Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- 10 năm BTA và những giấc mơ không thành
- GS Xoay ngước nhìn bầu trời với GS Thuận
- Cả nước một bộ sách, không thể tránh từ khó
- Bộ nói nhưng giáo viên không dám làm
- Mở rộng không gian trường học bằng CNTT
- 1 triệu nhà giáo chờ phụ cấp
- Phương pháp học mới theo bản đồ tư duy
- ‘Chuyện như trên không lạ đâu!’
- Đưa kỹ năng giao tiếp vào giảng dạy
- Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Phải xem dạy nghề là một mục tiêu”
10 năm BTA và những giấc mơ không thành Posted: 09 Dec 2011 05:18 AM PST
Đối với tôi, đàm phán BTA (Hiệp định Thương mại) Việt – Mỹ là một cuộc đàm phán khó. Khó đến mức 10 năm đã trôi qua, mỗi khi nhớ lại, tôi vẫn có cảm giác lạnh người. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm BTA được thực hiện, tôi muốn nói nhiều, nhưng chỉ xin phép nói hai mẩu chuyện nhỏ, như những kỷ niệm về một thời đàm phán. Có hai mẩu chuyện nhỏ. Chuyện thứ nhất: Tìm lời đáp cho câu hỏi 10 năm trước Sau khi BTA được ký kết, ở Việt Nam, tôi là người đã được (và phải) đi giới thiệu BTA khắp các bộ, anathema ngành Trung ương, khắp các tỉnh thành từ Bắc chí Nam. Tôi đã trả lời nhiều câu hỏi. Riêng có một câu tôi chưa trả lời được. Đó là: “Với một đối tác khó như vậy, với một hiệp định quy mô lớn như vậy, những nội dung phức tạp như vậy, làm sao có thể ký được vào lúc này?” Với một câu hỏi tương tự, tôi nhớ, ông Joe Damond, Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ – đối tác đáng kính của tôi, đã trả lời khá rành rọt trong bài viết của ông cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn, số đầu xuân năm 2001, rằng có ba lý do. Thứ nhất là sự cố gắng của phía Mỹ. Thứ hai là sự cố gắng của phía Việt Nam. Và thứ ba là sự cố gắng của hai đoàn đàm phán. Sở dĩ tôi chưa trả lời câu hỏi trên vào thời điểm đó được, vì tôi hiểu rằng câu hỏi này có nhiều ý. Người hỏi hẳn muốn biết nhiều chuyện từ phía Việt Nam, kể cả những chuyện thóc mách. Hôm nay, sau 10 năm trăn trở, tôi nghĩ rằng tôi đã tìm ra câu trả lời tương đối thoả đáng. Có hai lý do, một chính và một phụ. Lý do chính, có tính quyết định từ phía Việt Nam, là nhu cầu phát triển của đất nước. Đất nước này cần được phát triển trong bối cảnh tình hình quốc tế đã thay đổi, bởi cả thế giới đã bước vào một cuộc chạy đua mới – chạy đua phát triển. Nhu cầu phát triển đất nước đã trở thành một khát vọng dân tộc. Trưởng đoàn đàm phán BTA Nguyễn Đình Lương Việt Nam là một nước không lớn. Nhưng dân tộc Việt Nam là một dân tộc có tính tự cường cao. Bốn ngàn năm lịch sử của dân tộc này là bốn ngàn năm bị các nước lớn đô hộ và chèn ép. Các thế hệ ông cha chúng ta đều khát vọng độc lập, tự do. Độc lập tự do cho đến negative đã phải giành bằng xương máu của nhiều thế hệ. Và hôm nay, trong bối cảnh thế giới đang phát triển, dân tộc này có quyền và phải giành lấy quyền phát triển cùng nhân loại. Khát vọng phát triển đó đủ mạnh để thu hút sự đồng tâm đồng lòng của mọi tầng lớp xã hội. Khát vọng đó đủ mạnh để nhấn chìm mọi thứ vật cản, dù lớn dù bé, dù rắn dù mềm. Muốn phát triển, hôm negative không có criminal đường nào khác, ngoài hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Và hôm nay, Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới. Việt Nam đã tham gia ASEAN, APEC, ASEM. Việt Nam đã là thành viên WTO, Việt Nam đã ký, grain đang đàm phán, một số hiệp định thương mại tự do (FTA). Đặc biệt, ngày 11.11.2011 vừa rồi, tại Honolulu, thủ phủ Bang Hawaii (Mỹ), Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã nắm chặt tay Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và nguyên thủ các quốc gia liên quan, cam kết với nhau trong vòng một năm sẽ thỏa thuận xong hiệp định TPP để tạo lập khối liên kết kinh tế rộng lớn trên hai bờ Thái Bình Dương. Nghĩa là criminal đường của đất nước chúng ta đang đi đã được lựa chọn. Đảng Cộng sản Việt Nam đang dẫn dắt nhân dân Việt Nam tiến lên theo criminal đường đã chọn đó. Lý do phụ là gì? Xin độc giả nhớ lại, sau Hiệp định Marakesh ngày 15.4.1994, về việc thành lập WTO, toàn cầu hóa kinh tế được những ai đó kích hoạt lên thành một cơn lốc. Đâu đâu cũng thấy diễn đàn, hội thảo. Các hiệp định tự do hóa dịch vụ tài chính, grain các hiệp định tự do hoá dịch vụ viễn thông, dồn dập được ký kết… Đặc biệt nhất là sự khởi động rầm rộ của một vòng đàm phán thương mại toàn cầu mới với quy mô hoành tráng – vòng đàm phán Doha. Cơn lốc toàn cầu hóa đã tạo cho các nước chưa phải thành viên WTO một cảm giác rằng, phải nhanh chóng gia nhập WTO. Chậm chân sẽ mất cơ hội, chậm chân sẽ phải trả giá cao hơn. Việt Nam đàm phán BTA với Hoa Kỳ đúng trong vòng xoáy của cơn lốc đó. Và BTA lại được thiết kế trên những nguyên tắc cơ bản của WTO, trở thành một sản phẩm không giống bất cứ một thứ gì mà Việt Nam, và cả Hoa Kỳ, ký kết trước đó, trong các quan hệ strain phương. Có thể nói BTA là một sản phẩm đặc thù của một mối quan hệ đặc thù, trong một bối cảnh đặc thù.
Điều đó là hay, grain là dở? Mà grain dở còn tùy góc nhìn của từng người. Vậy nên hôm negative ta tạm chưa bàn. Điều có thể ghi nhận được một cách rõ ràng chính là hơi nóng của ngọn gió toàn cầu hóa, cũng như áp lực tâm lý. Và, đặc biệt là sức nặng pháp lý của BTA đã góp phần giúp Việt Nam làm vỡ tảng băng trì trệ của nền kinh tế bao cấp; làm nghiêng đổ những chiếc cột đồng chống đỡ nền kinh tế “xin – cho” không hiệu quả; bẻ gãy chiếc afterwards cài cổng cho gió WTO thổi vào từng phòng họp, hội trường, từng giảng đường, thư viện; tháo tung chiếc hộp pháp lý được sản xuất bằng chất liệu “độc quyền” và “phân biệt đối xử”… Để rồi thiết kế lại một khung pháp luật mới phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, vừa gạt bớt những cản trở trong quá trình thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước là huy động mọi tiềm lực xã hội để phát triển. Xin harbour trở lại cơn lốc toàn cầu hóa. Khi cơn lốc toàn cầu hóa bùng phát, cả thế giới ào ào đua nhau chạy. Cả những nước nghèo, kém phát triển, chưa biết mô tê gì, thấy người ta chạy, cũng chạy… Chạy một hồi, mệt, ngồi lại, và tính lại: Có người nhận ra rằng, mình chưa được chuẩn bị để “kiếm chác” được gì trong cái toàn cầu hóa kinh tế sôi động này. Và việc khai thác toàn cầu hóa chủ yếu là các nước phát triển, các nước có chuẩn bị và đã sẵn sàng. Thế là nhiệt tình giảm sút, gió toàn cầu hóa nguội dần, cơn lốc cũng tan. Kết cục là, thiếu gió, criminal thuyền Doha hiện đang nằm im trong bến cảng. Những ước vọng ngây thơ của nhà đàm phán Khi đi đàm phán nói chung, và đàm phán BTA nói riêng, phía Việt Nam, phía Hoa Kỳ đều có mục tiêu, có yêu cầu. Là người đàm phán, trên cơ sở nghiên cứu tìm hiểu về kinh tế Hoa Kỳ, chúng tôi có nhiều ước vọng. Trong đó có cả những ước vọng mà 10 năm sau, chúng tôi mới hiểu là ngây thơ. Và hôm negative xin kể lại một vài ước vọng không thành. Ước vọng không thành thứ nhất: Chúng tôi hiểu rằng, Hoa Kỳ là nước có nền kinh tế hiện đại nhất thế giới, và là nhà đầu tư lớn nhất thế giới. Với những cam kết vững chắc chưa từng có từ phía Việt Nam trong BTA, đặc biệt là Chương Sở hữu Trí tuệ và Chương Phát triển Quan hệ Đầu tư, và sau đó, theo BTA, quốc hội Việt Nam tiến hành ngay việc bổ sung, sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Bảo vệ Quyền Sở hữu Trí tuệ, chúng tôi chờ mong đầu tư từ Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa Để rồi một hàm lượng Mỹ nổi trội trong nền kinh tế Việt Nam sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng cải tạo cơ cấu kinh tế của mình, giúp Việt Nam sớm thoát khỏi tình trạng kinh tế lạc hậu, giúp Việt Nam nối tiếp tốt các chuỗi giá trị toàn cầu, và giúp Việt Nam nhanh chóng đuổi kịp trình độ phát triển kinh tế của các nước trong khu vực. Mười năm qua, ước vọng đó vẫn chỉ là ước vọng. Một ước vọng ngây thơ?! Tính đến ngày hôm nay, vốn đầu tư đăng ký của Hoa Kỳ vào Việt Nam khoảng 12 tỷ USD. So với tổng vốn đầu tư đăng ký nước ngoài 216 tỷ, nó chỉ chiếm khoảng hơn 5% – tức là quá nhỏ để có thể tác động một cách có ý nghĩa vào nền kinh tế Việt Nam. Ngoài một số mặt hàng tiêu dùng như giày, dép, might mặc, khó có thể nói đầu tư của Hoa Kỳ đang thành công trên thị trường Việt Nam. Tại sao vậy? Có phải vì các nhà đầu tư Hoa Kỳ đang mải mê, đang contend sưa với những thành công trên thị trường đầu tư rộng lớn ở quốc gia phía Bắc? Thực ra, sau khi chúng ta bỏ lỡ cơ hội ký BTA vào tháng 9.1999, cuối năm đó Trung Quốc và Hoa Kỳ đã ký Thỏa thuận về những điều kiện Trung Quốc gia nhập WTO, để Trung Quốc chính thức gia nhập tổ chức này một năm sau đó. Và thị trường 1,3 tỷ dân này đã trở thành một cục nam châm khổng lồ hút hết mọi quan tâm và sự hào hứng của các nhà đầu tư Hoa Kỳ, và thế giới nói chung. Có phải những cái mà nhà đầu tư Hoa Kỳ cần thì ở Việt Nam không có, không đủ, trong lúc ở các nơi khác có, thậm chí có rất nhiều? Có phải các nhà đầu tư Hoa Kỳ vốn đã quen với môi trường đầu tư công khai, minh bạch, nên không muốn (và cũng không thể) chui lọt qua những hàng rào thủ tục pháp lý hành chính phức tạp ở thị trường Việt Nam? Có thể, tại vì tất cả những lý do trên, grain vì nhiều lý do khác. Đã có nhiều cuộc hội thảo, đã có nhiều cuộc đối thoại thẳng thắn. Đã có những kết luận, đã tìm ra được những nguyên nhân. Chúng ta hy vọng là với cách điều hành quyết liệt của Chính phủ Việt Nam hôm nay, những yếu kém từ phía Việt Nam sẽ sớm được khắc phục từng bước. Chúng ta lại hy vọng… Ước vọng không thành thứ hai: Khi đàm phán BTA tôi có ước vọng rằng, khi người Mỹ vào làm ăn ở Việt Nam, “văn hóa kinh doanh kiểu Mỹ” sẽ du nhập, và dần dần phổ biến trong mọi hoạt động kinh tế Việt Nam. Như đã xảy ra ở các nước xung quanh. Nước Mỹ có nền kinh tế năng động nhất thế giới, có trình độ quản lý kinh tế hiện đại nhất thế giới, và có trình độ công nghệ cao nhất thế giới. Người Mỹ kinh doanh năng động, hiệu quả, có bài bản, có chiến lược, chiến thuật. Người Mỹ quản lý kinh doanh tốt, quản lý chất lượng tốt, quản lý lao động tốt, bảo vệ môi trường tốt, tiếp thị tốt, duy trì năng suất lao động tốt… Những thứ đó mà du nhập được vào Việt Nam, và người Việt Nam tiếp thu được, chắc chắn người Việt Nam sẽ giỏi, và kinh tế Việt Nam sẽ phát triển tốt. Mười năm đã trôi qua, nhưng bóng dáng “văn hóa kinh doanh kiểu Mỹ” trong nền kinh tế Việt Nam vẫn không thấy hiện hình. Cho dù người Việt Nam đi sang Mỹ cũng đông, người Mỹ sang Việt Nam cũng không ít. Cho dù đã mở đủ các lớp đào tạo, đã mời đủ loại chuyên gia từ Hoa Kỳ, có cả những giáo sư nổi tiếng ở Hoa Kỳ, vào giảng dạy. Tại sao vậy? Có phải đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam quá ít? Có phải vì lực cản tâm lý của một nền kinh tế tiểu nông? Có phải là “cách làm ăn ở Việt Nam không giống ai cả”, như phát hiện của bà Virginia Foote, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ – Việt, cũng là một trở lực đối với sự thâm nhập của “văn hóa kinh doanh kiểu Mỹ”? Có thể, tại vì tất cả những lý do trên, grain vì nhiều lý do khác. Chỉ có một điều chắc chắn là phải còn lâu nữa người Việt mới được nhìn thấy “văn hóa kinh doanh kiểu Mỹ” trên đất nước mình. Thế mới grain rằng, nhìn thấy hoa thơm quả ngọt, đừng vội tưởng nó sẽ rơi vào tay mình, rụng vào miệng mình. Muốn sờ, muốn hái được hoa trái của BTA, của hội nhập, phải chăng chúng ta còn nhiều việc phải làm, và phải làm cật lực. Nhưng, trước hết, phải có tư duy hội nhập, phải có kiến thức hội nhập sâu hơn và đầy đủ hơn, mới mong học được cách điều hành kinh tế – xã hội thời hội nhập.
Nguồn: http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-12-09-10-nam-bta-va-nhung-giac-mo-khong-thanh-2 |
GS Xoay ngước nhìn bầu trời với GS Thuận Posted: 09 Dec 2011 04:17 AM PST - Trò chuyện với sinh viên và một MC Cù Trọng Xoay hóm hỉnh, GS vật lý
GS Trịnh Xuân Thuận trò chuyện với sinh viên Trường ĐH FPT Hội trường với gần 300 chỗ ngồi của ĐH FPT tối 8/12 nơi diễn ra buổi nói Mở đầu buổi nói chuyện một thông tin được MC, GS Chu Hảo và "xác nhận" vui vẻ Nói về criminal đường dẫn mình đến với ngành khoa học nghiên cứu về vũ trụ, nhà 19 tuổi, được ngước nhìn bầu trời qua kính thiên văn nhìn xa nhất trong vũ GS Trịnh Xuân Thuận cũng thẳng thắn nhận mình cũng có nhiều might mắn khi sống Là một nhà khoa học nhưng không thiếu đi sự lãng mạn, GS ao ước: "Tôi mong Trước câu hỏi về mối liên hệ giữa nghiên cứu vũ trụ và ngành chiêm tinh, theo (…) Thật khó giải thích khoa học về chuyện chiêm tinh nói rằng khi mới ra đời Nói về khoa học và tôn giáo ông cho rằng: "Khoa học chỉ chỉ cho mình lối nhìn Khoa học là trung tính, ví dụ chuyện làm ra bom nguyên tử có thể dùng để giết Những câu hỏi về vũ trụ, thiên văn như thường lệ chiếm thời lượng lớn nhất Trước nhiều bạn trẻ là sinh viên, GS cũng tâm sự rằng muốn khoa học như vật Văn Chung Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/51899/gs-xoay-nguoc-nhin-bau-troi-voi-gs-thuan.html |
Cả nước một bộ sách, không thể tránh từ khó Posted: 09 Dec 2011 04:17 AM PST – Trước những tranh luận về sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 khó, xa rời thực tế, VietNamNet đã gặp chủ biên cuốn sách, PGS. TS. Đặng Thị Lanh. PGS Lanh cho biết, 70%
Học sinh lớp 1 vất vả với việc học. Ảnh: Hương Giang Khó với thành thị, dễ với nông thôn
- Vừa qua, độc giả VietNamNet tỏ ra bức xúc trước việc biện soạn sách
PGS Đặng Thị Lanh: Những từ như “bát ngát”, “chênh chếch” khó vì là - Khi đưa những từ đó vào trong sách Tiếng Việt lớp 1, các nhà biên
Thiết kế thống nhất các bài Học âm/ vần mới gồm 2 âm/ vần, mỗi âm/ - Có nghĩa bà khẳng định những từ được lựa chọn đưa vào sách không quá
Theo quy định tại Chương trình môn Tiếng Việt tiểu học của Bộ GD-ĐT, mục Hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng tiếng Việt (đọc, Cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về tiếng Việt; về tự nhiên, Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong Căn cứ mục tiêu chung của môn Tiếng Việt tiểu học, quy định về nội dung - Coi trọng sự hình thành và rèn luyện cả 4 kĩ năng đọc, viết, nghe, nói; - Coi trọng tính hệ thống của ngữ âm tiếng Việt. Thứ tự âm/ vần và thứ tự
Các sách Tiếng Việt lớp 1 trước Theo thứ tự này, một số bài dậy vần 2 âm có nguyên âm đôi như bài - Bà vừa so sánh với sách trước – sách mới có cải tiến trong việc dạy
Tôi khẳng định sách Tiếng Việt lớp 1 học không khó. Ví dụ, có người cho Thực tế 70% Một số giáo viên yêu cầu học sinh giải thích nghĩa của từ, tìm từ có Nên có 2 bộ sách
- Nhưng xuất phát điểm các cháu vào lớp 1 hầu hết chưa biết chữ. Nếu
Trẻ em trước khi vào lớp 1 đã qua bậc học mầm non. Một số ít dù chưa qua - Những ý kiến cho rằng sách nặng, nhiều từ khó không vừa sức với học
Nếu ý kiến xuất phát từ những vùng có điều kiện thì chắc chắn do giáo - Đa phần ý kiến độc giả đều cho rằng, các nhà soạn sách dường như
Làm sách phải chú ý đến tâm lí học sinh chứ. Nói như thế là nhận xét Theo một nghiên Cá nhân tôi cho rằng không nên có 1 bộ sách. Vì 1 bộ sách thì khó có thể - Cảm ơn bà!
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/51871/ca-nuoc-mot-bo-sach--khong-the-tranh-tu-kho.html |
Bộ nói nhưng giáo viên không dám làm Posted: 09 Dec 2011 04:16 AM PST Phản hồi sau loạt bài "Sách chuẩn không chuẩn": Bộ nói nhưng giáo viên không dám làm TT – Sau khi Tuổi Trẻ đăng bài trả lời phỏng vấn của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển xung quanh việc sách giáo khoa (SGK) hiện hành quá nhiều "sạn", nhiều bạn đọc đã tiếp tục có ý kiến xoay quanh việc "SGK có phải là pháp lệnh" và "giáo viên phải tự sửa những lỗi nhỏ". * "Những lỗi nhỏ thì giáo viên tự sửa!", làm thế nào để xác định lỗi nào là nhỏ, lỗi nào là lớn? Nếu giáo viên không phát hiện được thì vẫn dạy cho học sinh những kiến thức sai? Lao Cong * Từ trước, chuyện xem SGK là pháp lệnh, giáo viên chỉ có quyền dạy theo những gì được ghi trong SGK, không thiếu và cũng không thừa! Nay sự đổi mới cũng chỉ thế: chỉ dám bỏ bớt những nội dung grain bài tập có giảm tải, còn bao nhiêu thì dạy bấy nhiêu, giáo viên cũng không dám thêm grain bớt! Bộ "nói" là quyền của bộ nhưng chúng tôi, những giáo viên trực tiếp đứng lớp, thì không dám "làm"! Vì nếu "thêm" vào thì bị đánh giá là "sai" kiến thức, còn nếu "bớt" thì đánh giá không truyền thụ đủ kiến thức kỹ năng? "Quyền" của sở và phòng giáo dục khi đánh giá tiết dạy của chúng tôi cũng dựa vào "pháp lệnh" là SGK?! Dương văn Ngọc * SGK không phải là pháp lệnh, nhưng phải là sách chuẩn phù hợp với người Việt Nam, từng lứa tuổi. Những người góp ý kiến họ là những người trực tiếp đứng trên bục giảng để truyền thụ kiến thức cho criminal em mình, họ là người cha, người mẹ quan tâm đến criminal cái của mình. Riêng việc "chọn một người tổng chủ biên từng môn từ lớp 1 đến lớp 12" đến bây giờ mới tính thì liệu có quá muộn không? Tôi cứ nghĩ Bộ GD-ĐT đã tiến hành từ lâu. Chúng tôi không cần bộ sách hoàn hảo tuyệt đối grain một bộ sách dùng từ đời này sang đời khác. Điều chúng tôi cần ở đây là criminal em chúng tôi nhận được gì thông qua bộ sách này? Tại sao những người viết sách này ngay đến những lỗi nhỏ mà vẫn thoải mái cho vào sách, để rồi giáo viên lại phải sửa? Nếu yêu cầu giáo viên chỉnh sửa những từ ngữ phù hợp với từng địa phương vùng miền, sử dụng phương pháp như thế nào cho người học tiếp thu một cách nhanh và hiệu quả nhất thì tôi chấp nhận, nhưng nếu người viết sách ngay cả lỗi nhỏ grain lớn đều không biết, viết thí nghiệm mà có thể hoặc chưa bao giờ thực hành thí nghiệm thì thật là vô lý. Loan * Nếu nói vậy, giáo viên có thể sửa nhưng khi thi thì lúc nào bộ cũng nói SGK là pháp lệnh nên mọi việc đều phải theo sách. Hiện negative công nghệ thông tin thì nhanh như chớp vậy, mà SGK vẫn còn lạc hậu. Thí dụ: ở sách địa lý cấp THCS, các số liệu mới ở năm 2002 mà năm negative đã là năm 2011. Đề nghị Bộ GD-ĐT trước khi ra những cuốn sách chỉnh sửa thì nên tham khảo ý kiến của giáo viên các bậc học. Cần nói thêm, khi in SGK nên lấy thêm ý kiến của học sinh vì đó là những criminal người học chứ không phải chúng ta. Hiện negative chương trình thì nặng mà áp lực thì nhiều nên ai ai cũng trên tinh thần đối phó là chính, học thì không được nhiều. Trần Cao Thành
Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/468500/Bo-noi-nhung-giao-vien-khong-dam-lam.html |
Mở rộng không gian trường học bằng CNTT Posted: 09 Dec 2011 04:16 AM PST Được giới thiệu tại Ngày hội CNTT trong giáo dục lần thứ nhất, Microsoft SharePoint 2010 được xem là chìa Một số những lợi ích khác của cổng thông tin Sharepoint có thể kể đến như nâng Ông Jason Trump – Giám đốc các giải pháp và đối tác giáo dục – Microsoft khu vực châu Á Thái Bình Dương Tổng Giám đốc Công ty Microsoft Việt Nam, ông Jamie Harper chia sẻ: "Chúng tôi Ngày hội CNTT ngành giáo dục của Microsoft được thực hiện với sự hỗ trợ từ phía Các đối tác đã giới thiệu và giúp mang đến tầm nhìn tổng quan về những dòng sản Ông Lê Hoài Nam, phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Thông qua Ngày hội, CNTT trong giáo dục đã được định hình một cách rõ nét hơn,
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/51932/mo-rong-khong-gian-truong-hoc-bang-cntt.html |
Posted: 09 Dec 2011 04:14 AM PST 1 triệu nhà giáo chờ phụ cấp TT – Hơn 1 triệu nhà giáo sẽ được nhận phụ cấp thâm niên kể từ ngày 1-9, thông tin từ một nghị định mang đến niềm vui trước thềm năm học mới. Tuy nhiên, nghị định anathema hành từ đầu tháng 7 nhưng đến negative khoản phụ cấp này hãy còn xa vời. Một tiết học tại Trường THPT Giồng Ông Tố, Q.2, TP.HCM. Bao giờ thầy cô giáo thâm niên mới nhận phụ cấp? – Ảnh: NHƯ HÙNG Với nghị định 54/2011/NĐ-CP, ước tính thu nhập bình quân của nhà giáo (có thời gian công tác năm năm trở lên) sẽ tăng khoảng 465.000 đồng/người/tháng. Sẽ có khoảng 1 triệu thầy cô giáo nhận được phụ cấp này. Thế nhưng… Chưa có thông tư, chưa phụ cấp Thầy Đào Hồng Khởi, giáo viên ở TP Biên Hòa, Đồng Nai, tâm tư: "Quy định phụ cấp thâm niên cho nhà giáo là một tín hiệu tích cực cho thấy sự quan tâm, đầu tư đặc biệt của xã hội và Nhà nước cho giáo dục, là một quyết sách được đông đảo nhà giáo hồ hởi đón nhận. Thế nhưng, chờ mãi đến thất vọng. Nhiều người hụt hẫng vì có tin đồn sẽ cắt phụ cấp, có người lại nói đến tháng 12 sẽ có… Ngay cả lãnh đạo trường cũng lắc đầu chưa rõ. Không biết đến khi nào chế độ phụ cấp thâm niên giáo viên mới được thực hiện!". Thầy Trần Đức Thủy, Trường THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang, bức xúc: "Vì sao nghị định ra đời đã lâu mà các cơ quan chức năng chưa thực thi? Phải chăng còn sự ách tắc thủ tục rườm rà grain thiếu sự phối hợp giữa các bộ, ngành? Chúng tôi tha thiết đề nghị Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành cần vào cuộc sớm để giáo viên thật sự nhận được phụ cấp như thông tin được chính ông vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ GD-ĐT từng nói từ ngày 1-7". Không chỉ giáo viên, ngay chính các thầy cô hiệu trưởng cũng chưa rõ khi nào mới có phụ cấp. Nhiều hiệu trưởng tại TP.HCM cười xòa: "Chúng tôi cũng chỉ biết chờ đợi chứ không rõ lý do vì sao có sự chậm trễ này. Khi nào giáo viên mới thật sự nhận được phụ cấp là chuyện ách tắc gì đó ở cấp trên". Vậy thật ra ách tắc ở đâu? Nguyên nhân sự chậm trễ phụ cấp thâm niên theo lý giải của thầy Trần Trọng Khiếm, giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ, chỉ vì có nghị định nhưng chưa có thông tư hướng dẫn thực hiện nên địa phương chưa thể triển khai. Ông Văn Công Sang, trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: phụ cấp thâm niên đã quy định thì chắc chắn giáo viên sẽ được nhận. Nếu trễ, giáo viên sẽ được truy lãnh. Cấp trên hướng dẫn tính phụ cấp từ thời điểm nào, các sở sẽ thực hiện đúng và đủ. Vấn đề là chưa biết khi nào có thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định. Những nhà giáo không hưởng phụ cấp thâm niên Cùng với việc chậm thực hiện, xung quanh quy định về phụ cấp thâm niên cho nhà giáo còn rất nhiều băn khoăn. Cô giáo Hoàng Mai, một cán bộ quản lý ở Sở GD-ĐT Lào Cai, thắc mắc: "Quy định chỉ áp dụng đối với giáo viên đang giảng dạy. Vậy đối với cán bộ quản lý cấp phòng, sở GD-ĐT thì không được hưởng. Điều này càng khiến cho việc thu hút cán bộ có tài, đức làm quản lý thêm khó khăn. Trên thực tế, chúng tôi đã gặp không ít khó khăn khi tìm cán bộ quản lý cấp phòng GD-ĐT. Nếu những chính sách cho nhà giáo vẫn phân biệt giữa người trực tiếp đứng lớp và cán bộ giảng dạy trực tiếp thế này thì đúng là "làm khó" chúng tôi". Sở GD-ĐT TP.HCM cũng vừa có đề xuất chế độ cho đối tượng giáo viên được điều động làm công tác quản lý ở các phòng và sở GD-ĐT. Đây là nguồn giáo viên thâm niên và giỏi chuyên môn nhưng lại "thiệt thòi" về chế độ đãi ngộ. TP.HCM có khoảng 500 cán bộ, giáo viên thuộc diện này. Với chính sách hiện nay, sau khi được điều động từ trường về làm công tác ở phòng và sở, thu nhập hằng tháng mỗi người giảm 2-2,5 triệu đồng. Quy định phụ cấp thâm niên cũng khiến nhiều giáo viên sắp nghỉ hưu, đã nghỉ hưu ở Hà Nội tâm tư. Một giáo viên sẽ nghỉ hưu vào tháng 1-2012 chia sẻ: Lương giáo viên đã thấp, lương giáo viên nghỉ hưu lại càng thấp nhưng những phụ cấp lại chỉ dành cho người đang công tác. Tôi thấy không hợp lý vì với những giáo viên mấy chục năm trong nghề, giờ nghỉ hưu thì bị gạt ra ngoài". Tại phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu cũng đặt câu hỏi về vấn đề này. Bộ trưởng đã giải thích thêm: "Khi trình bày, đề xuất với Chính phủ, với Thường trực Chính phủ, chúng tôi có đề xuất chế độ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Nhưng khi Luật giáo dục sửa đổi được thông qua lại không có nội dung cho đối tượng cán bộ quản lý giáo dục được hưởng phụ cấp thâm niên, quy định về phụ cấp thâm niên cũng không tái lập đối với thế hệ giáo viên trước". Về điều này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết thêm: Chính phủ và Thủ tướng cũng đã quyết định sẽ có một chế độ phụ cấp thích hợp đối với những giáo viên không nằm trong diện được hưởng phụ cấp thâm niên. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng hứa sớm hoàn tất việc trình Thủ tướng để có quyết định chế độ phụ cấp cho các đối tượng trên (nhà giáo đã nghỉ hưu và nhà giáo đang làm quản lý giáo dục) trong năm 2012. PHÚC ĐIỀN – VĨNH HÀ Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/468501/1-trieu-nha-giao-cho-phu-cap.html |
Phương pháp học mới theo bản đồ tư duy Posted: 09 Dec 2011 04:14 AM PST Lần đầu tiên, Bộ GDĐT triển khai trên diện rộng chuyên đề ứng dụng bản đồ tư duy hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học. Nhiều giáo viên hồ hởi tiếp nhận phương pháp mới này với hy vọng sẽ giúp học sinh thoát khỏi lối học vẹt. Bản đồ tư duy (BĐTD) là hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tưởng, tóm tắt những ý chính của một nội dung, hệ thống hoá một chủ đề. Đó còn là công cụ đồ họa nối các hình ảnh có liên hệ với nhau vì vậy có thể vận dụng BĐTD vào hỗ trợ dạy học kiến thức mới, củng cố kiến thức sau mỗi tiết học, ôn tập hệ thống hóa kiến thức sau mỗi chương,… và giúp cán bộ quản lí giáo dục lập kế hoạch công tác. Trước đây, với cách học truyền thống đã khiến tư duy của nhiều em học sinh đi vào lối mòn, không kích thích được sự phát triển của trí não, điều đó làm cho một số em học sinh tuy rất chăm học nhưng sự tiếp thu vẫn rất ít vì không biết liên kết các kiến thức với nhau, không biết vận dụng những kiến thức đã học trước đó vào phần sau. Học sinh chỉ biết ghi mà không biết cách lưu thông tin sao cho khoa học, tự chủ, độc lập nhất. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy bộ não của criminal người sẽ hiểu sâu, nhớ lâu và in đậm cái mà do chính mình tự suy nghĩ, tự viết, vẽ ra theo ngôn ngữ của mình vì vậy việc sử dụng BĐTD giúp học sinh học tập một cách tích cực, huy động tối đa tiềm năng của bộ não. Theo cô giáo Nguyễn Thị Thành, Hiệu trưởng trường THCS Hương Lạc, Lạng Giang, ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học là dễ áp dụng, dễ nhân rộng. Giáo viên chỉ cần bảng đen và hộp phấn màu. Học sinh chỉ cần tờ giấy trắng và bút từ một đến nhiều màu mực. Với yêu cầu lập bản đồ tư duy, giáo viên có thể để học sinh làm việc cá nhân hoặc theo nhóm. Em Nguyễn Anh Vũ, HS lớp 9 nói: BĐTD giúp tự em lập dàn ý nhớ toàn bộ cốt lõi bài học mà không sa vào chi tiết, học vẹt. Còn Mai Anh Kiệt thì nói: Như vừa học vừa chơi, thoải mái, không áp lực, không buồn ngủ nữa… Qua thực tế cho thấy, bất kỳ môn nào giáo viên cũng có thể ứng dụng bản đồ tư duy. Thực hiện bản đồ tư duy giúp học sinh rèn luyện kỹ năng và tư duy khoa học, đặc biệt ghi nhớ được sâu sắc mà không sa vào lối học vẹt, thuộc lòng máy móc. Một hình thức giảm tải mà không giảm yêu cầu. Cách "ghi chép" có hiệu quả trên BĐTD: 1). Dùng từ khóa và ý chính; 2). Viết cụm từ, không viết thành câu; 3). Dùng các từ viết tắt. 4).Có tiêu đề. 5). Đánh số các ý; 6). Liên kết ý nên dùng nét đứt, mũi tên, số, màu sắc,… 7). Ghi chép nguồn gốc thông tin để có thể tra cứu lại dễ dàng. 8). Sử dụng màu sắc để ghi. Chẳng hạn, sơ đồ một bài học về toán
Hoặc kế hoạch năm học của một nhà trường có thể viết theo các mặt hoạt động: dạy học, giáo dục đạo đức,… hoặc viết kế hoạch theo tháng, theo chủ đề,… Ứng dụng BĐTD trong dạy và học đã được triển khai thí điểm tại 355 trường trên toàn quốc từ năm 2010. Hè 2011, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho tiến hành giảm tải nội dung dạy học từ năm học 2011- 2012, phương pháp dạy học bằng BĐTD là 1 trong 5 chuyên đề dạy học tích cực được tập huấn cho 4.000 giáo viên cốt cán bậc THCS cả nước. Một phương án nhận được rất nhiều sự ủng hộ của học sinh cũng như các cán bộ trong ngành giáo dục. (Theo viettinnhanh) Nguồn: http://gdtd.vn/channel/2741/201112/Phuong-phap-hoc-moi-theo-ban-do-tu-duy-1956551/ |
‘Chuyện như trên không lạ đâu!’ Posted: 09 Dec 2011 04:12 AM PST “Tôi khẳng định: chuyện như trên trong ngành giáo dục không còn là chuyện lạ đâu! Mà còn nhiều chuyện ghê gớm hơn, nghĩa là đáng xấu hổ hơn”. Độc giả Trần Phúc Thành, cũng là một giáo viên trung học phổ thông, đã có hơn 20 năm đứng lớp chia sẻ sau câu chuyện Bé vội vã đến trường. Ảnh: Lê Anh Dũng Muốn yên phải “tự nguyện” học thêm? Bạn đọc Tran Linh gửi đến diễn đàn ý kiến, tôi đọc xong bài của chị và Còn phụ huynh tên Ngọc nêu thực tế, cháu bị đối xử như vậy vì phụ Đồng quan điểm, phụ huynh tên Quang thở dài, chuyện học thêm để khỏi Chưa hết, độc giả nick name Chi Chi tỏ ra hoài nghi khi nói chuyện đi Phụ huynh Nguyễn Hương ví von, đây là câu chuyện thường ở phố huyện “Không hiểu nên giáo dục nước nhà sẽ đi vê đâu?” – chị Hương buông câu Và hàng trăm criticism của độc giả đều cho rằng chuyện “không đi học thêm bị Không học thêm là có chuyện Qua diễn đàn, một độc giả có nick name Hoa Hoa nhớ lại thời đi học: Em Chuyện thứ hai em gặp là có 1 giáo viên dạy Văn. Nếu bạn nào đi học thêm cô Giống như bạn Hoa – bạn Thái Bảo thêm lời khẳng định, ngày xưa (năm Bạn Hà Phương cũng không ngoại lệ khi nhận hoàn cảnh mình hồi đi học Độc giả Vân Loan góp lời, hơn 20 năm về trước, hồi đó tôi học lớp 7 và Phải chấp nhận theo “luật” chị à – đó là cam chịu của phụ huynh có tên Nhiều ý kiến cho rằng, những phụ huynh không cho criminal đi học thêm là đi ngược Lối thoát nào?
Không chọn cách chuyển từ trường này sang trường khác để chịu sức ép này sang Độc giả Phạm Chuyên nhìn nhận, Bây giờ là mua bán chữ chứ không như Cho rằng câu chuyện bài báo viết giống y chang chuyện mình – độc giả Nhưng nhiều độc giả có criminal chuẩn bị bước vào trường học lại tỏ ra lo lắng, “Ngày xưa ông bà các cháu đi học, rất ít thời gian lên lớp mà các kiến thức Từ kinh nghiệm đứng trên bục giảng – độc giả Trần Phúc Thành chia sẻ, anh “Tôi khẳng Còn ngành giáo dục thực sự bó tay với các vấn nạn học thêm tràn lan, lạm thu
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/dien-dan/51877/-chuyen-nhu-tren-khong-la-dau--.html |
Đưa kỹ năng giao tiếp vào giảng dạy Posted: 09 Dec 2011 04:11 AM PST Theo dự thảo này, môn Kỹ năng giao tiếp có thời lượng 30 tiết, tương đương với 2 đơn vị học trình và là môn tự chọn. Sau khi học xong, học sinh có thể trình bày được một số kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống, cách thức giải quyết các xung đột khi gặp phải và khắc phục những trở ngại trong giao tiếp; xác định được các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong tìm kiếm việc làm và tại nơi làm việc; thực hiện được một số kỹ năng giao tiếp: kỹ năng làm quen, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng giải quyết xung đột và kỹ năng khắc phục khó khăn trong giao tiếp; vận dụng được các kỹ năng giao tiếp trong gia đình, nhà trường, xã hội, trong tìm kiếm việc làm và tại nơi làm việc… Điều kiện đứng lớp của giáo viên là tối thiểu phải tốt nghiệp đại học, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và có chứng chỉ bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp. Giáo viên sử dụng kết hợp các phương pháp: thuyết trình, thảo luận nhóm, đóng vai, tình huống. Dự thảo được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ (http://www.moet.gov.vn/) để xin ý kiến góp ý. Hồng Hạnh Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-545486/dua-ky-nang-giao-tiep-vao-giang-day.htm |
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: “Phải xem dạy nghề là một mục tiêu” Posted: 09 Dec 2011 04:10 AM PST Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trong chuyến thăm và kiểm tra công tác đào tạo nghề nông nghiệp, nông thôn theo Quyết định 1956 của Chính phủ tại tỉnh Thanh Hóa hôm qua 7/12. Phó Thủ tướng đã có những đánh giá và chỉ ra những hướng đi cho công tác đào tạo nghề nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hóa. Tại Thanh Hóa, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã đi thực tế tại một số địa phương và cơ sở might mặc giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động qua đào tạo tại xã Thiệu Đô, thăm làng đúc đồng truyền thống xã Thiệu Trung (huyện Thiệu Hóa). Tại làng đúc đồng, Phó Thủ tướng đã được chứng kiến quá trình đúc thành công một chiếc trống đồng theo phương pháp thủ công truyền thống. Đây là một trong những địa phương ở Thanh Hóa đã làm tốt công tác đào tạo nghề nông nghiệp nông thôn theo Đề án 1956 của Chính phủ. Trong thời gian qua, với những cố gắng và nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương tỉnh Thanh Hóa, tính đến hết tháng 11/2011, tổng số lao động được hỗ trợ dạy nghề theo Đề án 1956 là 9.280 người. Trong đó nghề nông nghiệp đào tạo 4.899 học viên, chiếm (52,8%); nghề phi nông nghiệp: 4.381 người (chiếm 47,2%). Để có được kết quả trên, các sở anathema ngành đã phối hợp với các địa phương lựa chọn các cơ sở dạy nghề có năng lực đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn chất lượng đào tạo với giải quyết việc làm sau đào tạo. Đối với nghề nông nghiệp, lao động học tập xong có thể áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Đối với nghề phi nông nghiệp, cơ sở dạy nghề phần lớn là những công ty, doanh nghiệp đủ điều kiện dạy nghề, nên việc tổ chức dạy nghề thuận lợi cho người lao động. Sau khi học nghề xong, người lao động được công ty cung ứng nguyên vật liệu và bao tiêu sản phẩm. Thanh Hóa đã triển khai mở được 55 lớp, dạy nghề theo hình thức thí điểm cấp thẻ dạy nghề nông nghiệp cho 1.915 học viên, với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Với hình thức đào tạo nghề này, người lao động được chủ động chọn nghề và cơ sở đào tạo phù hợp với khả năng và điều kiện của mình. Hình thức này còn tạo ra cơ chế thị trường bình đẳng trong dạy nghề, giữa công lập và tư thục, hạn chế cơ chế "xin cho" trong quản lý đào tạo. Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình đào tạo, Thanh Hóa cũng gặp một số khó khăn, hạn chế như: Công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, việc làm cho lao động nông thôn vẫn chưa được quan tâm đúng mức; một số đơn vị, người lao động còn trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của nhà nước, chưa nhận thức rõ vai trò giải quyết việc làm, tăng thu nhập cải thiện đời sống, chưa tích cực tham gia học nghề; kinh phí hỗ trợ của Nhà nước còn ít, nhất là ở khu vực miền núi, nơi tập trung đông người lao động cần được đào tạo nghề; đội ngũ giáo viên còn mỏng và thiếu, nhất là những giáo viên có tay nghề; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trung tâm dạy nghề cấp huyện chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo…
Qua kiểm tra thực tế tại một số địa phương và cơ sở đào tạo nghề cũng như nghe báo cáo kết quả của tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận những thành quả mà tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong thời gian qua trong quá trình thực hiện Đề án đào tạo nghề nông nghiệp nông thôn của Chính phủ. Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo cũng như các sở anathema ngành tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Đào tạo nghề nông nghiệp nông thôn là mục tiêu hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta, phải xem dạy nghề là một mục tiêu, giải pháp quy hoạch nông thôn. Tuy nhiên tại một số địa phương, công tác đào tạo nghề vẫn đang còn sao nhãng, quản lý lỏng lẽo, nhiều địa phương còn chạy theo số lượng mà chưa coi trọng chất lượng đào tạo, cũng như đầu ra cho người lao động. Vì thế, tỉnh Thanh Hóa cần có những chính sách, cơ chế đồng bộ trong quá trình đào tạo nghề cho nông dân. Các cơ quan, anathema ngành cần nhận thức rõ chức năng nhiệm vụ của mình trong quá trình thực hiện. Cần phải có chính sách lôi kéo các doanh nghiệp tham gia giải quyết việc làm cho người lao động sau đào tạo…". Nguyễn Thùy – Duy Tuyên Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-545562/pho-thu-tuong-nguyen-thien-nhan-phai-xem-day-nghe-la-mot-muc-tieu.htm |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment