Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


“Đường đến trường xa lắm!”

Posted: 13 Mar 2012 07:05 AM PDT

Để đến trường học tập, từ nhiều năm nay, các em học sinh người dân tộc Cơtu ở làng Aduông 2 (thị trấn P'rao, huyện vùng cao Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) phải vượt rừng với quãng đường dài hơn 5km. Đường khó, lại xa nên mỗi buổi sáng, các em phải thức dậy sớm và có khi phải dùng cả đèn pin để soi đường đến lớp.

 

Trước kia, khi chiếc cầu gỗ bắc qua sông AVương chưa được dựng lên, muốn đến lớp, các em học sinh ở làng Aduông 2 phải đi vòng đường rừng với đoạn dài gần 10km mỗi ngày. Tinh thần ham học và niềm tin vào con chữ đã thôi thúc các em đến trường, vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống đời thường mà các em phải đối mặt.

 


 

Em Alăng Thị Phước, HS lớp 8, Trường THCS Võ Thị Sáu (thị trấn P'rao), kể: "Mùa nắng, tụi em đi đường cầu dưới sông AVương, mất gần một tiếng đồng hồ mới đến trường; còn trời mưa thì phải vòng đường rừng, xa lắm! Đứa nào học buổi sáng, phải dậy từ 4-5 giờ sáng, rồi nắm cơm đi học; buổi chiều về đến nhà là trời đã tối mịt nên buổi học nào em cũng phải mang theo đèn pin đến lớp để soi đường lúc về".

 

Vừa kể, em vừa dẫn chúng tôi đi theo con đường rừng vòng ra sau núi. Con đường vòng này thông sang thôn Aduông 1 (thị trấn P'rao), không phải băng qua sông AVương, nhưng cũng vì thế mà xa hơn gấp đôi so với con đường mới mở, dốc đất dựng đứng. Đi qua con đường này, các em luôn phải đối mặt với vô vàn khó khăn do đường khó đi, lại nhiều thú rừng. Mặc dầu vậy, theo lời em Phước thì "chỉ có rứa mới đến được lớp học thôi!".

 


 

Già làng Ating Lăng, người bản Aduông 2 tâm sự: "Hồi trước, chỉ có duy nhất con đường vòng đó thôi. Sau ni đường mòn Hồ Chí Minh được mở, xe cộ qua lại nhiều, đàn ông trong thôn mới bàn nhau làm con đường tắt như bây chừ, để ra đổi chuối, đổi sắn cho tiện. Mùa mưa, cầu trôi không đi được, vẫn phải đi theo con đường cũ. Chỉ có mấy đứa nhỏ mùa mưa đi học là cực nhất thôi!".

 

Theo lời kể của già Lăng, mùa nắng còn đỡ, hễ đến mùa đông là các em lại gặp vô vàn khó khăn. Những buổi sáng "dầm sương" để đến trường nhiều khi lại trở thành nỗi ám ảnh đối với các em học sinh nơi đây. Mặc dầu vậy, ngày qua tháng lại, các em vẫn miệt mài đến lớp với ước mơ sẽ làm thay đổi được buôn làng của mình trong tương lai.

 

Cả thôn Aduông 2 có ba lớp ghép từ lớp 1 đến lớp 5 với hai cô, một thầy giáo dưới thị trấn vào dạy. Lên cấp 2, cấp 3, muốn đi học, những đứa trẻ Aduông 2 phải đi bộ xuống thị trấn P'rao. Buổi sáng, để kịp đến trường, các em phải mang đèn pin đi học từ tờ mờ sáng. "Ở đây nhà nào cũng có đèn pin. Có nhà có 2-3 cái, cho con cái đi học, rồi dùng khi đi ra thị trấn, qua mấy thôn bên cạnh. Sáng dậy, tụi nhỏ tự gọi nhau, nắm cơm đi học thôi. Sinh ra đã đi bộ nên tụi hắn cũng quen rồi!" – ông Alăng Hứa, người dân trong thôn kể lại.

 

Ở thị trấn P'rao cũng có khu nội trú dành cho học sinh con em đồng bào, nhưng nhà neo người, những đứa trẻ ngoài giờ học còn phải trông em, đến mùa thì lên rẫy. Vậy là những ông bố, bà mẹ đành để con ở nhà để giúp việc mỗi khi kết thúc buổi học ở trường. "Đi riết cũng quen, tới giờ sáng là tự nhiên dậy, không cần kêu đâu. Ama, Amế (bố, mẹ – PV) cho đi học là mừng lắm rồi" – em Ating Thị Ngheng, HS lớp 7, Trường THCS Võ Thị Sáu, tâm sự.

 

Chiếc cầu gỗ tạm bắc ngang con sông AVương được Đoàn thanh niên thị trấn dựng lên là phương tiện duy nhất đưa các em học sinh ở làng Aduông 2 đến trường vào mỗi mùa mưa lũ. Những năm mưa to, nước lũ lớn, cây gỗ bị trôi nên các em đành phải cuốc bộ đường rừng đến trường. Những ngày như vậy, ngoài mấy quyển sách, vở được các em bọc kín vào bao ni-lông, cả người có khi đều ướt sũng, nhưng các em vẫn đều đặn đến lớp, đến trường học tập.

 


 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Ating Tinh – Bí thư Đoàn thị trấn P'rao tự hào: "Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng hầu hết các em HS ở làng Aduông 2 đều có tinh thần vượt khó học tập. Đây là dấu hiệu tốt, rất đáng tự hào về tinh thần hiếu học nơi vùng cao này. Chúng tôi cũng đã phối hợp tạo điều kiện ban đầu nhằm giúp các em không bỏ học nữa chừng, tiếp tục phấn đấu trong học tập".

 

Theo ông Tinh, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương nên những năm gần đây, chuyện các em HS ở làng Aduông 2 phải dùng đèn pin để đến lớp học đã không còn xảy ra nhiều như trước đây. Do đa phần các em được ở lại học tập tại khu nội trú tại trường hoặc xin ở nhờ nhà bà con, dân bản. "Thỉnh thoảng, cứ đến chiều thứ bảy hàng tuần, các em lại vượt rừng trở về nhà và đến chiều chủ nhật lại có mặt tại trường để tiếp tục học tập" – ông Tinh cho biết thêm.

 

Bài và ảnh: Vương Hoàng

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-574341/duong-den-truong-xa-lam.htm

Giành giải Nhất HSG Toán quốc gia vì không muốn ra về tay trắng

Posted: 13 Mar 2012 07:05 AM PDT

 


 

Chia sẻ về cảm xúc khi đạt giải Nhất Học sinh giỏi quốc gia, Linh cho biết:”Em thấy mình rất may mắn trong kỳ thi này. Đề thi không quá khó với kiến thức em đã học nhưng thực sự em thấy bất ngờ về giải Nhất. Ngày thi đầu tiên, em chỉ còn hi vọng được giải Ba khi đọc nhầm đề một câu 5 điểm”.

 

Được biết, Linh có khoảng 2 tháng để ôn luyện cho kỳ thi HSG quốc gia. Trong thời gian này, em dành hết sức mình chỉ để học Toán.

 

Linh cho biết: “Năm ngoái, em đã không thể qua được vòng chọn đội tuyển của thành phố. Nghĩa là với em, kỳ thi quốc gia năm nay là cả đời mới có một lần, vì thế em đặt nhiều hi vọng. Em cũng không muốn phí công sức mình đã bỏ ra. Và cũng nhằm mục đích được tuyển thẳng đại học nên em tự đặt cho mình mục tiêu từ giải Ba trở lên”.

 

Trong những ngày ôn thi, dù vất vả nhưng Linh vẫn cố gắng dành ra khoảng 1-2 tiếng để lên mạng đọc báo, chơi game cho thoải mái đầu óc.

 

Ngoài thời gian học đội tuyển ở trường, Linh cố gắng tự học ở nhà. Em chịu khó làm quen và luyện giải các dạng đề những năm trước, bên cạnh đó, em dành thời gian ôn lại những kiến thức đã được học đội tuyển ở trường. Điều đó đã giúp Linh bước vào kỳ thi quốc gia với một nền tảng kiến thức khá vững.

 

Nói về bí quyết học Toán, Linh tự tin: “Em thấy mình có trí nhớ khá tốt. Những gì càng hay, càng có nhiều ứng dụng, em càng nhớ nhanh. Điều này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc học Toán”.

 

Linh luôn đề cao sự tự học. Có lẽ em khá thành công trong việc tự học này. Từ hồi cấp 2, khi trong sách có điều gì chưa hiểu hoặc khó hiểu, em thường mượn sách của các lớp trên để đọc thêm, qua đó, em cũng học trước được nhiều điều. Linh cảm thấy việc học trước như vậy khá là thú vị, em có thể học mà không có bất kì ràng buộc nào. Linh đã học như vậy trong suốt những năm vừa qua.

 

 

Một điều thú vị là Linh thường dành nhiều thời gian để đọc sách. Những quyển sách của em hầu như em đều đã đọc đi đọc lại đến vài lần. Có những quyển sách hay, em thậm chí đọc nhiều đến mức gần như thuộc lòng. Việc này tuy tốn nhiều thời gian nhưng bù lại, em nhớ được lâu hơn và cũng dễ dàng hơn khi ôn lại sau này.

 

 


 

Nói về Linh, bạn Lý Phụng Hoàng, lớp trưởng lớp 12 Toán1 nhận xét: “Em thấy Linh học rất giỏi các môn tự nhiên. Linh không đi học thêm bất kì ở đâu mà điểm các môn Toán, Lý của bạn ấy luôn nằm trong top những người cao nhất lớp còn môn Hóa lúc nào Linh cũng đứng đầu lớp. Trong lớp em, các bạn không chỉ phục và còn rất yêu quí Linh. Chúng em không hi vọng gì hơn một thành viên trong lớp như vậy. Em mong sau này Linh sẽ tiếp tục với những gì bạn đam mê, để từ đó có thêm nhiều thành công hơn nữa”.

 

 

Tính tính hiền lành, ít nói nhưng Linh rất nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp như Ngày hội Anh tài, Ngày hội khối toán bởi anh bạn rất khéo tay và siêng năng. Đặc biệt, chữ của Linh khá đẹp nên cậu cũng có lợi thế về phần trình bày trong các kỳ thi.

 

 

Một điều đáng nói nữa là đạt được nhiều thành tích và đóng góp như vậy nhưng so với mức trung bình ở lớp, gia đình Linh không lấy gì làm khá giả. Hàng ngày, cậu bạn phải đi xe buýt từ 1 – 1,5 tiếng để đến trường.

 

 

Mặc dù tham gia các hoạt động ngoại khóa cần nhiều thời gian nhưng Linh vẫn cố gắng dành thời gian để “cày” Toán. Đó là sự nỗ lực không ngừng của cậu học trò chuyên Toán trường Ams. Giải Nhất quốc gia là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực đó.

 

Với giải Nhất trong kỳ thi HSG Quốc gia năm 2012, theo quy chế của Bộ GD-ĐT, Linh sẽ được tuyển thẳng vào đại học. Được biết, sau khi học xong THPT, Linh dự định sẽ theo học khoa Công nghệ thông tin của ĐH Bách khoa Hà Nội.

 

 

Linh Anh

 

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-574518/gianh-giai-nhat-hsg-toan-quoc-gia-vi-khong-muon-ra-ve-tay-trang.htm

Sẽ đưa tiếng Hoa vào dạy tiểu học, THCS

Posted: 13 Mar 2012 07:04 AM PDT

(GDTĐ)-Bộ GDĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS. Theo đó, tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng dạy ở hai cấp học này với số lượng 4 tiết/tuần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở cấp tiểu học, mục tiêu hướng đến là bước đầu hình thành năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng nghe và nói; cung cấp kiến thức cơ bản và tối thiểu về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và thông qua tiếng Hoa có hiểu biết ban đầu về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa ở Việt Nam; xây dựng thái độ ham mê học tập tiếng Hoa, tăng cường nhận biết về vai trò của tiếng Hoa trong đời sống cộng đồng người Hoa.

Cấp trung học cơ sở, việc dạy tiếng Hoa hướng tới củng cố và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng đọc và viết; cung cấp kiến thức cơ sở và đặc trưng về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, phong cách và thông qua tiếng Hoa mở rộng hiểu biết về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa và các dân tộc anh em ở Việt Nam; bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam.

Ngữ liệu được xây dựng theo các chủ điểm cơ bản: gia đình, trường học, thiên nhiên, cộng đồng, đất nước, văn hóa dân tộc. Ngữ liệu phù hợp với tâm lý, tình cảm, nhận thức, thẩm mỹ của học sinh người Hoa ở Việt Nam. Nguồn ngữ liệu theo tỷ lệ 70% là của người Hoa ở Việt Nam (có điều chỉnh hợp lý theo từng lớp học).

Học sinh hoàn thành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS, có kết quả kiểm tra cuối cùng đạt điểm 5 trở lên được xét cấp chứng chỉ tiếng dân tộc theo quy định.

Hiếu Nguyễn

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201203/Se-dua-tieng-Hoa-vao-day-tieu-hoc-THCS-1959628/

Học sinh tiểu học sẽ học tiếng Hoa

Posted: 13 Mar 2012 07:04 AM PDT

- Dự thảo chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và THCS được Bộ GD-ĐT trưng cầu ý kiến ngày 13/3. Theo dự thảo, nếu được đồng thuận tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng dạy ở hai cấp học này với số lượng 4 tiết/tuần.



 

Ảnh minh họa


Cụ thể, ở cấp tiểu học, mục tiêu hướng đến là bước đầu hình thành năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng nghe và nói. Ngoài cung cấp kiến thức cơ bản và tối thiểu về tiếng Hoa (bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và thông qua tiếng Hoa…) còn xây dựng thái độ ham mê học tập tiếng Hoa, tăng cường nhận biết về vai trò của tiếng Hoa trong đời sống cộng đồng người Hoa.

Cấp THCS, việc dạy tiếng Hoa hướng tới củng cố và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng đọc và viết. Đồng thời, bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam.

Bộ GD-ĐT cho hay, ngữ liệu được xây dựng theo các chủ điểm cơ bản: gia đình, trường học, thiên nhiên, cộng đồng, đất nước, văn hóa dân tộc. Ngữ liệu phù hợp với tâm lý, tình cảm, nhận thức, thẩm mỹ của học sinh người Hoa ở Việt Nam. Nguồn ngữ liệu theo tỷ lệ 70% là của người Hoa ở Việt Nam (có điều chỉnh hợp lý theo từng lớp học).

Học sinh hoàn thành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS, có kết quả kiểm tra cuối cùng đạt điểm 5 trở lên được xét cấp chứng chỉ tiếng dân tộc theo quy định.

Kế hoạch dạy học Bộ dự kiến như sau:

Cấp/ Lớp

Số tiết/tuần

Số tuần

Tổng số tiết/năm

 

Cấp tiểu học

1

4

35

140

2

4

35

140

3

4

35

140

4

4

35

140

5

4

35

140

Cộng toàn cấp tiểu học

 

175

700

Cấp trung học cơ sở

6

4

35

140

7

4

35

140

8

4

35

140

9

4

35

140

Cộngtoàn cấp THCS

 

140

560

  • Nguyễn Hiền

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/63994/hoc-sinh-tieu-hoc-se-hoc-tieng-hoa.html

141 trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh năm 2012

Posted: 13 Mar 2012 07:04 AM PDT

Thí sinh có nguyện vọng học tại trường CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc trường CĐ thuộc ĐH hoặc hệ CĐ của trường ĐH phải nộp hồ sơ ĐKDT và dự thi tại một trường CĐ tổ chức thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT có cùng khối thi; đồng thời nộp 1 bản photocopy mặt trước phiếu ĐKDT số 1 cho trường không tổ chức thi tuyển sinh. Những thí sinh này được xét tuyển theo nguyện vọng đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi vào trường không tổ chức thi hoặc trường CĐ thuộc ĐH hoặc hệ CĐ của trường ĐH.

Danh sách 141 trường ĐH, CĐ không tổ chức thi năm 2012 như sau:

STT

Tên trường

Ký hiệu

1

Học viện Thanh thiếu niên

HTN

2

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam

PVU

3

Trường Đại học Hà Tĩnh

HHT

4

Trường Đại học Hoa Lư Ninh Bình

DNB

5

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

KCN

6

Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

DKK

7

Trường Đại học Lao động – Xã hội

DLX, DLT, DLS

8

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên

SKH

9

Trường Đại học Y khoa Vinh

YKV

10

Trường Đại học Công nghệ Đông Á

DDA

11

Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân

DVX

12

Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị

DCQ

13

Trường Đại học Dân lập Lương Thế Vinh

DTV

14

Trường Đại học Dân lập Phương Đông

DPD

15

Trường Đại học Hoà Bình

HBU

16

Trường Đại học Nguyễn Trãi

NTU

17

Trường Đại học Quốc tế Bắc Hà

DBH

18

Trường Đại học Thành Đông

DDB

19

Trường Đại học Thành Tây

DTA

20

Trường Đại học Trưng Vương

DVP

21

Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu

DBV

22

Trường Đại học Bình Dương

DBD

23

Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn

DSG

24

Trường Đại học Công nghệ Thông tin Gia Định

DCG

25

Trường Đại học Cửu Long

DCL

26

Trường Đại học Dân lập Duy Tân

DDT

27

Trường Đại học Dân lập Phú Xuân

DPX

28

Trường Đại học Văn Lang

DVL

29

Trường Đại học Đông Á

DAD

30

Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

KTD

31

Trường Đại học Kinh tế -Tài chính TP.HCM

KTC

32

Trường Đại học Kỹ thuật-Công nghệ Tp.HCM

DKC

33

Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Tp.HCM

DNT

34

Trường Đại học Phan Châu Trinh

DPC

35

Trường Đại học Phan Thiết

DPT

36

Trường Đại học Quang Trung

DQT

37

Trường Đại học Quốc tế Miền Đông

EIU

38

Trường Đại học Tây Đô

DTD

39

Trường Đại học Thái Bình Dương

TBD

40

Trường Đại học Tư thục Quốc tế Sài Gòn

TTQ

41

Trường Đại học Võ Trường Toản

VTT

42

Trường Đại học Yersin Đà Lạt

DYD

43

Trường ĐH quốc tế Rmit Việt Nam

RMU

44

Trường ĐH Việt Đức

VGU

45

Viện ĐH mở Hà Nội

MHN

46

Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật (ĐH Thái Nguyên)

DTU

47

Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Hà Nội

CHK

48

Trường Cao đẳng Công nghiệp Hoá chất

CCA

49

Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn

C11

50

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội

CDH

51

Trường Cao đẳng Dược Trung ương

CYS

52

Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Miền Trung

CGN

53

Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật thương mại

CTH

54

Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Trung ương

CTW

55

Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự

C18

56

Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh

C19

57

Trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng

C06

58

Trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên

C22

59

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

C10

60

Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định

C25

61

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình

C26

62

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên

C12

63

Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Miền Trung

CMM

64

Trường Cao đẳng Thể dục thể thao Thanh Hoá

CTO

65

Trường Cao đẳng Thuỷ lợi Bắc Bộ

CTL

66

Trường Cao đẳng Thương Mại và Du lịch Hà Nội

CMD

67

Trường Cao đẳng Truyền hình

CTV

68

Trường Cao đẳng Xây dựng số 1

CXH

69

Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định

CXN

70

Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên

CDY

71

Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng

CYF

72

Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông

CYM

73

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh

CYN

74

Trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên

CHY

75

Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn

CYL

76

Trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình

CNY

77

Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ

CYP

78

Trường Cao đẳng Y tế Sơn La

YSL

79

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá

CYT

80

Trường Cao đẳng ASEAN

CSA

81

Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội

CNH

82

Trường Cao đẳng Đại Việt

CEO

83

Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội

CKN

84

Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ Bách khoa

CCG

85

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ – Công nghệ Việt Nhật

CNC

86

Trường Cao đẳng Công nghệ (ĐH Đà Nẵng)

DDC

87

Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin (ĐH Đà Nẵng)

DDI

88

Trường Cao đẳng Bến Tre

C56

89

Trường Cao đẳng Cần Thơ

C55

90

Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ

CEN

91

Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su

CSC

92

Trường Cao đẳng Công nghệ và Quản trị Sonadezi

CDS

93

Trường Cao đẳng Công nghệ Kinh tế và Thuỷ lợi Miền Trung

CEM

94

Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc

CBL

95

Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận

C47

96

Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau

D61

97

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang

D64

98

Trường Cao đẳng Cộng đồng Kiên Giang

D54

99

Trường Cao đẳng Điện lực Tp.HCM

CDE

100

Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải II

CGD

101

Trường Cao đẳng Kinh tế Tp.HCM

CEP

102

Trường Cao đẳng Kinh tế – Kế hoạch Đà Nẵng

CKK

103

Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Cần Thơ

CEC

104

Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Lâm Đồng

CKZ

105

Trường Cao đẳng Lương thực Thực phẩm

CLT

106

Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ

CNN

107

Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình II

CPS

108

Trường Cao đẳng Sư phạm Bình Định

C37

109

Trường Cao đẳng Sư phạm Bình Phước

C43

110

Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu

C52

111

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt

C42

112

Trường Cao đẳng Sư phạm Đăk Lăk

C40

113

Trường Cao đẳng Sư phạm Gia lai

C38

114

Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang

C54

115

Trường Cao đẳng Sư phạm Long An

C49

116

Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận

C45

117

Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị

C32

118

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

DTM

119

Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau

CMY

120

Trường Cao đẳng Y tế Bình Định

CYR

121

Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

CBY

122

Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận

CYX

123

Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu

CYB

124

Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ

CYC

125

Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai

CYD

126

Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp

CYA

127

Trường Cao đẳng Y tế Huế

CYY

128

Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hoà

CYK

129

Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang

CYG

130

Trường Cao đẳng Y tế Lâm đồng

CLY

131

Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang

CYV

132

Trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh

YTV

133

Trường Cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng

CKB

134

Trường Cao đẳng Công Kỹ nghệ Đông Á

CDQ

135

Trường Cao đẳng Dân lập Kinh tế kỹ thuật Đông du Đà Nẵng

CDD

136

Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Miền Nam

CKM

137

Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Sài Gòn

CKE

138

Trường Cao đẳng Kinh tế – Công nghệ Tp.HCM

CET

139

Trường Cao đẳng Lạc Việt

CLV

140

Trường Cao đẳng Phương Đông – Quảng Nam

CPD

141

Trường Cao đẳng Tư thục Đức Trí

CDA

Hồng Hạnh

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-574759/141-truong-dh-cd-khong-to-chuc-thi-tuyen-sinh-nam-2012.htm

Giữ sức khỏe khoa học để ôn

Posted: 13 Mar 2012 07:04 AM PDT

(GDTĐ)-Giữ gìn sức khỏe bằng việc ăn uống, nghỉ ngơi, học tập một cách khoa học là yếu tố vô cùng quan trọng giúp các thí sinh có thể đạt được kết quả học tập, ôn thi tốt nhất. PGS TS Lê Thị Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia đưa ra những lời khuyên hữu ích về vấn đề này cho các sĩ tử trước mùa tuyển sinh 2012.

PGS có thể cho biết, chế độ ăn uống như thế nào là khoa học để các thí sinh có sức khỏe tốt nhất để học thi ?

PGS TS Lê Thị Bạch Mai: Muốn học tập minh mẫn, trước hết não phải được “nuôi”, cái mà bộ não của chúng ta cần chính là gluco. Tuy nhiên, phải làm sao để năng lượng được cung cấp một cách đều đều, lượng thức ăn nên rải đều làm nhiều bữa trong ngày. Không nên ăn một lúc quá nhiều vì lúc đó cơ thể sẽ phải mất nhiều năng lượng để chuyển hóa thực phẩm thành chất dinh dưỡng, dẫn đến làm cơ thể uể oải, không muốn làm gì. Đặc biệt lưu ý, không nên nhịn ăn sáng vì bữa sáng vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Một số bạn có thói quen ăn nhẹ bằng thức ăn nhanh như bim bim chẳng hạn cũng cần lưu ý vì điều đó không hề tốt cho sức khỏe. Thói quen đó sẽ góp phần làm lưu lại chất cặn bã lâu trong cơ thể, rất hại cho thận. Thay vào đó, hãy tập thói quen uống sữa hàng ngày.


PGS.TS Lê Thị Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia.  Ảnh: gdtd.vn

Có hai điều cần chú ý trong chế độ ăn, một là chất đạm, hai là vitamin và khoáng chất lấy từ rau xanh và quả chín. Chất khoáng rất quan trong liên quan đến trí nhớ là sắt. Sắt có nhiều trong thức ăn động vật. Thức ăn thực vật ít sắt và khó hấp thu. Nếu để thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu. Dấu hiệu thiếu máu là da hơi xanh ; khi đứng lên hay ngồi xuống cảm thấy hơi choáng, hoa mắt. Khi đó, hãy uống bổ sung viên sắt khoảng 10 ngày.

Rất nhiều thí sinh thường dùng các chất kích thích như trà, cà phê để giúp tỉnh táo trong khi ôn thi, điều này có nên không thưa PGS ?

PGS TS Lê Thị Bạch Mai: Phải khẳng định là không nên phụ thuộc vào trà và cà phê. Nếu các bạn đã dùng hai thứ này rồi và cảm thấy đã hơi bị lệ thuộc thì có thể dùng, nhưng ít thôi. Trong cà phê có chất ca-fe-in, nếu dùng lâu dài cơ thể chúng ta sẽ bị phụ thuộc vào nó. Các chất kích thích hoàn toàn có thể cho bạn vượt qua cơn buồn ngủ dễ dàng nhưng khi các bạn vượt qua bằng một chất mà không phải do cơ thể mình điều tiết sẽ cảm thấy cơ thể bị gắng sức. Khi đó, có thể tỉnh táo ngay lúc dùng nhưng sẽ không tỉnh vào lúc sau, khi hết cà phê cơ thể sẽ rất mệt.

Chú ý với các bạn đã dùng trà và cà phê, ngoài làm kích thích tăng nhịp tim, hồi hộp, cà phê, trà có thể làm các bạn thậm chí cảm thấy nóng, có bạn chảy mồ hôi đằng tai, như vậy là dấu hiệu tim bị mệt quá, không tốt. Đặc biệt không nên dùng cà phê, trà trước khi thi vì nó sẽ làm cơ thể hưng phấn, tim đập nhanh, không kiểm soát được suy nghĩ. Tóm lại, để cơ thể tính táo, hãy uống một cốc sữa, ăn chút hoa quả sẽ tốt hơn nhiều.

PGS có thể cho biết bí quyết nào giúp tăng cường trí nhớ và làm sao để giữ được tinh thần sảng khoái trong học tập ?

PGS TS Lê Thị Bạch Mai: Não muốn tỉnh táo hoạt động trước hết nó phải được cung cấp đủ gluco. Khi các bạn hạ đường huyết, thấy run chân tay, đói, lúc đó não cũng mệt. Khi mệt mỏi, cần tăng cường trí nhớ ngay lập tức có thể uống một cốc trà loãng pha với chút đường…

Nên nhớ, muốn cất được kiến thức vào não cần các chất trung gian để dẫn truyền thần kinh, đó là đường (lấy từ gạo, mì, ngũ cốc), đạm (lấy từ thịt động vật, trứng, cá, sữa, đậu đỗ). Ngoài ra, não hoạt động cần phốt pho, nếu đủ thì dẫn truyền thần kinh, trí nhớ tốt, tâm trạng thoải mái, hưng phấn hơn. Riêng các loại quả, tốt hơn cả là những hoa quả có nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi. Vitamin C là chất tham gia vào hoạt động của não.

Ngoài ra, khi học ôn, mắt phải hoạt động nhiều, nên ăn nhiều thực phẩm chứa Omega 3 và 6, vitamin A, có nhiều trong các loại cá nước lạnh, như cá trích, cá hồi, cá thu, cá ba sa, các loại quả có màu vàng đỏ như xoài, bí đỏ, cà rốt, các loại rau xanh thẫm như rau ngót, rau muống, các loại dầu thực vật như dầu vừng.

Vitamin B3, B6, B12 là các vitamin tốt cho trí nhớ. Tuy nhiên không nên uống kéo dài, chỉ uống trong vòng 1 tuần – 10 ngày, không nên lệ thuộc vào thuốc. Tốt nhất là nên ăn đủ các nhóm chất gồm đạm, béo, đường bột, vitamin và chất khoáng, không nhất thiết phải dùng thuốc bổ trợ.

Theo PGS, thời gian học buổi tối nên bắt đầu từ mấy giờ và kết thúc khi bào là hợp lý nhất ?

PGS TS Lê Thị Bạch Mai: Vấn đề này khá khác nhau với mỗi người, nhưng nói chung các bạn nên học vào lúc nào mình cảm thấy minh mẫn nhất. Chắc chắn buổi tối khi vừa ăn xong mà ngồi vào học ngay sẽ không tập trung vì lúc đó thức ăn chưa được chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng đế nuôi não. Thứ 2, khi vừa ăn xong cơ thể chúng ta cần tiêu hóa thức ăn, hơi mệt một chút. Thứ 3, việc ăn no sẽ làm tư thế ngồi học không thoải mái. Vì vậy, tốt nhất nên học sau bữa ăn ít nhất 40 phút hoặc có thể nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng sau ăn.

Riêng việc học nên kết thúc vào mấy giờ lại tùy theo khả năng của từng bạn. Đang học, khi cảm thấy buồn ngủ nên đi ngủ một lúc, để cho não nghỉ khoảng 2-3 tiếng lại có thể tỉnh táo dậy học tiếp. Quan điểm của tôi là khi đã ôn thi là học tối đa, học với tất cả năng lực, sức khỏe mà mình có.

Thêm vào đó, cũng trường hợp không thấy tỉnh táo là do não thiếu o xi. Khi đó, hãy rời khỏi bàn học và đi ra ngoài hít thởi không khí trong lành. Nếu thấy tỉnh táo trở lại hãy học tiếp, nếu không nên ngủ khoảng hai tiếng rồi dậy học, sẽ rất hiệu quả.

Về thời gian ngủ, phải đảm bảo ngủ ít nhất từ 5-6 tiếng 1 đêm. Đặc biệt quan trọng là giấc ngủ trưa. Ngủ trưa không cần nhiều và không nên ngủ nhiều, chỉ cần 20 – 30 phút là đủ và sẽ rất tốt cho não.

Hiếu Nguyễn (thực hiện)

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2801/201203/Giu-suc-khoe-khoa-hoc-de-on-thi-tot-1959625/

Năm 2014, chấm dứt “đại học dạy đại học”

Posted: 13 Mar 2012 07:04 AM PDT

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, sau 2 năm triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ, còn một số hạn chế như: nhiều trường chưa thực hiện ba công khai trên website, nội dung công khai của các trường còn hạn chế, phần lớn chỉ công khai văn bản, thủ tục hành chính, nội dung chuẩn đầu ra của các trường chưa xác định rõ mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra của nhiều ngành trong cùng một trường đều "na ná" giống nhau; một số trường tuyển sinh theo địa chỉ sử dụng sai quy định như tuyển sinh sai đối tượng, sai vùng tuyển, một số địa phương ủy quyền cho các công ty, doanh nghiệp không có chức năng đào tạo, nhưng đứng ra tổ chức tuyển sinh dưới danh nghĩa theo địa chỉ… gây bất bình trong dư luận xã hội. Còn gần 80 trường không báo cáo về Bộ kết quả sau gần 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ GD-ĐT…

Do vậy, Bộ yêu cầu Giám đốc các đại học, học viện, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, giám đốc các Sở GD-ĐT tổ chức rà soát tình hình giáo trình của trường, phối hợp với các trường trong cùng khối ngành để biên soạn giáo trình sử dụng trong cùng khối ngành đào tạo.

Đến năm 2013, tất cả các chương trình đào tạo tại các trường đều có đủ giáo trình phục vụ đào tạo cho các môn học được thực hiện dưới các hình thức: Tổ chức biên soạn; lựa chọn; mua bản quyền của nước ngoài, dịch và in trong nước. Đến năm 2014, các môn học không có giáo trình, kiên quyết không đưa vào chương trình đào tạo.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo của trường, gắn đào tạo với thực tiễn xã hội, coi doanh nghiệp là một yếu tố của quá trình đào tạo, tham gia xây dựng, đánh giá phản biện chương trình đào tạo, hỗ trợ và hướng dẫn sinh viên thực hành thực tập, tham gia báo cáo các chuyên đề, hướng dẫn tốt nghiệp, nhận sinh viên sau tốt nghiệp, hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ…

Xây dựng quy hoạch, lộ trình cụ thể để phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, phấn đấu đến năm học 2014 – 2015 phải chấm dứt tình trạng đại học dạy đại học. Kiên quyết chấm dứt giảng viên lên lớp vượt quá nhiều giờ so với quy định.

Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục đại học. Các trường tập trung thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, thi và áp dụng công nghệ đo lường hiện đại trong đánh giá để đáp ứng tốt hơn nhu cầu người học.

Hồng Hạnh

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-574737/nam-2014-cham-dut-dai-hoc-day-dai-hoc.htm

Thầy là cha của chúng con

Posted: 13 Mar 2012 07:03 AM PDT

Thầy là cha của chúng con

(Kính tặng thầy Bành Quốc Trưởng – hiệu trưởng Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm, Bạc Liêu)

TTO – “Em cầm bút cao lên một chút! Ừ, thế nhé, chữ đẹp hơn rồi đấy!". Mỗi lần viết bài tôi lại nhớ đến thầy – người cả trường yêu quý, kính trọng. Thời gian trôi nhanh thật, mới đó mà thầy đã xa mái trường thân yêu, xa chúng tôi đi nhận nhiệm vụ ở trường mới gần ba năm rồi.

Nhưng đi đến cổng trường là hình bóng và nụ cười thân thiện thật tươi của thầy lại hiện ra. Nhớ thầy quá!

Trường tôi đẹp lắm! Từ xa đã nhìn thấy sừng sững ba tầng lầu hình chữ U được quét vôi màu vàng chanh mới tinh. Mái trường thân yêu nằm yên ắng giữa những vòm lá phượng xanh rì, mát rượi, lúc nào cũng ríu rít tiếng chim.

Trường tôi rất đông học sinh. Bạn nào cũng hồn nhiên và thích đùa giỡn tung tăng trên sân trường. Thế là thầy cho vẽ nhiều mô hình trò chơi dân gian như ô ăn quan, lò cò, kéo co, cướp cờ… để chúng tôi cùng vui chơi sau những giờ học căng thẳng.

Rồi thầy cho lát gạch hoa xung quanh thành các bồn hoa, cây xanh để chúng tôi ngồi ôn bài, đọc sách vào những lúc rảnh rỗi. Nhìn những chiếc dù khổng lồ xanh tươi, mơn mởn trùm mát rượi trên sân. Tôi cứ nghĩ đó là vòng tay dịu êm mà thầy đang dang rộng để ôm ấp vỗ về nuôi lớn những mầm xanh.

Quên sao được giọng nói ngọt ngào, nhẹ nhàng trìu mến cùng bàn tay âm ấm thầy đặt lên vai tôi hôm ấy:

- Mẹ chưa đến đón em à? Ở đây hơi nắng, em vào ghế đá trước văn phòng ngồi cho mát. Đứng nắng thế này dễ bị cảm lắm.

Rồi thầy nắm tay tôi dẫn vào hàng ghế đá, nơi có khoảng gần chục bạn đang líu ríu trò chuyện cùng nhau trong lúc chờ phụ huynh đến đón về. Thầy lo cho chúng tôi như người cha lo cho các con của mình, làm chúng tôi cảm động lắm.

Ấn tượng nhất là tập thể dục giữa giờ của trường tôi. Nhìn những cánh tay nhịp nhàng từng động tác theo tiếng nhạc dịu êm: "Kìa có con chim non, chim chơi ở sân trường. Ồ chú chim xinh đẹp hót chào mừng xuân. Kìa các em thơ ngây như giấc mộng giữa đời. Lòng biết ơn bao điều cô thầy đã dạy…." mà lòng tôi xao xuyến vô cùng.

Thầy nhìn chúng tôi hàng ngũ thẳng tắp, miệng cười tươi. Hình như thầy rất vui khi cảm nhận được sự thư giãn của học sinh đã có sự hòa quyện giữa âm nhạc và thể dục cho cuộc sống thêm phần  tươi trẻ, và tuổi thơ của chúng tôi lại nhẹ nhàng thấm đượm sự hồn nhiên thơ ngây. Nhưng đẹp nhất, thân thương nhất không gì có thể so sánh được đó chính là tình cảm thầy trò luôn đẹp và trong xanh như dòng suối mát.

Không biết có phải vì yêu ngôi trường thân thương nhiều hay không mà đi đến đâu tôi cũng thấy tự hào, hãnh diện bởi nét đẹp hài hòa của thiên nhiên đang hòa quyện cùng sự quan tâm của các thầy cô giáo dành cho chúng tôi. Tất cả đều ấm áp, mát dịu như làn gió mùa xuân đang nhè nhẹ vỗ về.

Thầy phát động "Tủ sách tự tạo" để tất cả cùng đọc sách. Mới có hai ngày mà tù sách của lớp nào cũng đầy ắp và được sắp xếp ngay ngắn. Nhờ tủ sách ấy mà chúng tôi đã tự tích lũy được vốn từ kha khá cho bản thân để học tốt môn tiếng Việt, và thỏa thích tìm hiểu thế giới bao la qua những trang sách. Và thầy có biết chăng em đã học hỏi được bao điều từ những trang sách để giờ đây đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cho cả hai môn toán và tiếng Việt đấy thầy ạ.

Còn mấy bạn có hoàn cảnh khó khăn của lớp em và của trường lại nhớ ơn thầy nhiều lắm, nhờ thầy phát động phong trào lá lành đùm lá rách mà các bạn yên tâm đến trường hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.

Chỉ còn mấy tháng nữa thôi tôi sắp phải xa ngôi trường thân yêu của mình rồi. Nhưng làm sao có thể quên những ngày tung tăng cùng chúng bạn chơi đùa khắp sân trường. Làm sao có thể quên dáng thầy lom khom chỉ cho tôi cách cầm bút trong giờ luyện chữ. Cây bút trơn ùi, tròn trùng trục cứ định vuột khỏi tay để rong chơi khiến tôi chẳng thấy hứng thú chút nào. Nhưng nhờ thầy phát hiện nên cùng cô giáo của lớp động viên chỉ dẫn tận tình.

Thầy không đánh roi nào mà sao tim tôi cứ đập thình thịch, khóe mắt lại cay cay. Nhờ thầy mà tôi đã hiểu được ý nghĩa câu "Nét chữ nết người" để phấn đấu luyện rèn. Thầy ơi, năm ấy em đã đoạt giải A vòng tỉnh mình đấy.

Nhờ thầy thường tổ chức các cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ mà tôi đã học hỏi được nhiều bài học quý báu. Và không còn nhút nhát như ngày xưa nữa mà luôn  thấy tự tin khi đứng trước đông người. Thầy luôn chăm chút cho học sinh mình như thế  làm sao chúng tôi quên được.

Thầy hiệu trưởng trường tôi - thầy Bành Quốc Trưởng – người gieo mầm cuộc sống, người cha kính yêu của chúng con.

VÕ TRẦN TUYẾT NHI (nguồn: www.netbuttrian.vn)

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/481212/Thay-la-cha-cua-chung-con.html

Ngày mai phát hành cẩm nang tuyển sinh

Posted: 13 Mar 2012 07:02 AM PDT

- Ngày 15/3, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ. Dưới đây là
những điểm mới thí sinh cần lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký dự thi và quyền lợi đăng
ký xét tuyển nhiều lần trong mùa tuyển sinh năm nay.

Thí sinh thi năng khiếu năm 2011

 

Lưu ý khi làm hồ sơ

Thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 15/3 đến hết 16/4 tại các
sở GD-ĐT. Hết thời hạn trên, các em thí sinh có thể nộp hồ sơ về các trường đăng
ký dự thi từ 17/3 đến hết ngày 23/4.

PGS-TS Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ
GD-ĐT) lưu ý, khi làm hồ sơ đăng ký dự thi, các thí sinh lưu ý ghi đầy đủ mã
ngành đào tạo và tên ngành đào tạo tương ứng, hoặc tên chuyên ngành đào tạo

Theo PGS-TS Ngô Kim Khôi, cơ bản tuyển sinh năm 2012 vẫn giữ ổn định như năm
2011. Tuy nhiên có một số điểm mới như sau:

Bổ sung thêm khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh). Các trường xem xét yêu cầu của
ngành đào tạo để quyết định có tuyển bổ sung khối A1 không và thông báo công
khai.

Điểm mới thứ 2 là bổ sung chính sách tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia trong
kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Những thí sinh đọat giải ba trở lên sẽ được
tuyển thẳng vào ĐH, đúng ngành hoặc ngành gần với ngành đọat giải. Kể cả thí
sinh đọat giải năm học lớp 11 (năm 2011). Thí sinh đọat giải khuyến khích sẽ
được tuyển thẳng vào các trường CĐ.

Bổ sung cụm thi mới Hải Phòng cho thí sinh có hộ khẩu thưởng trú tại Hải
Phòng, Quảng Ninh. Đồng thời mở rộng đối tượng dự thi vào các trường tại TP.HCM
được thi tại cụm Vinh.

Đồng thời, không quy định đợt xét tuyển, không quy định điểm tuyển đợt sau
phải tăng hơn đợt trước. Các trường ĐH,CĐ chủ động quyết định thời gian xét
tuyển, điều kiện xét tuyển. Thí sinh không trúng tuyển NV1 sẽ được phát phiếu
chứng nhận kết quả thi. Thí sinh có thể sử dụng bản gốc hoặc bản sao của phiếu
này để đăng ký xét tuyền, tùy theo yêu cầu của từng trường.

Ngày 13/3 cuốn “Cẩm nang” sẽ tới tay thí sinh

Bộ GD-ĐT cho hay, dự kiến ngày 13/3, cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh
ĐH, CĐ 2012" sẽ được phát hành rộng rãi.

Thực tế, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều cuốn cẩm nang tuyển sinh
ĐH, CĐ 2012 với những nội dung chưa chính xác về chỉ tiêu, mã trường, mã
ngành….khiến cho các thí sinh rất khó lựa chọn trường đăng ký dự thi.

Bộ GD-ĐT giao cho Nhà Xuất bản (NXB) Giáo dục xuất bản cuốn sách này và vẫn
do các vụ, cục cân chỉnh các thông tin. Hiện cuốn sách chưa được phát hành do
một số lý do, như còn có sai sót cần điều chỉnh, một số trường đăng ký lượng
tuyển sinh quá cao.

Nhiều trường nhân hệ số môn thi

TS Nguyễn Quốc Chính, Phó trưởng ban ĐH và sau ĐH (ĐHQG TP.HCM) cho biết, mùa
tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, Trường ĐH Bách khoa, Kinh tế – Luật, ĐH Quốc tế, ĐH
Khoa học tự nhiên, ĐH KHXH NV đều bổ sung khối A1 cho một số ngành, nhóm ngành.

Ngoài ra, nhiều trường áp dụng nhân hệ số trong xây dựng điểm chuẩn ở một số
môn như môn Toán khối A (Trường ĐH Công nghệ thông tin), môn Toán khối A, A1, D1
(Trường ĐH Kinh tế – Luật), môn Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp,
tiếng Đức) vào các ngành ngoại ngữ, môn Văn (ngành văn học, ngôn ngữ), môn Sử
(ngành lịch sử), môn Địa lý (ngành địa lý) của Trường ĐH KHXHNV.

Giảng viên ĐH Kinh tế quốc dân giới thiệu ngành học của trường cho học sinh

Các trường thành viên còn lại chưa áp dụng nhân hệ số. Lãnh đạo ĐHQG TP.HCM
cho biết thêm, đối với những ngành có nhiều khối thi, điểm chuẩn được xác định
theo từng khối.

Một số thay đổi khi thi năng khiếu

Với chủ trương không gây xáo trộn quá lớn cho thí sinh trong kỳ thi tuyển
sinh 2012 nên Bộ GD-ĐT chỉ chấp nhận phương án bổ sung khối thi chứ không thay
đổi khối thi. Theo đó, ĐH Kiến trúc TP.HCM giữ nguyên các khối thi truyền thống
(khối A, V, H) nhưng bổ sung khối thi H1.

Khối V vẫn thi môn toán, vật lý (theo đề thi khối A) và vẽ đầu tượng; khối H
vẫn thi môn văn (theo đề thi khối D), cùng với môn vẽ trang trí màu và hình họa
mỹ thuật. Riêng khối H1, bên cạnh môn thi chung văn, toán (theo đề thi khối D)
thì môn năng khiếu sẽ khác nhau tùy vào từng ngành. Cụ thể, với các ngành kiến
trúc, quy hoạch vùng và đô thị, thiết kế nội thất sẽ thi môn vẽ đầu tượng; nhưng
nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng sẽ thi vẽ trang trí màu. Thí sinh dự thi khối V ở
đợt 1 vẫn có thể thi thêm khối H1 ở đợt 2, thi đợt 2 có thể lựa chọn giữa thi
khối H hoặc H1.

Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM cũng có một số thay đổi về thi năng khiếu. Thí sinh
không phải nộp bài thi sơ tuyển năng khiếu cùng với hồ sơ đăng ký dự thi. Bên
cạnh đó, nội dung thi các môn năng khiếu cũng có sự điều chỉnh theo hướng giảm
nhẹ nội dung thi.

Cụ thể, ngành đồ họa và hội họa chỉ thi môn hình họa (vẽ người toàn thân
trong 8 tiết) và bố cục (tranh màu trong 8 giờ), trong khi trước đây còn thi
thêm môn trang trí. Ngành điêu khắc thi môn tượng tròn (12 tiết) và bố cục (chạm
nổi 8 giờ), trước đây còn thi thêm môn trang trí. Ngành thiết kế đồ họa thi môn
hình họa (vẽ chân dung người trong 5 tiết) và trang trí (8 giờ), năm trước còn
thi thêm môn thiết kế. Ngành sư phạm mỹ thuật cũng chỉ thi môn hình họa (vẽ chân
dung người trong 5 tiết) và bố cục (tranh màu trong 8 giờ) thay vì thi thêm môn
trang trí như trước đây.

Tiến sĩ Vũ Việt Bảo – Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Thể dục thể thao
TP.HCM, cũng thông tin: "Năm 2012 trường tuyển sinh thêm 3 ngành mới gồm: huấn
luyện thể thao, y sinh học thể dục thể thao và quản lý thể dục thể thao. Các
ngành này đều thi tuyển khối T với môn toán, sinh (theo đề thi khối B) và một
môn năng khiếu.

Tuy nhiên, điểm mới năm nay còn ở chỗ ngành y sinh học thể dục thể thao sẽ
xét tuyển thêm thí sinh dự thi khối B đạt điểm sàn trở lên; ngành quản lý thể
dục thể thao xét tuyển thêm thí sinh dự thi khối A và D đạt từ điểm sàn trở
lên".

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/63700/ngay-mai-phat-hanh-cam-nang-tuyen-sinh.html

Những lưu ý quan trọng khi nộp hồ sơ tuyển thẳng vào ĐH, CĐ 2012

Posted: 12 Mar 2012 03:25 PM PDT

Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2012, nếu chưa tốt nghiệp trung học, sẽ được bảo lưu sau kết quả thi HS giỏi sau khi tốt nghiệp trung học. Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia lớp 12 THPT, được tuyển thẳng vào đại học các ngành đúng hoặc ngành gần với môn thí sinh đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia lớp 12 THPT, được tuyển thẳng vào cao đẳng các ngành đúng hoặc ngành gần với môn thí sinh đoạt giải.

Hồ sơ đăng ký tuyển thẳng

Thí sinh đăng ký tuyển thẳng làm một bộ hồ sơ gửi về Sở GD-ĐT trước ngày 20/6/2012. Hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký tuyển thẳng (phụ lục số 01); Bản sao hợp lệ: Giấy chứng nhận là thành viên của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế; Giấy chứng nhận đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT; Giấy chứng nhận đạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật và các đối tượng ưu tiên tuyển thẳng khác.

Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT năm 2012; Hai phong bì đã dán tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh; hai ảnh chân dung cỡ 4 x 6. Lệ phí tuyển thẳng là 15.000đ /thí sinh/hồ sơ (trong đó nộp cho Sở GD-ĐT 10.000 đồng, nộp cho trường khi đến nhập học 5.000 đồng).

Hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển

 

Thí sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng, mà đăng ký dự thi, cần nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển cùng với hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ về Sở GD-ĐT trong thời hạn từ ngày 15/3 đến hết ngày 16/4/2012 hoặc nộp trực tiếp tại các trường có tổ chức thi từ ngày 17/4 đến hết ngày 23/4/2012. Hồ sơ gồm:

Phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển (phụ lục số 02); Bản sao hợp lệ: Giấy chứng nhận đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT; Giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật và các đối tượng ưu tiên xét tuyển khác.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển

Thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển tại các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ, nếu học 3 năm cuối cấp và tốt nghiệp THPT tại các huyện này, được Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định xét tuyển vào học.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển gửi về Sở GD-ĐT trước ngày 25/6/2012. Hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển (phụ lục số 03); Bản sao hợp lệ học bạ 3 năm học THPT; Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT năm 2012; Hai phong bì đã dán tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh; hai ảnh chân dung cỡ 4 x 6.

Bản sao hợp lệ hộ khẩu thường trú; Lệ phí xét tuyển là 15.000đ /thí sinh/hồ sơ (trong đó nộp cho Sở GD-ĐT 10.000 đồng, nộp cho trường khi đến nhập học 5.000 đồng).

Dưới đây là danh sách các ngành đào tạo đại học thí sinh đăng ký học theo môn đoạt giải học sinh giỏi:

Danh sách ngành đào tạo cao đẳng học sinh đăng ký học theo môn đoạt giải học sinh giỏi:

 

 

Hồng Hạnh

 

 

 

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-574233/nhung-luu-y-quan-trong-khi-nop-ho-so-tuyen-thang-vao-dh-cd-2012.htm

Comments