Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Thầy cô vẫn mòn mỏi chờ thu nhập thâm niên
- Giáo viên còn thiếu kỹ năng sống
- Tham gia PISA 2012: Bước tiến tích cực trong hội nhập quốc tế về GD của VN
- Mẹ GS Ngô Bảo Châu: ‘Con gái nhà Châu học mà như chơi’
- Công bố phiên bản mới cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2012”
Thầy cô vẫn mòn mỏi chờ thu nhập thâm niên Posted: 01 Apr 2012 06:52 PM PDT - Gần hai tháng kể từ ngày hướng dẫn phụ cấp thâm niên cho nhà giáo Ảnh Lê Anh Dũng
"Sở vẫn đang tiến hành…" Ngay sau khi văn bản hướng dẫn phụ cấp thâm niên có hiệu lực (20/2), rất Một số cơ sở dự kiến tới 31/3 sẽ hoàn tất mọi thủ tục, chuyển phụ cấp đến tay Nhiều địa phương vẫn chưa có động thái mới nào về việc triển khai thực hiện Giống "Sở GD – ĐT có nhiệm vụ cung cấp mọi thông tin cần thiết, chi tiết nhất về Một số địa phương "nằm vùng" chờ chỉ đạo như tỉnh Thái Bình cũng đang trong Còn một số Sở GD – ĐT khi được hỏi về vấn đề này vẫn "im hơi lặng tiếng" … Ngày truy lĩnh chắc còn xa lắm? Tin vui thu nhập khiến nhiều người phấn khởi vì nó góp phần cải thiện đời Thầy Hà Văn Cát đã có hơn 20 năm giảng dạy tại Trường tiểu học Thành Tân "Thông tin có phụ cấp thâm niên cho giáo viên đã nhận được từ năm ngoái, tới Mặc dù đã được truy lĩnh phụ cấp thâm niên từ tháng 1/2012 nhưng cô Đặng Thị Giáo viên ở nhiều nơi thuộc tỉnh Bắc Giang còn chưa nhận được tiền phụ cấp Mỏi mắt vì ngóng trông phụ cấp, những giáo viên ở nông thôn, vùng sâu vùng xa
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/66408/thay-co-van-mon-moi-cho-thu-nhap-tham-nien.html |
Giáo viên còn thiếu kỹ năng sống Posted: 01 Apr 2012 06:51 PM PDT GV cũng thiếu KNS Với chủ trương lồng ghép GD KNS vào từng môn học thì GV chính là những người trực tiếp truyền đạt KNS cho HS. Điều này làm không ít người băn khoăn khi cho rằng chính GV cũng đang thiếu KNS thì lấy đâu cơ sở để giáo dục HS hình thành được các kĩ năng trong cuộc sống. ThS Phan Tấn Chí phân tích, GV muốn dạy và rèn luyện cho HS kĩ năng thì họ phải là người rất thuần thục các kĩ năng mà họ sẽ dạy nhưng chính bản thân họ cũng thiếu hụt các kĩ năng này thì việc giảng dạy cho HS là điều không thể. Chương trình đào tạo GV nặng về khoa học cơ bản hơn là khoa học sư phạm. Kĩ năng sinh viên được rèn luyện chủ yếu là ki năng học tập, còn KNS không được rèn đủ để có thể truyền đạt lại cho người khác. Ông Chí đưa ra ví dụ, trong chương trình giáo dục đổi mới có nhiều kĩ năng như làm việc nhóm, phản biện… nhưng rào cản là chính GV không thành thạo các kĩ năng đó nên không thể truyền đạt lại cho HS. Còn chương trình bồi dưỡng lại quá sơ sài, không hiệu quả khi mà bản thân GV cũng chưa chắc đã muốn làm vì công việc của họ đã "ngập đầu". "Nhiều nơi dạy KNS mà chẳng khác nào bài học đạo đức. Người không biết mà dạy KNS còn nguy hiểm hơn là không dạy", ông này nhấn mạnh. Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-580850/giao-vien-con-thieu-ky-nang-song.htm |
Tham gia PISA 2012: Bước tiến tích cực trong hội nhập quốc tế về GD của VN Posted: 01 Apr 2012 06:51 PM PDT (GDTĐ) – PISA (Chương trình quốc tế đánh giá học sinh) là chương trình nghiên cứu so sánh, đánh giá chất lượng giáo dục lớn nhất trên thế giới từ trước đến nay. PISA được triển khai với mục đích kiểm tra, đánh giá và so sánh trình độ học sinh ở độ tuổi 15 giữa các nước trong khối OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế) và các nước khác trên thế giới. Chương trình này được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, và năm nay là lần đầu tiên Việt Nam tham gia PISA. Trước thềm sự kiện quan trọng này, GDTĐ đã có cuộc trò chuyện với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển xung quanh một số vấn đề liên quan đến kỳ thi PISA. PV: Thưa Thứ trưởng, xin ông cho biết những lợi ích mà Giáo dục Việt Nam nhận được khi tham gia PISA 2012? Đối với bản thân mỗi HS tham gia chương trình đánh giá HS quốc tế này, các em có thể thu nhận được những lợi ích gì?
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Có thể nói rằng, tham gia PISA là một bước tiến tích cực trong việc hội nhập quốc tế về giáo dục (GD) của nước ta. Những dữ liệu thu thập được (ở quy mô lớn, độ tin cậy cao) từ PISA giúp cho chúng ta có cơ sở để so sánh "mặt bằng" GD quốc gia với GD quốc tế, biết được những điểm mạnh, điểm yếu của nền GD nước nhà. Dựa trên kết quả PISA, OECD đưa ra kết quả phân tích và đánh giá về chính sách GD quốc gia và đề xuất những thay đổi về chính sách GD cho các quốc gia. Những kết quả, đề xuất này sẽ góp phần chuẩn bị tích cực cho lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện GD Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Mặt khác, kết quả PISA sẽ gợi ý cho chúng ta đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, đưa ra cách tiếp cận mới về dạy – học. Đối với mỗi HS, tham gia làm các bài thi của PISA, các em sẽ được mở rộng hiểu biết về thế giới, cọ xát với những tình huống thực tiễn mà HS các nước phát triển đang gặp và giải quyết. Cùng với đó, các em sẽ học được cách tư duy qua các trả lời câu hỏi của PISA, vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đhề thực tiễn. Từ đó góp phần giúp các em điều chỉnh cách học tập, nghiên cứu của mình. PV: Tham gia PISA 2012, Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì? Đến nay, công tác chuẩn bị để tham gia PISA đã đến đâu, thưa Thứ trưởng? Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Tham gia PISA 2012, Việt Nam có thuận lợi là gần đây, trong quá trình thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS, chúng ta đã xây dựng được một đội ngũ chuyên gia cơ bản có thể đảm đương được các yêu cầu kỹ thuật của OECD khi triển khai PISA tại Việt Nam. Tuy nhiên, lần đầu tiên Việt Nam tham gia một kỳ thi mang tính quốc tế với đối tượng học sinh rất đông và đa dạng về trình độ, lại yêu cầu kỹ thuật cao và nghiêm ngặt như PISA, chúng ta nhận thấy rằng, Việt Nam vẫn còn thiếu kinh nghiệm tổ chức và dù đã có một số chuyên gia nhưng lực lượng chuyên gia chuyên nghiệp vẫn còn rất mỏng. Bên cạnh đó, các tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt rất ít, chủ yếu bằng tiếng nước ngoài nên việc tìm hiểu và tiếp cận với Chương trình PISA rất hạn chế. Thêm vào đó, GV và HS Việt Nam chỉ mới được làm quen với các dạng đề thi của PISA qua một lần khảo sát thử nghiệm trên phạm vi rất hẹp; cách dạy – học và đánh giá hiện nay ở Việt Nam cũng chưa thật sự phù hợp, nên nếu không chuẩn bị kỹ cho HS làm quen với tư duy của các dạng đề thi PISA, HS sẽ khó khăn trong việc thực hiện bài thi, mặc dù các kiến thức đòi hỏi ở người học trong các đề thi của PISA không hoàn toàn xa lạ với HS Việt Nam. Về công tác chuẩn bị, có thể nói đến nay, chúng ta đã chuẩn bị khá đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người để bước vào kỳ khảo sát chính thức PISA. Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật theo hướng dẫn của OECD và năng lực của đội ngũ chuyên gia VN được OECD đánh giá cao. Đến thời điểm này, các trường cũng đã sẵn sàng về mọi mặt, kể cả chuẩn bị tâm thế cho GV và HS tham gia PISA.
PV: Xin Thứ trưởng cho biết Việt Nam sẽ có bao nhiêu trường và bao nhiêu HS tham gia vào PISA 2012? Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Theo mẫu khảo sát chính thức mà OECD lựa chọn, Việt Nam có 162 trường thuộc 59 tỉnh, thành phố tham gia PISA 2012. Có 4 tỉnh, thành phố không có trường rơi vào mẫu khảo sát là Điện Biên, Lai Châu, Bắc Kạn và Cần Thơ. Đối tượng HS tham gia PISA ở Việt Nam là những HS sinh năm 1996, chủ yếu rơi vào lớp 10 THPT chính quy, ngoài ra cũng có một số HS trường nghề, trường THCS, trung tâm GDTX rơi vào mẫu khảo sát. PV: Trong kỳ đánh giá PISA của Việt Nam lần này, liệu có sự khác biệt nào về vị thứ của Việt Nam trên thế giới so với các kỳ thi Olympic quốc tế các môn học, thưa Thứ trưởng? Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Để biết thêm về điều này, chúng ta cần nhận thức được sự khác biệt của 2 kỳ thi. Về kỳ thi Olympic quốc tế, chúng ta chọn ra những học sinh giỏi nhất của một số môn học để tham gia thi đấu. Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm tổ chức cho học sinh giỏi dự thi Olympic quốc tế, và chúng ta đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong lĩnh vực này. Trong khi đó, PISA là một chương trình đánh giá HS ở tuổi 15 – xét trên mẫu dân số quốc gia, tức là đánh giá toàn bộ thông qua đánh giá các đại diện HS đang theo học ở tất cả các cơ sở GD, các loại hình GD, là những HS bình thường, đang học các chương trình GD phổ thông, giáo dục thường xuyên hoặc dạy nghề. OECD lựa chọn chọn mẫu trường và học sinh tham gia PISA một các ngẫu nhiên trên cơ sở nguồn dữ liệu học sinh toàn quốc do Việt Nam cung câp, do đó, HS các trình độ khác nhau đều có thể rơi vào mẫu khảo sát PISA. Mặt khác, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kỳ khảo sát PISA, trong đó chủ yếu là các nguyên nhân: Các chỉ số tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người và chỉ số phát triển con người của mỗi quốc gia; Sự đầu tư cho phát triển GD của mỗi quốc gia; Chương trình giảng dạy; Thái độ làm bài của HS… Việt Nam xác định tham gia PISA trước tiên để học hỏi kinh nghiệm đánh giá GD của quốc tế, thứ hai để biết GD nước ta ở đâu so với các nước phát triển trên thế giới. Còn kết quả PISA của Việt Nam có thể chưa cao cũng không phải là điều khó hiểu, bởi vì 2 chỉ số ảnh hưởng lớn đến kết quả GD của một đất nước thì theo kết quả so sánh năm 2011, Việt Nam đứng thứ 69/70 về tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người và đứng thứ 70/70 về chỉ số phát triển con người trong số các nước tham gia PISA 2012. Tuy nhiên, là nước lần đầu tham gia, PISA cũng có thể chứa đựng những yếu tố bất ngờ, chúng ta hãy chờ đợi xem kết quả của Việt Nam như thế nào. Dù kết quả ra sao thì tham gia PISA, chắc chắn GD Việt Nam sẽ được rất nhiều. Như đã nói, thông qua kỳ thi PISA, OECD sẽ phân tích kết quả, các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả và đưa ra các khuyến nghị về chính sách GD cho các quốc gia, thông qua đó, Việt Nam sẽ biết mình nên làm gì để hội nhập quốc tế và phát triển GD.
PV: Thời gian HS Việt Nam tiến hành thực hiện các bài thi PISA đã cận kề. Trước thời điểm này, ông có lưu ý nào tới các HS và các trường tham gia chương trình này không, thưa Thứ trưởng? Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Tôi muốn nhấn mạnh rằng, các Sở GD-ĐT cũng như các nhà trường, GV và HS không nên quá lo lắng về kỳ thi, về kết quả PISA. Chúng ta đang cần một kết quả thực chất để có các chính sách phát triển chất lượng GD hiện tại và xây dựng một chương trình GD phổ thông sau 2015. Có 2 thái cực cần tránh khi tham gia kỳ thi PISA. Đó là không nên quá quan trọng hóa, gây căng thẳng, áp lực tâm lý cho GV, HS. Điều này dễ làm ảnh hưởng đến tinh thần và thái độ của HS khi các em làm bài thi PISA; mặt khác chúng ta cũng không để xảy ra tình trạng HS thờ ơ với kỳ thi này, làm bài thiếu tinh thần trách nhiệm, không nỗ lực hết khả năng của mình. Cả 2 thái cực trên đều dẫn đến việc làm sai lệch kết quả, không phản ánh đúng thực chất về chất lượng GD phổ thông Việt Nam, từ đó sẽ dẫn đến những khuyến nghị không phù hợp cho GD nước ta. Thời điểm diễn ra kỳ khảo sát chính thức PISA vào ngày 12, 13, 14/4/2012 đã cận kề, tôi xin chúc các thầy cô giáo, các em HS có một tinh thần thoải mái, quyết tâm, nỗ lực hết khả năng để thực hiện tốt các bài thi. PV: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng! PV
Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201203/Tham-gia-PISA-2012-Buoc-tien-tich-cuc-trong-hoi-nhap-quoc-te-ve-giao-duc-cua-Viet-Nam-1960329/ |
Mẹ GS Ngô Bảo Châu: ‘Con gái nhà Châu học mà như chơi’ Posted: 01 Apr 2012 06:47 PM PDT Xung quanh việc học sinh tiểu học Việt Nam đánh vật với bài tập về nhà, TIN BÀI LIÊN QUAN:
PGS Trần Lưu Vân Hiền
Không có lí gì phải học thêm - Thưa PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền, hiện nay học sinh tiểu học và cả phụ PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền: Ngày xưa tôi thấy chỉ khi nào học cuối cấp Còn bây giờ các cháu đi học triền miên, cả ngày cả tối, rồi thứ 7, chủ nhật Ngay cả một bé mới 4,5 tuổi chưa vào mẫu giáo đã phải đi học để có thể thi Tôi thật không hiểu ở những lớp mầm đó người ta dạy gì cho trẻ. Trong khi, cả Các con của Châu cũng thế chúng chỉ mất chưa đến hai tháng là đọc, viết được - Theo bà đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng học thêm và giao bài tập PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền: Đó chính là sự tiêu cực của nền giáo dục. Ba cô con gái GS Châu học được cách tự lập từ bé. Thầy cô cứ giao nhiều bài tập cho con trẻ, sau đó tạo áp lực học tập vất vả cho Bố mẹ cũng chính là người gây ra nhiều áp lực cho con. Có những người giỏi giang - Bà có nhận thấy nội dung, chương trình học tập của học sinh tiểu học hiện PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền: Tôi thấy không hề có nặng nề gì cả. Kiến - Bà có thể chia sẻ đôi chút về việc học của GS Ngô Bảo Châu, trước đây GS PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền: Tôi nghĩ rằng không nên ép con học, mà là Về nhà tuy không có bài tập cô giáo giao nhưng Châu vẫn chăm chỉ làm hết Nhưng mà thời đó cũng khác nhiều so với thời này. Các con Châu học như chơi ấy - Vậy với các con của GS Châu hiện nay việc học tập của các cháu bên nước PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền: Các con của Châu tôi thấy chúng học rất đơn Ví như bé Ngô Thanh Nguyên ngày nào đi học về cũng có bài tập. Đó là một tờ Một cái khác nữa ở giáo dục nước ngoài họ không nhồi nhét kiến thức một cách - Theo bà, nền giáo dục nước ngoài họ chú trọng nhất đến điểm gì trong hệ PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền: Nhân cách chính là cái được giáo dục nhiều
Đồng thời cũng giáo dục trách nhiệm xã hội, cách sử dụng đồng tiền từ nhỏ, - Theo bà, các con của GS Châu đã tiếp thu được những gì từ nền giáo dục PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền: Trong khu tập thể học đàn piano của các cháu Hè nào gia đình Châu cũng về Việt Nam. Nên các cháu cũng được học nhiều về Đó chẳng phải làm một cách giáo dục hay đó thôi. Chứ đâu nhất thiết phải bắt - Cám ơn PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền đã chia sẻ!
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/66330/me-gs-ngo-bao-chau---con-gai-nha-chau-hoc-ma-nhu-choi-.html |
Công bố phiên bản mới cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2012” Posted: 01 Apr 2012 06:47 PM PDT Năm 2012, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu phục vụ công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012. Các thông tin này do các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng cung cấp và chịu trách nhiệm. Cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2012″ cung cấp những thông tin quan trọng về tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trong toàn quốc như: Những điều cần ghi nhớ của thí sinh dự thi; Lịch công tác tuyển sinh; Bảng kí hiệu các đối tượng ưu tiên; Bảng phân chia khu vực tuyển sinh của 63 tỉnh, thành phố; Mã tuyển sinh tỉnh, thành phố, quận, huyện; Mã đăng kí dự thi; Danh sách các trường đại học, cao đẳng không tổ chức thi nhưng sử dụng kết quả thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT để xét tuyển; Những thông tin tuyển sinh của các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng gồm: tên và kí hiệu trường, mã quy ước của ngành học, khối thi, thời gian thi, vùng tuyển và các thông tin cần thiết kháccủa các trường. Các thông tin cụ thể về chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành, điều kiện dự thi, các chương trình đào tạo…, thí sinh tham khảo tại địa chỉ website của từng trường. Thí sinh tra cứu phiên bản mới cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH,CĐ 2012" tại đây. Hồng Hạnh Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-580535/cong-bo-phien-ban-moi-cuon-nhung-dieu-can-biet-ve-tuyen-sinh-dh-cd-2012.htm |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Nhà Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment