộng mở. Sở dĩ Trường Thực nghiệm có được thành công cũng nhờ yếu tố "may mắn".

Trước tiên vào thời điểm hiện tại, trường trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) nên cơ cấu về nhân lực, tỷ lệ GV/lớp hoàn toàn khác biệt so với trường công. Nếu như ở trường công bình thường, thực hiện theo Thông tư 35 thì chỉ rơi vào 1,5 GV/lớp thì ở Trường Thực Nghiệm, con số này là 1,9. Ngoài ra, ngay ở bậc tiểu học nhà trường đã áp dụng việc phân bộ môn giống như cấp THCS, nghĩa là mỗi GV chỉ phụ trách một lĩnh vực để đi chuyên sâu chứ không như ở trường tiểu học khác là phân thành GV văn hóa, xã hội, tự nhiên…

Sở dĩ trường được cơ chế như vậy bởi vừa thực hiện nhiệm vụ giáo dục vừa thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo sự chỉ đạo của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và sự phối hợp chỉ đạo của Phòng GD-ĐT quận Ba Đình. Trong năm học 2010-2011, trường thực hiện dạy theo chương trình công nghệ giáo dục ở một nửa số lớp các khối 1, 2, 3 các môn Tiếng Việt, Toán, toàn bộ các khối với môn Giáo dục lối sống, từ lớp 2 đến lớp 5 với môn Tiếng Anh. Trường cũng thực hiện những đề tài nghiên cứu, áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại trong các giờ học theo chương trình của Bộ GD-ĐT.

Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết thêm, GV dạy chương trình Giáo dục công nghệ cũng tham gia vào giáo dục đại trà nên đã có sự lồng ghép tạo cách học phong phú và hiệu quả hơn. Mặc dù hai chương trình này có sự khác biệt nhưng ở ở trường GV toàn là những người học chuyên sâu, có trình độ cao… nên không khó để kết hợp.

Ngoài ra cũng có một thực tế mà ai cũng có thể hiểu là Trường Thực nghiệm không chịu "sức ép" từ những con số thành tích. Chẳng phải chạy đua với ai để xếp hạng, chẳng có sức ép nào từ đơn vị quản lý về tỷ lệ khá, giỏi…Bởi điều quan trọng nhất ở đây đó là kết quả của sự…thử nghiệm. Trong khi đó trường công, thậm chí là ngoài công lập, luôn chạy đua để nâng cao các chỉ số để khẳng định thương hiệu của mình. Quan trọng hơn cả là có con số "đẹp" để báo đơn vị quản lý.

Tuyển sinh nóng: Đâu phải mỗi vì chất lượng


Được tuyển sinh từ rất sớm, vùng tuyển lại cả địa bàn Hà Nội nên chuyện phụ huynh đổ xô đến cũng là điều dễ hiểu. Không ít người khi được hỏi đều bộc bạch: "Muốn cho con thử sức, không được thì về trường công đúng tuyến. Có thêm cơ hội tại sao lại không tham gia".

Trong khi đó những năm qua chỉ mỗi vấn đề tuyển sinh trái tuyến ở các trường công ở Hà Nội cũng khiến nhiều người “choáng váng”. Qua đó cho thấy, nếu mở rộng vùng tuyển thì nhiều trường công có kém gì Trường Thực nghiệm trong những ngày qua. Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Hà Nội chia sẻ: "Mô hình dạy học nào cũng có mặt tốt và mặt chưa tốt. Trường Thực nghiệm cũng không phải là ngoại lệ. Bản thân các trường ở Hà Nội cũng đến học hỏi mô hình và chắt lọc những ưu điểm để áp dụng".

"Đã có không ít hội thảo bàn về vấn đề này mà vẫn chưa có lời giải đáp về mô hình này. Chúng ta nên hiểu không phải tự nhiên mà trường giữ tên Thực nghiệm hàng chục năm nay" – vị hiệu trưởng này nói.

Trả lời báo chí, ông Lê Tiến Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục cho biết: Trường Thực nghiệm là nơi thử nghiệm những chương trình giáo dục, những cái hay, mới của các nhà nghiên cứu giáo dục, phần nào đáp ứng yêu cầu về chất lượng nên được người dân ưa chuộng.

Vâng, nếu quả đúng là như vậy thì con em những người mà những ngày qua phải vật lộn "thâu đêm" để kiếm lá đơn dự tuyển vào lớp 1 có khác gì là công cụ "thí nghiệm" của những nhà nghiên cứu. Bởi vậy, phụ huynh cần nhìn nhận thấu đáo trước khi đưa ra quyết định về nơi cho con theo học. Đừng nhìn vào những thành tích của các cá nhân từng học ở Trường Thực nghiệm như GS Ngô Bảo Châu… để đặt quá nhiều kỳ vọng vào con em mình.

N.H.

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-595616/truong-thuc-nghiem-tu-su-khac-biet-den-do-nong-tuyen-sinh.htm

Nghiên cứu hướng phát triển ĐBSCL

Posted: 14 May 2012 04:07 AM PDT

Nghiên cứu hướng phát triển ĐBSCL

TT – Bộ Khoa học – công nghệ vừa giao cho ĐH Quốc gia TP.HCM chủ trì xây dựng chương trình phát triển khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Theo PGS.TS Phan Thanh Bình – giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, đây là đề án cấp quốc gia, tập trung chín lĩnh vực chính: nông, lâm, thủy hải sản; lũ lụt, nước nổi; công nghệ – công nghiệp; hạ tầng cơ sở – quy hoạch; xã hội nhân văn; sức khỏe, an sinh xã hội; kinh tế và đào tạo nguồn nhân lực.

"Quan trọng nhất của đề án là đưa thành tựu khoa học – công nghệ nhằm phát triển bền vững ĐBSCL. Chương trình không thay thế các đề án, dự án khoa học – công nghệ hiện nay mà được xem là cầu nối giữa các kênh nghiên cứu. Đồng thời tích hợp, kế thừa các kết quả nghiên cứu từ trước đến nay về đồng bằng sông Cửu Long" – ông Bình cho biết.

TRẦN HUỲNH

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/491702/Nghien-cuu-huong-phat-trien-DBSCL.html

Sẽ xem xét lại mô hình hoạt động của Viện NCGD

Posted: 14 May 2012 04:07 AM PDT

(GDTĐ) – Đoàn công tác của Bộ GDĐT do Thứ trưởng Trần Quang Quý dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường ĐHSP TP HCM, Viện Nghiên cứu Giáo dục (ĐHSP TP.HCM) nhằm nắm tình hình thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập.

Theo PGS. TS Ngô Minh Oanh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục (NCGD): Ngày 14/11/1975, Phân viện khoa học GD miền Nam được thành lập. Năm 1976, Phân viện này trở thành Phân viện của Viện KHGD VN. Ngày 21/3/1991, Phân viện được cải tổ thành Viện NCGDĐT phía Nam thuộc Bộ GDĐT. Năm 1997, Viện sáp nhập vào Đại học Quốc gia TP HCM. Tháng 11/1999, Viện sáp nhập vào ĐHSP TP HCM… Hiện nay, Viện có 31 cán bộ – nghiên cứu viên – nhân viên với 19 người có trình độ sau ĐH (2 PGS TS, 2 TS, 4 nghiên cứu sinh, 14 thạc sĩ), có 4 Trung tâm NCGD, 1 Trung tâm Đánh giá kiểm định chất lượng GD…

Thực hiện Nghị định 115 của Chính phủ, Viện NCGD đã tích cực phát triển thử nghiệm, tăng cường hoạt động NCKH ứng dụng, đưa các hoạt động NCKH gắn liền với thực tế hiện nay, để tìm các nguồn thu, thực hiện từng bước tự chủ một phần đến đa phần về tài chính. Từ 2006-2012, Viện đã và đang thực hiện 67 đề tài NCKHGD cấp Bộ cấp tỉnh – thành và cấp trường, trong đó có các dự án liên kết với nước ngoài.


Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu tại buổi làm việc

Sau 7 năm thực hiện Nghị định 115, Viện NCGD nhận thấy còn nhiều chỗ chưa thật phù hợp và không thể vận dụng được. Khó khăn lớn nhất là nguồn thu từ hoạt động NCGD không đáng kể, do đó rất khó đủ sức đảm bảo tự chủ hoàn toàn tài chính cho Viện. Thứ hai, nguồn ngân sách đầu tư cho một đề tài NCKH hay một dự án quá ít, không đủ để tích luỹ. Viện NCGD nằm trong Trường ĐH SP TP HCM nên chức năng và phạm vi hoạt động hạn hẹp, cơ sở vật chất của Viện đã xuống cấp lớn và thiếu thốn đủ thứ. Những CB giỏi ít muốn về Viện công tác lâu dài. Viện không được đào tạo sau đại học và cấp chứng chỉ, nên không có nguồn thu hỗ trợ cho NCKH…

Sau khi nghe các phát biểu quan trọng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quang Quý cho biết, Bộ GDĐT biểu dương những đóng góp quan trọng của Viện NCGD hơn 36 năm qua đối với ngành GDĐT các tỉnh – thành phía Nam và đối vối Trường ĐHSP TP HCM.

Đồng thời, Thứ trưởng nhận định, nhân lực trình độ cao hiện nay của Viện còn mỏng, việc quảng bá kết quả hoạt động của Viện chưa mạnh. Sự phối hợp hoạt động của ba Viện (Viện KHGD VN thuộc Bộ GDĐT Viện NCSP thuộc Trường ĐHSP Hà Nội và Viện NCGD thuộc Bộ GDĐT) còn yếu. Viện NCGD cần chủ động hơn nữa trong việc tham gia đấu thầu các đề tài NCKH. Đề nghị Viện tập trung NC tâm – sinh lý học sinh phổ thông, NC nội dung – phương pháp GD kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên phía Nam, nhất là việc đổi mới – nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.

Bộ GDĐT sẽ xem xét lại mô hình hoạt động của Viện NCGD, đảm bảo để Viện có cơ chế tự chủ tốt nhất theo định hướng của Nghị định 115 mà Chính phủ đã cho phép. Thứ trưởng Trần Quang Quý kết luận: Trước mắt, Viện NCGD vẫn thuộc Trường ĐHSP TP HCM quản lý, được ngân sách cấp để duy trì hoạt động (năm 2011 là 2,7 tỷ đồng, năm 2012 là 3 tỷ đồng).

Nhìn chung, các cán bộ – nghiên cứu viên của Viện NCGD đều có mong muốn Viện được nâng tầm, mở rộng vị thế hoạt động của mình, trở thành Viện NCGD độc lập phía Nam thuộc Bộ GDĐT. Có như vậy mới xứng đáng với bề dày truyền thống hơn 36 năm, Viện NCGD là đơn vị lớn nhất phía Nam về NCKHGD, đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đinh Lê Yên

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201205/Se-xem-xet-lai-mo-hinh-hoat-dong-cua-Vien-NCGD-1961198/

GS Hồ Ngọc Đại: ‘Tôi thương phụ huynh quá!’

Posted: 14 May 2012 04:07 AM PDT

- Trong hai ngày cuối tuần (12 và 13/5), một hiện tượng giáo dục thu hút sự quan tâm của dư luận: phụ huynh đạp đổ cổng trường để mua đơn đăng ký cho con vào học lớp 1. Chuyện xảy ra tại Trường PTC Thực Nghiệm (Hà Nội). Nói về hiện tượng này, GS Hồ Ngọc Đại, “cha đẻ” của mô hình trường thực nghiệm bày tỏ: “Tôi thương phụ huynh quá!”


TIN BÀI LIÊN QUAN:


Một vài xô xát nhỏ
đã xảy ra trong khi xếp hàng mua hồ sơ vào Trường Thực Nghiệm sáng 13/5
. (Ảnh Văn Chung)


Trường Thực Nghiệm nóng vì sao?

Lý giải nguyên nhân về việc chen lấn để mua hồ sơ, nhiều bậc phụ huynh cho
biết, do được biết, năm học 2012 – 2013, trường chỉ tuyển 140 em, trong khi đó, số lượng hồ sơ bán ra khá “nhỏ giọt” (200 bộ). Trong khi đó, lâu nay, trường được biết tới là có uy tín,
môi trường học chất lượng, và thêm một điểm nhấn, GS Ngô Bảo Châu, người vừa có giải thưởng quốc tế về toán học Fields, từng học tiểu học tại đây.

Chị Hoàng Hường ở quận Ba Đình, chọn ngôi trường này vì con chị được học lớp ít học
sinh (40 cháu/ lớp). Bé tới trường không phải còng lưng cõng cặp nặng. Về nhà, bé
cũng không phải bò ra để làm bài tập. Hơn nữa, bé được học
tiếng Anh nhiều. Ngoài chương trình học trên lớp, bé không phải
học thêm bất cứ môn nào, kể cả môn tiếng Anh.

Do vậy, bé thứ hai đến tuổi vào lớp 1 – chị không ngại dậy sớm chen chân xếp
hàng, xô đẩy để mua đơn cho con vào học năm học tới.

Anh Hưng (tên nhân vật đã đổi), một phụ huynh ở quận Cầu Giấy cho biết, cả hai cháu (sinh
năm 2000 và 2005) đều chọn Trường Thực nghiệm. Bởi mô hình này tôn trong cá tính
của học sinh – ngay từ đầu vào lớp 1, con được khẳng định cái tôi trong cách xưng
hô: gọi “cô xưng em” chứ không gọi cô xưng con như những trường tiểu học khác.
Và học sinh rất thích đến trường.

Lý do nữa được anh Hưng chọn Thực nghiệm là các cô giáo có cách hành xử với
học sinh có văn hóa, gây thiện cảm với số đông phụ huynh. Hồi năm 2006, khi cô con gái đầu lòng vào lớp 1, anh rất ấn tượng với cô giáo Diệu Lý chỉ bởi trong ngày tựu
trường, cô đãcầm quạt giấy đi từng học sinh xếp hàng ở sân trường
quạt cho từng cháu.

“Về chương trình học, ngoài việc có nhiều sự lựa chọn
cho phụ huynh nếu muốn cho con học Chương trình đại trà (quy định của Bộ GD-ĐT)
hoặc Chương trình thực nghiệm thì cách dạy của trường không chạy theo thành
tích” – anh Hưng khái quát. Các con anh học rất thoải mái, không có cảm giác nhồi nhét. Hơn
nữa, mỗi môn học như Toán, Văn, Nhạc, Vẽ….đều có giáo viên riêng. Đây là sự
khác biệt so với các trường tiểu học khác.

Còn lý do mà chị Vân Anh ở quận Đống Đa chọn mô hình Trường Thực nghiệm cho hai
con là bởi “ngộp khuôn viên của trường khi đến tìm hiểu cho con thứ nhất học
(năm 2003).

Thêm những lý do khác như lớp học không quá đông, con về nhà ít bài tập và không
phải đi học thêm – nên chị tiếp tục chọn ngôi trường này cho đứa thứ hai.

Nhưng theo năm tháng song hành cùng chuyện học của con, chị nhận thấy, trường Thực nghiệm ngày hôm nay
đã có một số thay đổi. Một số cô giáo dạy giỏi của trường cũng đã “chạy” sang trường
khác. Cô giáo Diệu Lý, người “gây mê” nhiều phụ huynh, nay đã chuyển sang làm quản lý một trường tư thục.

Và quan trọng hơn, môi trường sư phạm dần bị mai một. Sự quan tâm của cô
chỉ còn là tiếng đồn theo năm tháng, khiến phụ huynh chạy theo xu hướng “tâm lý đám đông”.

Bất chấp tất cả để con được học trường tốt

Không chỉ “nóng” trước cổng trường Thực Nghiệm dù trước buổi sáng đều có các cơn mưa, câu chuyện “đạp đổ cổng trường mua hồ sơ cho con vào lớp 1″ sôi động không kém trên nhiều diễn đàn dành cho các bậc cha mẹ, các trang mạng xã hội.

Thu thập thông tin qua báo chí, một số thành viên webtretho tỏ vẻ thất vọng về văn hóa của người Thủ đô. Một
số khác thở dài: "Người lớn thiếu văn hóa vậy sao mong trẻ con có
văn hóa" hay "Buồn thay cho cái gọi là thủ đô văn hiến, nhìn cảnh này rồi cảnh
lễ hội hoa, không dám nghĩ người nước ngoài sẽ đánh giá Hà Nội sao nữa".

Phụ huynh xô đổ cổng trường để vào mua đơn sáng 12/5. (Ảnh Vnexpress)

Một thành viên khác thẳng thắn nhận định "Tìm trường tốt cho con
là đúng, nhưng chỉ vì tâm lý đám đông mà làm mọi cách, có những hành vi khiếm
nhã thế này thì không chấp nhận được".

Trên mạng xã hội Facebook, tham gia thảo luận cùng bè bạn, một cư dân mạng biệt danh Hiệp Linh đặt vấn đề: “Tại sao lại làm 1 việc vô giáo dục để cho con cái
được giáo dục?”. Tuy nhiên, gợi mở của anh được tranh luận lại ngay: “Chẳng phải là vô giáo dục, nhìn phụ huynh
thức đêm đứng chờ xin học cho con thấy mà thương. Đấy là tại ngành, chứ không
phải tại dân”.

Biệt danh Đức Bình bình tĩnh phân tích: Có 2 vấn đề ở đây. Một là hệ
thống giáo dục phân biệt trường điểm trường thường làm cho tâm lí phụ huynh luôn
muốn con mình phải vào trường điểm. Thứ 2 là ý thức của người dân mình
quá kém, tại sao không xếp hàng một cách văn hóa, người đến sau phải tôn
trọng người đến trước, bố mẹ như vậy thì làm sao dạy trẻ có văn hóa?

Chị Nhật Mai, ở huyện Từ Liêm, từng chen chân mua hồ sơ cho con vào trường này năm ngoái bày tỏ sự cảm thông: “Khi tới đây, không ai nghĩ rằng, lại có đông người như thế; không ai nghĩ trước
được có cảnh chen lấn này. Nên đến rồi thì cố cho được thì may, không thì cũng
thôi. Thực trạng các trường tiểu học ở Hà Nội như vậy nên khó tránh khỏi".

Nickname capi_hh nêu ý kiến: "Cái gì tốt thì người ta tìm đến là lẽ đương
nhiên. Tại sao các trường khác không cố gắng mà làm tốt như vậy nhỉ? Không phải
thời bao cấp vẫn còn mà đây chính là kiểu của thời kinh tế thị trường, hàng hóa ở
đâu tốt thì người ta mua thôi. Dù phải chen nhau vẫn sướng".

Không thể trách phụ huynh?

Trao đổi với VietNamNet chiều 13/5, GS Hồ Ngọc Đại -”cha đẻ” của mô
hình Trường Thực nghiệm chia sẻ: Tôi đã theo dõi hiện tượng phụ huynh xô đẩy để
mua đơn cho con qua phản ánh của các báo – và thấy thương phụ huynh nhiều hơn. Đó là quyền lợi sát sườn, tương lai của con
em họ…nên không thể trách.

Đáng trách phải trách những người làm giáo dục: Tại sao mô hình có rồi
lại không nhân ra để phụ huynh khỏi chen lấn?

“Hiện tượng phụ huynh xô đổ cổng trường nói lên một điều, mô hình
giáo dục hiện nay có vấn đề buộc phụ huynh phải tìm đến một mô hình khác” – ông nói. Dù mô hình khác chưa chắc đã tốt hơn, nhưng giữa hai cái tồi tệ, buộc họ
phải chọn cái ít tồi tệ hơn.

An ninh phải nhập cuộc mới hết cảnh xô đẩy (Ảnh chụp sáng 13/5, Văn Chung)

Chứng kiến cảnh chen lấn, xô đẩy…GS nhắc đi nhắc lại quan điểm “tôi rất
thương phụ huynh học sinh”.
Và đáng trách những người làm giáo dục mà nạn
nhân của nó là những người làm chương trình năm 2000.

“Họ đổ tiền tỷ vào làm
chương trình để “thu lại” sự không bằng lòng của “khách hàng” là phụ huynh. Cuối cùng, đọng lại chỉ là “thành tích của lợi ích nhóm”.

“Khoan vội trách phụ huynh hành xử thiếu văn hóa, bởi họ phải thương con mình. Đối với phụ huynh, con cái là nhất nên phải chọn môi trường tốt hơn cho chuyện học hành, mặc dù sự lựa chọn chỉ là cảm tính” – ông chia sẻ sâu sắc trước những hành vi chưa thanh lịch của các bậc làm cha làm mẹ.

Theo GS,  nên hiểu phản ứng của phụ huynh là mong muốn bình thường – mong
muốn con được học trong môi trường giáo dục tốt.

“Để không còn phản ứng đó và có
niềm tin vào nền giáo dục nước nhà, chỉ có cách giáo dục. Trường Thực Nghiệm cũng phải thay đổi. Hôm nay, họ phản ứng như vậy là cách hành xử tự nhiên, không chê
trách được!?” – GS Hồ Ngọc Đại chốt lại.

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/72067/gs-ho-ngoc-dai---toi-thuong-phu-huynh-qua--.html

Bài văn lạ cô cho điểm 0, học trò thích thú

Posted: 14 May 2012 04:06 AM PDT

- Gần đây, trên mạng truyền nhau một bài văn lạ với đề bài
"phân tích vấn nạn bạo lực học đường". Mặc dù bài văn được cư dân mạng đánh giá
cao nhưng thực tế tác giả bài viết đã nhận điểm 0 tròn trịa với lời phê của giáo
viên “Ý thức kém, em cần chỉnh sửa ngay”.

Nội dung bài văn được lưu truyền như sau:

Bạo lực học đường là 1 vấn đề vô cùng nhức nhối. Bạo lực không chỉ xuất hiện
ở nam sinh hay nữ sinh, mà còn bạo lực về cả vấn đề tâm lý, hay người ta còn gọi
là khủng bố tinh thần. Ví dụ tiêu biểu là học sinh không được đáp ứng những nhu
cầu cần thiết trong giờ học. Ví dụ mùa hè, quạt trong phòng học chỉ mang tính
chất minh họa, không có giá trị thực tiễn. Một phòng học chỉ có 5 cái quạt, 1
cái ở chỗ ngồi giáo viên, 2 cái ở giữa lối đi cho giáo viên đi lại, và 2 cái
dành cho 50 học sinh còn lại. Với chiều dài mỗi cánh quạt là 50cm, khoảng cách
từ quạt đến mặt đất là 3m, quạt chạy trong hiệu điện thế 220V, sử dụng dòng điện
của máy phát điện xoay chiều 3 pha. Từ đó ta tính được quạt có thể làm mát được
1 khu vực có bán kính hơn 1m hay xấp xỉ là 3 bàn học. 3 bàn /7 bàn nên tức là 4
bàn bị nóng, ở 2 dãy sẽ là 8 bàn, mỗi bàn có 4 người nên sẽ có 32 người bị nóng.
32/50 người, 1 con số vô cùng lớn….

Tác hại của việc bị nóng: Cơ thể của 1 người trưởng thành có 70% là nước.
Nhiệt độ mùa hè trung bình vào khoảng 35 độ C tức là tốc độ trung bình của sự
bốc hơi nước là vào khoảng 0.15l/giờ, nên trong 1 buổi học kéo dài 1h cơ thể sẽ
mất 0.6l nước. Cơ thể người có khoảng 30l nước, tức là chúng ta mất khoảng 2%
lượng nước trong cơ thể. Cơ thể chúng ta khi mất từ 2-5% lượng nước sẽ dẫn đến
tình trạng hoa mắt, chóng mặt, não bộ mât khoảng 7-8% khả năng hoạt động nên ảnh
hưởng vô cùng lớn tới việc học, đấy là chưa kể đến sự ức chế có thể gây ra do
nóng bức..

Bằng kiến thức về vật lý, hóa học, sinh học, tác giả đã mô tả về lớp học của
mình với thực tế "5 cái quạt bố trí thiếu khoa học cho tận 50 học sinh". Tác giả
đã chỉ rõ các điểm vô lý của hệ thống quạt, sự bốc hơi nước, tác động sinh học
tới đầu óc con người… Đặc biệt, cách lí giải thú vị của bài viết khiến nhiều
người thích thú.

Bài văn lạ gây xôn xao cư dân mạng

Tuy nhiên, bài văn chỉ được điểm số 0 cùng với lời phê bình của giáo viên
"Ý thức kém, em cần chỉnh sửa ngay".

Ngay sau khi bức ảnh chụp trên được phát tán trên mạng, và lan truyền với tốc
độ chóng mặt,  nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là một bài văn đùa, làm ra với mục
đích giải trí, “câu view” (lượng truy cập) và sự thu hút của cộng đồng mạng. Theo bình luận của một
số biệt danh, đây chỉ là bản photo lại.

Theo tìm hiểu, chủ nhân của bài viết có thể là Vu Anh Nguyen, một học trò sinh năm 1994,
hiện đang học ở Hải Phòng.

Tác giả bài viết đã thừa nhận chỉ là "chém gió". Mặc
dù vậy, bài văn vẫn được nhiều người hưởng ứng, đua
nhau bày tỏ sự yêu thích (bấm nút like) và hầu hết đều dành một từ "bá đạo" cho bài văn.

Biệt danh Rùa Rong Ruổi bình luận: "Like mạnh. Đi học ngồi bàn đầu thì
quạt chẳng bao giờ tới. Cả đời chịu nóng, bao giờ trường mình mới đáp ứng được
nhu cầu của học sinh chứ…”.

Mặc dù là bài văn "chém gió" 100%, nhưng nó nhận được điểm cao trong lòng
nhiều dân cư mạng, đặc biệt đối với các bạn học sinh có hoàn cảnh tương tự.

  • Kiều Linh

************************

Ý kiến của bạn về vấn đề này:

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/72005/bai-van-la-co-cho-diem-0--hoc-tro-thich-thu.html

Gian nan vận động HS bỏ học đến trường

Posted: 14 May 2012 04:06 AM PDT

Đó là chia sẻ của thầy Nguyễn Đình Bắc – giáo viên Trường THCS Ea Tul (huyện Cư M'gar, Đắk Lắk), là người có nhiều năm vận động học sinh (HS) bỏ học đến trường.

Tình trạng HS bỏ học hàng loạt, trong đó chủ yếu là HS người đồng bào dân tộc thiểu số Ê-đê, Jarai, M'nông tập trung ở cấp Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thời gian qua thực sự là bài toán nan giải. Theo thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, học kỳ I (2011 – 2012) toàn tỉnh ghi nhận 1.050 HS bỏ học. Trong đó, cấp Tiểu học có 291 HS bỏ học; cấp THCS có 549 HS bỏ học và THPT là 210 HS.

Xã Ea Tul là một trong những xã có HS bỏ học "báo động" của huyện Cư M'gar (Đắk Lắk). Theo thống kê của Ban giám hiệu Trường THCS Ea Tul, kết thúc học kỳ I trường này có 27 HS bỏ học, trong đó đã vận động được 11 em quay trở lại trường. Men theo con đường rừng gập ghềnh, ngoằn ngoèo vượt qua hàng cây số của những lô cao su, cà phê bạt ngàn đi vào buôn Yao (xã Ea Tul), chúng tôi tìm gặp một số em bỏ học để tìm hiểu tâm tư các em.

Một trường hợp bỏ học là em Y Dik Adrơng (buôn Yao, xã Ea Tul, Cư M'gar) trước đây là HS lớp 8A6 Trường THCS Ea Tul, đã nghỉ học mấy tháng nay. Khi chúng tôi đến nhà thăm hỏi, như đoán biết sẽ vận động đi học, Y Dik Adrơng chẳng nói chẳng rằng, đứng xộc dậy một mạch chạy băng băng!


Thầy Nguyễn Đình Bắc – GV Trường THCS Ea Tul (huyện Cư M'gar) người có nhiều năm vận động HS bỏ học đến trường, chia sẻ: "Công tác vận động HS bỏ học đến trường vô cùng khó khăn, nhất là đối với con em người đồng bào dân tộc thiểu số. Khi chúng tôi đến gia đình vận động đi học thì HS chạy trốn không chịu gặp GV. Những em nào gia đình khó khăn thì chúng tôi còn có cách giải quyết nhưng với những HS đưa ra lý do chán học, lười học thì GV chúng tôi cũng bó tay chịu thua…".

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đinh Văn Liên – Trưởng phòng GD – ĐT huyện Cư M'gar, cho hay: "HS bỏ học trên địa bàn huyện Cư M'gar phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số Ê-đê, M'nông, Jarai chiếm đến 70 – 80%. Phụ huynh ở đây họ cũng mong muốn con em đến trường nhưng nhiều em không nghe lời bố mẹ tự cho mình nghỉ học đi chơi, kiếm tiền phục vụ tiêu xài cá nhân. Cá biệt, một số HS đòi… tự tử khi bắt đi học… ".

Viết Hảo

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-595452/gian-nan-van-dong-hs-bo-hoc-den-truong.htm

Điều kiện xét tuyển vào lớp 10?

Posted: 14 May 2012 04:06 AM PDT

Điều kiện xét tuyển vào lớp 10?

TT – Nhà em ở quận Bình Tân, TP.HCM. Em tốt nghiệp Trường Trần Bội Cơ ở quận 5. Nghe nói quận 6 xét tuyển vào lớp 10, em có thể đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Mạc Đĩnh Chi ở quận 6 được không?

trinhquocpham@…)

- Quận 6 chỉ xét tuyển lớp 10 đối với những học sinh tốt nghiệp THCS ở quận 6. Em học THCS ở quận 5 thì phải thi tuyển chứ không được xét tuyển. Tuy nhiên, em có thể đăng ký thi vào lớp 10 chuyên ở Trường THPT Mạc Đĩnh Chi nếu đủ năng lực (năm học 2012-2013 Trường Mạc Đĩnh Chi tuyển 210 học sinh các lớp chuyên: ngữ văn, toán, vật lý, hóa, sinh, tiếng Anh).

Con tôi tốt nghiệp THCS ở quận 9, TP.HCM. Cháu có nguyện vọng thi vào lớp 10 chuyên ở Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức. Nếu thi rớt cháu có được xét tuyển vào lớp 10 bình thường tại các trường THPT ở quận 9?

(Lưu Thị Diệp)

Em tốt nghiệp Trường THCS Linh Đông, Thủ Đức. Vậy có được xét tuyển vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân?

(cuongngo@…)

- Nếu không trúng tuyển vào các lớp chuyên, học sinh vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 theo kế hoạch xét tuyển của quận 9. Việc xét tuyển vào lớp 10 thường ở Trường Nguyễn Hữu Huân phải chờ kế hoạch phân tuyến của quận Thủ Đức (dự kiến công bố vào đầu tháng 6-2012).

Học lực em thuộc loại khá – giỏi, em muốn thi tuyển vào lớp 10 chuyên ở Trường THPT Trung Phú, Củ Chi thì có được không?

(xuanphuhuynh@…)

- Điều kiện dự tuyển vào lớp 10 chuyên Trường Trung Phú là: thí sinh xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên và tốt nghiệp THCS loại giỏi. Năm nay, Trường Trung Phú ưu tiên nhận hồ sơ dự thi của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Củ Chi.

Giáo viên hướng dẫn chỉ những HS lớp 9 học đúng năm, đúng 15 tuổi mới được thi tuyển vào lớp 10 trường công. Những học sinh học trễ phải chọn học trường dân lập, trung cấp nghề hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên. Con tôi lớn hơn các bạn cùng lớp một tuổi nhưng vẫn có nguyện vọng vào lớp 10 trường công thì phải làm sao?

(Một bạn đọc)

- Văn bản quy định đối tượng dự tuyển vào lớp 10 năm học 2012-2013 của Sở GD-ĐT TP.HCM có ghi: tuổi của HS vào học lớp 10 là 15 tuổi, đối với những HS được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc HS vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp trước đó. HS là người dân tộc thiểu số, khuyết tật hoặc có hoàn cảnh đặc biệt, ở nước ngoài về nước, có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với quy định.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: "Quy định về độ tuổi vào lớp 10 tuân theo đúng hướng dẫn về điều lệ trường phổ thông của Bộ GD-ĐT. Theo quy định này, những HS quá tuổi 15, đủ điều kiện tốt nghiệp vẫn được dự tuyển vào lớp 10. Trường hướng dẫn phụ huynh có con lớn hơn 15 tuổi phải học trường tư hay trung tâm giáo dục thường xuyên là sai".

H.HG. – L.TRANG

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/491701/Dieu-kien-xet-tuyen-vao-lop-10.html

Bổ sung ngay Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa

Posted: 14 May 2012 04:06 AM PDT

GS – Viện sĩ Phan Huy Lê (ảnh) – Chủ tịch Hội Sử học VN, khẳng định việc chưa cập nhật nội dung về Trường Sa, Hoàng Sa vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông là hụt hẫng rất đáng tiếc.

Xin ông cho biết việc giáo dục chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa cho học sinh (HS) trong môn lịch sử hiện nay đã được thực hiện ra sao?

Cho đến nay, nội dung này chưa có trong chương trình và sách giáo khoa (SGK) môn lịch sử cấp phổ thông. Đây là hụt hẫng rất đáng tiếc. Trong SGK của bất kỳ nước nào cũng vậy, quá trình hình thành xác lập chủ quyền lãnh thổ quốc gia là một nội dung bắt buộc trong môn lịch sử.

Theo ông, nếu chỉ dạy về chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa cho HS những địa phương ở Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đà Nẵng thì đã hợp lý chưa? Có cần dạy cho HS cả nước về vấn đề này hay không và nội dung như thế nào là hợp lý?

Lịch sử dân tộc không có gì khác hơn là cuộc sống của cộng đồng cư dân, cộng đồng các dân tộc diễn ra trong không gian và thời gian. Không gian địa lý đó chính là lãnh thổ của quốc gia – dân tộc. Vì vậy, theo tôi, chủ quyền biển, đảo cần gắn với lãnh thổ thống nhất và toàn vẹn của quốc gia. Đó là một nội dung của lịch sử dân tộc. Trong nội dung này cần đặc biệt chú ý đến chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa vì tính thời sự và yêu cầu trang bị hiểu biết khoa học kịp thời cho thế hệ trẻ. Nội dung này phải có trong SGK môn sử của cả nước, không riêng một địa phương nào.

Bổ sung ngay Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa nd1
Học sinh Trường tiểu học Trần Cao Vân (TP.Đà Nẵng) tìm hiểu về biển, đảo trong giờ ngoại khóa
- Ảnh: Diệu Hiền

Đối với một số địa phương có trách nhiệm trực tiếp như Đà Nẵng với huyện đảo Hoàng Sa, Khánh Hòa với huyện đảo Trường Sa, Quảng Ngãi với đảo Lý Sơn – nơi xuất phát của đội Hoàng Sa…, thì có thể bổ sung thêm một số tư liệu quan hệ với địa phương trong phần giảng dạy của thầy, cô giáo.

Với những đòi hỏi bức thiết như hiện nay, theo ông nếu chờ đến sau năm 2015, khi thực hiện đổi mới chương trình, SGK mới cân nhắc việc đưa nội dung về Trường Sa, Hoàng Sa vào giảng dạy cho HS cả nước như một số ý kiến thì có phù hợp không?

Việc biên soạn lại SGK rõ ràng cần có thời gian để nghiên cứu, xác định lại vị thế, yêu cầu môn học, xây dựng lại chương trình. Vì thế, theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, đến năm 2015 mới có SGK mới. Tuy nhiên, tôi cho rằng không thể chờ đợi đến lúc biên soạn lại SGK mới, mà ngay từ bây giờ cần bổ sung vào nội dung môn sử.

Là một người luôn đề cao và nhấn mạnh việc phải tôn trọng sự thật của lịch sử, vậy theo ông, việc đưa nội dung giáo dục lịch sử về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa cần đề cập tới vấn đề gì bức thiết nhất để HS vừa hiểu được thực tế vừa tăng thêm ý thức về chủ quyền dân tộc?

Tôi nghĩ vấn đề rất rõ ràng. Cần trình bày một cách khách quan và khoa học, nêu lên quá trình lịch sử cùng các luận cứ lịch sử và pháp lý về chủ quyền biển, đảo. Dĩ nhiên cần lựa chọn tư liệu và cách trình bày cho phù hợp với nhận thức của HS. Theo tôi, nên viết về chủ quyền đối với Trường Sa, Hoàng Sa trong nội dung bao quát cả lãnh thổ toàn vẹn và thống nhất của quốc gia.

Với tư cách là người đứng đầu Hội Sử học VN, xin ông cho biết Hội đã và sẽ đề xuất những vấn đề gì để Bộ GD-ĐT có sự quan tâm xứng đáng và hành động kịp thời hơn trong việc đưa nội dung giáo dục chủ quyền biển, đảo vào giảng dạy cho HS?

Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ GD-ĐT và các cơ quan có thẩm quyền. Tôi rất mừng là cho đến nay, chưa thấy ai phản đối kiến nghị đó, nhiều người ủng hộ.

Vấn đề đặt ra là việc tổ chức thực hiện như thế nào? Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên mời một số chuyên gia biên soạn tài liệu bổ sung vào SGK gồm tài liệu cho HS và tài liệu hướng dẫn cho giáo viên. Trong lớp tập huấn giáo viên thường tổ chức vào mùa hè nên đưa nội dung này vào chương trình tập huấn.

 

Nên giảng dạy từ tiểu học

Muốn nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu được chủ quyền biển, đảo của nước ta, ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, không có cách nào tốt hơn là phải đưa vào chương trình giáo dục ở các cấp bậc học một cách bài bản. Ở mỗi cấp học sẽ giáo dục với một mức độ khác nhau, nâng dần nhận thức lên theo mỗi lứa tuổi. Theo tôi, ngay từ cấp tiểu học, HS đã cần được giới thiệu về các quần đảo này.

Luật Biển VN sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp sắp tới (dự kiến khai mạc vào 21.5 – NV) là một căn cứ pháp lý vô cùng quan trọng. Tôi cho rằng luật này cần nêu rõ trách nhiệm của ngành GD-ĐT trong việc xây dựng tài liệu và đưa vào giảng dạy, học tập chính khóa ở tất cả các bậc học để giúp thế hệ trẻ VN hiểu rõ và sâu sắc hơn các vấn đề liên quan tới tranh chấp trên biển Đông, đặc biệt là về chủ quyền thiêng liêng của người Việt Nam trên 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Sau khi luật Biển được thông qua, Ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh niên – Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ có kiến nghị và sẵn sàng phối hợp, trao đổi với Bộ GD-ĐT để sớm đưa nội dung chủ quyền biển, đảo vào giảng dạy một cách có hiệu quả hơn.

Ông Lê Như Tiến
(Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh niên – Thiếu niên – Nhi đồng của Quốc hội)

 

Tuệ Nguyễn
(thực hiện)

Chặn bành trướng trên biển
Yêu nước qua nhạc, qua thơ
Cần tăng giờ học về Hoàng Sa, Trường Sa
Google sửa lỗi sai chủ quyền về Hoàng Sa
Giúp đỡ để ổn định cuộc sống cho các ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20120514/Bo-sung-ngay-Truong-Sa-Hoang-Sa-vao-sach-giao-khoa.aspx

Comments