Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục

Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục


Tuyển sinh 2012, Bộ GD-ĐT chặn đường “lách luật”

Posted: 28 Feb 2012 12:22 AM PST

Tuy nhiên, những mùa tuyển sinh qua, cứ đến đợt xét tuyển nhiều trường ĐH, CĐ thành phố ồ ạt xin Bộ GD-ĐT tận dụng áp dụng điều 33 hạ thấp điểm chuẩn để "vơ vét" thí sinh, mặc dù biết thừa vi phạm quy chế tuyển sinh nhưng đó là "phao cứu sinh" nên các trường không bỏ qua.

Khi các trường được áp dụng điều 33, một thí sinh có thể hưởng ưu tiên cộng thêm đến 5 điểm. Như năm trước, thí sinh chỉ cần 8 điểm để trúng tuyển vào khối A, D và 9 điểm để vào khối B, C (với những trường có điểm chuẩn bằng điểm sàn).

Năm nay, Bộ đã làm bước đột phá bỏ quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 33 của Quy chế tuyển sinh hiện hành là đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1,0 điểm nhưng không quá 1,5 điểm để số thí sinh trúng tuyển là người dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ cần thiết; Các trường dành chỉ tiêu tuyển sinh để đào tạo theo địa chỉ sử dụng và các trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 nhưng không quá 1,0 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được giao.

Theo đó, bổ sung quy định về chính sách ưu tiên đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các huyện nghèo, hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định xét tuyển cho vào học. Những thí sinh này, sau khi nhập học, được học bổ sung kiến thức 1 năm học, trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường qui định.

Sự thay đổi này đã tạo sự công bằng hơn cho thí sinh miền núi và đường vào ĐH, CĐ của họ không bị đưa ra bàn tán.

Bên cạnh đó, Bộ đã trả lại sự công bằng cho thí sinh đoạt giải quốc gia là được tuyển thẳng vào ĐH, CĐ. Tăng cường hình thức kỷ luật đối với hiệu trưởng hoặc Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh và những người khác liên quan nếu vi phạm quy chế tuyển sinh.

Những thay đổi này đã chặn đường lách luật của nhiều trường bất chấp quy chế tuyển sinh để hòng tuyển đủ thí sinh trong mùa tuyển sinh này. Đây là một bước tiến trong đổi mới giáo dục đại học.

Hồng Hạnh

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-569666/tuyen-sinh-2012-bo-gddt-chan-duong-lach-luat.htm

Tập huấn Chuẩn hiệu trưởng, thi GV dạy giỏi

Posted: 28 Feb 2012 12:22 AM PST

(GDTĐ) – Phòng Giáo dục và Đào tạo Bắc Hà (Lào Cai) vừa tổ chức Hội nghị tập huấn Chuẩn hiệu trưởng trường Mầm non, Tiểu học cho 100 đồng chí là hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn các trường Mầm non, Tiểu học trên địa bàn huyện. 

Tham dự lớp tập huấn, các học viên  được nghiên cứu, nắm bắt nội dung cơ bản của chuẩn hiệu trưởng trường Mầm non theo quy định tại thông tư số 17/2011/TT- BGDĐT ngày và công văn số 1444/SGD –TCCB, chuẩn hiệu trưởng Tiểu học theo quy định tại Thông tư số 14/2011/TT-BGDĐT ngày 8/4/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và công văn số 1443/SGD –TCCB của Sở GDĐT Lào Cai; triển khai các nội dung: những căn cứ và nguyên tắc xây dựng chuẩn hiệu trưởng; tiêu chí đánh giá, xếp loại chuẩn hiệu trưởng; phương pháp thu thập minh chứng trong đánh giá, xếp loại chuẩn hiệu trưởng. Đồng thời, học viên được thực hành trên phiếu "Hiệu trưởng tự đánh giá", được tham gia đánh giá hiệu trưởng và thực hành ghi phiếu "Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia góp ý và đánh giá hiệu trưởng" và thảo luận theo tổ về các nội dung triển khai thực hiện chuẩn hiệu trưởng.

Quang cảnh hội nghị tập huấn
Quang cảnh hội nghị tập huấn

Qua lớp tập huấn giúp các hiệu trưởng trường học mầm non, tiểu học trên địa bàn huyện tự nhìn nhận về hiệu quả công tác của mình từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực cá nhân. Thực hiện nghiêm túc Chuẩn hiệu trưởng trường Mầm non, Tiểu học, nâng cao năng lực quản lý, điều hành giáo dục, chất lượng giáo dục, duy trì giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đẩy nhanh tiến độ phổ cập giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi, xây dựng trường chuẩn quốc gia.

 

Nghệ An: Tổng kết thi GV THPT dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2011-2012

Chiều ngày 27/02, tại thành phố Vinh. Sở GDĐT Nghệ An đã tổ chức tổng kết Hội thi Giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2011-2012.

Hội thi được khai mạc ngày 31/12/2011 và kết thúc vào ngày 23/02/2012 với 1.012 giáo viên dự thi, chiếm 19,94% (1.012/5.075) số giáo viên THPT của cả tỉnh. Tại buổi tổng kết, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã đánh giá:

Về phần thi kiểm tra năng lực chuyên môn, đa số giáo viên dự thi đã nắm vững những vấn đề cơ bản của lý luận dạy học nói chung và lý luận dạy học bộ môn nói riêng; nắm chắc chương trình cấp THPT; biết ứng dụng lý thuyết dạy học theo đặc thù môn học. Tuy vậy, một bộ phận không ít giáo viên nắm kiến thức chưa sâu, chưa rộng, chưa nắm vững cách hướng dẫn học sinh học tập, chưa chú ý đúng mức việc phát triển tư duy của học sinh. Với 1.012 giáo viên dự thi kiểm tra năng lực chuyên môn, đã có 424 người có bài thi đạt 16/20 điểm trở lên, đạt tiêu chuẩn để vào vòng thi thực hành. Đặc biệt, trong 11 giáo viên đạt điểm cao nhất của phần thi này thì có tới 9 người ở các trường thuộc vùng nông thôn.

giáo viên đang thi thực hành giảng dạy
giáo viên đang thi thực hành giảng dạy

Về phần thi sáng kiến kinh nghiệm, đây là phần thi hoàn toàn mới so với trước đây. Mặc dù đa số giáo viên dự thi có tuổi nghề chưa nhiều, nhưng đã rất cố gắng trong việc tích lũy, đúc rút sáng kiến kinh nghiệm hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng gắn với bộ môn. Hạn chế lớn nhất của phần thi này là các giải pháp mà một số giáo viên đưa ra vẫn còn nặng về lý thuyết, tính thực tiễn chưa cao nên chưa thể có sự lan tỏa trong ứng dụng.

Phần thi thực hành kéo dài nhiều thời gian và cũng là phần thi sôi động nhất. Qua 840 tiết dạy của 420 giáo viên dự thi thực hành, có  433 tiết dạy được xếp loại giỏi, chiếm tỷ lệ 51,6%, có 405 tiết dạy xếp loại khá, chiếm tỷ lệ 48,2%, còn 2 tiết dạy bị xếp loại trung bình. Trong số 420 giáo viên dự thi, có 57 người có cả 2 tiết dạy xếp loại giỏi, chiếm tỷ lệ 13,6%.

quang cảnh lễ tổng kết
Quang cảnh lễ tổng kết

Trước khi kết thúc lễ tổng kết hội thi, trong số 1.012 giáo viên dự thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chọn và trao cho 376 người Giấy công nhận đạt danh hiệu "Giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh".

 

Tráng Xuân Cường - Minh Đức

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201202/Tap-huan-Chuan-hieu-truong-thi-GV-day-gioi-1959107/

Những điều cần biết về dạy chữ từ 0 tuổi

Posted: 28 Feb 2012 12:22 AM PST

- Buổi hội thảo
"Phương án 0 tuổi và bí quyết dạy trẻ biết đọc sớm" đã giới thiệu quan điểm, giáo dục trẻ ngay từ giai đoạn mang thai.

TS Nguyễn Minh Đức, Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông
minh sớm VSK

Muốn trẻ biết đọc sớm

Rất nhiều ông bố bà mẹ quan niệm việc dạy chữ cho trẻ chỉ mang lại hiểu quả
khi bé đã biết nói (từ 2 – 4 tuổi). Và cũng không ít người cho rằng nhận biết
chữ sớm là đánh cắp tuổi thơ của trẻ, là tiểu học hoá, là nhồi nhét, cho trẻ sơ
sinh nhận thức mặt chữ là một gánh nặng, áp lực.

Nhưng theo nhà nghiên cứu Lại Thị Hải Lý (Giám đốc tập đoàn Giáo dục VSK),
giáo dục đúng cách không phải từ khi trẻ đã sinh ra mà phải dạy ngay từ thời kỳ
mang thai. Bà Lý dẫn lời nhà bác học Nga Pavlov : "Đứa trẻ sinh ra mà đến
ngày thứ ba mới dạy dỗ thì đã chậm mất hai ngày rồi".

“Dạy trẻ nhỏ nhận biết chữ là một phần của các trò chơi trong cuộc sống,
không hề gây áp lực cho trẻ vì nó không có chỉ tiêu và tiến độ nhận biết mặt
chữ, cũng không có yêu cầu chung thống nhất cho tất cả các lứa tuổi” – lời bà
Lý. Mục đích đọc chữ sớm là bồi dưỡng niềm đam mê, thói quen đọc sách cho trẻ.

Còn tiến sỹ Nguyễn Minh Đức, Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông
minh sớm VSK cho rằng, giáo dục sớm sẽ giúp trẻ biết nói nhanh, nói thông minh
hơn, ham thích nói chuyện và chuyển nhanh từ giai đoạn từ đơn sang từ ghép, từ
từng từ sang cả câu. Từ đó, kích thích tư duy và khả năng sáng tạo, khám phá ở
trẻ.

“Nhiều ông bố bà mẹ Việt quá thương yêu, bao bọc trẻ dẫn đến việc các bé quá
quấn quýt bố mẹ. Đó là sự gắn bó không an toàn, thậm chí là cách giáo dục sai
lầm” – lời ông Đức. Khi đó trẻ chỉ biết được bố mẹ che chở, bao bọc mà không hề
giao lưu, tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Đứa trẻ không được giáo dục sớm thường thích "chui" vào lòng mẹ. Các nhà khoa
học gọi đó là "cái hốc nguyên thủy", ông Đức ví von.

Những nguyên tắc

Các nhà nghiên cứu chỉ ra, vai trò của bố mẹ trong sự phát triển toàn diện
của trẻ nhỏ là vô cùng to lớn. Tuy nhiên, không phải ông bố mà mẹ nào cũng dạy
con đúng cách. Vì nhiều trường hợp cha mẹ lạm dụng băng đĩa, ti vi dẫn đến các
bé chậm nói, chậm tư duy. Hoặc một số phụ huynh quá nôn nóng, thiếu kiên nhẫn và
áp đặt khi dạy trẻ học nói, học chữ khiến các bé "sợ học".

Ảnh có tính chất minh họa

Tiếp nhận từ phía phụ huynh những thắc mắc tựa "Sao mẹ dạy mãi mà con không
hiểu?", "Con nhà người ta đọc được bao nhiêu từ mà con nhà mình một từ còn không
đọc nổi?", "Sao con dốt thế?"…chuyên gia giáo dục Lưu Minh Hường phân tích, ít
ai biết rằng mọi đứa trẻ dưới 6 tuổi đều có khả năng thần giao cách cảm, chúng
có thể nhận biết được tất cả những gì bố mẹ suy nghĩ. Vì vậy, thay vì nghi ngờ,
chê bai, các bậc phụ huynh cần tin tưởng hoàn toàn và phải thường xuyên khích lệ
trẻ, tránh chê bai.

Theo phân tích của các chuyên gia, để trẻ phát triển trí tuệ, sớm biết đọc và
nhận mặt chữ, ngoài việc áp dụng phương pháp 0 tuổi, các bậc phụ huynh phải là
những người bạn thân thiết, chia sẻ và đồng cảm với con.

Chơi mà học là cách dạy trẻ đọc chữ, nhớ từ hiệu quả. Cha mẹ có thể cùng con
chơi các trò chơi như: trốn tìm, tráo thẻ chữ, bán hàng…vv. Các trò chơi này
không chỉ đem lại cho trẻ niềm vui thích, ham mê mà còn giúp bé khám phá mọi thứ
xung quanh (ghi nhớ đồ vật, nhận biết chữ). Tuy nhiên, các trò chơi không được
quá khó với khả năng của trẻ nếu không sẽ khiến trẻ nản chí.

Nói về những lỗi thường mắc phải trong phương pháp dạy con từ khi 0 tuổi,
tiến sỹ Đức cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không được dạy con trong lúc mệt
mỏi, căng thẳng, không được coi trẻ là "thùng rác" để xả hết nỗi bực dọc, khó
chịu của mình mà phải thoải mái, bình tĩnh cùng con khám phá thế giới từ những
điều gần gũi nhất.

Các chuyên gia cũng cho rằng, từ 0 tuổi trẻ sớm làm quen với chữ trên các đồ
vật, các ông bố bà mẹ nên gắn chữ cố định lên các vật dụng gần gũi với bé như ti
vi, tủ lạnh, quyển sách…vv.

Ngôn ngữ thị giác – thính giác – đồ vật thật giúp trẻ có thói quen tốt ngay
từ những ngày đầu tiếp xúc với sách báo. Khi trẻ nhớ chữ, biết gọi tên đồ vật và
làm quen với hình ảnh từ các cuốn sách, truyện thì chúng sẽ không lao đến xé
sách như nhiều đứa bé khác. Cha mẹ nên đọc lại những câu chuyện đã kể cho bé
trong thời kỳ mang thai để bé tiếp thu một cách nhanh nhất.

Dạy chữ cái gắn liền với hình ảnh, đồ vật đi kèm sẽ khiến trẻ học nhanh hơn
và liên hệ với các đồ vật ngay khi nhận được mặt chữ. Ví như A (áo), B (bóng), C
(cua), Ă (mặt trời)….

  • Thu Thảo

**********************************

Ý kiến của bạn về vấn đề này:

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/61634/nhung-dieu-can-biet-ve-day-chu-tu-0-tuoi.html

Hào phóng điểm 10

Posted: 28 Feb 2012 12:22 AM PST

Hào phóng điểm 10

TT – Hàng ngàn giáo sinh năm cuối của các trường ĐH sư phạm đang trong kỳ thực tập tại các trường THPT.

Với kỳ thực tập này, giáo sinh được tiếp cận thực tế, tìm hiểu hoạt động của trường học, trực tiếp làm công tác chủ nhiệm và đứng lớp giảng dạy… Đây là kỳ thực tập quan trọng, trang bị những kỹ năng thực tế cần thiết chuẩn bị cho việc làm thầy sau khi ra trường. Sự tâm huyết, lòng yêu nghề của nhiều giáo viên phần nào được hình thành trong thời gian này. Thế nhưng, ở nhiều nơi giáo sinh đã có sự chuẩn bị không tốt cho kỳ thực tập, thậm chí lơ là, xem nhẹ kỳ thực tập vì "kiểu gì cũng được xếp loại xuất sắc hoặc giỏi".

Theo hướng dẫn đánh giá cho điểm thực tập sư phạm có các thang bậc như sau: loại xuất sắc từ 9-10 điểm, loại giỏi từ 8 đến cận 9, loại khá từ 7 đến cận 8, loại trung bình khá từ 6 đến cận 7, loại trung bình từ 5 đến cận 6, loại yếu từ 4 đến cận 5, loại kém dưới 4 điểm…

Tuy có các mức xếp loại như vậy nhưng phần lớn giáo sinh thực tập đều được xếp loại từ giỏi đến xuất sắc, rất ít giáo sinh bị xếp loại khá và trung bình. Kết quả này khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi ai cũng biết trong 5-6 năm trở lại đây, đầu vào sư phạm ngày càng giảm sút, nhiều trường, nhiều ngành sư phạm điểm chuẩn chỉ bằng hoặc nhỉnh hơn điểm sàn một chút.

"Đầu vào, đầu ra" như vậy là kết quả mỹ mãn như có một phép mầu. Nhưng sự thật chẳng có phép mầu nào ở đấy cả, có chăng là sự hào phóng đến mức dễ dãi trong đánh giá, xếp loại.

Cách đánh giá, cho điểm hào phóng đến mức cào bằng giúp giáo sinh có "bộ hồ sơ đẹp", nhưng mặt trái của nó là làm giáo sinh chuẩn bị không tốt cho đợt thực tập, có tâm lý chủ quan, xem nhẹ, không có động lực phấn đấu. Bên cạnh đó việc hào phóng cho điểm 10 sẽ khiến giáo sinh ảo tưởng về khả năng của mình, từ đó thiếu tinh thần cầu thị, học hỏi nghiêm túc. Cách đánh giá này không những có hại cho giáo sinh mà còn hại cho cả nền giáo dục nước nhà.

THU THỦY

Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/479673/Hao-phong-diem-10.html

Nâng cao chất lượng – hiệu quả

Posted: 28 Feb 2012 12:20 AM PST

(GDTĐ)-Hôm nay (27/2), Đảng bộ trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội tiến hành Đại hội Đại biểu lần thứ 28 nhiệm kỳ 2012-2015 nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế của công tác lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 27, đồng thời thảo luận và quyết định phương hướng, nhiệm vụ lãnh đạo phát triển Trường ĐH Nông nghiệp giai đoạn 2012-2015.

Chủ trì Đại hội
Đoàn chủ tịch Đại hội Đảng bộ trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội. Ảnh: gdtd.vn

Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2007-2011, PGS.TS.Vũ Văn Liết – Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhiệm kỳ vừa qua, các nghị quyết của Đảng ủy đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác chính trị tư tưởng được triển khai bằng nhiều hình thức như học tập, quán triệt trong sinh hoạt Đảng, tuyên truyền, vận động và các phong trào thi đua. Kết quả là nhận thức, niềm tự hào truyền thống, tinh thần đoàn kết, hợp tác khắc phục khó khăn của cán bộ, sinh viên đã được nâng cao. Nhà trường tiếp tục ổn định và phát triển về mọi mặt, trật tự an ninh được giữ vững dù lượng sinh viên tăng gấp 2 lần.

Những kết quả nổi bật có thể kể đến việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong công tác xây dựng Đảng; quy mô đào tạo tăng cả về số lượng, bậc học và ngành đào tạo; chuyển đổi đào tạo từ học chế niên chế sang học chế tín chỉ thành công và ngày càng hoàn chỉnh; hoạt động khoa học công nghệ có nhiều khởi sắc, tăng lên cả về số lượng và chất lượng đề tài; công tác biên soạn giáo trình, tài liệu tham khảo có bước chuyển biến mạnh mẽ; Trung tâm ngoại ngữ được thành lập và đi vào hoạt động tốt…

Nhờ đó, uy tín đào tạo của nhà trường ngày càng được xã hội thừa nhận. Hàng năm có từ 48 nghìn đến 52 nghìn thí sinh đăng ký dự thi vào trường; 84% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm sau 6 tháng, 93% có việc làm sau một năm…

Nhiệm kỳ 2012-2015, Đảng bộ trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội đặt mục tiêu tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng – hiệu quả – hội nhập về đào tạo, khoa học công nghệ và đáp ứng nhu cầu xã hội. Phấn đấu đến năm 2015 có 15% cán bộ giảng dạy là GS, PGS; có từ 25%-30% cán bộ có trình độ tiến sĩ. Phấn đấu tăng quy mô đào tạo lên 25 nghìn sinh viên trình độ ĐH và 2500 học viên cao học, nghiên cứu sinh. Đồng thời quan tâm đến tuyển sinh theo vùng miền, đáp ứng nhu cầu xã hội và phấn đấu tăng lượng sinh viên quốc tế. Trường cũng sẽ mở thêm chương trình đào tạo tiên tiến cho 1-2 ngành học có liên kết đào tạo với nước ngoài. Phấn đấu hàng năm có 6-8 công trình công bố trên các tạp chí quốc tế; hàng năm có 1-2 tiến bộ  kỹ thuật mới được công nhận và ứng dụng trong sản xuất…

Đại hội Đảng bộ trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội. Ảnh: gdtd.vn
Đại hội Đảng bộ trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội. Ảnh: gdtd.vn

Thay mặt Ban cán sự Đảng Bộ GDĐT, ông Bùi Mạnh Nhị – Thường trực Ban cán sự Đảng Bộ GDĐT – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đề nghị Đảng bộ nhà trường cần lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là nâng cao chất lượng đào tạo ĐH và trên ĐH. Phải rà xét lại, điều chỉnh hợp lý giữa quy mô và chất lượng đào tạo, trong đó chú ý các điều kiện đảm bảo chất lượng, phải ưu tiên cao nhất cho chất lượng. Cùng với đó, vận dụng đúng đắn, sáng tạo thông tư 57 về xác định chỉ tiêu tuyển sinh; tăng cường thực hiện một cách chủ động và nền nếp công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng trên cơ sở bộ tiêu chí ngày càng khoa học hơn. Trường cũng cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, những người làm công tác quản lý các cấp; tăng cường xây dựng đội ngũ giảng viên; tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học và phục vụ sản xuất.

Đảng Bộ trường cần đầu tư hơn nữa cho công tác xây dựng Đảng, tiếp tục làm tốt công tác phát triển Đảng trong cán bộ và sinh viên. Chăm lo nhiều hơn nữa đến củng cố khối đoàn kết thống nhất trong Đảng, coi trọng xây dựng Đảng cả về chính trị tư tưởng, tổ chức, chuyên môn…

Tại Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội nhiệm kỳ 28; bầu Ban thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, UBKT, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy. Đại hội cũng thảo luận và biểu quyết thông qua một số chỉ tiêu, nội dung cơ bản trong phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ trường.

Hiếu Nguyễn

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201202/Nang-cao-chat-luong-–-hieu-qua-hoi-nhap-ve-dao-tao-1959065/

Cấm dạy thêm ở bậc tiểu học: Cấm cho có?

Posted: 28 Feb 2012 12:19 AM PST

Đã "cấm" còn "mở"

Theo nội dung dự thảo quy định không dạy thêm với học sinh (HS) tiểu học. Sau đó, trong khoản "cấm" này trừ ra những trường hợp GV nhận quản lý HS ngoài giờ theo yêu cầu của phụ huynh (PH), phụ đạo HS yếu kém.

 

Nhiều GV cho rằng, ngoài số ít GV "bắt ép" HS học thêm thì số đông GV dạy thêm đều đảm bảo được "nguồn" HS học thêm theo hai yêu cầu trên. Còn những GV dạy thêm theo hình thức "o ép" HS học thêm có thể "bám" vào yêu cầu này để đối phó khi yêu cầu PH làm đơn "tự nguyện" nhờ GV quản lý HS ngoài giờ. Như vậy, quy định cấm dạy thêm xem ra là… vô tác dụng.

 

 

"Tôi thấy dường như cấm không được nên dự thảo đưa ra điều kiện “mở” để hợp thức hóa việc dạy thêm, học thêm hiện nay thì đúng hơn. Nếu vậy sẽ chẳng giải quyết được vấn nạn một số GV "ép" HS học thêm một chút nào", GV một trường tiểu học ở Q.5, TPHCM cho hay.

 

Nói về “kẽ hở” của dự thảo này, bà Trương Thị Mỹ Thanh, hiệu trưởng trường tiểu học Phạm Ngọc Thạch (Q. Phú Nhuận, TPHCM) phân tích, việc dạy thêm, học thêm hiện nay cần nhìn trên hai góc độ. Một là những GV dạy thêm xuất phát từ yêu cầu và mong muốn thật sự của PH. Hai là những GV làm mọi cách để "ép" HS đi học thêm.

 

"Nếu PH không muốn cho con học nhưng "nể nang" "e ngại", còn GV thiếu lương tâm đã "bắt ép" HS thì PH cũng phải làm đơn. Như vậy thì cấm ở đâu khi mà kiểu gì thì việc dạy thêm cũng sẽ được hợp thức hóa. Và như thế là bất công cho những GV không dạy thêm hoặc chỉ dạy thêm khi được PH nhờ vả… Vì thật sự lương GV bây giờ quá thấp, nhiều người phải sống nhờ dạy thêm", bà Thanh nói.

 

Nhiều hiệu trưởng cũng "phàn nàn" nội dung của dự thảo: "Hiệu trưởng có trách nhiệm quản lý tổ chức tốt việc dạy và học chính khóa. Đảm bảo tuyệt đối không cắt xén nội dung, chương trình dạy học đã được qui định để dành cho dạy thêm học thêm" là không khả thi. Vì thực tế, hiệu trưởng chỉ quản lý chứ không thể kiểm tra được thực tế tất cả GV.

 

Bà Mỹ Thanh thẳng thắn: "Trường tôi có quy định GV không được dạy thêm cho HS lớp mình phụ trách. GV nào cũng đồng ý nhưng thực tế họ dạy hay không mình không biết hết được vì đến PH đã cho con đi học thêm, người ta sẽ giấu".

 

Nhu cầu học thêm xuất phát từ PH

 

Không ít PH cũng đã "phản pháo" khi nghe quy định cấm dạy thêm cho HS tiểu học khi mà mong muốn cho con học thêm nhu cầu có thật của PH. Ở không ít lớp học, GV không tổ chức dạy thêm nhưng chính PH yêu cầu gửi con cho cô kèm cặp.

 

Lý do cho con học thêm của PH là chương trình học quá tải, ở lớp con mình không theo kịp nên nhờ cô dạy thêm cho con khi mình không có thời gian kèm cặp con hoặc không thể chỉ dẫn cho con. Không ít PH lo ngại nếu không cho con đi học thêm sẽ không có ai quản lý, sợ con sa vào các trò chơi như gameonline hay các tệ nạn xã hội.

 

Anh Nguyễn Văn Cường, có con học trường tiểu học Lê Văn Sỹ (Q. Tân Bình, TPHCM) cho rằng rất cần tìm cách cụ thể để cấm những GV làm mọi cách bắt HS học thêm như dùng điểm số để "trị" HS chứ không thể đánh đồng nhiều GV tâm huyết khác. Cái gốc của dạy thêm là xuất phát từ nhu cầu học còn bắt nguồn từ PH và HS chứ không chỉ từ nguồn "cung".

 

"Học thêm cũng là học, học bắt nguồn từ sự tự nguyện, mong muốn của người học thì là chính đáng. Con mình mà được học thêm ở GV giỏi, tâm huyết thì tốt quá. Như học tiếng Anh, nếu thầy cô trong trường không dạy thêm, tôi cho con đi học ở trung tâm ", anh Cường nói.

 

Nhiều người cho rằng, cấm ở bậc tiểu học mà "quên" các cấp THCS, THPT là "không công bằng" và khó trị được tận gốc vấn nạn học thêm hiện nay. Nhất là khi áp lực về điểm số ở tiểu học đang ngày càng được giảm nhẹ, còn điểm số ở các bậc trên vẫn "toàn quyền" trong thầy cô phụ trách môn.

 

GV một trường THCS ở quận Thủ Đức, TPHCM cho rằng, ngoài những biện pháp để hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm như giảm tải chương trình, cho đề thi chung toàn trường, GV chấm chéo… thì chính GV "ép" HS học thêm cần xem lại mình vì mặt trái của việc dạy thêm học thêm bắt nguồn từ đây. 

 

"Con tôi học cấp 3, không đi học thêm môn Vật lý bị thầy "đì" ngay. Bạn bè đều khuyên cháu đi học cho "yên thân" nhưng cháu không chịu vì nói rằng mình không tôn trọng người thầy như thế… Thầy cô như thế nào, các em biết hết", GV này chia sẻ.

 

Hoài Nam

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-568852/cam-day-them-o-bac-tieu-hoc-cam-cho-co.htm

Có 4 cụm thi ĐH, CĐ quốc gia năm 2012

Posted: 28 Feb 2012 12:19 AM PST

 

 


 

Cụm thi tại thành phố Hải Phòng: Dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Hàng hải và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội. Cụm thi này do Trường ĐH Hàng hải chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

Cụm thi tại thành phố Vinh: Dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Vinh và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Cụm thi này do Trường ĐH Vinh chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

Cụm thi tại thành phố Quy Nhơn: Dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Quy Nhơn và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 6 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội và TPHCM. Cụm thi này do Trường ĐH Quy Nhơn chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

Cụm thi tại thành phố Cần Thơ: Dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Cần Thơ và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 9 tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, thành phố Cần Thơ có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực TPHCM. Cụm thi này do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì phối hợp với các trường đại học liên quan tổ chức thi.

Các thí sinh ở 4 khu vực trên, nếu đăng ký dự thi vào các trường ĐH khối Quốc phòng và Công an hoặc các trường và các ngành năng khiếu vẫn phải đến trường ĐH, CĐ để dự thi (không dự thi ở cụm). Cụ thể là: Thể dục thể thao, Nghệ thuật, Mỹ thuật, Nhạc, Họa, Sân khấu điện ảnh, Kiến trúc, Mỹ thuật công nghiệp, Văn hoá quần chúng và các ngành năng khiếu của các trường sư phạm.

Thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh (thành phố) được chỉ định dự thi tại cụm thi TP Hải Phòng, TP Vinh, TP Quy Nhơn hoặc TP Cần Thơ, nhưng tốt nghiệp THPT tại các tỉnh (thành phố) khác, thí sinh tự do không bắt buộc phải dự thi tại cụm thi được chỉ định theo hộ khẩu thường trú.

Tạo điều kiện tối đa cho thí sinh dự thi nhờ

Để bảo đảm quyền lợi cho những thí sinh có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các ĐH, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường thực hiện đúng quy định.

Theo đó, thí sinh có nguyện vọng học tại trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các ĐH phải nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT, lệ phí dự thi và dự thi tại trường ĐH, CĐ tổ chức thi có cùng khối thi.

Các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi phải nhận hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT, lệ phí dự thi và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh có nguyện vọng học tại các trường không tổ chức thi được dự thi (thi nhờ).

Các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi, sau khi chấm thi xong, không xét tuyển thí sinh có nguyện vọng học tại các trường không tổ chức thi, mà gửi Giấy chứng nhận kết quả thi (nếu kết quả thi từ sàn CĐ trở lên), Phiếu báo điểm cùng dữ liệu kết quả thi cho trường không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH, hoặc trường CĐ thuộc các đại học trước ngày 10/8/2012.

Các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi trực tiếp lên thống kê điểm trên máy tính, xét tuyển thí sinh, gửi Giấy triệu tập cho thí sinh trúng tuyển; Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh không trúng tuyển, nhưng có kết quả thi từ điểm sàn CĐ trở lên, phiếu báo điểm cho thí sinh có kết quả thi dưới điểm sàn cao đẳng để các Sở GD-ĐT chuyển cho thí sinh.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện và các trường đại học, cao đẳng quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Hồng Hạnh

Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-568965/co-4-cum-thi-dh-cd-quoc-gia-nam-2012.htm

Thay đổi thi đại học thí sinh cần lưu ý

Posted: 28 Feb 2012 12:19 AM PST

- Ngày 15/3 thí sinh bắt
đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH. Thời gian đăng ký xét tuyển ĐH năm nay
sẽ kéo dài đến 30/11. Thí sinh được phép rút lại hồ sơ để đăng ký xét tuyển vào
trường khác…Những thay đổi liên quan đến quyền lợi sát sườn của thí sinh
được Bộ GD-ĐT công bố chính thức.

TIN LIÊN QUAN

Tuyển sinh 2012, không giới hạn số lần xét tuyển của thí sinh

 

Lùi mốc nhận hồ
sơ dự thi

Bộ GD-ĐT cho biết,
thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2012 có thay đổi so với năm trước.
Theo đó, học sinh đang học lớp 12 trung học phổ thông (THPT) tại trường nào thì
nộp hồ sơ ĐKDT),0 lệ phí ĐKDT tại trường đó. Các đối tượng khác nộp hồ sơ ĐKDT,
lệ phí ĐKDT tại các địa điểm do Sở GD-ĐT quy định.

Thời hạn thu nhận hồ
sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT quy định thống nhất trên phạm vi toàn quốc như sau: Theo hệ
thống của Sở GD-ĐT từ ngày 15/3 đến hết ngày 16/4; tại các trường tổ chức thi từ
ngày 17/4 đến hết ngày 23/4.

Các Sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ không thay đổi thời hạn, không kết thúc việc
nhận hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT trước hoặc sau thời hạn quy định.

Điểm sàn không
nhân hệ số

Căn cứ kết quả thi
của thí sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của từng khối thi, Bộ xác định và công bố điểm
sàn hệ ĐH, hệ CĐ đối với từng khối thi A, A1, B, C, D. Điểm sàn không nhân hệ
số. Điểm trúng tuyển chưa nhân hệ số của các trường không được thấp hơn điểm
sàn. Thí sinh có kết quả thi thấp hơn điểm sàn không được xét tuyển vào các
trường sử dụng kết quả thi theo đề chung.

Thí sinh được
phép rút lại hồ sơ

Năm nay, thí sinh
không trúng tuyển vào trường đã dự thi (hoặc trường không tổ chức thi, chỉ xét
tuyển), nhưng có kết quả thi bằng hoặc lớn hơn điểm sàn CĐ đối với từng đối
tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) sẽ được trường tổ chức thi cấp 2
bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi, có đóng dấu đỏ của trường.
Hai bản gốc này có giá trị như nhau, không ghi NV2 hay NV3 như những năm trước.
Các trường qui định rõ việc nhận bản gốc hay bản sao giấy chứng nhận kết quả thi
của thí sinh trong trong thông báo điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển vào trường
mình. Thí sinh căn cứ vào thông báo của từng trường để nộp hồ sơ phù hợp. Nếu
không trúng tuyển, thí sinh được phép rút lại hồ sơ. Khi nhập học, thí sinh phải
nộp bản gốc giấy báo kết quả thi.

Thêm gần hai
tháng cho thí sinh xét tuyển 

Năm nay Bộ quyết
định kết thúc việc xét tuyển vào ngày 30/11 (năm 2011 thí sinh chỉ được đăng ký
xét tuyển đến 10/10). Như vậy thí sinh có thêm gần 2 tháng để lựa chọn trường
theo học, nếu có kết quả thi cao hơn điểm sàn. Trong thời gian từ khi công bố
điểm sàn đến khi kết thúc xét tuyển, trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển
và công bố công khai các thông tin về điều kiện xét tuyển và thời gian của mỗi
đợt xét tuyển.

Trước ngày 15/8, Bộ
sẽ công bố điểm sàn, kết quả thi của thí sinh trên mạng intenet và trên các
phương tiện thông tin đại chúng.

10/8 thí sinh
biết điểm thi ĐH

Bộ quy định, trước
10/8/2012 các trường ĐH có tổ chức thi tuyển sinh hoàn thành chấm thi, công bố
điểm thi của thí sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước 15/8/2012,
các trường CĐ có tổ chức thi tuyển sinh hoàn thành chấm thi, công bố điểm thi
của thí sinh.
Từ ngày 21/8/2012 đến hết ngày 30/11/2012 các trường ĐH, CĐ còn chỉ tiêu thông
báo điều kiện xét tuyển và tổ chức xét tuyển.

Thí sinh tại Hải
Phòng, Quảng Ninh thi tại Hải Phòng

Ngoài tổ chức
3 cụm thi tại Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ như những năm trước, năm nay Bộ GD-ĐT bổ
sung thêm cụm thi Hải Phòng. Cụm thi Hải Phòng tổ chức thi cho thí sinh có hộ
khẩu thường trú tại thành phố Hải phòng và tỉnh Quảng Ninh, có nguyện vọng học
tại Trường ĐH Hàng Hải và các trường ĐH đóng trên địa bàn TP Hà Nội
.

Nhiều thí sinh sẽ
không được thi ở cụm

Với thí sinh tại 4
cụm thi trên nếu đăng ký dự thi vào các trường ĐH khối Quốc phòng và Công an
hoặc các trường và các ngành năng khiếu vẫn phải đến trường ĐH, CĐ để dự thi
(không dự thi ở cụm). Cụ thể là: Thể dục thể thao, Nghệ thuật, Mỹ thuật, Nhạc,
Hoạ, Sân khấu điện ảnh, Kiến trúc, Mỹ thuật công nghiệp, Văn hoá quần chúng và
các ngành năng khiếu của các trường sư phạm.

Thí sinh dự thi
tại cụm Vinh được đăng ký học các trường ĐH đóng tại Hà Nội và TP HCM

Thí sinh có hộ khẩu
thường trú tại 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, có nguyện vọng
học tại Trường ĐH Vinh hoặc các trường ĐH đóng tại Hà Nội và TP.HCM được dự thi
tại cụm thi Vinh, do Trường ĐH Vinh làm trưởng cụm thi.

  • Văn Chung

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/61724/thay-doi-thi-dai-hoc-thi-sinh-can-luu-y.html

Tất cả cho chất lượng giáo dục toàn diện

Posted: 28 Feb 2012 12:18 AM PST

(GDTĐ) – Sáng 25/2, tại Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), Bộ GDĐT tổ chức hội nghị Giao ban lần thứ hai năm học 2011-2012 vùng thi đua 6 tỉnh Bắc Trung bộ. Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã chủ trì Hội nghị.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bằng việc thực tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm học, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả và sáng tạo các cuộc vận động và phong trào thi đua; thực hiện đề án chuyển đổi loại hình trường MN bán công sang loại hình trường MN công lập và chuyển biên chế cho giáo viên MN. Đẩy mạnh triển khai, rà soát điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá ở phổ thông theo hướng giảm tải phù hợp với mục tiêu giáo dục. Đồng thời, tăng cường các thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém, tăng tỉ lệ học sinh khá giỏi. Nâng cao chất lượng thanh tra có chiều sâu các hoạt động thanh tra hành chính và chuyên ngành ở các cấp học, cấp trình độ và tăng cường công tác tự thanh tra, kiểm tra của các cơ sở GDĐT…

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm này, ông Lê Văn Ngọ, Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An – Trưởng vùng thi đua cho biết: Với những kết quả đạt được của học kỳ 1 năm học 2011-2012 đã khẳng định sự nỗ lực và quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ học kỳ I cũng như cả toàn năm học của ngành GDĐT 6 tỉnh Bắc Trung bộ. Cụ thể, ở bậc học MN các tỉnh trong khu vực đã tập trung củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục MN phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi tỉnh, từng vùng miền, tăng tỉ lệ huy động trẻ đến trường, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ, đảm bảo các điều kiện cho bậc học MN phát triển bền vững, nhiều mô hình mới xuất hiện. Tiếp sau tỉnh Nghệ An thì các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế đã có chủ trương và lộ trình triển khai thực hiện chuyển đổi loại hình trường MN bán công sang loại hình trường MN công lập và chuyển biên chế cho giáo viên MN.

Ở giáo dục TH, các tỉnh Bắc Trung bộ đã tập trung chỉ đạo việc quản lý dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, điều chỉnh nội dung dạy học và đánh giá, xếp loại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh TH. Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới ở những nơi có điều kiện. Các tỉnh đều duy trì và phát triển dạy học 2 buổi/ngày. Chất lượng giáo dục TH đã có những bước phát triển mới và đặt nền móng vững chắc cho chất lượng giáo dục bậc trung học. Hệ thống trường lớp đã mang tính ổn định, các trường chủ động được kế hoạch dạy học.

Trong thời gian vừa qua, 6 tỉnh Bắc Trung bộ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện nội dung hướng dẫn số 5358/BDGĐT-GDTrH, bởi vậy, bậc trung học đang trên đà có chuyển biến và tạo được những dấu ấn tích cực. Gánh nặng thi ở các Sở được giải tỏa. Số lượng trường đạt chuẩn quốc gia được tăng lên nhiều hơn so với năm trước, đồng thời đã ổn định về quy mô phát triển trường. Theo đó, giáo dục thường xuyên đã được ngành GDĐT 6 tỉnh Bắc Trung bộ tập trung thực hiện có hiệu quả việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, củng cố mô hình hoạt động của các trung tâm GDTX, trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một cơ sở có nhiều nhiệm vụ. Đối với giáo dục chuyên nghiệp các tỉnh đều hướng tới thực hiện tăng quy mô, chất lượng và hiệu quả đào tạo TCCN, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các loại hình đào tạo, các hệ đào tạo và loại hình trường TCCN theo nhu cầu xã hội; thực hiện các giải pháp phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT vào học TCCN.

Hội nghị Giao ban lần thứ hai năm học 2011-2012 vùng thi đua 6 tỉnh Bắc Trung bộ.
Hội nghị Giao ban lần thứ hai năm học 2011-2012 vùng thi đua 6 tỉnh Bắc Trung bộ.

Đến nay, 100% trường học đã tham gia thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng THTT-HSTC, có khoảng 68% số trường tham gia thực hiện đầy đủ 5 nội dung. Để hạn chế và ngăn chặn tình trạng HS bỏ học, ngay từ đầu năm học, các Sở GDĐT đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức xã hội, hội cha mẹ HS và đề ra kế hoạch giúp đỡ HS thuộc đối tượng khó khăn có nguy cơ bỏ học. Bởi vậy, số lượng HS bỏ học đã được khắc phục, đặc biệt ở khu vực miền núi, vùng cao có nhiều chuyển biến tốt. Theo thống kê số lượng HS bỏ học ở các tỉnh là: Thừa Thiên Huế có 471 HS, Quảng Bình có 374, Hà Tĩnh là 294 HS, Nghệ An có 871 HS, Thanh Hóa có 1.175 HS.

Bên cạnh những kết quả đó, GDĐT 6 tỉnh Bắc Trung bộ đang gặp phải không ít khó khăn về CSVC, thiết bị trường học, nhất là thiếu diện tích đất xây dựng, thiếu phòng học bộ môn, nhà đa năng, sân chơi, bãi tập để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đới sống CBGV gặp nhiều khó khăn, chất lượng GD toàn diện của các cấp học, trình độ đào tạo chưa được đồng đều giữa các vùng miền. Mạng lưới trường lớp ở một số địa phương vẫn còn bất hợp lý, hệ thống trường, lớp bán trú dân nuôi ở các vùng khó, vùng đồng bào dân tộc phát triển chậm, công trình nhà ở cho GV miền núi còn thiếu thốn, lạc hậu…

Tại Hội nghị, các đại biểu đề xuất: Bộ GDĐT cần có văn bản gửi UBND các tỉnh để thực hiện thống nhất công tác phân cấp quản lý giáo dục trên toàn quốc căn cứ trên cơ sở Nghị định 115 của Chính phủ và Thông tư số 47. Sớm ban hành hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 để các Sở chủ động xây dựng phương án tổ chức thi; đề nghị tăng biên chế và số lượng phòng, ban trong cơ quan Sở, nhất là ở những tỉnh có dân số đông, địa bàn rộng, nhiều vùng miền trong tỉnh; cần có chính sách thu hút học sinh có học lực giỏi vào học các trường sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; ưu tiên kinh phí cho chương trinh mục tiêu ngành học MN; nên có chương mục tiêu quốc gia về phát triển CNTT; tiếp tục nghiên cứu và đề xuất chế độ thâm niên cho CBQLGD tại các phòng và sở GDĐT.

Theo đó, trong phần thảo luận tại Hội nghị, lãnh đạo các Sở cũng đã nêu ra nhiều ý kiến vướng mắc và trao đổi những kinh nghiệm thực hiện của đơn vị mình. Tất cả các đề xuất, kiến nghị nêu ra đã được đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục (Bộ GDĐT) giải đáp ngay tại Hội nghị; đồng thời, cung cấp thêm những thông tin mới trong quá trình triển khai hoạt động.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Với một vùng có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, kinh tế còn lắm khó khăn nhưng với những kết quả đạt được đã thể hiện được sự nỗ lực, quyết tâm của từng địa phương; đã triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, đề án mang lại hiệu quả cao, nhất là đề án chuyển đổi loại hình trường MN bán công sang loại hình trường MN công lập, đồng thời sắp xếp lại và chuyển biên chế cho giáo viên MN. Tuy vậy, các địa phương cần lưu ý đến việc phát triển mạng lưới trường học, tiếp tục triển khai công tác quy hoạch xây dựng hệ thống CSVC, tránh tình trạng quy hoạch manh mún, nhỏ lẻ gây lãng phí. Theo đó, chất lượng GD giữa các vùng, đơn vị chưa đồng đều; kết quả của công tác phổ cập GD ở vùng núi, vùng dân tộc chưa vững chắc, nhiều vùng đồng bằng chưa đạt chuẩn phổ cập THCS. Tỉ lệ trẻ bị suy dinh dương còn cao hơn mức trung bình so với cả nước…Thứ trưởng đề nghị, các Sở tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục để nâng cao và phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới quản lý giáo dục địa phương. Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng học sinh yếu kém, ngăn chặn và hạn chế tỉ lệ học sinh bỏ học. Siết chặt kỷ cương, nề nếp trường học, đặc biệt chú trong công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS.

Đại Thắng

Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201202/Tat-ca-cho-chat-luong-giao-duc-toan-dien-1959011/

Bộ Giáo dục bỏ ‘tiền lệ xấu’ tuyển sinh

Posted: 28 Feb 2012 12:18 AM PST

– Trong văn bản hướng dẫn chi tiết tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 có điểm đáng lưu ý
là Bộ GD-ĐT quyết định không áp dụng quy chế cộng điểm cho thí sinh dân tộc
thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các huyện nghèo.

Thí sinh tham dự kỳ thi
tuyển sinh ĐH năm 2011. (Ảnh: Văn Chung)

Ngoài những điểm mới đã đề cập (Chốt
lại 6 điều cần biết về tuyển sinh 2012
), trong văn bản này, Bộ GD-ĐT quyết
định bỏ điểm b, điểm c khoản 1 Điều 33 của Quy chế tuyển sinh hiện hành, cụ thể:

b) Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng
tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1,0 điểm nhưng không quá 1,5
điểm để số thí sinh trúng tuyển là người dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ cần thiết;


c) Các trường dành chỉ tiêu tuyển sinh để đào tạo theo địa chỉ sử dụng và các
trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch điểm trúng
tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 nhưng không quá 1,0 điểm để tuyển
đủ chỉ tiêu đã được giao".

Tuy nhiên, Bộ cũng bổ sung quy định về chính sách ưu tiên đối với thí sinh là
người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các huyện nghèo theo
Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương
trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo như sau:


Thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3
năm trở lên, tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển tại các huyện nghèo theo quy định
tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ, nếu
học 3 năm cuối cấp và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các huyện này, thì Hiệu
trưởng các trường xem xét, quyết định xét tuyển cho vào học.


Những thí sinh này, sau khi nhập
học, được học bổ sung kiến thức 1 năm học, trước khi vào học chính thức. Chương
trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng các trường qui định.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đây là cách làm nhằm xét đúng người, đúng địa chỉ
chứ không làm theo “cách truyền thống”  là cộng điểm như trước. Việc cộng điểm như
trước đây đã tạo ra tiền lệ xấu khi nhiều em hộ khẩu nơi khác đăng ký theo
trường dân tộc thiểu số để được cộng điểm”.

  • Văn Chung

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/61694/bo-giao-duc-bo--tien-le-xau--tuyen-sinh.html

Comments