Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục |
- Lương thấp, thầy giáo không dám lấy vợ
- Tuyển sinh 2012: Tăng khối thi
- Phổ cập ngoại ngữ
- Đi học muộn, học sinh bị đẩy ra đường
- Vừa làm thầy vừa… bán sách
- Thầy cô không chỉ cho em criminal chữ
Lương thấp, thầy giáo không dám lấy vợ Posted: 30 Nov 2011 06:35 AM PST Thầy Nguyễn Sơn Hải là giáo viên Trường Tiểu học
Ảnh có tính chất minh họa.
Tất bật trong cái nghèo Cô giáo Đinh Thu Hiền (giáo viên một trường THCS “Nhiều khi thiếu thốn, cũng đã nghĩ đến chuyện mở Thầy Nguyễn Sơn Hải là giáo viên Trường Tiểu học Nhiều áp lực "Nhiều khi criminal cái hư nhưng các bậc phụ huynh lại Là giáo viên có thâm niên gần 30 năm, cô Lê Thị Công việc của giáo viên có đối tượng tiếp xúc là
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/50379/luong-thap--thay-giao-khong-dam-lay-vo.html |
Tuyển sinh 2012: Tăng khối thi Posted: 30 Nov 2011 06:34 AM PST - Tin từ Bộ GD-ĐT ngày 29/11 cho biết, kỳ thi tuyển
gioi thieu Vẫn theo Bộ GD-ĐT, về cơ bản kỳ thi tuyển sinh Cùng với đó, các trường ĐH, CĐ sẽ được tự chủ, tự Các trường ĐH trọng điểm, các trường khối Năng
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/50497/tuyen-sinh-2012--tang-khoi-thi.html |
Posted: 30 Nov 2011 06:33 AM PST (GDTĐ) – Hôm negative 29/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã dự và phát biểu tại “Hội thảo giới thiệu đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 với các Đại sứ quán và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam”.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã có cuộc trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo: Vấn đề giáo viên và cơ sở vật chất
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, trong quá trình xây dựng đề án chúng ta có tham khảo nhiều kinh nghiệm: xây dựng chương trình, bồi dưỡng giáo viên, viết sách giáo khoa, tài liệu triển khai. Thời gian qua chúng ta đã có được nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Nhiều quốc gia họ băn khoăn rằng đề án chỉ được triển khai ở môn tiếng Anh, thực tế các ngoại ngữ khác như tiếng Trung, Nga, Nhật,…vẫn đang được giảng dạy. Trên thực tế, số học sinh học tiếng Anh hiện chiếm 80%. Tuy vậy, việc triển khai đồng thời dạy, học nhiều môn ngoại ngữ trước hết dựa trên nguyện vọng của người dân, giá trị phổ biến của các ngôn ngữ trên thế giới. Trên cơ sở đó chúng ta có những đáp ứng hợp lý. Vậy thì đề án đặt ra là không quá sức. Khi đề án được xây dựng quy mô còn lớn hơn. Nhưng tồn tại hiện negative là năng lực của giáo viên còn hạn chế rất nhiều. Mà đội ngũ này chính là yếu tố quyết định nhất đến chất lượng dạy học. Do đó, việc triển khai đề án sẽ theo phương châm coi trọng chất lượng, không vì tiến độ mà hạ thấp chất lượng. Chủ trương của đề án là nơi nào đủ điều kiện thì mới cho triển khai. Nơi nào chưa có thì tích cực chuẩn bị. Cụ thể là với khối tiểu học, để thực hiện được thì học sinh phải học 2 buổi/ngày, giáo viên phải đạt trình độ ít nhất là B1 (mức độ thứ 3 của thế giới). Ta nói như vậy tức là khi học sinh đạt trình độ 1 thì giáo viên phải hơn ít nhất 2 bậc. Giáo viên của mình theo đề án khi đã tốt nghiệp hệ Cao đẳng chuyên ngữ phải có trình độ 4. Cho nên vẫn yêu cầu trình độ B1 là tối thiểu nhưng cố gắng sau 1 năm đã dạy rồi thì vừa dạy, học để đạt được trình độ tương ứng với bằng cấp. Dù đã hạ chuẩn nhưng vấn đề tuyển giáo viên vẫn khó khăn. Đây là một thực tế vì chúng ta chưa có nguồn sẵn về giáo viên. GV có những môn và nguồn khác nhau. Ngoài việc thiếu về ngôn ngữ họ cũng thiếu về phương pháp dạy học. Khó khăn lớn nhất là chúng ta thiếu giáo viên có chất lượng và việc dạy ngoại ngữ vẫn theo truyền thống là coi trọng ngữ pháp. Mà bây giờ dạy giao tiếp thì 4 kỹ năng nghe- nói- đọc- việc đều cần. Tất nhiên với học sinh tiểu học thì đầu tiên là kỹ năng nghe-nói dần dần mình sẽ cân bằng các kỹ năng khác. Ngoài ra chúng ta còn thiếu về cơ sở vật chất. Từ negative đến 2015: tập trung giải quyết khó khăn Về câu hỏi “Giáo viên hiện còn thiếu nhưng cơ chế cho họ nhất là lương rất hạn chế strain lại yêu cầu họ có trình độ cao. Bộ có cơ chế gì giúp khuyến khích giáo viên vào các trường?”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, ta chỉ thiếu ở tiểu học, các cấp trên có thiếu nhưng là năng lực, phương pháp. Còn khó khăn về lương là khó khăn chung. Biên chế do các địa phương giải quyết. Khi học sinh tiểu học đã học 2 buổi/ngày mức biên chế đã rộng hơn, ví dụ nơi nào học một buổi mức quy định là 1,2 giáo viên/lớp, 2 buổi là 1,5 giáo viên/buổi. Các địa phương trong quá trình triển khai đề án sẽ tuyển dụng dần. Bây giờ đã có chuẩn về năng lực rồi, người được tuyển phải đạt được chuẩn đó. Còn đã trót vào mà chưa đạt chuẩn thì phải cố gắng để đạt chuẩn. Có giáo viên đến đâu mình sẽ tuyển tới đó.
Điều kiện học tiếng Anh chưa bao giờ dễ như hiện nay. Ngoài học trực tiếp, phần mềm, trên mạng. Bộ xây dựng 8 trung tâm dạy ngoại ngữ cho 8 vùng là những trường Đại học. Và cùng với đó là các trường Cao đẳng cũng tham gia. Quan trọng là giáo viên phải tự học. Những lớp bồi dưỡng chỉ giúp tập trung các giáo viên trong 1-2 tuần để dạy học biết cách tự học. Bộ đang xây dựng trang web chung, miễn phí để giáo viên có thể vào đó tự học. Thứ trưởng nhấn mạnh, quan trọng giáo viên phải tự học, tự trau dồi kiến thức. Mình đang yếu về năng lực là mình còn nợ với học sinh, nợ ngành Giáo dục. Với các mục tiêu đã đặt ra với Đề án và trước nhiều khó khăn, chúng ta sẽ cố gắng giải quyết các khó khăn vào giai đoạn đầu từ negative đến 2015. Sau đó, khi các điều kiện đã được chuẩn bị tốt thì việc tăng tốc về chất lượng, phạm vi cơ bản để đạt được các mục tiêu của đề án. Bảo Minh Nguồn: http://gdtd.vn/channel/3005/201111/Pho-cap-ngoai-ngu-dieu-kien-tien-quyet-la-GV-1956215/ |
Đi học muộn, học sinh bị đẩy ra đường Posted: 30 Nov 2011 06:29 AM PST - Học sinh đi học sau giờ truy bài sẽ không được
Cổng trường sẽ đóng nếu học sinh đi học muộn 15 phút. (Ảnh Vĩnh Thịnh) Ghi nhận của chúng tôi tại cổng Trường THPT Trần Điều đáng nói, khi nhà trường “vin” vào quy định Khi được hỏi một học sinh của trường cho biết, Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Trí Thức – Hiệu “Còn đối với những học sinh đi học muộn sau khi
Một số học sinh đang “vật vờ” ở quán nước gần trường. (Ảnh Vĩnh Thịnh) Ông cũng thừa nhận, cũng có những trường hợp học Trước câu hỏi những học sinh không được vào Tuy nhiên, việc để học sinh phải "lang thang" Lãnh đạo một trường phổ thông khác ở Hà Nội cho Mặc dù ông Thức khẳng định quanh khu vực cổng
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/50332/di-hoc-muon--hoc-sinh-bi-day-ra-duong.html |
Posted: 30 Nov 2011 06:26 AM PST Giáo dục dưới mắt mọi người: Vừa làm thầy vừa… bán sách TT – Mỗi đầu năm học, đủ loại sách đổ bộ vào nhà trường. Giá sách rất đắt. Nhiều loại cao gấp ba, thậm chí 10 lần sách giáo khoa. Để bán được nhiều, anathema giám hiệu giao cho giáo viên. Giáo viên chủ nhiệm phải khản cổ tiếp thị để học sinh mua. Biết sách có nhiều sai sót về kiến thức lẫn lỗi chính tả… nhưng giáo viên vẫn phải lờ đi. Học sinh đã mua sách tham khảo ngoài nhà sách, strain nể thầy cô, phụ huynh đành bấm bụng bỏ tiền mua. Báo dành cho học trò được các trường cho phát hành quanh năm suốt tháng. Ngoài giảng dạy, thầy cô hằng tuần phải "ôm" luôn việc bán báo. Báo cho học trò thôi thì đủ loại, đủ ấn phẩm: báo tuần, báo tháng, số đặc biệt, lịch… Một tuần có 3-4 đầu báo. Bán báo cho học sinh rất khó, phải khô cả cổ kêu các em mua. Các em thường grain mua thiếu, không cho thiếu thì thầy cô lỗ, phải bỏ tiền túi ra trả. Thế nên vào lớp dạy là phải thêm việc đòi tiền báo. Riết rồi thấy thầy cô như chủ nợ và criminal nợ là học trò. Hình ảnh thầy cô ngày negative không còn được đẹp trong mắt học trò phải chăng cũng do việc bán – mua này? Hoa hồng của việc bán sách báo là bao nhiêu có mấy giáo viên biết và nhận được. Có điều họ tốn quá nhiều thời gian, công sức. Giáo viên còn băn khoăn rất nhiều vì ảnh hưởng đến chuyên môn, công tác. Quan trọng hơn là sách tham khảo đang góp phần trong việc quá tải đối với criminal trẻ, làm học sinh mệt mỏi, căng thẳng trong học tập. Không ít trường do lợi nhuận đã bắt học sinh sử dụng nhiều loại sách. Học sinh lớp 1, 2, 3 đồng thời sử dụng 2-3 cuốn tập viết grain rèn chữ cho phân môn tập viết. Chỉ một cuốn tập viết các em đã phải oằn lưng, nói chi đến quá nhiều như vậy. Trường học cứ kêu ca ngày càng nhiều việc, thầy cô phải oằn vai, cần được giảm tải hàng núi công việc. Vì vậy việc các trường đang đẩy cho giáo viên kiêm thêm nghề bán sách báo không những làm chất lượng giáo dục giảm sút, mà còn làm hình ảnh thầy cô nhạt nhòa trong lòng học trò… HƯNG HÀ Nguồn: http://tuoitre.vn/Giao-duc/467099/Vua-lam-thay-vua-ban-sach.html |
Thầy cô không chỉ cho em criminal chữ Posted: 30 Nov 2011 06:25 AM PST
Lớp học cho các cháu câm điếc có lẽ là lớp trông sáng sủa nhất. Nhìn bề ngoài các cháu đều rất bình thường nhưng khi quan sát cô giáo Vũ Thị Hoan vặn xoắn đôi bàn tay và cố gắng vận dụng cơ miệng giảng bài mới hiểu rằng việc dạy các em vô cùng vất vả. Cô Hoan đã có tròn 26 năm gắn bó với các thế hệ học sinh câm điếc tại đây, từ ngay sau khi cô tốt nghiệp hệ trung cấp Trường CĐ Sư phạm Nhà trẻ Mẫu giáo TW1 rồi theo học các khóa học chuyên môn. Hiện tại cô đang phụ trách 2 lớp 4, mỗi lớp có khoảng trên dưới 10 cháu độ tuổi từ 13-16. Cô chia sẻ rằng gần như 100% các em mới vào đều chưa biết gì về ký hiệu ngôn ngữ cũng như chữ viết. Cô giáo phải bắt đầu từ A, B, C. Do ngôn ngữ hạn chế nên việc truyền đạt bài giảng của cô cũng khó khăn nhưng bù lại các em rất ham học và chịu khó.
Cạnh đó, lớp học của cô Nguyễn Thị Thu Hà khá "sôi nổi" với các cháu bị chậm phát triển trí tuệ thể nặng đang học các kỹ năng sinh hoạt như gấp quần áo, tắm rửa, gội đầu… Cô Hà là giáo viên trẻ, mới biên chế vào trung tâm được khoảng 2 năm.
"Hiện tại em đang phụ trách 2 lớp gồm các em chậm phát triển thể nặng nhất," Hà nói. "Với những đối tượng này, lẽ ra mỗi cô chỉ phụ trách 3-5 trẻ nhưng do trung tâm thiếu giáo viên nên 2 lớp của em đều có sĩ số trên 10 em. Khó hơn nữa là lớp bao gồm các cháu bị những bệnh khác nhau như down, tự kỷ, thiểu năng trí tuệ ở những mức độ khác nhau nên việc dạy cũng rất khó."
Thăm quan lớp học một lúc mới thấy công việc của các thầy cô cần sự ân cần và kiên nhẫn đến nhường nào.
Thầy Trần Ngọc Khánh nguyên là hiệu trưởng một trường cấp we trong xã negative chuyển về làm phó Phòng Giáo dục Chuyên biệt tại Trung tâm và kiêm dạy 1 lớp các em bị dị tật vận động. Lớp của thầy có 9 học sinh nhưng thầy phải dạy đồng thời 3 chương trình lớp 4, lớp 2 và lớp 1 do có 3 em vào sau và chưa đủ sĩ số để tách lớp. Học sinh lớp thầy chủ yếu là bị dị tật vận động, một số em thể chất yếu nên tiếp thu chậm, việc viết bài và nói năng cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, thầy cũng vui vẻ kể về những em phục hồi tốt trong quá trình chữa bệnh và hoàn thành chương trình tiểu học, ra hòa nhập rất tốt với cộng đồng.
Trăn trở tìm nghề cho trẻ khuyết tật
Ngoài việc dạy chữ, Trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật Thụy An cũng luôn duy trì các lớp hướng nghiệp dạy nghề như: cắt may, thêu, tin học văn phòng, sản xuất hương thơm, sản xuất tranh đá quý. Sau thời gian học tập, phần lớn các em đã nắm bắt được những kiến thức cơ bản về nghề học, đặc biệt có một số em đã có thể tự lập được cuộc sống bằng chính nghề nghiệp đã được đào tạo.
Thầy Nguyễn Như Liêm, Trưởng phòng Hướng nghiệp dạy nghề, là một trong những học viên đầu tiên của trung tâm từ năm 1976. Thầy là criminal liệt sỹ, bị khuyết tật vận động và sau thời gian điều trị phục hồi tại đây, thầy đã theo học ĐH Tổng hợp chuyên ngành Xã hội học và trở lại Trung tâm làm việc cho đến nay. Ở vị trí của mình, thầy chia sẻ những trăn trở trong việc tìm được một nghề phù hợp cho người khuyết tật.
"Chúng tôi đã từng đi tìm hiểu công việc của rất nhiều làng nghề của tỉnh Hà Tây cũ như: nhồi thú bông ở Hiệp Thuận, mây tre đan Phú Vinh… để dạy cho các em nhưng việc áp dụng rất khó vì không phù hợp với sức khỏe của các em, thiếu vốn đầu tư, thiếu đầu ra…," thầy Liêm nói. "Hiện tại có nghề might là vẫn ổn định nhất và được sự giúp đỡ của một số nhà hảo tâm, chúng tôi mới đưa thêm vào 2 nghề là sản xuất hương thơm và tranh đá quý."
Theo một báo cáo tổng kết sau 35 năm hoạt động của Trung tâm, số trẻ được phục hồi chức năng tại đây là 1.935 cháu. Anh Trần Văn Lý – giám đốc Trung tâm hi vọng trong tương lai nơi này sẽ có điều kiện giúp đỡ nhiều đối tượng hơn nữa khi dự án thành lập Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng Thụy An đã được Bộ cơ bản phê duyệt và đang trong quá trình hoàn thiện phần thiết kế. "Chúng tôi hi vọng công trình này sẽ được khởi công sớm để thầy trò tại đây có điều kiện làm việc, điều trị và học tập tốt hơn" – anh Đức chia sẻ.
Bài và ảnh: Lan Hiếu
Nguồn: http://dantri.com.vn/c25/s25-542391/thay-co-khong-chi-cho-em-con-chu.htm |
You are subscribed to email updates from Nghề Giáo - Giáo viên - Giáo dục To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google Inc., 20 West Kinzie, Chicago IL USA 60610 |
Comments
Post a Comment