Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Công bố toàn cảnh chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ 2012

Posted: 20 Mar 2012 05:14 PM PDT

(GDTĐ)-448 trường ĐH, CĐ trên cả nước đã công bố những thông tin cơ bản phục vụ kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2012.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ 2012. Ảnh: gdtd.vn
Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ 2012. Ảnh: gdtd.vn

Cụ thể, đó là những thông tin về ngành học, ký hiệu trường, mã ngành, khối thi, tổng chỉ tiêu và những thông tin khác như phương thức tuyển sinh, vùng tuyển sinh, xét tuyển, ký túc xá, các chương trình đào tạo, học phí, quy định về điểm trúng tuyển…

Xem chi tiết thông tin các trường công bố:

Các trường ĐH phía Bắc

Các trường CĐ phía Bắc

Các trường ĐH phía Nam

Các trường CĐ phía Nam
Hiếu Nguyễn

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2801/201203/Cong-bo-toan-canh-chi-tieu-tuyen-sinh-DH-CD-2012-1959968/

Ôn thi tốt nghiệp 2012: Tài liệu tốt nhất là SGK

Posted: 20 Mar 2012 05:13 PM PDT

Theo phản ánh của phụ huynh, hiện nay một số đơn vị Sở GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các trường THPT vận động HS mua sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) phát hành.


Sách giáo khoa là tài liệu ôn thi tốt nghiệp THPT tốt nhất.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hải Phòng cũng cho biết thêm, việc vận động HS mua sách ôn tập là không bắt buộc. Mục đích là để đảm bảo chất lượng học tập của HS và giúp các em có đủ tài liệu ôn tập phục vụ kì thi tốt nghiệp THPT.

Trước thông tin ở Hải Phòng cho rằng Bộ GD-ĐT chỉ đạo NXB GDVN in sách, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: "Bộ GD-ÐT không chỉ đạo việc này, không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào lấy danh nghĩa của Bộ để viết, in, phát hành tài liệu ôn tập thi tốt nghiệp THPT". Còn ông Ngô Trần Ái, giám đốc NXB GDVN, cũng phủ nhận: "Bộ không chỉ đạo chúng tôi. Cuốn sách đó của NXB GDVN phát hành theo nhu cầu của học sinh".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, NXB GDVN từng có công văn gửi các Sở GD-ĐT về việc Xuất bản tài liệu Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT. Trong công văn này nói rõ tài liệu này do NXB GDVN tổ chức biên soạn.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu cũng đã phát hiện ra không ít công ty con của NXB GDVN đã gửi công văn đến các Sở GD-ĐT địa phương quảng bá để các trường thông báo cho HS mua sách, chẳng hạn như Công ty CP đầu tư và phát triển Giáo dục Hà Nội; Công ty CP sách dân tộc… Hầu hết các công văn này đều có nội dung là Bộ tài liệu ôn thi được biên soạn bởi tác giả là chuyên viên các Vụ chức năng thuộc Bộ GD-ĐT. Chính những thông tin này khiến nhiều địa phương hiểu nhầm và đang hoặc đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT thực hiện việc vận động mua sách.

Theo ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), nếu ở nơi nào yêu cầu các trường học vận động HS mua tài liệu này là trái với chỉ đạo của Bộ. "Khi HS đã học đầy đủ chương trình theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học, thì theo tôi, tài liệu để ôn thi tốt nghiệp THPT tốt nhất vẫn là sách giáo khoa, kết hợp sử dụng sách bài tập theo qui định của Bộ GD-ĐT và vở ghi của HS" - ông Chuẩn chia sẻ.

Cũng theo ông Chuẩn, để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, HS cần chuẩn bị thật tốt về kiến thức, kỹ năng và tâm lý. Ngoài việc nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và biết vận dụng những kiến thức đó khi làm bài thi, các em HS cần chuẩn bị một số kỹ năng quan trọng như: Biết tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình THPT đặc biệt là chương trình lớp 12; biết tự tổ chức thảo luận theo nhóm, trao đổi, tranh luận để hiểu sâu hơn về kiến thức, tự trau dồi kiến thức một cách chủ động; có các kĩ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi.

HS cần nắm được quy chế thi và thực hiện đúng quy chế để tránh những điều sơ suất hoặc vi phạm trong khi thi, ảnh hưởng đến kết quả thi. Bên cạnh đó, các em cần tự tin vào kiến thức của mình, chuẩn bị tâm thế chủ động, vững vàng khi bước vào kỳ thi bởi yếu tố tâm lý đóng một vai trò không nhỏ trong kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng và các kỳ thi quan trọng nói chung.

Nguyễn Hùng

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-577107/on-thi-tot-nghiep-2012-tai-lieu-tot-nhat-la-sgk.htm

Bộ GDĐT đăng tải cẩm nang tuyển sinh 2012 trên mạng

Posted: 20 Mar 2012 05:12 PM PDT

(GDTĐ)-Bộ GDĐT đã đăng tải toàn bộ nội dung cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2012″ lên trang thông tin của Bộ tại địa chỉ http://www.moet.gov.vn.

Năm nay, cuốn cẩm nang tuyển sinh này được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn và phát hành theo sự chỉ đạo của Bộ GDĐT. Các thông tin này do các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng cung cấp và chịu trách nhiệm.

Cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2012″ cung cấp những thông tin quan trọng về tuyển sinh ĐH, CĐ trong toàn quốc như: Những điều cần ghi nhớ của thí sinh dự thi; Lịch công tác tuyển sinh; Bảng kí hiệu các đối tượng ưu tiên; Bảng phân chia khu vực tuyển sinh của 63 tỉnh, thành phố; Mã tuyển sinh tỉnh, thành phố, quận, huyện; Mã đăng kí dự thi; Danh sách các trường đại học, cao đẳng không tổ chức thi nhưng sử dụng kết quả thi theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xét tuyển; Những thông tin tuyển sinh của các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng gồm: tên và kí hiệu trường, mã quy ước của ngành học, khối thi, thời gian thi, vùng tuyển và các thông tin cần thiết khác của các trường.

Các thông tin cụ thể về chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành, điều kiện dự thi, các chương trình đào tạo,… thí sinh tham khảo tại địa chỉ website của từng trường.

Xem toàn văn cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2012″ tại đây.
Lập Phương

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2801/201203/Bo-GD-DT-dang-tai-cam-nang-tuyen-sinh-2012-tren-mang-1959963/

Chuyên gia nhân sự bày tuyệt chiêu thành công

Posted: 20 Mar 2012 05:11 PM PDT

Ý nghĩa và bổ ích là điều mà hầu hết các bạn sinh viên nhận định sau khi tham gia hội thảo "Tự tin khởi đầu thành công mới" do Vietnamworks tổ chức. Bằng những kinh nghiệm thực tế, các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực kinh doanh, thương mại như ông Francis Hùng (GĐ khu vực các tập đoàn kinh doanh quốc tế), ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (Phó tổng GĐ công ty PNJ), bà Thanh Nguyễn (GĐ điều hành Anphabe.com) đã chia sẻ cho hàng ngàn sinh viên kỹ năng cần thiết để tự tin khởi nghiệp và có được thành công trên con đường mình lựa chọn.

Ấn tượng đầu tiên là mãi mãi

Các chuyên gia cho rằng, xây dựng thương hiệu cá nhân, khẳng định giá trị bản thân từ ấn tượng đầu tiên là chìa khóa cho một khởi đầu thành công. Chỉ trong 11 giây đầu tiên nhà tuyển dụng có thể biết đâu là người họ cần, và người đó sẽ làm được gì cho họ qua tính cách, tư cách, và phong cách của bạn. Cụ thể là hình dáng, con người chiếm 55% thiện cảm, ngôn ngữ cơ thể chiếm 38% và chỉ 7% từ lời nói. Như vậy, trang phục, phong thái của mỗi người có vai trò quyết định tới ấn tượng ban đầu, ấn tượng này sẽ kéo dài rất lâu và không bao giờ thay đổi nên các ứng viên đều phải chú ý.


Định vị thương hiệu bản thân

Thực tế cho thấy, sinh viên khi ra trường đều chưa có hoặc thiếu kinh nghiệm trong việc khẳng định giá trị bản thân với nhà tuyển dụng. Trong các CV xin việc đa phần sinh viên chỉ nêu một cách chung chung năng lực bản thân mà không hề biết rằng, nhà tuyển dụng cần con số cụ thể. Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo, thay vì ghi trong bản CV : "Tôi có lực học tốt, năng động trong các hoạt động xã hội…" hãy nêu chi tiết điểm tổng kết xuất sắc của bạn, thành tích các hoạt động mà bạn đã tham gia. Sự hấp dẫn và khác biệt là lý do mà nhà tuyển dụng chọn bạn chứ không phải ai khác.

Sau mỗi buổi phỏng vấn, sinh viên nên gửi e – mail cảm ơn tới cơ quan tuyển dụng. Đó là cơ hội để khẳng định thương hiệu cá nhân và thể hiện phong cách làm việc chuyên nghiệp.


Làm việc trong thời gian chờ việc

Lời khuyên dành cho những người đang tìm kiếm cơ hội việc làm, hãy làm việc trong thời gian chờ đợi. Rất nhiều sinh viên tham gia hội thảo cho rằng, cần bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc mình đang ứng tuyển. Ngoài ra cần chủ động liên hệ với cơ quan tuyển dụng, xin phỏng vấn và xây dựng các mối quan hệ. Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (Phó tổng GĐ công ty PNJ), hơn 50% người tìm được việc làm ưng  ý từ các mối quan hệ chứ không phải từ các thông tin quảng cáo. Ông cũng nhấn mạnh: "Tài sản lớn nhất của một doanh nhân không phải là tiền bạc, xe cộ, nhà cửa hay cổ phiếu mà chính là các mối quan hệ".

Chú ý đến Facebook và các mạng xã hội

Nhiều bạn trẻ rất "chăm chút" cho hình ảnh cá nhân trong đời thực của mình và trong các CV xin việc. Nhưng họ lại quên đi một điều, nhà tuyển dụng muốn quan tâm tới thông tin cá nhân trên Facebook, Skype của bạn. Vì vậy, có những người đầu tư cho CV quá hoàn hảo, nhưng lại biến mình thành "bừa bãi, cẩu thả" trên mạng xã hội, vô hình chung tạo ra những điểm trừ không đáng có. Hãy xây dựng thương hiệu "online" phù hợp và tạo dựng trang Facebook chuyên nghiệp như chính con người bạn.


Nắm vững điểm mạnh của bản thân

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/64681/chuyen-gia-nhan-su-bay-tuyet-chieu-thanh-cong.html

Khuyến khích học sinh trổ tài nghiên cứu khoa học

Posted: 20 Mar 2012 05:11 PM PDT

Khuyến khích học sinh trổ tài nghiên cứu khoa học

TT – Hội thi khoa học – kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông (Intel ISEF) cấp quốc gia do Bộ

GD-ĐT tổ chức diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 17 và 18-3 với 26 đề tài xuất sắc của học sinh các trường THPT tại Hà Nội và TP.HCM được chọn từ các hội thi cấp cơ sở trước đó. Chiếm đa số trong những công trình dự giải là các đề tài hướng đến việc bảo vệ môi trường, tận dụng nguyên liệu từ thiên nhiên để tạo nên các sản phẩm hữu ích cho đời sống dân sinh, những đề tài nghiên cứu chế tạo thiết bị, dụng cụ phục vụ việc dạy học trong nhà trường phổ thông.

Ấn tượng với nhiều người tham quan hội thi là đề tài sản xuất pin từ củ khoai tây dùng cho đèn led chiếu sáng, đèn bàn học, máy tính bảng, máy tính cá nhân và sử dụng phế phẩm làm phân bón (nhóm học sinh Trường THPT Việt Đức – Hà Nội), đề tài chế tạo đèn bàn tự bật – tắt khi có người ngồi làm việc và báo thức khi người làm việc ngủ gật trên bàn (nhóm học sinh Trường THPT Sơn Tây – Hà Nội), đưa âm thanh vào các thiết bị ứng dụng toán (nhóm học sinh Trường THPT Trần Phú – Hà Nội)…

Nhiều công trình nghiên cứu và chế tạo khác của học sinh được trưng bày tại hội thi như tạo chất nhuộm màu thực phẩm an toàn từ vỏ quả, xử lý nước thải cụm dân cư bằng phương pháp vi sinh, trồng rau mầm kết hợp với trồng nấm và ủ phân hữu cơ vi sinh để xử lý triệt để nguồn giấy ăn đã qua sử dụng. Đề tài nghiên cứu tâm lý, hành vi ứng xử của học sinh cũng gây bất ngờ cho các thầy cô giáo và những người quan tâm đến việc nghiên cứu khoa học của học sinh. Tại hội thi, các nhóm học sinh phải thuyết trình đề tài của mình bằng tiếng Anh.

VĨNH HÀ

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/482921/Khuyen-khich-hoc-sinh-tro-tai-nghien-cuu-khoa-hoc.html

Comments